ThaiScooter.Com Forums

Vespa 200 Rallyรถเที่ยว "รุ่นท็อป" กับขุมพลัง "บล็อกยักษ์"

ชื่อกระทู้: Vespa 200 Rallyรถเที่ยว "รุ่นท็อป" กับขุมพลัง "บล็อกยักษ์"

Tags: ไม่มี
  1. name's Avatar

    name said:

    มาตรฐาน Vespa 200 Rallyรถเที่ยว "รุ่นท็อป" กับขุมพลัง "บล็อกยักษ์"

    Vespa 200 Rally
    รถเที่ยว "รุ่นท็อป" กับขุมพลัง "บล็อกยักษ์"
    Name:  1.jpg
Views: 39003
Size:  78.4 KB

    ไม่แปลก....หากโรงงานจะหยิบจับเอาเฉพาะเครื่องยนต์บล ็อก P200E นี้มาเป็นขุมพลังของ Rally โมเดลปี 1977-1979 ทว่า กลับหันไปหาระบบไฟชนิดใหม่ที่เหนือกว่า "ELECTRONIC" ที่เรียกขานกันว่า CDI

    Name:  3.jpg
Views: 24722
Size:  16.0 KB

    แรลลี่ 200...สีเดิม...เนียนๆ ทั้งคัน...รถคันใหม่ของ "เฮียฮั้ว บางรัก" กูรูในแวดวง 2 ล้อตีโป่งแบรนด์เวสป้ามากว่าค่อนชีวิต จากมโนภาพเก่าที่รำลึกและสัมทับด้วยผองเพื่อนที่เจริ ญวัยไล่เลี่ยกัน มันน่าจะถูกออร์เดอร์มาในบ้านเราสัก...ครึ่งโหล!!!.. .ด้วยอายุอานามที่ผ่านร้อนผ่านหนาวมาเฉียด 3 ทศวรรษ ไม่เชื่อว่ารถมัน...ยังสด!!! จนไร้คู่เปรียบ เลขไมล์ที่เลื่อนผ่านกลไกเคาน์เตอร์เพียง 4 หลัก...ต่าง...ตอกย้ำด้วยถ้อยวลีประโยคจากเจ้าของราย เดิม...ว่า...มันไม่ได้วิ่งมาเกือบ...20 ปี…!?!?!

    Vespa Rally คือ "เรือธง" คันใหม่ที่อาสาเข้ามากอบกู้ชื่อเสียงของโรงงานให้กลั บมาอีกครั้ง หลังการเปิดตัวรถเพียวรหัส DL200 ของ Lambretta คู่แข่งทางการตลาดที่สร้างกระแสฮือฮาด้วยเครื่องยนต์ บล็อกใหญ่ขนาด 200 ซี.ซี. ในท้องตลาด Piaggio ในฐานะเจ้าของตลาด จึงมิอาจลดราวาศอก โครงการพัฒนารถจักรยานยนต์เครื่องยนต์บนความจุใหม่ จึงถูกบรรลุเป็นแผนงานเร่งด่วนลงในไลน์การผลิต เครื่องยนต์แบบ "โรตารี่" ปริมาตรความจุที่ 197.9 ซี.ซี. 12.35 แรงม้า ที่ 5,750 รอบ/นาที คือขุมพลังท้าชน...นับย้อนไปเมื่อครั้งที่ Rally คันแรกถูกสร้างขึ้นในปี 1968 (180 Rally/VSD1T) มันเป็นทายาททางธุรกิจที่พัฒนาขึ้นจากรถรุ่น Super Sport (SS) ซึ่ง ณ เวลานั้น ถือเป็นรถ "รุ่นท็อป"

    ที่สุดของโรงงานที่วางจำหน่าย Rally หยิบจับบอดี้ของ SS มาขัดเกลาให้มันเพรียวลมและดูทันสมัยมากยิ่งขึ้น นอกเหนือจากเครื่องยนต์ที่ทรงพลังขึ้น Rally ยังหันกลับไปใช้กะโหลกไฟหน้า "ชนิดกลม" แทนแบบ "เหลี่ยมคางหมู" ของ SS กล่องเก็บสัมภาระมากความจุที่ติดตั้งไว้ที่บังลมยังค งเป็นอานิสงส์ติดตัว นั่นรวมถึงฝากระโปรงท้ายที่ยังคงถอดได้ทั้ง 2 ข้าง และวางล้ออะไหล่ยังติดตั้งตรงตำแหน่งเดิม ทว่า เฉพาะส่วนของฝาครอบล้ออะไหล่ที่เดิมทีเป็นแผ่นเหล็กป ั๊มขึ้นรูป Rally ทำการลดต้นทุนมันด้วยวัสดุพลาสติก

    Name:  9.jpg
Views: 25990
Size:  99.7 KB


    Vespa 200 Rally (1972-1976/ VSE1T) ไม่ได้ขายในเฉพาะอิตาลี/ยุโรป เครื่องยนต์ขนาด 197.9 ซี.ซี. นี้ได้รับความนิยมอย่างมากในตลาดอเมริกา แต่ก็ยังไม่เพียงพอที่จะเป็นจุดเด่นอย่างถนัดตา ทีมสร้างสรรค์ระดมสมองพร้อมกับออกระบบจุดระเบิดเทคโน โลยีใหม่ที่แม่นยำเข้าไป มันถูกเรียกขานว่า "ELECTRONIC" คุณสมบัติใหม่นี้ช่วยให้เครื่องยนต์ทำงานอย่างเต็มปร ะสิทธิภาพ อีกทั้งช่วยในเรื่องของการเผาไหม้ที่หมดจด แถมยังประหยัดน้ำมันขึ้นอีกด้วย... Piaggio กลับมาครองความเป็นเจ้าตลาดอีกครั้ง...และ...เพราะเค รื่องยนต์ที่มีขนาดใหญ่และสามารถไปได้เร็วยิ่งขึ้น

    ระบบซับแรงด้านหน้าที่เป็นตะเกียบแขนเดี่ยวรวมสปริงจ ากรุ่น SS จึงต้องถูกปรับเปลี่ยน Rally แยกคอยล์สปริงออกจากแกนของไฮดรอลิก มันให้ผลดี เพิ่มเสถียรภาพและมีความมั่นคงมากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม 200 Rally ไลน์ผลิตแรกเริ่มจนถึงปี 1976 นั้น ก็ยังไม่สมบูรณ์แบบอย่างที่วาดหวัง ระบบไฟเลี้ยงเครื่องยนต์ขนาด 6 โวลต์ 50 วัตต์ ยังให้ทัศนวิสัยยามค่ำคืนไม่แจ่มตา Piaggio กำลังเกิดไอเดีย ณ เวลานั้นไลน์ผลิตเครื่องยนต์บล็อกใหม่จากตระกูล PX ก็กำลังเป็นรถเชิงพาณิชย์...ไม่แปลก...ก...หากโรงงาน จะหยิบจับเอาเฉพาะเครื่องยนต์บล็อก P200E นี้มาเป็นขุมพลังของ Rally โมเดลปี 1977-1979 ทว่า กลับหันไปหาระบบไฟชนิดใหม่ที่เหนือกว่า "ELECTRONIC" เดิม


    มันถูกเรียกขานกันว่า CDI ซึ่งสามารถตอบโจทย์ที่เคยเป็นปัญหาของ Rally ได้อย่างหมดจด เพราะเครื่องยนต์ที่ทันสมัยนี้ประกอบด้วยชุดไฟปั่นผ่ านขดแม่เหล็กขนาด 12 โวลต์ ขนาด 60 วัตต์ ซึ่งเราจะสามารถสังเกตเห็นได้ชัดเจนในส่วนของชายตัวถ ัง (ฝั่งขวา) ที่ไม่มีการ "ระเบิดรู" ตรงตำแหน่งยึดคอยล์หัวเทียนขนาดใหญ่ที่เดิมทีนั้นใช้ ของ FEMSATRONIC ซึ่งคุณสมบัติเหล่านี้นี่เองที่สนับสนุนให้ 200 Rally คันนี้สามารถทำความเร็วสูงสุดได้ถึง...120 กม./ ชม....!?!?!

    Vespa 200 Rally 1972-1979
    1972 VSE1T 001001-004593
    1973 VSE1T 004594-0011698
    1974 VSE1T 0011699-0021939
    1975 VSE1T 0021940-0028695
    1976 VSE1T 0028696-0033948
    1977-79 VSE1T 0033949-0042275
    จำนวนผลิตรวม 41,275 คัน

    Small Detail
    รถ VESPA (VSE1T/ 0035995)
    รุ่น / ปี 200 Rally / 1972-1979
    เครื่องยนต์ 1 สูบ 2 จังหวะ 197.9 ซี.ซี. (P200E) ระบายความร้อนด้วย
    พัดลม 12.35 แรงม้า ที่ 5,750 รอบ / นาที
    ระบบไฟ อิเล็กทรอนิกส์ 6 V.50 W./ CDI 12V. (1977-79)
    ระบบเกียร์ 4 เกียร์
    ระบบคลัตช เปียก (หลายแผ่น)
    ระบบขับเคลื่อน เฟือง
    ระบบโช้คอัพ (หน้า / หลัง) คอยล์สปริงแขนเดี่ยว (แยกไฮดรอลิก) / โช้คน้ำมันไฮดรอลิก
    ระบบเบรก (หน้า /หลัง) ดรัมเบรก (ดุมหน้าหน้า 150 มม. / หลัง 150 มม.)
    ล้อ / ยาง (หน้า / หลัง) 3.50 X 10 นิ้ว
    ความจุเชื้อเพลิง 8.2 ลิตร
    กว้าง / ยาว / สูง 690 / 1,770 / 1,077 มม.
    ฐานล้อ 1,230 มม.
    น้ำหนัก 107.6 กก.
    ความเร็วสูงสุด 116 กม./ชม.
    อ้างอิง : VESPA STYLE IN MOTION / Roberto Segoni
    :THE ENCYCLOPEDIA OF THE MOTORCYCLE / Hugo Willson
    : ON 2 WHEEL / Roland Brown
    : www.vesparoller.com
    รูป
    แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย webmaster : 29-01-2010 เมื่อ 15:28
    Stage-1 สายหัวเทียน,เปลี่ยนคาร์บู,ใส่ CDI
      IP
  2. Disconnect's Avatar

    Disconnect said:

    มาตรฐาน

    สวยสดดีจังคับ/\3
    brokenheart_pong@hotmail.com
      IP
  3. name's Avatar

    name said:

    มาตรฐาน แถมๆๆ

    ใครมีrally ก็เอามาอวดกันครับ ส่วนรถผมไม่ค่อยสมบูรณ์ไว้ค่อยเอามาลงวันหลัง
    รูป
    Stage-1 สายหัวเทียน,เปลี่ยนคาร์บู,ใส่ CDI
      IP
  4. pokky's Avatar

    pokky said:

    มาตรฐาน

    180cc. ผลิตมาทั้งหมดกี่คันครับ
      IP
  5. vw_ton's Avatar

    vw_ton said:

    Lightbulb !!

    เวสป้านำหน้าที่สุดในโลก!!!
      IP
  6. t_toey's Avatar

    t_toey said:

    Thumbs up สวยคับ

      IP
  7. มาตรฐาน 200 เก่าๆครับ

    รูปหากิน 200 เก่าๆ
    แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย ข้าวเหนียวหมูปิ้ง : 24-02-2009 เมื่อ 10:35
    vespa_rally@hotmail.com

    จิ๊กโก๋เมกัน พันสามร้อยสี่สิบซีซี V&H Exhaust + S&S stage II

    <<<<<<ใจฉันอยู่กับเธอ แม้จะห่างกันแสนไกลเพียงไหน........
      IP
  8. chatree007's Avatar

    chatree007 said:

    มาตรฐาน แรลลี่ 200

    รูป
    แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย chatree007 : 22-11-2007 เมื่อ 17:42
      IP
  9. name's Avatar

    name said:

    มาตรฐาน

    งามๆ
    Stage-1 สายหัวเทียน,เปลี่ยนคาร์บู,ใส่ CDI
      IP
  10. Mk Scooter 2's Avatar

    Mk Scooter 2 said:

    มาตรฐาน

    .........เมืองไทยมีกี่คันกันครับ.....อยากเห็นอีก มีมั๊ยครับ
    * ฟังเพลงรักษาได้ทุกโรค
    รักไม่รู้ดับ
    .
    .
    .
    .
    .
    .
    .
    .


    I /\7 Pohchang
    _Sculpture 84
      IP
  11. taeykung's Avatar

    taeykung said:

    มาตรฐาน คนเคยมีอะ

    ไม่อยู่แล้ว
    รูป
      IP
  12. P.S._S.K. said:

    มาตรฐาน

    อ้างอิง ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ Mk Scooter 2 อ่านข้อความ
    .........เมืองไทยมีกี่คันกันครับ.....อยากเห็นอีก มีมั๊ยครับ
    ที่แพร่มี 1 คันครับ เป็น Rally 200 ของเพื่อนผมครับ
      IP
  13. Chaojeen love vespa's Avatar

    Chaojeen love vespa said:

    มาตรฐาน

    สุดยอดเลยครับท่าน!!!/\2


    /\2www.thaiscooter.com/forums >>เวปที่ผมรัก!!/\2
    http://www.thaiscooter.com/forums/fo...play.php?f=255 >>มาม่ะมาหื่น




    ...................{{ความหื่ไม่เคยปราณีผม}}
      IP
  14. Tkk_psize200's Avatar

    Tkk_psize200 said:

    มาตรฐาน สวยๆ

    เหมือนลงหนังสือเลยน่ะ...สวยดีคับ
    >>ถ้าลงหนังสือนี่นิตยสารอะไรหรอครับ,,, ถ้าไม่ใช่ขอโทดด้วยคับ<<
    Nocomment,,,
    Px 200 Full Oftion
    IIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIII
      IP
  15. name's Avatar

    name said:

    มาตรฐาน

    หนังสือ มอเตอร์ไซด์ครับ
    Stage-1 สายหัวเทียน,เปลี่ยนคาร์บู,ใส่ CDI
      IP