บทความดีๆเกี่ยวกะถุงมือ
    
    
    
พื้นที่โฆษณา      พื้นที่โฆษณา      โรงงานผลิตโฟม eva tel. 083-9999217      พื้นที่โฆษณา
กำลังแสดงผล 1 ถึง 4 จากทั้งหมด 4

ชื่อกระทู้: บทความดีๆเกี่ยวกะถุงมือ

  1. #1
    Senior Member sup148's Avatar
    วันที่สมัคร
    Dec 2006
    ข้อความ
    1,218
    ขอบคุณ
    0
    ได้รับขอบคุณ 0 ครั้ง ใน 0 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    13

    มาตรฐาน บทความดีๆเกี่ยวกะถุงมือ



    *** บทความนี้ แปลและเรียบเรียงโดย คุณ jackie@stormrider จากเว็ปสตรอมคลับ ขอขอบคุณมา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ **

    แปลจาก.....SUPERBIKE MAGAZINE ฉบับ เดือนสิงหาคม 2006
    http://www.superbike.co.uk

    หมายเหตุ

    บทความวิจารณ์การทดสอบถุงมือนี้..เป็นการทดสอบในหัวข ้อเรื่อง "SUMMER GLOVE" ซึ่งในความหมายก็คือถุงมือที่ เหมาะสมกับอากาศในหน้าร้อนในประเทศแถบยุโรป ซึ่งน่าจะเหมาะกับสภาพอากาศทั่วๆ ไปของเมืองไทยบ้านเรา โดยที่ความคิดเห็นและข้อความทั้งหมดนี้ เป็นความคิดเห็น จากนักทดสอบของนิตยสาร SUPERBIKE MAGAZINE เท่านั้น ไม่มีการเพิ่มความคิดเห็นใดๆ เพิ่มเติมจากต้นฉบับ ที่ได้ทำการแปล

    ถุงมือขับขี่รถ..ต้องดูอะไรบ้าง...?

    1) FEEL & FIT (ฟิลลิ่ง และ ความกระชับพอดี)

    ความกระชับพอดีของถุงมือ ถือเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุดอันดับแรก ถุงมือที่หลวมไปจะทำให้คุณไม่สามารถที่จะรับความรู้ส ึก ในการควบคุมรถได้อย่างเต็มที่ ถุงมือที่คับไป ก็จะทำให้คุณขยับนิ้วมือได้อย่างไม่ถนัด ขนาด (SIZE) ของถุงมือที่พอดีที่สุด ที่ไม่เหลือพื้นที่ส่วนเกินบริเวณปลายนิ้วจะเหมาะสมท ี่สุด คุณต้องสามารถที่จะขยับนิ้วไปมาได้อย่างสะดวกและสามา รถ กำกำปั้นแน่นๆ ได้อย่างสะดวก เวลาที่สวมถุงมือและปิดแถบรัดบริเวณข้อมือเรียบร้อยแ ล้ว, ถุงมือจะต้องไม่สามารถ หลุดออกได้ไม่ว่าเหตุผลใดๆ ก็ตาม

    ถุงมือบางรุ่นอาจมีการออกแบบให้มีส่วนโค้งเพื่อรับกั บสรีระธรรมชาติของมือเวลาที่ต้อง กำคันเร่ง บริเวณด้านใน ทั้งในส่วนอุ้งมือ, ฝ่ามือ, และนิ้วมือด้านใน, ควรจะมีแผ่นรองที่เย็บเพิ่มเติมให้น้อยที่สุด เท่าที่จะเป็นไปได้ เนื่องจากบริเวณนี้เป็นส่วนที่สัมผัสโดยตรงกับคันเร่ งและอุปกรณ์ต่างๆ ซึ่งจะต้องรับความรู้สึกทั้งหมด ในการขับขี่ที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะในรถสปอร์ตรุ่นใหม่ๆ นั้น การควบคุมคันเร่งหรือเบรคสามารถทำได้ด้วยการขยับคันเ ร่ง หรือก้านเบรคเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ดังนั้น, ส่วนป้องกันของถุงมือที่อยู่บริเวณฝ่ามือด้านในกับอุ ปกรณ์ควบคุมต่างๆ ควร จะมีน้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

    2) CONSTRUCTION (โครงสร้างและส่วนประกอบ)

    หากว่าคุณเกิดอุบัติเหตุ, คุณจะขอบคุณตัวเองที่ได้ตัดสินใจเลือกซื้อถุงมือดีๆ มาใช้งาน ขณะที่คุณกำลังปลิวอยู่ กลางอากาศและกำลังที่จะตกลงมากระแทกพื้น จิตใต้สำนึกจะทำหน้าที่สั่งงานแทนคุณ โดยให้เอามือทั้งสองข้อง มาปิดป้องกันส่วนศรีษะ จากประสบการณ์ของนักแข่งที่ว่าไว้ว่าเมื่อเกิดอุบัติ เหตุเมื่อใดก็ตาม ให้เก็บงอ, งอเข่าให้ กลมที่สุด เพื่อให้มีส่วนแขน-ขา ที่จะยื่นออกมาแล้วไปกระแทกกับวัตถุอื่นๆ ให้น้อยที่สุด ซึ่งไม่ว่าจะเป็น หรือไม่เป็น อย่างนั้นก็ตาม, ถุงมือของคุณ เป็นอุปกรณ์ที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ในการกระแทก

    ดังนั้น, ถุงมือคุณจึงจะต้องมีความแข็งแรง ทั้งในส่วนป้องกันการกระแทกและการเสียดสีอย่างรุนแรง

    ถุงมือนั้น, โดยปรกติแล้วจะถูกเย็บขึ้นมาจากชิ้นส่วน หลายๆ ชิ้นเย็บประกอบกันขึ้นมาเป็นถุงมือ ซึ่งการที่เย็บประกอบกันนั้นก็เป็นปัจจัยที่ทำให้ถุง มืออาจจะเกิดการขาดหรือฉีก ตามรอบตะเข็บเย็บ ดังนั้น, คุณภาพและความแข็งแรงของการตัดเย็บก็เป็นอีกหนึ่งสิ่ งสำคัญที่มองข้ามไม่ได้เช่นกัน ซึ่ง ถุงมือคุณภาพดีๆ หลายยี่ห้อ ก็เย็บตะเข็บสองชั้นด้วยด้ายไนล่อนที่มีความเหนียวพิ เศษในจุดยึดสำคัญๆ

    3) PROTECTION (การป้องกัน)

    อย่างแรกที่สุด, วัสดุที่นำมาใช้ผลิต พื้นฐานอย่างแรกเลยก็คือคุณภาพของหนังที่นำมาผลิต หนังวัวเป็นหนังสัตว์ที่ถูก นำมาใช้เป็นวัตถุดิบมากที่สุด อาจมีหนังจิงโจ้ซึ่งนิ่มกว่าหนังวัว แต่ก็มีราคาที่สูงกว่าตามมา ซึ่งอาจจะมีหนังสัตว์ประเภท แปลกๆ ด้วย เช่น หนังปลากระเบน

    นอกจากหนังสัตว์ที่เป็นส่วนประกอบหลักๆ แล้ว, ก็อาจจะมีพวกวัสดุพวกเคฟล่าร์ ที่นำมาใช้ในส่วนที่ต้องการการป้องกันเป็นพิเศษ อาจมีการเย็บเพิ่มความหนาในบางส่วนที่ไม่ได้ต้องการห รือเกี่ยวข้อง กับการเคลื่อนไหวของมือหรือการสัมผัสใดๆ

    โดยรวมๆ แล้ว, งานที่ท้าทายสำหรับนักออกแบบตัดเย็บเพื่อบรรลุจุดประ สงค์หลักๆ ของการออกแบบถุงมือขับขี่รถที่ดีนั้น ก็เพื่อการป้องกัน และการป้องกันที่ดีมักจะจำเป็นต้องใช้วัสดุที่มีความ แข็งแรงและแข็งแกร่งเพื่อป้องกันการกระแทก ในขณะที่การเคลื่อนไหว และการขยับมืออย่างคล่องแคล่วในขณะขับขี่ ซึ่งก็ดูว่าเป็นสิ่งที่ค่อนข้างจะขัดแย้งกัน

    โดยทางออกคือสำหรับบริเวณ ที่ต้องการการเคลื่อนไหว และอาจจะไม่ต้องรับหน้าที่ ป้องกันการกระแทกมากนัก, ก็ใช้วัสดุเย็บเพิ่มความหนา ที่มีความอ่อนนุ่มพวกโฟมหรือเจล ส่วนบริเวณหลังมือ, กระดูกมือส่วนกำปั้น, รวมไปถึงหลังนิ้วมือทั้งหมด และ ฝ่ามือช่วงกระดูกส้นมือ วัสดุ ที่นำมาเย็บประกอบเพิ่มเติมก็มักจะเป็นวัสดุที่มีควา มแข็งแรงป้องการกระแทก เช่น โพลียูรีเทน หรือ วัสดุพวกคาร์บอนไฟเบอร์ เพื่อป้องกันพวกกระดูกข้อต่อต่างๆ และ อาจจะทำให้ดูสวยงามขึ้น

    แปลและเรียบเรียงโดย
    jackie@stormrider

    http://www.stormclub.com/webboard/topic.php?id=00003135
    แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย sup148 : 28-11-2007 เมื่อ 11:03

  2. #2
    Street Biker pup87's Avatar
    วันที่สมัคร
    Jan 2006
    สถานที่
    Sup148 Motor Guru
    ข้อความ
    1,814
    ขอบคุณ
    0
    ได้รับขอบคุณ 0 ครั้ง ใน 0 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    13

    มาตรฐาน ดีมากๆเลยครับพี่กิต

    เป็นกระทู้ที่เป็นประโยชน์แก่ทุกคนเลยครับem97
    ถ้าล้มขึ้นมาเนี่ยเจ็บจริงๆนะครับ มือนี่ลงก่อนเพื่อนเลย เพราะสัญชาตญาณคนเราต้องเอามือหรือแขนปกป้องตัวไม่ให ้กระแทกกับพื้น สังเกตุได้ว่าเวลาล้มคนส่วนใหญ่จะเจ็บที่แขนกับหลังม ือ เป็นพื้นฐาน อย่าไปคิดแบบผิดๆว่า ขี่รถคลาสสิค แต่แต่งตัวไม่เข้ากับรถ ผมว่ามันมันเป็นความคิดที่ผิดมากๆ ก็ใช่ครับขี่รถมันต้องหล่อ และดูดีเข้ากะรถ แต่ผมว่าสิ่งไหนที่มันพอเข้ากันได้แล้วคิดว่ามันปลอด ภัยกับตัวเรา ก็ใส่ไปเถอะครับ แต่คุณเลือกเอานะครับว่าอยากเจ็บมากหรืออยากเจ็บน้อย (ถ้าเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา)
    /\7สำหรับคนที่จะออกทริปขอให้หาถุงมือแบบหนัง หรือผ้า แบบมีการ์ดมาใส่นะครับ เพราะที่นั้นหนาวของจริงครับ ดูอย่างตอนเช้าที่กรุงเทพยังหนาวมากๆ ยิ่งคนที่ขี่มอไซด์ในตอนเช้านี่จะรู้กันดีเลยครับว่า มันถึงขนาดมือชากันเลยทีเดียวem96
    ปล.พี่กิตครับถุงมือที่ซื้อมาใหม่ลองใส่ขี่รถหรือยัง ครับ แล้วมันได้ฟิลลิ่งหรือป่าวคร้าบบบบบบบบ
    """"""""""""YOU KNOW ME ALITTLE GO"''''''''''''''"""
    ประจวบคีรีขันธ์ เมือง 3 อ่าว

    อ่าวน้อย อ่าวประจวบ อ่าวมะนาว

  3. #3
    Street Biker pup87's Avatar
    วันที่สมัคร
    Jan 2006
    สถานที่
    Sup148 Motor Guru
    ข้อความ
    1,814
    ขอบคุณ
    0
    ได้รับขอบคุณ 0 ครั้ง ใน 0 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    13

    มาตรฐาน เอามาฝากครับ ว่าอุปกรณ์พวกนี้ช่วยคุณได้ ไม่มากก็น้อยนะครับ

    ขอบคุณภาพสวยๆจากกลุ่มกาละแมร์ครับ ขี่กันแรงจริงๆ
    ดูรูปเพิ่มเติมได้ที่นี่ครับhttp://www.thaiscooter.com/forums/sh...d.php?t=134049
    """"""""""""YOU KNOW ME ALITTLE GO"''''''''''''''"""
    ประจวบคีรีขันธ์ เมือง 3 อ่าว

    อ่าวน้อย อ่าวประจวบ อ่าวมะนาว

  4. #4
    Street Biker pup87's Avatar
    วันที่สมัคร
    Jan 2006
    สถานที่
    Sup148 Motor Guru
    ข้อความ
    1,814
    ขอบคุณ
    0
    ได้รับขอบคุณ 0 ครั้ง ใน 0 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    13

    มาตรฐาน อย่าประมาท ขี่ช้าๆกันดีกว่าไหม(คำเตือน กรุณาอย่าดูรูปนี้ขณะกินข้าว)


    สุดสยดสยอง ถ้าแรงขนาดนี้ต่อให้ใส่ชุดมนุษย์อวกาศก็เอาไม่อยู่คร ับ ts32




    แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย pup87 : 28-11-2007 เมื่อ 15:36
    """"""""""""YOU KNOW ME ALITTLE GO"''''''''''''''"""
    ประจวบคีรีขันธ์ เมือง 3 อ่าว

    อ่าวน้อย อ่าวประจวบ อ่าวมะนาว

Bookmarks

กฎการส่งข้อความ

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •