อัตราส่วนกำลังอัด??? คืออะไรครับสงสัยมานานแล้ว
    
    
    
พื้นที่โฆษณา      พื้นที่โฆษณา      โรงงานผลิตโฟม eva tel. 083-9999217      พื้นที่โฆษณา
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 2 หน้า 1 2 หน้าสุดท้ายหน้าสุดท้าย
กำลังแสดงผล 1 ถึง 15 จากทั้งหมด 16

ชื่อกระทู้: อัตราส่วนกำลังอัด??? คืออะไรครับสงสัยมานานแล้ว

  1. #1
    Senior Member Mr.ไวไว's Avatar
    วันที่สมัคร
    Mar 2006
    สถานที่
    อยากมีเหมือนกันน๊ะ
    ข้อความ
    1,189
    ขอบคุณ
    0
    ได้รับขอบคุณ 2 ครั้ง ใน 2 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    13

    มาตรฐาน อัตราส่วนกำลังอัด??? คืออะไรครับสงสัยมานานแล้ว



    ตามกระทู้เลยครับ สงสัยมานานแล้ว บางคันccน้อย แต่อัตราส่วนกำลังอัดมาก บางคันccมากอตราส่วนกำลังอัดน้อย
    ยิ่งSrผมคิดว่ายิ่งน้อยใหญ่เลย 8.5 เอง เห็นรถปกติมันประมาณ11-13 : 1
    มันบอกถึงอะไรบ้างครับ แบบว่าอยากรู้จริงๆน๊ะ ผมไม่ได้เรียนมาทางช่าง ไม่เข้าใจ

    My Bike running on LPG

  2. #2
    Senior Member sup148's Avatar
    วันที่สมัคร
    Dec 2006
    ข้อความ
    1,218
    ขอบคุณ
    0
    ได้รับขอบคุณ 0 ครั้ง ใน 0 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    13

    มาตรฐาน

    อัตราส่วนการอัด (compressionratio) หมายถึง อัตราส่วนของ ปริมาตรดูด กับ ปริมาตราอัด

    - ปริมาตรดูด คือ ปริมาตรไอดีที่ถูกดูดเข้ามาในห้องเผาไหม้ ทั้งหมด
    โดยเริ่มตั้งแต่ จุดศูนย์ตายล่าง (BDC) จนถึง จุดศูยน์ตายบน (TDC) บวกกับปริมาตรห้องเผาไหม้
    - ปริมาตรอัด คือ ปริมาตรของห้องเผาไหม้ (ปริมาตรภายในโดมฝาสูบและพื้นที่ที่สูงกว่าจุดศูยน์
    ตายบน )

    ในเครื่องยนต์ 4 จังหว่ะอย่าง SR ในจังหว่ะดูด เมื่อวาล์วไอดีเปิด ลูกสูบจะเลื่อนลง
    จากจุด TDC ลงสู่ BDC ในช่วงนี้ไอดี(น้ำมัน+อากาศ) จะถูกดูดเข้ามาจนเต็มปริมาตรทั้งหมด
    ในห้องเผาไหม้ เมื่อลูกสูบเลื่อนลงสู่จุด BDC สมมุติว่าดูดไอดีมาได้ 8.5 หน่วย

    ในจังหว่ะอัด วาล์วไอดีและไอเสียปิดสนิท ลูกสูบเริ่มเคลื่อนที่ขึ้น จาก BDC สู่ TDC
    ทำให้ไอดีที่ถูกดูดมา 8.5หน่วย ถูกอัดให้เหลือเพียงแค่ 1 หน่วย
    ตรงนี้หล่ะครับนิยามง่ายๆของอัตราส่วนการอัด 8.5:1
    แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย sup148 : 22-05-2008 เมื่อ 22:36

  3. #3
    Member
    วันที่สมัคร
    May 2007
    ข้อความ
    179
    ขอบคุณ
    0
    ได้รับขอบคุณ 0 ครั้ง ใน 0 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    11

    มาตรฐาน

    อ้างอิง ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ sup148 อ่านข้อความ
    อัตราส่วนการอัด (compressionratio) หมายถึง อัตราส่วนของ ปริมาตรดูด กับ ปริมาตราอัด

    - ปริมาตรดูด คือ ปริมาตรไอดีที่ถูกดูดเข้ามาในห้องเผาไหม้ ทั้งหมด
    โดยเริ่มตั้งแต่ จุดศูนย์ตายล่าง (BDC) จนถึง จุดศูยน์ตายบน (TDC) บวกกับปริมาตรห้องเผาไหม้
    - ปริมาตรอัด คือ ปริมาตรของห้องเผาไหม้ (ปริมาตรภายในโดมฝาสูบและพื้นที่ที่สูงกว่าจุดศูยน์
    ตายบน )

    ในเครื่องยนต์ 4 จังหว่ะอย่าง SR ในจังหว่ะดูด เมื่อวาล์วไอดีเปิด ลูกสูบจะเลื่อนลง
    จากจุด TDC ลงสู่ BDC ในช่วงนี้ไอดี(น้ำมัน+อากาศ) จะถูกดูดเข้ามาจนเต็มปริมาตรทั้งหมด
    ในห้องเผาไหม้ เมื่อลูกสูบเลื่อนลงสู่จุด BDC สมมุติว่าดูดไอดีมาได้ 8.5 หน่วย

    ในจังหว่ะอัด วาล์วไอดีและไอเสียปิดสนิท ลูกสูบเริ่มเคลื่อนที่ขึ้น จาก BDC สู่ TDC
    ทำให้ไอดีที่ถูกดูดมา 8.5หน่วย ถูกอัดให้เหลือเพียงแค่ 1 หน่วย
    ตรงนี้หล่ะครับนิยามง่ายๆของอัตราส่วนการอัด 8.5:1
    ถาทต่อแล้วกันนะครับว่า ตัวเลขนี้มันมาหรือน้อยถึงจะดี อย่างที่น้องเขาว่า 8.5:1 กับ 11:1
    หรือมันมีปัจจัยอื่นอีกครับ

  4. #4
    Senior Member sup148's Avatar
    วันที่สมัคร
    Dec 2006
    ข้อความ
    1,218
    ขอบคุณ
    0
    ได้รับขอบคุณ 0 ครั้ง ใน 0 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    13

    มาตรฐาน

    อัตราส่วนการอัดของเครื่องยนต์สามารถบอกถึงค่าอ๊อกเท นของน้ำมัน ที่ จะใช้งานได้ตามปกติได้
    และอีกวิธีหนึ่งที่จะเพิ่มแรงม้าของเครื่องยนต์ คือการเพิ่มอัตราส่วนการอัด ให้มากขึ้น
    ดังนั้นโดยส่วนใหญ่เครื่องยนต์กำลังสูงต่างๆ จึงมักมีอัตราส่วนการอัดที่สูง แต่เพราะมี อัตราส่วน
    การอัดที่สูงนี้เอง จึงต้องใช้น้ำมันที่มีค่าอ๊อกเทนสูงๆตามไปด้วย เพื่อป้องกันการน๊อคของเครื่องยนต์

    SR มีกำลังอัดที่ต่ำ ทำให้ไม่มีปัญหาเวลาใช้น้ำมัน 91 และ เครื่องยนต์ยังมีความทนทานเพราะ
    กำลังอัดน้อย แรงเค้นที่เกิดกับลูกสูบ ก้าน ข้อเหวี่ยง ฝาสูบ ก็น้อยตามไปด้วย
    ส่วนถ้าอยากแรง ก็ ปาดฝาเพื่อเพิ่มกำลังอัด ต้นก็จะจัดขึ้น แต่สั่นกว่าเดิมอีก .. เหอะๆ
    ไม่คุ้มหรอก เปลี่ยนตับ-ก้าน 500 แรงกว่า มันส์กว่า
    กำลังอัดยิ่งสูง เครื่องยิ่งเปราะครับ
    ยิ่งถ้าสูงเกินไป ยิ่งมีปัญหาเครื่องยนต์น๊อค ที่เกิดจากการชิงจุดของน้ำมัน เติม 91
    ไม่ได้ ต้องหนีไปเติม 95 ซึ่งทุกวันนี้ก็หาเติมได้ยากขึ้นทุกวันแล้ว

  5. #5
    Member kissdo's Avatar
    วันที่สมัคร
    Jun 2006
    สถานที่
    คนชอบขี่
    ข้อความ
    272
    ขอบคุณ
    0
    ได้รับขอบคุณ 0 ครั้ง ใน 0 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    12

    มาตรฐาน สุดยอดครับ

    [COLOR="RoyalBlue"]สุดยอดครับ พี่ผมคนนี้ไม่รู้แกเก็บข้อมูลไว้ที่ไหนสงสัยเต็มพุงไ ปหมดแล้ว/COLOR]em90
    ถ้าใจมันอยากไป แค่นิดเดียวก็ถึง

  6. #6
    Street Biker pup87's Avatar
    วันที่สมัคร
    Jan 2006
    สถานที่
    Sup148 Motor Guru
    ข้อความ
    1,814
    ขอบคุณ
    0
    ได้รับขอบคุณ 0 ครั้ง ใน 0 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    13

    มาตรฐาน

    พี่กิตผมว่าฮาเลย์พี่ ต้องไปลงตัว 2500 ที่ HOT-Rod พัทยาแล้วหละ 555
    ผมเห็นแล้วน้ำยายไหย
    """"""""""""YOU KNOW ME ALITTLE GO"''''''''''''''"""
    ประจวบคีรีขันธ์ เมือง 3 อ่าว

    อ่าวน้อย อ่าวประจวบ อ่าวมะนาว

  7. #7
    Member
    วันที่สมัคร
    May 2007
    ข้อความ
    179
    ขอบคุณ
    0
    ได้รับขอบคุณ 0 ครั้ง ใน 0 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    11

    มาตรฐาน

    อ้างอิง ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ sup148 อ่านข้อความ
    อัตราส่วนการอัดของเครื่องยนต์สามารถบอกถึงค่าอ๊อกเท นของน้ำมัน ที่ จะใช้งานได้ตามปกติได้
    และอีกวิธีหนึ่งที่จะเพิ่มแรงม้าของเครื่องยนต์ คือการเพิ่มอัตราส่วนการอัด ให้มากขึ้น
    ดังนั้นโดยส่วนใหญ่เครื่องยนต์กำลังสูงต่างๆ จึงมักมีอัตราส่วนการอัดที่สูง แต่เพราะมี อัตราส่วน
    การอัดที่สูงนี้เอง จึงต้องใช้น้ำมันที่มีค่าอ๊อกเทนสูงๆตามไปด้วย เพื่อป้องกันการน๊อคของเครื่องยนต์

    SR มีกำลังอัดที่ต่ำ ทำให้ไม่มีปัญหาเวลาใช้น้ำมัน 91 และ เครื่องยนต์ยังมีความทนทานเพราะ
    กำลังอัดน้อย แรงเค้นที่เกิดกับลูกสูบ ก้าน ข้อเหวี่ยง ฝาสูบ ก็น้อยตามไปด้วย
    ส่วนถ้าอยากแรง ก็ ปาดฝาเพื่อเพิ่มกำลังอัด ต้นก็จะจัดขึ้น แต่สั่นกว่าเดิมอีก .. เหอะๆ
    ไม่คุ้มหรอก เปลี่ยนตับ-ก้าน 500 แรงกว่า มันส์กว่า
    กำลังอัดยิ่งสูง เครื่องยิ่งเปราะครับ
    ยิ่งถ้าสูงเกินไป ยิ่งมีปัญหาเครื่องยนต์น๊อค ที่เกิดจากการชิงจุดของน้ำมัน เติม 91
    ไม่ได้ ต้องหนีไปเติม 95 ซึ่งทุกวันนี้ก็หาเติมได้ยากขึ้นทุกวันแล้ว
    ถามต่ออีกทีแล้วถ้าเปลี่ยนตับ-ก้านของ 500 อย่างที่คุณกฤษณ์บอก มันจำเป็นต้องเติม 95 เท่านั้นหรือเติม 91 ได้...เพราะตอนนี้กำลังคันอยากทำเหมือนกันแต่คงสักระ ยะครับ/\2

  8. #8
    Senior Member num vespa's Avatar
    วันที่สมัคร
    Dec 2005
    ข้อความ
    1,151
    ขอบคุณ
    2
    ได้รับขอบคุณ 1 ครั้ง ใน 1 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    14

    มาตรฐาน

    เติม 91 มันจะสั่นๆๆๆๆ กว่าเดิม มากครับ ต้องเติม 95 ครับ

    ก็ไอ้ 95 นิแหละ มันทำให้ผม กลายเป็นหนุ่ม โปติเจ่

    5555
    vespa never die.....

  9. #9
    Senior Member num vespa's Avatar
    วันที่สมัคร
    Dec 2005
    ข้อความ
    1,151
    ขอบคุณ
    2
    ได้รับขอบคุณ 1 ครั้ง ใน 1 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    14

    มาตรฐาน

    เติม 91 มันจะสั่นๆๆๆๆ กว่าเดิม มากครับ ต้องเติม 95 ครับ

    ก็ไอ้ 95 นิแหละ มันทำให้ผม กลายเป็นหนุ่ม โปติเจ่

    5555
    vespa never die.....

  10. #10
    hizkerboy hizkerboy's Avatar
    วันที่สมัคร
    Apr 2007
    สถานที่
    taklom
    ข้อความ
    528
    ขอบคุณ
    0
    ได้รับขอบคุณ 0 ครั้ง ใน 0 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    11

    มาตรฐาน

    อ้างอิง ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ LinKBarBoo อ่านข้อความ
    เติม แก๊ซโซฮอล จะมีปัญหามั้ยครับ ขอบคุณครับ

    รถผมปี 94 เดิมๆ เติมแก๊สโซฮอล ก็ปกตินะครับไม่เห็นมีปัญหาem95

  11. #11
    Street Biker pup87's Avatar
    วันที่สมัคร
    Jan 2006
    สถานที่
    Sup148 Motor Guru
    ข้อความ
    1,814
    ขอบคุณ
    0
    ได้รับขอบคุณ 0 ครั้ง ใน 0 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    13

    มาตรฐาน

    อ้างอิง ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ hizkerboy อ่านข้อความ
    รถผมปี 94 เดิมๆ เติมแก๊สโซฮอล ก็ปกตินะครับไม่เห็นมีปัญหาem95
    เอ๋เอ่ย
    ปี94 ที่ว่า เอสอาร์หรือรถเก๋งที่บ้าน
    """"""""""""YOU KNOW ME ALITTLE GO"''''''''''''''"""
    ประจวบคีรีขันธ์ เมือง 3 อ่าว

    อ่าวน้อย อ่าวประจวบ อ่าวมะนาว

  12. #12
    Senior Member Mr.ไวไว's Avatar
    วันที่สมัคร
    Mar 2006
    สถานที่
    อยากมีเหมือนกันน๊ะ
    ข้อความ
    1,189
    ขอบคุณ
    0
    ได้รับขอบคุณ 2 ครั้ง ใน 2 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    13

    มาตรฐาน

    ขอบคุณคับได้ความรู้เพิ่มอีก....ไม่ค่อยได้เข้าเวปแล ้วคับช่วงนี้ เพื่อนลากไปตกปลาบ่อยๆ

    แก็สโซฮอล....ผมเจอกับตัวเองเลยครับเอาไปเติมGTOขี่เ ล่น ตอนนี้สตาร์ทติดยาก ถ้าจะขี่ต้องเปิดโช๊คตลอดเลย ไม่งั้นดับem87ล้างคาร์บิวก็ไม่หาย เติม91แทนแล้ว ก็ต้องเปิดโช๊คขี่เหมือนเดิม ผลคือ13โล/ลิตร เลิกขี่เล่นครับใช้SRประหยัดกว่า เติม95ตลอด ประมาณเกือบๆ30โล/ลิตร
    หรือเป็นเพราะGTOมันเก่าแล้วก็ไม่รู้น๊ะ

    My Bike running on LPG

  13. #13
    Senior Member sup148's Avatar
    วันที่สมัคร
    Dec 2006
    ข้อความ
    1,218
    ขอบคุณ
    0
    ได้รับขอบคุณ 0 ครั้ง ใน 0 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    13

    มาตรฐาน

    อ้างอิง ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ Glous อ่านข้อความ
    ถามต่ออีกทีแล้วถ้าเปลี่ยนตับ-ก้านของ 500 อย่างที่คุณกฤษณ์บอก มันจำเป็นต้องเติม 95 เท่านั้นหรือเติม 91 ได้...เพราะตอนนี้กำลังคันอยากทำเหมือนกันแต่คงสักระ ยะครับ/\2
    ถ้าเปลี่ยนตับก้านของ 500 โดยที่ใช้ลูกหัวตัดของ 500 ด้วย เติม91ได้ครับ
    แต่ถ้าใส่ลูกหัวนูนของ 400 ควรจะใช้95 ครับเจ ถ้าแนะนำ .. ลูกหัวนูนจะ
    ให้อัตราเร่งที่จัดจ้านกว่า แต่ลูกหัวตัดจะได้เหนียวกว่า จุกจิกน้อยกว่า

  14. #14
    Senior Member sup148's Avatar
    วันที่สมัคร
    Dec 2006
    ข้อความ
    1,218
    ขอบคุณ
    0
    ได้รับขอบคุณ 0 ครั้ง ใน 0 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    13

    มาตรฐาน

    อ้างอิง ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ pup87 อ่านข้อความ
    พี่กิตผมว่าฮาเลย์พี่ ต้องไปลงตัว 2500 ที่ HOT-Rod พัทยาแล้วหละ 555
    ผมเห็นแล้วน้ำยายไหย
    ไม่ไหวหว่ะปั๊ป แค่เครื่อง 1340 นี่ก็สั่นพอๆกะเอาเครื่องเอสอาร์
    2 เครื่องมาผูกติดกันอยู่แล้ว ขืนเอาเครื่อง 2500 มาลง มันจะสั่น
    จน .. ไม่สู้เอาอะดิ
    เครื่อง อีโวของผมมันไม่มียางแท่นเครื่องแบบตัวปีใหม่ๆนะปั๊ป
    ที่สำคัญ ไม่มีตังหว่ะ เครื่อง 2500 ไม่เอา ขอแค่เครื่อง 110 คิว
    ของเร็ฟเทคก็พอแล้ว

  15. #15
    hizkerboy hizkerboy's Avatar
    วันที่สมัคร
    Apr 2007
    สถานที่
    taklom
    ข้อความ
    528
    ขอบคุณ
    0
    ได้รับขอบคุณ 0 ครั้ง ใน 0 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    11

    มาตรฐาน


    อ้างอิง ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ pup87 อ่านข้อความ
    เอ๋เอ่ย
    ปี94 ที่ว่า เอสอาร์หรือรถเก๋งที่บ้าน
    รถยนต์ที่บ้านปี 08 (พ.ศ 2508)ครับปั๊บ ต้องเติม e20 อิอิ

หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 2 หน้า 1 2 หน้าสุดท้ายหน้าสุดท้าย

Bookmarks

กฎการส่งข้อความ

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •