สอบถามเรื่องเครื่องมือซ่อมจักรยานหน่อยค่ะ
    
    
    
พื้นที่โฆษณา      พื้นที่โฆษณา      โรงงานผลิตโฟม eva tel. 083-9999217      พื้นที่โฆษณา
กำลังแสดงผล 1 ถึง 6 จากทั้งหมด 6

ชื่อกระทู้: สอบถามเรื่องเครื่องมือซ่อมจักรยานหน่อยค่ะ

  1. #1

    มาตรฐาน สอบถามเรื่องเครื่องมือซ่อมจักรยานหน่อยค่ะ



    อยากทราบว่าเครื่องมือซ่อมจักรยาน หาซื้อได้ที่ไหนบ้างค่ะ
    เคยซื้อประแจอังกฤษไปใช้งานแล้วมันไม่ทนค่ะ พังหมดเลย อาจเป็นเพราะว่าตัวมันสั้นไปแรงในการขันเลยน้อยพอใช้ ค้อนตี มุมในการขันก็เยินเลย
    เลยมานั้งคิ

    ที่อยากได้ก็มี
    1.ประแจไขบันได ประแจเบอร์ 15 ทั่วไปเข้าไม่ได้เนื่องจากใหญ่ไป เคยเอาไปเจียรออกแล้วขัน ประแจมันก็เลยหัก...
    2.ประแจไขกระโหลกแฮนด์ แถวบ้านมันเล่นคีมล็อคเลยค่ะ
    3.ประแจไขกระโหลกปั่นค่ะ ร้านแถวบ้านมันเล่นเอาไขควงตอกเลย เสียดายของ

    ขอบคุณค่ะ

  2. #2
    Senior Member โจรปล้นใจ's Avatar
    วันที่สมัคร
    Mar 2008
    สถานที่
    ชมรมรถถีบโบราณจันทบูร
    ข้อความ
    490
    ขอบคุณ
    0
    ได้รับขอบคุณ 0 ครั้ง ใน 0 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    10

    มาตรฐาน *....*

    ขออณุญาติใช้ความรู้ของตัวเอง..แม้จะเท่าหางอึ่งก็ตา ม จากประสบการณ์ที่ผมได้ถอดประกอบ
    รถจักรยานโบราณมาบ่อยๆๆจากเป็นซากจนเป็นเต็มๆคัน..เจ อเหตูการอย่างที่คุณ หนังสือสำราญเจอครับ
    ประแจหัก หาประแจไม่ได้ใช้คีมล๊อก อย่างประแจ เบอร์15 ผมเลือกประแจ เก่าๆครับเอามาเจียรเพราะเหลีก
    รุ่นเก่า และมีความแข๊งแรงมากๆ(อีกอย่างหักมิเสียดาย)และอย่าง ขันตรงกระโหลก กับคอแฮนด์ ผมก็ผลิต
    ประแจขึ้นมาเองให้มีหน้ากว้าง และบางกว่าคีมล๊อกและประแจเลื่อนคับ ในความคิดของผมถ้าไม่ได้ผลิตเองเลย
    ใช้เหล๊กคุณภาพดีๆ ตัดแต่งให้เข้าหัวน๊อตได้ แล้วนำไปเผาไฟ ชุบในน้ำเปล่าผสมเกลือที่เข้มข้น(จะเพิ่มความแข๊งแรง )
    หลังจากผ่านการชุบ คุณภาพของเครื่องมือเราจะแตกต่างจากตอนชุบมาก นี้คืออีก1ทางเลือกครับ ขอบคุณที่เสียเวลาอ่านครับ...บายๆ
    . ..สุทัศน์ แซ่ว่อง .เลขบัญชี .980-5-94852-8 ออมทรัพย์ กรุงไทย โทร 084-576-5015 ...เล็ก
    ..ถ้าเรารู้จักตัวเองดีพอ..เราจะรู้ว่าแท้จริงแล้ว ความสุขของเรานั้นอยู่ที่ไหน..
    sutad_sw2521@hotmail.com ชมรมรถถีบโบราณจันทบูร

  3. #3
    TOOK_14's Avatar
    วันที่สมัคร
    Aug 2008
    สถานที่
    -
    ข้อความ
    2,250
    ขอบคุณ
    0
    ได้รับขอบคุณ 2 ครั้ง ใน 2 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    12

    มาตรฐาน

    เคยซื้อประแจอังกฤษไปใช้งานแล้วมันไม่ทนค่ะ พังหมด

    เจอน๊อตเก่าๆขึ้นสนิมแข็งเหรอครับ น่าจะลองแช่น้ำมันไว้ก่อน แล้วใช้วิธีต่อด้ามให้ยาวขึ้น
    หรือไม่ก็ต้องดัดแปลงเครื่องมืออย่างที่คุณ โจรปล้นใจ บอก ผมก็ใช้วิธีดัดแปลงเครื่องมือ
    เอง ประเจอังกฤษผมใช้มันแข็งแรงดีครับ แต่ไม่ใช้ทุกงาน เลือกเป็นตัวๆเป็นงานไป..
    มันแพงครับ และเสียดาย ถ้ามันพัง

  4. #4
    หัวโป่'s Avatar
    วันที่สมัคร
    Mar 2006
    สถานที่
    คนบ้ารถถีบ
    ข้อความ
    1,270
    ขอบคุณ
    1
    ได้รับขอบคุณ 13 ครั้ง ใน 8 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    13

    มาตรฐาน

    อ้างอิง ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ หนังสือสำราญ อ่านข้อความ
    อยากทราบว่าเครื่องมือซ่อมจักรยาน หาซื้อได้ที่ไหนบ้างค่ะ
    เคยซื้อประแจอังกฤษไปใช้งานแล้วมันไม่ทนค่ะ พังหมดเลย อาจเป็นเพราะว่าตัวมันสั้นไปแรงในการขันเลยน้อยพอใช้ ค้อนตี มุมในการขันก็เยินเลย
    เลยมานั้งคิ

    ที่อยากได้ก็มี
    1.ประแจไขบันได ประแจเบอร์ 15 ทั่วไปเข้าไม่ได้เนื่องจากใหญ่ไป เคยเอาไปเจียรออกแล้วขัน ประแจมันก็เลยหัก...
    2.ประแจไขกระโหลกแฮนด์ แถวบ้านมันเล่นคีมล็อคเลยค่ะ
    3.ประแจไขกระโหลกปั่นค่ะ ร้านแถวบ้านมันเล่นเอาไขควงตอกเลย เสียดายของ

    ขอบคุณค่ะ
    ผมว่าใช้ประแจอังกฤษดีแล้วครับ เท่าที่ดูคุณหนังสือสำราญ ใช้ประแจผิดประเภทครับ ใช้ค้อนร่วมด้วย
    ใช้ด้ามต่อจะดีกว่า หากด้ามต่อแล้วยังไม่ออก อย่าฝืนนะครับ หาน้ำมันหยอดทิ้งไว้ดีกว่า แล้วค่อย
    จัดการที่หลัง ส่วนใหญ่มักจะใจร้อน จะให้ออกเดี๋ยวนี้เลย กว่ามันจะเป็นสนิมได้ก็นานเหมือนกันนะครับ
    "ถ้าชอบ ก็ทำเถิด แต่อย่าทำให้คนอื่นเค้าเดือดร้อนนะลูก"

  5. #5

    วันที่สมัคร
    Feb 2007
    สถานที่
    ชมรมจักรยานบ้านโซดา
    ข้อความ
    875
    ขอบคุณ
    0
    ได้รับขอบคุณ 0 ครั้ง ใน 0 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    11

    มาตรฐาน

    แลกเปลี่ยนมั่งครับ อยากคุยเรื่องเครื่องมือมานานแล้วครับ เพราะชอบมาก ๆ หมดตังค์เฉลี่ยแล้วต่อชิ้นอาจหมดตังค์มากกว่าซื้ออะไ หล่รถซะอีก ...

    เท่าที่ใช้เครื่องมือเกี่ยวกับการซ่อมบำรุงรถถีบอะคร ับ ถ้าเฉพาะจุดจริง ๆ นี่ก็ทำเอาครับ
    พวกชุดเครื่องมือแท้ติดรถนี่เหมาะกับไขน็อตแท้ใหม่ ๆ มันจะพอดีกันแป๊ะทำให้หัวน๊อตไม่สึกเยิน
    ที่ผมมีมันก็แข็งแรงดีนะครับ เช่น ขันแหวนกระโหลก Raleigh นี่ใช้ต่อด้ามแล้วโยกหรือหาฆ้อนเล็ก (ฆ้อนช่างทอง)ค่อย ๆ เคาะครับ
    แต่ถ้าจะใช้จริงจังล่ะก็ผมว่าเครื่องมือเก่าญี่ปุ่นน ี่ดีนะครับ ... หรือไม่ก็หาทางดัดแปลงเครื่องมือเอา

    อ้างอิง ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ หนังสือสำราญ อ่านข้อความ
    ที่อยากได้ก็มี
    1.ประแจไขบันได ประแจเบอร์ 15 ทั่วไปเข้าไม่ได้เนื่องจากใหญ่ไป เคยเอาไปเจียรออกแล้วขัน ประแจมันก็เลยหัก...
    ที่ผมใช้เป็นยี่ห้ออะไรก็ไม่รู้ เป็นเบอร์ 15 ปากตาย+แหวน ชอบมาก ๆ เพราะบางและยาวพอสมควร แต่ไม่ใช่ประแจขันเกลียวบันไดโดยเฉพาะนะครับ เพราะสั้นกว่า ...จำไม่ได้ว่าฟลุ๊คได้มาจากไหนครับ

    อ้างอิง ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ หนังสือสำราญ อ่านข้อความ
    2.ประแจไขกระโหลกแฮนด์ แถวบ้านมันเล่นคีมล็อคเลยค่ะ
    ปกติถ้าประกอบรถคีมล็อคผมจะใช้แค่จับน็อตอีกด้านไม่ใ ห้มันหมุนตามอะครับ
    ถ้าเป็นตัวปิดถ้วยลูกปืนบน ผมจะใช้คีมของญี่ปุ่นครับ เรียกอะไรก็ไม่รู้ เป็นคีมเลื่อน (ไม่เหมือนประแจเลื่อนนะครับ)ลักษณะเป็นคีมด้ามยาว ปากยาว 2 ด้านเป็นตัว C โค้งเข้าหากัน หาผ้ามารองไว้ชั้นนึงเวลาหนีบเสร็จก็ค่อย ๆ หมุนไม่งั๊นเยินเหมือนกัน
    ส่วน ประแจไขกระโหลกแฮนด์ตัวปิดหลักไฟเนี่ย ถ้าไม่ใช้ เครื่องมือเฉพาะก็ใช้คีมเลื่อนตัวที่ว่าเนี่ยล่ะครับ คีมเดียวใช้ได้หลายอย่างถอดเบ้าลูกปืนเกียร์ก็ได้

    อ้างอิง ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ หนังสือสำราญ อ่านข้อความ
    3.ประแจไขกระโหลกปั่นค่ะ ร้านแถวบ้านมันเล่นเอาไขควงตอกเลย เสียดายของ
    ถ้าตามตำราเค้าจะเป็นเครื่องมือเฉพาะเหมือนกัน เสียบเข้าทางกระโหลก 2 ด้านแล้วขันอัด (มีรูปในหนังสือ อ.ทวีไทยเล่ม 3 ครับ)
    แต่ยังหาไม่ได้ ถ้าถอด Raleigh แล้วไม่ใช้เครื่องมือประจำรถ ผมก็จะหาเหล็กสกัดแบนขนาดพอดีกัน ค่อย ๆ เคาะเบา ๆ ไม่งั๊นเกลียวรูด หรือตัวล็อคมันจะเยิน อีกแบบนึงเป็นแบบเขี้ยว สำหรับถ้วยกระโหลก TDC (คล้าย ๆ ประแจถอดน็อตล็อกแผ่นขัดของเครื่องเจียรมือ (ลูกหนู))

    ส่วนเครื่องมืออีกชิ้นของชุดกระโหลกบันไดสำหรับขัดแห วนล็อค ตัวนี้ส่วนมากช่างจะใช้ไขควง+ค้อนตี จึงเห็นว่ามักจะเยินมาก ๆ ถ้าได้เครื่องมือติดรถมันจะช่วยให้ไม่เยินครับ ....ส่วนผมใช้คีมเลื่อนตัว C ที่ว่านี่จับหมุน (อีกแล้ว)

    นอกจากนี้ที่ผมใช้ประจำก็เป็นเครื่องมือถอดน๊อตจักรย านโดยเฉพาะ มันจะเป็นก้านยาว ๆ ตรงปลายจะเป็นเบ้าสำหรับสวมหัวน๊อต อันนึงมี 4 เบอร์ (ปลายละ 2 เบอร์) ที่ผมมีจะเป็นชุดเล็กอันนึงชุดใหญ่อันนึง ความยาวกำลังดีได้กำลังเวลาขันน็อต มีแค่ 2 อันนี้ย่อยรถเป็นชิ้นใหญ่ ๆ ใส่ท้ายรถเก๋งกลับบ้านได้ครับ ... ถ้ารวมกับเครื่องมือเฉพาะอีก 2 ชิ้น นี่หลุดเป็นส่วน ๆ เลยครับ

    ตามรูปที่แนบมาคือ เครื่องมือที่ผมต้องหยิบใช้จริงเวลาขึ้นรถเล่นครับ แล้วก็มีลูกต๊าบเกลียวบันไดซ้าย-ขวา ไม่รู้ไปซุกไว้ไหน นอกนั้นก็มีแป๊บเหล็กขนาดต่าง ๆ ไว้ทำด้ามต่อ... ยังอยากได้ตัวดัดขาบันได กับต๊าบเกลียวกระโหลกครับ
    เครื่องมือพวกนี้น่าจะยังพอหาได้จากร้านอะไหล่จักรยา นเก่า ๆ หรือตามแผงขายเครื่องมือตามตลาดนัดของเก่า
    ...
    อ้อ...แล้วก็อยากได้แท่นจับจักรยานแบบที่คุณหัวโป่+พ ี่วสันต์เคยเอามาให้ดูจัง....ง













    รูป รูป  
    แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย Naymodx : 20-05-2009 เมื่อ 20:46

  6. #6
    Senior Member โจรปล้นใจ's Avatar
    วันที่สมัคร
    Mar 2008
    สถานที่
    ชมรมรถถีบโบราณจันทบูร
    ข้อความ
    490
    ขอบคุณ
    0
    ได้รับขอบคุณ 0 ครั้ง ใน 0 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    10

    มาตรฐาน


    ขอเสริมสักนิดหนึ่งนะครับ..ถ้าเรารู้จักร้านหรือ อู่ ที่พอจะพุดคุยกันได้บ้าง ให้เค้าช่วยเอาไฟสำหรับตัดหรือเชื่อมเหล๊ก
    มาเป่าหรือ ลนตรงหัวน๊อตหรือชิ้นส่วนที่เราจะถอด หรือที่คิดว่าไม่เสียหายมากถ้าใช้ไฟ มันจะเป็นอะไรจากยากมากๆกลายเป็นง่ายไปเลยและไม่เสีย เครื่องมือครับ วิธีนี้สำหรับรถที่ทิ้งไว้นาน สนิทขึ้นมากจนเหลี่ยมนีอตมนไปหมด เพราะผมเจอประจำสำหรับคนเล่นรถแต่ถอดน๊อตไม่ออกมาหาผ มทุกที่ไป..ขอบคุณครับ
    . ..สุทัศน์ แซ่ว่อง .เลขบัญชี .980-5-94852-8 ออมทรัพย์ กรุงไทย โทร 084-576-5015 ...เล็ก
    ..ถ้าเรารู้จักตัวเองดีพอ..เราจะรู้ว่าแท้จริงแล้ว ความสุขของเรานั้นอยู่ที่ไหน..
    sutad_sw2521@hotmail.com ชมรมรถถีบโบราณจันทบูร

Bookmarks

กฎการส่งข้อความ

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •