<<<< รับหุ้ม carbon-fiber, carbon-kevlar >>>>
    
    
    
พื้นที่โฆษณา      พื้นที่โฆษณา      โรงงานผลิตโฟม eva tel. 083-9999217      พื้นที่โฆษณา
กำลังแสดงผล 1 ถึง 2 จากทั้งหมด 2

ชื่อกระทู้: <<<< รับหุ้ม carbon-fiber, carbon-kevlar >>>>

  1. #1
    Senior Member wutnuing's Avatar
    วันที่สมัคร
    May 2009
    ข้อความ
    318
    ขอบคุณ
    0
    ได้รับขอบคุณ 0 ครั้ง ใน 0 ข้อความ
    Feedback Score
    0
    ผลการให้คะแนน
    9

    มาตรฐาน <<<< รับหุ้ม carbon-fiber, carbon-kevlar >>>>






    black or yellow?

    เพื่อนๆหลายคนคงเคยได้ยินเกี่ยวกับ carbon-fiber, carbon-kevlar เคยสงสัยบ้างไหมครับว่าจริงๆแล้วมันคืออะไร สร้างมาจากอะไรแตกต่างกันอย่างไร อันไหนดีกว่ากัน คุณสมบัติเหมือนกันไหมบทความนี้อาจจะน่าเบื่อนิดนึง แต่เอาเป็นว่าลองทนอ่านกันหน่อยก็แล้วกันนะครับ

    ในวงการ motorsport ปัจจุบันนี้เพื่อนๆหลายๆคนคงเคยได้ยินเกี่ยวกับอุปกรณ์ที่ทำมาจาก carbon-fiber บ้าง kevlar บ้าง จริงๆแล้วเนี่ยมันมีที่มาอย่างนี้ครับ หากยังไม่รู้ว่าจริงๆแล้วมันคืออะไรก็ไม่ต้องอายนะครับเพราะว่าถ้าเพื่อนยังอายที่จะรู้ต่อไปละก็เพื่อนๆอาจ จะถูกหลอกหรือเข้าใจผิดว่าชิ้นส่วนที่เพื่อนๆใช้อยู่มีคุณภาพเท่าที่ F1 ใช้ ทั้งๆ ที่จริงๆแล้วมันไม่ได้มีมาตรฐานในการผลิตเลยก็ได้



    Carbon-fiber นั้นจริงๆ แล้วนั้นมันมีพื้นฐานมาจากพลาสติกธรรมดา ที่เราๆเห็นกันทุกวันนี้แหละครับ เพราะมันคือ Polyacrylonitrile (โพลิอะคลิโลไนไทรล์)ผมขอเรียกมันย่อๆ ว่า PAN ก็แล้วกันนะครับ เจ้า PAN ก็คือต้นกำเนิดที่ใช้ในการผลิตผ้า เรยอง นั้นแหละครับโดยเราจะเอาโมเลกุลที่ไม่มีความแข็งแรงเหล่านี้มาเปลี่ยนแปลงการเรียงลำดับโครงสร้างทางเคมีกันใหม่ ซึ่งการผลิตเส้นใย carbon จาก PAN นั้นมี 4 ขั้นตอนดังนี้ครับ

    1. Oxidation คือขั้นตอนที่เอาเส้นใย PAN มาเผาที่ความร้อนสูงถึง 3,000 องศาเซลเซียส จนเส้นใย PAN เปลี่ยนจากสีขาวกลายเป็นสีดำ โดยจะต้องเผาให้ทั่วจนถึงส่วนที่ลึกที่สุดของเส้นใย PAN เลยนะครับ เมื่อจบขั้นตอนนี้จะได้ผ้า ‘Nomex’ หรือเสื้อกันไฟได้ครับแต่หากเราต้องการ carbon-fiber มันยังไม่พอครับ

    2. Carbonisation คือการแยกธาตุทุกชนิดที่ไม่ใช้ carbon ออกจากเส้นใย PAN โดยวิธีแยกก็คือนำไปเผาที่ความร้อน 10,000-30,000 องศาเซลเซียสในบรรยากาศไนโตรเจนด้วยความดันสูงมาก ไม่ใช่ที่บรรยากาศโลก หรือ สูญญากาศ นะครับโดยยิ่งเผาที่ความร้อนสูงเท่าไร carbon-fiber ก็จะยิ่งมีความแข็งแรงมากเท่านั้นครับ

    3. Surface Treatment คือการเคลือบผิวหน้าของเส้นใยให้สามารถรวมตัวกันเป็นเส้นใยที่ใหญ่ขึ้นเพื่อนำไปใช ้งานครับโดยการเคลือบจะใช้สารประกอบโพลิเมอร์ ซึ่งสามารถยึดเกาะโครงสร้างเล็กๆให้สามารถคงรูปอยู่ได้ และทำให้เส้นใยมีความแข็งแรงครับหากเคลือบไม่ดีเวลานำเส้นใยไปใช้อาจจะมีโพรงอากาศเกิ ดขึ้น และทำให้มันไม่แข็งแรงพูดง่ายๆ ก็คือเปราะครับ

    4. Surface Coating คือการเอาอีพ็อกซี่มาเคลือบผิวเพื่อให้สามารถนำไปใช้ได้โดยไม่ มีการหลุดรุ่ย เพราะ carbon-fiber ที่เรานำมาใช้ส่วนใหญ่จะอยู่ในรูปผืนผ้าที่จะต้องนำมาตัดและขึ้นรูปกับแม่พิมพ์แล้วทำการหล่อ เพื่อนำไปใชงานอีกทีโดยหากเราเคลือบไม่ดี เส้นใย carbon จะหักเป็นเศษเล็กๆ ที่มองด้วยตาเปล่าไม่เห็นและหากคุณสูดมันเข้าไปจะเป็นต้นเหตุของมะเร็งขั้วปอด ได้ครับ



    เมื่อจบสี่ขั้นตอนดังกล่าวแล้วเพื่อนๆ ก็จะได้ ผืนผ้า carbon-fiber ซึ่งมีความทนทานกว่าเหล็กถึง 5 เท่าเมื่อเทียบกับมวลที่เท่ากันนะครับนอกจากนี้ยังสามารถทนแรงบิด แรงเค้นได้มาก รวมถึงยังเบาและมีความหนาแน่นน้อยกว่าโดยหากดูที่ความสามารถในการทนแรงดึงแล้วละก็ carbon-fiber สามารถทนแรงดึงได้มากกว่า Titanium ด้วยซ้ำ

    หากถามว่าทำไมมันถึงแข็งแรงก็เนื่องมาจากการจัดเรียงตัวของโมเลกุลธาตุ carbon นั้นแหละครับเหมือนที่ถ่านก็คือ carbon ชนิดหนึ่งแต่มีความคงทนไม่เท่ากับ เพชร ที่เป็นธาตุ carbon เหมือนกันก็เพราะการจัดเรียงตัวของโมเลกุลธาตุ carbon ที่อุณหภูมิแตกต่างกันนั้นเองเมื่อได้ผืนผ้า carbon-fiber มาแล้วก็ถึงขั้นตอนการนำไปใช้ซึ่งขั้นตอนก็คล้ายๆกับการนำเส้นใย fiber-glass มาใช้นั้นแหละครับแต่ว่าเรซินที่ใช้กับ carbon-fiber จะมีความแตกต่างกับน้ำยาที่ใช้ในงานไฟเบอร์ทั่วไป เพราะทางโรงงานผู้ผลิตผืนผ้า carbon-fiber จะขายผืนผ้า caron-fiber พร้อมกับน้ำยาเรซิน และตัวทำ hardener (น้ำยาทำให้แข็ง) ซึ่งเป็นคนละชนิดกับที่ใช้ในงานไฟเบอร์กลาสทั่วไป
    นอกจากน้ำยาที่แตกต่างกันแล้วการจะนำ carbon-fiber ไปขึ้นรูปจะต้องอบหรือให้ความร้อนตาม spec หรือเกรดและจำนวนชั้นของ carbon-fiber ตามที่โรงงานผู้ผลิตกำหนดนะครับมิฉะนั้นจะไม่ได้ความแข็งแรงเทียบเท่ากับมาตรฐานที่ก ำหนด



    โดยในความเป็นจริงแล้วผู้ผลิต bodypart ทั่วโลก (โดยเฉพาะในประเทศไทย)มักไม่ได้ใช้น้ำยาพิเศษซึ่งมีราคาโคตรแพง นอกจากนี้ยังไม่ได้อบชิ้นงานตาม spec ที่โรงงานผู้ผลิตกำหนด ทำให้ชิ้นส่วนbodypart นั้นไม่ได้ความแข็งแรงตามมาตรฐานดังนั้นเพื่อนๆต้องเพื่อใจไว้นิดนึงนะครับว่าชิ้นงานที่ได้จะไม่ได้ มีความแข็งแรงเหมือนกับที่ใช้ใน Formula1 หรือรถ supercars ราคาหลายสิบล้าน


    ถึงส่วนสุดท้ายที่เพื่อนๆคงอยากรู้ว่า carbon-fiber กับ carbon-kevlar มันแตกต่างกันอย่างไร ตรงไหน อย่างไรทนกว่ากันหรือว่าต่างกันแค่ลาย

    คำตอบก็คือ
    • carbon-fiber เป็นสีเทา-ดำ
    • carbon-kevlar เป็นสีเหลือง-ดำ

    ทางด้านความแข็งแรงนั้น carbon-fiber แข็งแรงกว่าแต่ให้ตัวได้น้อยกว่า ส่วน carbon-kevlar จะเหนียวกว่าให้ตัวได้มากกว่าและดูดซับแรงกระแทกได้ดีกว่าโดยการที่จะใช้ทำส่วนประกอบรถที่ดีนั้น จะใช้ทั้ง carbon-fiber และ carbon-kevlar วางซ้อนกันหลายๆ ชั้นครับ

    <<<<<<<<<<<<<<<<<< >>>>>>>>>>>>>>>>>>>>


    รับหุ้ม carbon-fiber, carbon-kevlar


    ผ้าที่ใช้เป็นผ้า carbon-fiber แท้เท่านั้น ไม่ใช่ฟิมล์














    - หัว C หุ้ม 999.-
    - พลาสติกใต้หัวหุ้ม 799.-
    - ถังน้ำมันถังแยกหุ้ม 1,299.-
    - ท่อC หุ้ม 1,399.-
    - บังโคลนหน้าC หุ้ม 1,499.-
    - บังลมC ทั้งบานหน้า-หลังหุ้ม 3,200.-
    - กระเป๋า 2 ข้างหุ้ม 999.-
    - อกCหุ้ม 499.-

    งานชิ้นอื่นสอบถามได้คับ 086-838 9894 วุฒิ
    em97
    เตือน : กระทู้เก่า
    กระทู้นี้เก่ากว่า 360 วัน ข้อมูลและสินค้าบางรายการ อาจจะไม่ตรงกับปัจจุบัน โปรดสอบถามก่อน
    แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย wutnuing : 27-11-2009 เมื่อ 12:18
    ก็ขับมันไปเรื่อยๆอ่ะคับ

    c65 เครื่องคัสต้อม4เกียร์ ฝาคีป2ข้าง ข้อเหวียง+เสื้อ+ฝาเวฟ 110
    ** ทำไว้ซื้อผักให้แม่ แม่บอกให้รีปไปซื้อ **
    120 น่ะเด็กๆเค้าขับ


    086-838 9894 วุฒิคับ อย่าคิดว่ากูมีตัง

  2. #2
    Senior Member wutnuing's Avatar
    วันที่สมัคร
    May 2009
    ข้อความ
    318
    ขอบคุณ
    0
    ได้รับขอบคุณ 0 ครั้ง ใน 0 ข้อความ
    Feedback Score
    0
    ผลการให้คะแนน
    9

    มาตรฐาน


    em97
    ก็ขับมันไปเรื่อยๆอ่ะคับ

    c65 เครื่องคัสต้อม4เกียร์ ฝาคีป2ข้าง ข้อเหวียง+เสื้อ+ฝาเวฟ 110
    ** ทำไว้ซื้อผักให้แม่ แม่บอกให้รีปไปซื้อ **
    120 น่ะเด็กๆเค้าขับ


    086-838 9894 วุฒิคับ อย่าคิดว่ากูมีตัง

กระทู้ที่คล้ายกัน

  1. คำตอบ: 0
    ข้อความล่าสุด: 12-07-2009, 18:28
  2. ขายวัด boost Autometer หน้า Carbon พร้อมถ้วย
    By คมสัน คงศาลา in forum รถยนต์คลาสสิค
    คำตอบ: 2
    ข้อความล่าสุด: 02-06-2009, 11:35
  3. ขายงาน carbon
    By edda craft in forum รถยนต์คลาสสิค
    คำตอบ: 21
    ข้อความล่าสุด: 01-06-2009, 00:21
  4. คำตอบ: 0
    ข้อความล่าสุด: 25-01-2009, 11:43

Bookmarks

กฎการส่งข้อความ

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •