จากประสบการณ์ที่ผ่านๆ มา ก่อนออกทริปควรเช็ครถให้อยู่ในสภาพพร้อมเดินทางไกล ทั้งน็อตล้อหน้า ล้อหลัง ท่อ น็อตทุกตัวที่คิดว่ามันอาจจะหลวม แล้วก็พ่นสเปรย์หล่อลื่นโซ่ ควรเป็นสเปรย์แบบเฉพาะของมันนะ จะดูแลได้ดีกว่า เอสอาร์อย่าให้โซ่แห้งเพราะต้องใช้เอนจิ้น เบรค บ่อยครั้ง เคยมีเพื่อนที่ กทม.โซ่ขาดขณะกำลังลงจากสะพาน คราวนี้ให้เช็คน้ำมันเครื่องดูว่าอยู่ในระดับที่พอดี หรือเปล่า ถ้าขาดก็เติม แล้วเช็คด้วยว่าปั๊มน้ำมันเครื่องทำงานหรือเปล่า ถ้าปั๊มไม่ทำงานเราจะวัดไม่พบน้ำมันเครื่อง อันนี้ออกทริปไม่ได้ เกียร์อาจพังกลางทาง ถ้าตรวจพบก่อนค่าซ่อมแค่หลักร้อย แต่ถ้าไปพังกลางทางอาจเปลี่ยนเครื่องทั้งลูก และอาจเสียชีวิตได้ จากนั้นก็เช็คสภาพเบรค สายคลัช สายเร่ง ควรติดสายเร่งกะสายคลัชไปสำรองสักชุด ปัญหาที่พบบ่อยมากคือสายคลัชหรือสายเร่งขาดกลางทาง แล้วก็ควรมีเครื่องมือที่จำเป็นติดไปด้วยสักชุด อันนี้ขึ้นอยู่กับระยะทางใกล้ ไกล แต่พี่จะเอาไปด้วยทุกครั้ง อุ่นใจดี บางทีรถเราไม่มีปัญหาก็ช่วยดูให้เพื่อนได้ ส่วนสภาพของคนขับก็ต้องพร้อม ถ้าง่วงก็อัพซะหน่อย จะแบรนด์ เอ็ม 150 หรือยาบ้า แล้วแต่ใครจะหาได้ แนะนำว่าไม่ควรเมาเหล้า ส่วนจอยซ์ ก็อาจจะได้นิดหน่อย (พันลำเอาจะได้ไม่ไหลมาก) เพราะขับรถต้องมีสติ ส่วนเวลาขับควรตามหลังกันไป เว้นระยะห่างสักสิบเมตร กันชนกันเอง แล้วก็ตั้งแถวแบบสลับฟันปลา ป้องกันการเกี่ยวกัน อย่าแซงซ้ายรถของคนอื่น ถ้าเรานำหน้าเจอถนนที่เป็นหลุม ให้ส่งสัญญาณมือบอกเพื่อนด้วย ออกทริปทางไกลควรจำกัดความเร็วประมาณ 100 ได้ถนอมรถไปด้วย และจะไม่ทิ้งกันมากเกินไป ที่สำคัญเราต้องมีสำนึกต่อสังคม ไม่ควรใช้เสียงดังมากเกินในที่ชุมชน และต้องเคารพกฏจราจร รถของพวกเราผิดกฏหมายกันทุกคัน ทำตัวให้น่ารักจะได้ไม่มีใครรังเกียจ อ้อ แล้วก็ขับเอสอาร์ ต้องทำตัวเท่ห์ไว้ตลอดเวลา แต่ไม่ใช่เก๊กนะ แค่เท่ห์ อิอิ นึกไรออกจะมาบอกอีกที