ความเป็นมาของกะบะ highly- luxurious
    
    
    
พื้นที่โฆษณา      พื้นที่โฆษณา      โรงงานผลิตโฟม eva tel. 083-9999217      พื้นที่โฆษณา
กำลังแสดงผล 1 ถึง 3 จากทั้งหมด 3

ชื่อกระทู้: ความเป็นมาของกะบะ highly- luxurious

  1. #1
    Senior Member the_araamboy's Avatar
    วันที่สมัคร
    Feb 2006
    สถานที่
    the aramboy club
    ข้อความ
    406
    ขอบคุณ
    0
    ได้รับขอบคุณ 2 ครั้ง ใน 2 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    12

    มาตรฐาน ความเป็นมาของกะบะ highly- luxurious



    เอาไว้อ่านเล่นๆแล้วกันครับจริงเท็จประการใดก็ขออภัย ด้วยครับ COPY เขามาอีกที
    โตโยต้า ไฮลักซ์ (อังกฤษ: Toyota Hilux) หรือที่คนไทยเรียกติดปากในปัจจุบันว่า ไฮลักซ์ วีโก้ (Hilux Vigo) เป็นรถกระบะที่ถูกผลิตและพัฒนาโดยรถยนต์แบรนด์ โตโยต้า เพื่อมาแทนรถกระบะรุ่นเก่าคือ โตโยต้า สเตาท์ (Toyota Stout) เริ่มผลิตครั้งแรกใน พ.ศ. 2511 จนถึงปัจจุบัน มีวิวัฒนาการตามช่วงเวลา 6 Generation (โฉม) ดังนี้
    แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย the_araamboy : 25-07-2010 เมื่อ 12:41
    รองเท้ายังมีคู่
    ต่างหูมีสองข้าง
    ตะเกียบมีสองอัน
    ส่วนตัวฉันคู่กับเธอ

    the_aramboy@hotmail.com

  2. #2
    Senior Member the_araamboy's Avatar
    วันที่สมัคร
    Feb 2006
    สถานที่
    the aramboy club
    ข้อความ
    406
    ขอบคุณ
    0
    ได้รับขอบคุณ 2 ครั้ง ใน 2 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    12

    มาตรฐาน

    Generation ที่ 1 (พ.ศ. 2511 - 2515)

    โฉมแรกนี้ เริ่มผลิตครั้งแรกในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2511 โดยใช้ชื่อรุ่นว่า Hilux ซึ่งมาจากคำว่า "highly-luxurious" แปลว่า หรูหราเหนือระดับ

    โฉมแรกนี้มีรหัสตัวถัง RN10 มีขายในสหรัฐอเมริกา ด้วย แต่จะมีรถแบบเดียวคือแบบ 2 ประตู เกียร์ธรรมดา 4 สปีด ขับเคลื่อนล้อหลัง (สมัยนั้นยังไม่มีการนำเกียร์อัตโนมัติและเกียร์ธรรม ดา 5 สปีดมาใช้ในไฮลักซ์)

    ส่วนเครื่องยนต์จะใช้ขนาด 1490 ซีซี 2R I4 ในช่วงแรก แต่ต่อมาใน พ.ศ. 2514 ไฮลักซ์ก็ได้เปลี่ยนเป็นเครื่องยนต์ 1587 ซีซี 12R I4 ยกเว้นในสหรัฐอเมริกา ที่จะใช้เครื่องยนต์ที่ใหญ่กว่า คือ เริ่มจาก 1897 ซีซี 3R I4 85 แรงม้า, แล้วเปลี่ยนเป็น 1858 ซีซี 8R SOHC I4 97 แรงม้าใน พ.ศ. 2513, และเป็น 1968 ซีซี 18R SOHC I4 108 แรงม้าใน พ.ศ. 2515

    Generation ที่ 2 (พ.ศ. 2515 - 2521)

    โฉมที่สองนี้ รหัสตัวถัง RN20 มีการปรับปรุงให้ไฮลักซ์มีความสะดวกสบายในห้องโดยสาร มากขึ้น ใช้เครื่องยนต์ 1587 ซีซี 12R I4 ยกเว้นในอเมริกา ที่ใช้เครื่องยนต์ 1968 ซีซี 18R SOHC I4 108 แรงม้า ซึ่งต่อมาเครื่องยนต์นี้ถูกนำไปขายควบคู่เป็นทางเลือ กกับเครื่อง 1587 ซีซี นอกอเมริกาใน พ.ศ. 2520

    พ.ศ. 2518 ไฮลักซ์มีการปรับโฉมไมเนอร์เชนจ์ ให้มีขนาดใหญ่และสะดวกสบายขึ้นอีก มีการนำระบบเกียร์ธรรมดา 5 สปีดมาใช้ในไฮลักซ์เป็นครั้งแรก ใช้เครื่องยนต์ 2189 ซีซี 20R SOHC I4 96 แรงม้า ทำให้ผู้ซื้อในอเมริกัน ตั้งชื่อเล่นให้มันว่า Pickup เป็นต้นกำเนิดของคำว่าปิคอัพ ซึ่งต่อมาคำนี้ก็กลายเป็นคำศัพท์ที่แปลว่ารถกระบะ
    Generation ที่ 3 (พ.ศ. 2522 - 2526)

    โฉมนี้เป็นโฉมแรกที่ไฮลักซ์มีการผลิตรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ และเป็นโฉมที่มีการใช้เกียร์อัตโนมัติกับไฮลักซ์ โดยโฉมบุกเบิกนี้จะเป็นเกียร์อัตโนมัติ 3 สปีด ขายควบคู่กับเกียร์ธรรมดา 4 และ 5 สปีด ทำให้ไฮลักซ์ได้เข้าสู่วงการรถเอสยูวี (SUV) และรถโตโยต้า โฟร์รันเนอร์ (4Runner) ก็เป็นรุ่นที่แตกหน่อออกมาจากไฮลักซ์โฉมนี้
    Generation ที่ 4 (พ.ศ. 2527 - 2531)

    โฉมนี้เป็นโฉมแรกที่ไฮลักซ์มีการผลิตกระบะรุ่นที่นั่ ง 2 แถว 2 ประตู (เอ็กซ์ตร้าแค็บ) ขายคู่กับที่นั่ง1 แถว 2 ประตูแบบดั้งเดิม (ซิงเกิ้ลแค็บ)

    พ.ศ. 2529 สหรัฐอเมริกาหยุดการนำเข้าโตโยต้า ไฮลักซ์ อย่างไม่ทราบเหตุผล
    Generation ที่ 5 (พ.ศ. 2532 - 2548)

    โฉมนี้เป็นโฉมแรกที่ไฮลักซ์มีบอดี้แบบ 2 แถว 4 ประตู(ดับเบิ้ลแค็บ) เกียร์อัตโนมัติเพิ่มจาก 3 สปีด เป็น 4 สปีด และไฮลักซ์ได้รับรางวัล Truck of the Year (รถบรรทุกแห่งปี) ประจำปี พ.ศ. 2532

    โฉมนี้ ประสบความสำเร็จดีมาก และผลิตอยู่นานถึง 16 ปี บริษัทโฟล์กสวาเก้น (Volkswagen) ได้เซ็นสัญญาดูแลและนำไฮลักซ์ (เฉพาะโฉมนี้) เข้าสู่ตลาดรถยนต์ในเยอรมนี ในชื่อ โฟล์กสวาเก้น ทาโร่ (Volkswagen Taro) ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2532 ถึงปี พ.ศ. 2540

    ใน พ.ศ. 2538 โตโยต้าได้ผลิตรถกระบะรุ่น โตโยต้า ทาโคม่า (Toyota Tacoma) เพื่อส่งรถกระบะโตโยต้าเข้าตลาดอเมริกาอีกครั้งแทนรุ ่นไฮลักซ์ที่จู่ๆ อเมริกาก็หยุดนำเข้าไปตั้งแต่ พ.ศ. 2529

    ส่วนในประเทศไทย จะเริ่มโด่งดังในยุคของโฉมนี้ในชื่อ โตโยต้า ไฮลักซ์ ฮีโร่ (Toyota Hilux Hero) ในช่วง พ.ศ. 2533 และ โตโยต้า ไฮลักซ์ ไมท์ตี้-เอ็กซ์ (Toyota Hilux Mighty-X) และโด่งดังมากขึ้นใน พ.ศ. 2541 ในชื่อ โตโยต้า ไฮลักซ์ ไทเกอร์ (Toyota Hilux Tiger) ด้วยเครื่องยนต์ 5L และเริ่มใช้เครื่องยนต์หัวฉีดอิเล็กทรอนิกใน พ.ศ. 2543, เริ่มใช้เครื่องยนต์ 1KZ ใน พ.ศ. 2544 เป็นระยะสั้นๆ ก่อนจะเปลี่ยนไปใช้เครื่องยนต์ ดีโฟร์ดี (D4D) ในปลายปีเดียวกัน


    อันนี้ VW TARO
    Generation ที่ 6 (พ.ศ. 2548 - ปัจจุบัน)

    โฉมนี้ เป็นที่รู้จักในประเทศไทยอย่างล้นหลามในชื่อ โตโยต้า ไฮลักซ์ วีโก้ (Toyota Hilux Vigo) การออกแบบเบื้องต้นของวีโก้ถูกคัดลอกนำไปใช้ในการออก แบบรถ โตโยต้า อินโนวา (Toyota Innova) และ โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ (Toyota Fortuner)

    ในประเทศไทย จะมีเครื่องยนต์ 3 ชนิด คือ เครื่องยนต์ ดีเซล ดีโฟร์ดี 2500 ซีซี กับ 3000 ซีซี และเครื่องยนต์ เบนซิน หัวฉีด VVT-i 2700 ซีซี

    ปัจจุบันไฮลักซ์ วีโก้ ในประเทศไทย ได้มีอยู่ 4 รุ่นหลักคือ

    รุ่นมาตรฐาน (รุ่นหนึ่งตอน)
    รุ่นเอ็กซ์ตร้าแค็บ (รุ่นตอนครึ่ง เกรด J แค็บเปิดไม่ได้)
    รุ่นดับเบิ้ลแค็บ (รุ่นสองตอน 4 ประตู)
    รุ่นสมาร์ทแค็บ (รุ่นตอนครึ่ง เกรด G และ E แค็บเปิดได้)
    แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย the_araamboy : 25-07-2010 เมื่อ 12:37
    รองเท้ายังมีคู่
    ต่างหูมีสองข้าง
    ตะเกียบมีสองอัน
    ส่วนตัวฉันคู่กับเธอ

    the_aramboy@hotmail.com

  3. #3
    ลูกเจ้าพ่อหลักเมืองกุดชุม off-rider's Avatar
    วันที่สมัคร
    Jul 2008
    สถานที่
    กุดชุม-ยโสธร
    ข้อความ
    6,384
    ขอบคุณ
    0
    ได้รับขอบคุณ 0 ครั้ง ใน 0 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    16

    มาตรฐาน


    ดีครับ
    บักหำน้อย ยโสธร...........

Bookmarks

กฎการส่งข้อความ

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •