เทคนิคการโหลดกระบะ มาสด้า 800 ให้เตี้ย ไม่กระด้าง
    
    
    
    
    
ร้านปัดฝุ่นมอเตอร์ไซค์โบราณ จำหน่าย Honda C70-C100 เครื่องเดิม-เครื่องดรีม ดรีมคุรุสภา Jx100 ติดต่อ 081-412-7470      PROFILE INTERIOR STUDIO รับออกแบบบ้านและออกแบบตกแต่งภายในบ้าน โทร.02-926-8939,081-482-1244      โรงงานผลิตโฟม eva tel. 083-9999217      ร้านโบราณคลาสสิค ขายรถโบราณคลาสสิค c70 c100
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 4 หน้า 1 2 3 4 หน้าสุดท้ายหน้าสุดท้าย
กำลังแสดงผล 1 ถึง 15 จากทั้งหมด 58

ชื่อกระทู้: เทคนิคการโหลดกระบะ มาสด้า 800 ให้เตี้ย ไม่กระด้าง

  1. #1
    nUn_Su's Avatar
    วันที่สมัคร
    Aug 2007
    สถานที่
    Mazda 800 Club Thailand
    ข้อความ
    6,248
    ขอบคุณ
    225
    ได้รับขอบคุณ 559 ครั้ง ใน 301 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    21

    มาตรฐาน เทคนิคการโหลดกระบะ มาสด้า 800 ให้เตี้ย ไม่กระด้าง



    ลองดูครับเป็นข้อมูลที่ผมหามา เผื่อเพื่อนๆ อยากทำบ้าง ไม่แพงครับ และเป็นวิธีที่ใช้โหลดกับมาสด้า 800 คันนี้ ครับ


    ข้อดี
    - ประหยัดงบ เพราะใช้งบประมาณไม่เกิน 2000 บาท.
    - ทำให้การทรงตัวในการเลี้ยวโค้ง หรือ เบรค มั่นคงขึ้น
    ข้อเสีย
    - รับน้ำหนังบรรทุกได้น้อยลง
    - มีอาการกระด้างเล็กน้อย ( อยู่ที่การเซ็ต ช็อคอัพ สำหรับมาสด้า800คันนี้ ผมใช้การตัดแกนโช๊คเดิมให้สั้นแล้วอัดน้ำมันให้หนืดค รับ )
    + การโหลดในสเต็ปนี้นับเป็นการโหลดขั้นพื้นฐาน เพื่อต้องการความสวยงาน และการทรงตัวที่ดีขึ้น โดยใช้งบประมาณ 1500 - 2000 บาท

    การโหลดหน้ารถกระบะมาสด้า
    การโหลดในด้านหน้าของรถกระบะ โดยส่วนมารถกระบะในเมื่องไทย จะมีการทำงานของระบบช่วงล่างอยู่ 2 แบบด้วยกัน คือ ระบบช่วงล่างด้านหน้าแบบคอล์ยสปริง และอีกแบบหนึ่งคือ ระบบช่วงล่างแบบทอร์ชั่นบาร์ เราจะมาพูดถึงการโหลดของระบบทอร์ชั่นบาร์กันก่อน
    ระบบช่วงล่างแบบทอร์ชั่นบาร์นั้นจะทำร่วมกับช็อคอัพ เพื่อช่วยในการขับแรงกระแทกอีกที เช่น กระบะDaihatsu Toyota700 การโหลดของช่วงล่างแบบนี้นั้น ทำได้โดยการ คลายน็อตทอร์ชั่นบาร์ที่อยู่บริเวณใต้ท้องรถ ใกล้กับกระปุกเกียร์ จะมีอยู่ 2 ฝั่งด้วยกัน ซ้าย - ขวา ให้คลายน้อตลงมาให้ได้ความเตี้ยตามความต้องการ ในระหว่างทำงานคลายน็อตทอร์ชั่นบาร์นั้น ควรเช็คดูด้วยว่า ทั้งสองข้างเท่ากันหรือไม่ โดยการใช้ตลับเมตรวัด ในกรณีที่มีการโหลดลงมามากๆ ประมาณ 5 นิ้วขึ้นไป ต้องมีการถอดแท่งทอร์ชั่นบาร์คลายความเป็นสปริงลงเล็ กน้อย เพื่อไม่ให้เกิดความกระด้างเกินไป และเพื่อให้ทอร์ชั่นบาร์ปรับความเตี้ยได้สูงสุด เมื่อได้ความเตี้ยมากแล้วก็จะเกิดความกระด้างที่เกิด จากการยันตัวของยางกันกระแทกกับคัสซีส์ การแก้ไขโดยการตัดยางกันกระแทกออกประมาณ 50 % ของความหนายางกันกระแทก หรือถ้าเตี้ยมากๆ ก็อาจจะต้องถอดออกไปเลย หรือถ้าบางครั้งที่ถอดออกแล้วยังเกิดการกระแทกอยู่ ก็ต้องมีการย่นคัสซีส์ในส่วนที่กระแทกกับยางกันกระแท กด้วย
    คราวนี้ก็มาถึงการโหลดในรถกระบะมาสด้า ซึ่งมีช่วงล่างด้านหน้าแบบคอล์ยสปริง ซึ่งทำงานร่วมกันช็อคอัพเช่นกัน การโหลดในช่วงล่างแบบนี้ก็คือ การตัดคอล์ยสปริงให้มีความเตี้ยลง ตามที่เราต้องการ ถ้าโหลดลงมามากๆ ก็จะต้องมีการระเบิดซุ้มล้อหรือเบ้ารองรับสปริงช่วยเ พื่อให้ปีกนกขึ้นมาได้สูงสุด โดยไม่ติดเข้าสปริง
    ในการโหลดแบบนี้จะส่งผลไปยังช็อคอัพด้วย เพราะถ้าคุณกดเตี้ยประมาณ 5 นิ้วขึ้นไป จะเกิดการยันตัวของแกนช็อคอัพ ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของอาการกระด้าง และผลเสียที่ตามมาอีกอย่างก็คือ เมื่อเกิดการยันของแกนช็อคอัพจะทำให้แกนช็อคอัพคตได้ เมื่อแกนช็คอัพคตคราวนี้แหละที่จะต้องเปลี่ยนช็คอัพใ หม่กันเลย ซึ่งทางที่ดี เมื่อคุณกดเตี้ยมากกว่า 5 นิ้ว ควรจะนำช็คอัพไปตัดแกน และอัดน้ำมันเพิ่มความหนืด เพื่อตัดปัญหาการยันตัวของช็อคอัพ หรือบางคนที่ต้องการความชัวร์ และความนุ้มนวล ก้ออาจจะซื้อ ช็อคอัพแกนสั้นมาใส่แทนเข้าไป เช่นของ Mini ซึ่เดี่ยวนี้มีขายมากขึ้นกว่าสมัยก่อนแล้ว
    ปัญหาอีกอย่าง เมื่อทำการกดเตี้ยกันมากๆ ระดับ 5 นิ้วขึ้นไป ขาไก่ ซึ่งอยู่ที่ปลายกระปุกพวงมาลัยจะลงมาติดกับคันส่งกลา งในระบบบังคับเลี้ยวแล้วจะเกิดอาการผืด และที่อันตรายที่สุดคือ เวลาเลี้ยวที่ต้องหักพวงมาลัยมากๆ เช่น เลี้ยว ยูเทรินย์ ขาไก่จะติดกับคันส่งกลาง ทำให้พวงมาลัยไม่คืนกลับ ต้องใช้มือช่วยมือหมุนพวงมาลัยกลับ ก็คิดดูละกันนะว่าลำบากขนาดไหน

    การโหลดในด้านหลัง

    รถกระบะทุกรุ่นในบ้านเราจะมีระบบรองรับการสั่นสะเทือ นเหมือนกันหมดก้อคือ การใช้ชุดแทนร่วมกันช็อคอัพ รวมถึงกระบะมาสด้า800ของเราด้วย การโหลดของช่วงล่างแบบนี้ก็คือ การ ชัก - ดัด - รอง ซึ่งจะอธิบาย เป็นขั้นตอนต่อไป
    การชัก
    การชักที่พูดถึงนี้ก็คือ การชักแผ่นแหนบออกจากเดิมที่มีอยู่เดิมชุดละประมาณ 5 - 6 แผ่น โดยจะชักแหนบบรรทุกออก ก็คือแผ่นที่สั้นที่สุดนั้นแหละครับ ซึ่งเราต้องกดแหนบแผ่นนั้นออก เพราะถ้าไม่ถอดออกจะกระด้างมากครับ ถ้าในกรณีที่โหลดลงมามากๆ ต้องชักออกถึง 2 แผ่นด้วยกัน ก็คือ แผ่นที่สั้นที่สุดและแผ่นที่รองลงมา เพื่อลดอากากกระด้างของช่วงล่าง
    การดัดแหนบ
    การดัดแหนบเป็นขั้นตอนที่ถัดมาจากจากชักแหนบออก ซึ่งหลังจากการชักแหนบบรรทุกออกแล้วก็นำแหนบทั้งหมดม าประกอบเข้าด้วยกันและทำการดัด โดยใช้เครื่องกดไฮดรอลิคส์ ขนาด 30 ตันขึ้นไป โดยในขั้นตอนการดัดนี้ สามารถเลือกได้ว่า จะเอาเตี้ยขนาดไหน โดยส่วนมากแล้วจะดัดให้มีความตรงเป็นหลัก ซึ่งก็จะได้ความเดชตี้ยประมาร 4 - 5 นิ้วถ้าอยากให้เตี้ยกว่านี้ก็ต้องดัดให้โค้งกลับไปอี กด้านหนึ่ง แต่ความเป็นสปริงของชุดแหนบจะไม่เหลืออีกเลย ทำให้มีความกระด้างเกิดขึ้นได้
    การรองแหนบ
    เมื่อทำการ ชัก - ดัด เป็นที่เรียบร้อยแล้ว แล้วอยากจะได้เตี้ยกว่านี้อีกก็ต้องทำการรองแหนบเป้น ขั้นตอนต่อไป โดยจะรองด้วยเหล็กรอง ซึ่งมีลักษณะเป็นกล่องเหล็กรูปสี่เหลี่ยมรู้สีเหลี่ย มผืนผ้า มีความสูงตามขนาดที่ต้องการ คือ 1 - 3 นิ้ว โดยเหล็กรองนี้ จะใช้รองอยู่กึ่งกลางระหว่างชุดแหนบกับชุดเพลาท้าย เมื่อทำการรองแล้ว ก็ต้องเปลี่ยนชุดสาแหรกด้วย 4 ตัว โดยให้มีความยาวเท่ากับความสูงของเหล็กรองที่ได้รองเ ข้าไป เช่น ถ้าคุณรองกล่องที่มีความสูง 2 นิ้ว คุณก็ต้องซื้อ สาแหรก ที่มีความยาวเพิ่มขึ้น 2 นิ้วเช่นกัน ส่วนมากแล้ว ทางร้านจะจัดชุดสำเร็จมาให้แล้ว ซื้อมาทั้งชุดก็สามารถใส่ได้เลย หลังจากที่ทำการโหลดเรียบร้อยแล้ว ต้องทำการตั้งศูนย์ถ่วงล้อกันใหม่ เพื่อให้ล้อทั้ง 2 ข้าง มีความบาลานซ์กัน และ ลดปัญหาพวงมาลัยกิน ซ้าย - ขวา หรือพวงมาลัยสั่น ซึ่งปัญหาเหล่านี้ เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้สำหรับรถที่โหลดเตี้ยทั้ งหลาย ( ต้องทำใจครับ )













    รูป รูป      
    แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย nUn_Su : 15-10-2011 เมื่อ 18:13

  2. #2
    vw_jacky's Avatar
    วันที่สมัคร
    Feb 2009
    ข้อความ
    2,878
    ขอบคุณ
    9
    ได้รับขอบคุณ 98 ครั้ง ใน 78 ข้อความ
    Blog Entries
    1
    ผลการให้คะแนน
    11

    มาตรฐาน

    เยี่ยม




    .




    .




    .

    ยอด

    .


    .

  3. #3
    Senior Member vespeno90's Avatar
    วันที่สมัคร
    Jun 2007
    ข้อความ
    2,802
    ขอบคุณ
    315
    ได้รับขอบคุณ 302 ครั้ง ใน 164 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    15

    มาตรฐาน



    ปล.พี่นันที่บ้านเป็นงัยบ้างครับ..น้ำลดลงบ้างเปล่าค รับ นางฟ้าล่ะครับเป็นอย่างไรบ้าง??..กลับมาอยู่สระบุรีแ ล้วนะครับ

  4. #4
    nUn_Su's Avatar
    วันที่สมัคร
    Aug 2007
    สถานที่
    Mazda 800 Club Thailand
    ข้อความ
    6,248
    ขอบคุณ
    225
    ได้รับขอบคุณ 559 ครั้ง ใน 301 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    21

    มาตรฐาน

    อ้างอิง ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ vespeno90 อ่านข้อความ


    ปล.พี่นันที่บ้านเป็นงัยบ้างครับ..น้ำลดลงบ้างเปล่าค รับ นางฟ้าล่ะครับเป็นอย่างไรบ้าง??..กลับมาอยู่สระบุรีแ ล้วนะครับ
    อยู่บ้านแม่ที่สระบุรีครับ เดินทางมาทำงานง่ายหน่อย พรุ่งนี้วันหยุดถึงเข้าบ้านตากอากาศที่ลพบุรีครับ 5555 นางฟ้าเรียบร้อยดีครับ ทำเครื่องใหม่ เปลี่ยนพรมภายในใหม่ เปลี่ยนระบบเบรคใหม่เนื่องจากแช่น้ำนาน ตอนนี้ใช้งานขับจากบ้านสระบุรีมาทำงานทุกวันครับ

    ปล..พี่ปู่ล่ะครับ เป็นไงบ้าง ขอภาวนาให้พวกเราผ่านเรื่องร้ายๆนี้ไปได้โดยเร็วน่ะค รับ

  5. #5
    Senior Member vespeno90's Avatar
    วันที่สมัคร
    Jun 2007
    ข้อความ
    2,802
    ขอบคุณ
    315
    ได้รับขอบคุณ 302 ครั้ง ใน 164 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    15

    มาตรฐาน

    อ้างอิง ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ nUn_Su อ่านข้อความ
    อยู่บ้านแม่ที่สระบุรีครับ เดินทางมาทำงานง่ายหน่อย พรุ่งนี้วันหยุดถึงเข้าบ้านตากอากาศที่ลพบุรีครับ 5555 นางฟ้าเรียบร้อยดีครับ ทำเครื่องใหม่ เปลี่ยนพรมภายในใหม่ เปลี่ยนระบบเบรคใหม่เนื่องจากแช่น้ำนาน ตอนนี้ใช้งานขับจากบ้านสระบุรีมาทำงานทุกวันครับ

    ปล..พี่ปู่ล่ะครับ เป็นไงบ้าง ขอภาวนาให้พวกเราผ่านเรื่องร้ายๆนี้ไปได้โดยเร็วน่ะค รับ
    ครับพี่ก็ภาวนาให้พระแม่คงคาให้ปราณีเราบ้างครับ แต่ก็คิดว่ายังมีคนโดนหนักกว่าเรา...ยังงัยก็ต้องสู้ ครับ
    คิดว่าคงรอดูสถานการณ์อีก 1-2 วันครับแล้วจะพาพี่ดาไปหาลูกที่แม่สอดครับ..บ่นๆคิดถ ึงลูกๆ

  6. #6
    Junior Member
    วันที่สมัคร
    Oct 2011
    ข้อความ
    1
    ขอบคุณ
    0
    ได้รับขอบคุณ 0 ครั้ง ใน 0 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    0

    มาตรฐาน

    เป็นการให้ข้อมูลที่เยี่ยมยอดมาก

  7. #7

    มาตรฐาน

    ได้ความรู้มากๆค๊า

    เดี่ยวพรุ่งนี้เอาอีมรกตไปโหลดบ้าง

  8. #8
    jodeci's Avatar
    วันที่สมัคร
    Mar 2008
    สถานที่
    Mazda RWP
    ข้อความ
    20,553
    ขอบคุณ
    872
    ได้รับขอบคุณ 3,156 ครั้ง ใน 1,420 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    60

    มาตรฐาน

    ผมไม่เห็นอยากจะรู้เลย ผมอยากจะได้นักร้องหงะ จะเอาๆๆๆๆๆๆๆๆ งอแง งุงิ

  9. #9
    nUn_Su's Avatar
    วันที่สมัคร
    Aug 2007
    สถานที่
    Mazda 800 Club Thailand
    ข้อความ
    6,248
    ขอบคุณ
    225
    ได้รับขอบคุณ 559 ครั้ง ใน 301 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    21

    มาตรฐาน

    อ้างอิง ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ jodeci อ่านข้อความ
    ผมไม่เห็นอยากจะรู้เลย ผมอยากจะได้นักร้องหงะ จะเอาๆๆๆๆๆๆๆๆ งอแง งุงิ
    นักร้องคนใหนพี่...

  10. #10
    Senior Member chevit's Avatar
    วันที่สมัคร
    Aug 2008
    สถานที่
    Mazda Club Thailand
    ข้อความ
    3,355
    ขอบคุณ
    616
    ได้รับขอบคุณ 460 ครั้ง ใน 251 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    16

    มาตรฐาน

    พี่นันครับ มีแบบ4x4 ไหมครับ รู้สึกว่าน่าใช่ตอนนี้อ่ะครับพี่

  11. #11
    nUn_Su's Avatar
    วันที่สมัคร
    Aug 2007
    สถานที่
    Mazda 800 Club Thailand
    ข้อความ
    6,248
    ขอบคุณ
    225
    ได้รับขอบคุณ 559 ครั้ง ใน 301 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    21

    มาตรฐาน

    อ้างอิง ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ chevit อ่านข้อความ
    พี่นันครับ มีแบบ4x4 ไหมครับ รู้สึกว่าน่าใช่ตอนนี้อ่ะครับพี่
    5555 เอานางฟ้าไปทำที่ร้านมาแล้วครับ ช่างบอกจัดชุดยกมาสด้าฺรุ่นใหม่แปลงใส่ได้ แต่พอรู้ราคางบแล้วผมเลยคิดว่าเอางบไปซื้อเรือยนต์ดี กว่า อิอิ ไม่ไหว

  12. #12
    jodeci's Avatar
    วันที่สมัคร
    Mar 2008
    สถานที่
    Mazda RWP
    ข้อความ
    20,553
    ขอบคุณ
    872
    ได้รับขอบคุณ 3,156 ครั้ง ใน 1,420 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    60

    มาตรฐาน

    อ้างอิง ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ nUn_Su อ่านข้อความ
    นักร้องคนใหนพี่...
    คนที่พี่ว่าขี้เหล่นั่นแหละ ถ้าวันใหนพี่บอกว่าน่ารัก ผมจะเอาสกายไลน์ไปโหลดให้หอยทากคานหนีตายสุดชีวิตตอน ผมขับมา......... - -"

  13. #13
    jodeci's Avatar
    วันที่สมัคร
    Mar 2008
    สถานที่
    Mazda RWP
    ข้อความ
    20,553
    ขอบคุณ
    872
    ได้รับขอบคุณ 3,156 ครั้ง ใน 1,420 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    60

    มาตรฐาน

    อ้างอิง ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ jodeci อ่านข้อความ
    ผมไม่เห็นอยากจะรู้เลย ผมอยากจะได้นักร้องหงะ จะเอาๆๆๆๆๆๆๆๆ งอแง งุงิ
    ปล. ด้วยความเคารพครับพี่นัน ผมอยากจะอ่านมาก แต่เบียร์10ขวดสองคนกับพี่ชัย ผมยังอ่านอะไรไม่รู้เรื่องเลย นี่ผีคีย์บอร์ดช่วยผมนะเนี่ย....

  14. #14
    boy115's Avatar
    วันที่สมัคร
    Dec 2006
    สถานที่
    กากอยคลับ...mazda club
    อายุ
    34
    ข้อความ
    4,380
    ขอบคุณ
    190
    ได้รับขอบคุณ 144 ครั้ง ใน 80 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    15

    มาตรฐาน

    สุดยอดครับ...นานๆมาทีแต่สาระล้วนๆๆ
    เชื่อว่าหลายๆท่านได้ประโยชน์จากพี่นัน...รวมทั้งผมด ้วย

    ป.ล.แต่ยกแบบคันข้างล่างทำไงอ่ะ..ขับ4ด้วย
    เล่นไปตามงบ...เเล้วจะจบสวย
    ราคาไม่เท่าไหร่ แต่ยิ่งใหญ่ในความรู้สึก

    email.narongsak_2932@hotmail.com
    โอนเงิน
    หมายเลขบัญชี6450092397 ณรงค์ศักดิ์ ทับทิมเงิน
    ธ.กรุงเทพสาขาบิ๊กซีพิษณุโลก
    ส่งของ
    ณรงค์ศักดิ์ ทับทิมเงิน 1090/9ถ.บรมไตรโลกนารถ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.พิษณุโลก65000
    DTAC0845911478

    เฟสบุค https://www.facebook.com/boy115

  15. #15
    jodeci's Avatar
    วันที่สมัคร
    Mar 2008
    สถานที่
    Mazda RWP
    ข้อความ
    20,553
    ขอบคุณ
    872
    ได้รับขอบคุณ 3,156 ครั้ง ใน 1,420 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    60

    มาตรฐาน


    ขอบคุณมากครับสำหรับสาระดีๆ ผมเข้ามาอ่านตั้งแต่ตีสี่กว่าๆ ลูกสาวมาปลุก ต๊กใจตื่นตอนตีสี่...แหมแสียดายจัง

หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 4 หน้า 1 2 3 4 หน้าสุดท้ายหน้าสุดท้าย

Bookmarks

กฎการส่งข้อความ

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •