Reuters มีบทความสัมภาษณ์ความเห็นของ "นักศึกษาฝึกงาน" ด้านคอมพิวเตอร์ในสหรัฐอเมริกา ผลออกมาน่าสนใจเพราะเด็กฝึกงานที่ไมโครซอฟท์ระบุว่า "Microsoft feels cool again"
นักศึกษาเหล่านี้ให้ข้อมูลว่าผลิตภัณฑ์ของไมโครซอฟท์ หลากหลาย และเริ่มทำงานร่วมกันได้ดี ส่วนงานวิจัยของไมโครซอฟท์ก็ลงลึกและน่าดึงดูดในแง่เ ทคนิค ในทางตรงข้าม นักศึกษาเหล่านี้มองว่ากูเกิลและเฟซบุ๊กกลับ "น่ากลัว" เพราะมีปัญหาเรื่องความเป็นส่วนตัว และเน้นการทำเงินจากโฆษณามากเกินไป
ไมโครซอฟท์เองก็จริงจังกับนโยบายด้านนักศึกษาฝึกงานม าก โดยปีที่แล้วมีนักศึกษาฝึกงานกว่า 1,000 คน ซึ่งไมโครซอฟท์เลี้ยงดูอย่างดี (เช่น จัดงานดนตรีที่สวนสัตว์ในซีแอทเทิล) ทำให้นักศึกษาบอกต่อๆ กันรุ่นต่อรุ่นว่าสถานที่ฝึกงานที่ดีที่สุดคือไมโครซ อฟท์
ผลสำรวจนักศึกษาวิทยาการคอมพิวเตอร์จากมหาวิทยาลัย Carnegie Mellon ทั้งระดับปริญญาตรีและโท บอกว่าจบแล้วไปทำงานกับไมโครซอฟท์และกูเกิลมากที่สุด ฝั่งละ 18 คน ส่วนเฟซบุ๊กตามมาอันดับสามที่ 7 คน
ผลสำรวจของเว็บไซต์ด้านการงานอาชีพชื่อ Glassdoor ระบุว่ากูเกิลยังเป็นเป้าหมายอันดับหนึ่งของการฝึกงา น ส่วนไมโครซอฟท์ตามมาติดๆ เป็นอันดับสอง ทั้งสองบริษัทยังจ่ายค่าตอบแทนให้นักศึกษาในอัตราสูง ที่สุดคือเฉลี่ย 6,000 ดอลลาร์ต่อเดือน
John Ludwig อดีตผู้บริหารของไมโครซอฟท์ที่เคยผลักดัน Windows 95 และ IE ให้สัมภาษณ์ว่าจิตวิญญาณผู้ประกอบการของไมโครซอฟท์กำ ลังกลับคืนมาอย่างช้าๆ หลังแพ้สงครามสมาร์ทโฟนและระบบการค้นหา
ที่มา - Reuters


อ่านต่อ...