Wall Street Journal (WSJ) รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า หลังจากแอปเปิลได้เริ่มดำเนินเกี่ยวกับการชำระเงินผ่ านอุปกรณ์พกพา (mobile payment) เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกับที่กูเกิลเปิดตัว Google Wallet และมีการประชุมระหว่างผู้บริหารระดับสูงและเหล่าวิศว กรเมื่อต้นปีนี้ แอปเปิลได้ตัดสินใจรอดูทิศทางก่อนที่จะลงมาทำตลาดอย่ างจริงจัง
แหล่งข่าวระบุว่าแอปเปิลได้มองหาแนวทางการชำระเงินไว ้หลายรูปแบบ ทั้งการรวมบริการชำระเงินที่มีอยู่แล้วลง iPhone หรือกระทั่งสร้างเครือข่ายการชำระเงินใหม่ที่ต่อตรงก ับร้านค้า แต่ไอเดียหลังก็ไม่มีความคืบหน้าเนื่องจากมีความซับซ ้อนและยังมีความเป็นไปได้ว่าแอปเปิลอาจต้องเป็นธนาคา รเสียเองหากจะผลักดันไอเดียนี้ให้เกิดขึ้นจริง ในส่วนการสร้างรายได้ให้กับแอปเปิลเองนั้น บริษัทก็ได้คิดวิธีการหลายรูปแบบ ซึ่งรวมถึงแนวทางที่มีชื่อเรียกเป็นการภายในว่า "Superman III" หรือการที่แอปเปิลไปเป็นคู่ค้ากับตัวกลางการชำระเงิน ที่มีอยู่แล้วหักเงินบางส่วนจากธุรกรรมที่มาจากฮาร์ด แวร์ของตนแทนที่จะคิดค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมเพิ่ มเติม
แหล่งข่าวยังให้ข้อมูลว่า ในฝั่งของซอฟต์แวร์นั้น เมื่อปีที่แล้วทีมของ Scott Forstall (ผู้อำนวยการฝ่ายซอฟต์แวร์สำหรับ iOS อาวุโส) ได้เริ่มพัฒนาแอพที่จะรวบรวมข้อมูลบัตรเครดิต คูปอง และการชำระเงินรูปแบบต่างๆ และยังสามารถแนะนำผู้ใช้ถึงวิธีการชำระเงินที่เหมาะส มบนพื้นฐานที่ว่าวิธีการใดที่ลูกค้าจะได้รับประโยชน์ มากที่สุด ส่วนในฝั่งของฮาร์ดแวร์นั้น วิศวกรก็ได้เริ่มศึกษาเทคโนโลยีอย่าง Bluetooth หรือ NFC รวมถึงได้จดสิทธิบัตรเกี่ยวกับ NFC ไว้บ้าง แต่ก็ยังกังวลในเรื่องความปลอดภัยและอายุของแบตเตอรี ่หากต้องใส่ชิปและเสาอากาศเพิ่มเข้าไปในตัวเครื่อง และฝ่ายบริหารก็ยังมีความกังวลถึงการปรับใช้ NFC ในร้านค้าที่ถือว่าช้ามาก ซึ่งก็นักวิเคราะห์หลายรายคาดว่าร้านค้าคงยังไม่ใช้ NFC อย่างจริงจังในอีกสามถึงสี่ปีนับจากนี้
ท้ายที่สุด หลังจากได้มีการประชุมกับผู้บริหารอย่าง Phil Schiller และ Peter Oppenheimer (CFO) และฝ่ายบริหารได้ตัดสินที่จะรอดูทิศทางก่อน ในที่สุดแอพเพื่อการชำระเงินจึงถูกลดทอดฟีเจอร์ลงมา และมีชื่อว่า Pas*ok ตามที่บริษัทได้เปิดตัวไปเมื่อคราวเปิดตัว iOS 6
นักวิเคราะห์จาก Piper Jaffray อธิบายกับ WSJ ว่า ไม่เป็นเรื่องที่น่าแปลกใจแต่อย่างไร เพราะแอปเปิลไม่มีปัญหาที่จะเป็นเบอร์สองในตอนแรก เนื่องจากบริษัทมีแนวทางที่จะให้คู่แข่งทำวิจัยตลาดใ ห้พวกเขานั่นเอง ซึ่งแอปเปิลก็ประสบความสำเร็จกับกลยุทธ์นี้เป็นอย่าง ดีโดยดูได้จากการเข้าสู่ตลาดของเครื่องเล่นเพลง สมาร์ทโฟน และแท็บเล็ต
เช่นเคย โฆษกของแอปเปิลปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นต่อข่าวลือ นี้
ที่มา: WSJ


อ่านต่อ...