ว่าด้วยจานปั่นรถโรงงานราเล่ห์ (รัดจ์ ฮัมเบอร์ ไทรอัมท์ บีเอสเอฯลฯ)
    
    
    
พื้นที่โฆษณา      พื้นที่โฆษณา      โรงงานผลิตโฟม eva tel. 083-9999217      พื้นที่โฆษณา
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 9 หน้า 1 2 3 4 5 6 7 8 9 หน้าสุดท้ายหน้าสุดท้าย
กำลังแสดงผล 1 ถึง 15 จากทั้งหมด 121

ชื่อกระทู้: ว่าด้วยจานปั่นรถโรงงานราเล่ห์ (รัดจ์ ฮัมเบอร์ ไทรอัมท์ บีเอสเอฯลฯ)

  1. #1
    T13's Avatar
    วันที่สมัคร
    Nov 2006
    ข้อความ
    1,845
    ขอบคุณ
    68
    ได้รับขอบคุณ 23 ครั้ง ใน 13 ข้อความ
    Blog Entries
    1
    ผลการให้คะแนน
    13

    Lightbulb ว่าด้วยจานปั่นรถโรงงานราเล่ห์ (รัดจ์ ฮัมเบอร์ ไทรอัมท์ บีเอสเอฯลฯ)



    ผมมันเจอคำถามบ่อยเรื่องจานปั่นรถถีบ
    ทำไม่มันเป็นจานพวงมาลัย ไม่เป็นรูปมือ รปคน ฯลฯ
    ทำไมมันมี ** ฟัน ทำไมมันจานมันเล็ก มันใหญ่จัง
    ลองเอามาให้ดูทำความเข้าใจกันครับ
    ***เฉพาะรถที่ผลิตโดยโรงงานราเล่ห์นะครับ


    ผมเน้นให้ดูที่รัดจ์ครับ มักเจอคำถามบ่อย รถผู้หญิง 28 ทำไมไม่เป็นจานมือ
    บอกได้ว่าตามที่ดูในรูปเค้าไม่ใส่จานมือครับ

    ถ้ารถรัดจ์ 28ญ ของใครใส่จานมือ ก็ให้คิดไปได้ว่าอาจเปลี่ยนมาใส่ทีหลัง

    ส่วนตราอื่นๆ ก็ดูเทียบเอาตามรูปและเลขที่เค้ากำกับมาให้ครับ









    ตอบให้คร่าวๆ นะครับ เรียงตามอายุรถ ผิดถูกอย่างไร เพื่อนสมาชิกเสนอเพิ่มเติมได้ครับ
    1. ราเล่ห์คานโค้งคอสั้น สังเกตส่วนใหญ่ตรงอกจะโล่ง (บางคันมีห่วง) หลักสูบอยู่ตรงคานเฉียง คอประมาณ 9 นิ้ว



    2.ราเล่ห์คานโค้ง คอยาว สังเกตุตรงอกจะมีห่วงเหล็ก (บางคนเรียกรุ่นอกห่วง) หลักสูบอยู่ตรงคานเฉียง คอประมาณ 11 นิ้ว



    3.ราเล่ห์คานโค้ง คอยาว ตรงอกจะมีเสาค้ำอยู่ (เรียกรุ่นอกตัน) หลักสูบแบบรัดอยู่ที่ท่อตั้งใต้หลักอาน คอประมาณ 11 นิ้ว เท่าอกห่วง



    4.ราเล่ห์คอยาวมาก คอ13 คอกะเหรี่ยง ฯลฯ ตามที่จะเรียกกัน เป็นอกตัน คอยาวประมาณ 13 นิ้ว (รวมถ้วยคอ) ข้อต่อหน้าตัดตรง รายละเอียดรถต่างจากข้างบนหลายจุด
    แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย T13 : 18-05-2014 เมื่อ 19:17

  2. #2
    paiboon's Avatar
    วันที่สมัคร
    Dec 2005
    สถานที่
    โบราณขาเเรง
    ข้อความ
    1,609
    ขอบคุณ
    155
    ได้รับขอบคุณ 357 ครั้ง ใน 180 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    17

    มาตรฐาน

    ขอบคุณครับที่เอาข้อมูลดีๆมาแบ่งปัน สบายดีนะครับ
    เลขบัญชี 026 2 431398 ธ. ไทยพาณิชย์ แวะเยี่ยมชมได้ครับ
    http://www.thaiscooter.com/forums/sh...d.php?t=402264
    http://www.thaiscooter.com/forums/sh...2#post10569302

  3. #3
    T13's Avatar
    วันที่สมัคร
    Nov 2006
    ข้อความ
    1,845
    ขอบคุณ
    68
    ได้รับขอบคุณ 23 ครั้ง ใน 13 ข้อความ
    Blog Entries
    1
    ผลการให้คะแนน
    13

    มาตรฐาน

    อ้างอิง ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ paiboon อ่านข้อความ
    ขอบคุณครับที่เอาข้อมูลดีๆมาแบ่งปัน สบายดีนะครับ
    สบายดีครับพี่ไพบูลย์













    รูป รูป  

  4. #4

    มาตรฐาน

    นี่คือคำถามที่หลายคนเคยได้รับบ่อยๆ ขอบคุณครับที่ช่วยให้หลายคนคลายความสงสัยครับ
    นายปิยชัย ชัยล้อรัตน์

    102/45 ถ.กรุงเกษม บางขุนพรหม พระนคร กทม. 10200


    โทรศัพท์ 086-5136085

    ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาลพบุรี บัญชีออมทรัพย์ 020-268721-8

  5. #5
    Junior Member
    วันที่สมัคร
    May 2006
    ข้อความ
    34
    ขอบคุณ
    1
    ได้รับขอบคุณ 0 ครั้ง ใน 0 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    0

    มาตรฐาน

    จานปั่นที่ติดมากับรถทุกคันจะต้องแสดง " อัตตลักษณ์ " ของรถยี่ห้อนั้นๆนะครับ และเมื่อเราพบรถที่มีจานพวงมาลัยติดมาแสดงว่ารถคันนั ้นถูก " ตอน " จานแท้ไปแล้วนะครับ เพราะว่าเจ้าจานพวงมาลัยมันเป็น spare part ที่เอาไว้ทดแทนจานหลักที่ชำรุดเสียหายครับผม

  6. #6
    T13's Avatar
    วันที่สมัคร
    Nov 2006
    ข้อความ
    1,845
    ขอบคุณ
    68
    ได้รับขอบคุณ 23 ครั้ง ใน 13 ข้อความ
    Blog Entries
    1
    ผลการให้คะแนน
    13

    มาตรฐาน

    อ้างอิง ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ nottingham อ่านข้อความ
    จานปั่นที่ติดมากับรถทุกคันจะต้องแสดง " อัตตลักษณ์ " ของรถยี่ห้อนั้นๆนะครับ และเมื่อเราพบรถที่มีจานพวงมาลัยติดมาแสดงว่ารถคันนั ้นถูก " ตอน " จานแท้ไปแล้วนะครับ เพราะว่าเจ้าจานพวงมาลัยมันเป็น spare part ที่เอาไว้ทดแทนจานหลักที่ชำรุดเสียหายครับผม
    ขออนุญาติใช้สิทธิ์ในฐานะเจ้าของกระทู้ครับ
    เกรงว่าเดี๋ยวคนที่มีรถราเล่ห์ 28ญ.กับรัดจ์ 28 หญิง จะถอดจานพวงมาลัยออกมาเปลี่ยน แล้วหาจานนก/จานมือมาใส่กันจนของขาดตลาด
    จานรถ 28 ผู้หญิงตราข้างบน ที่เจอในบ้านเรา และต่างประเทศ จะเป็นจาน 40 ฟัน ด้วยอัตราทดจะเบาแรงกว่า
    ซึ่งจานรูปนก และรูปมือ ซึ่งเป็นอัตลักษณ์ของยี่ห้อนั้น หาได้มีจานที่มีขนาด 40 ฟัน (40T) หรือถ้าท่านสมาชิกท่านใดพบเจอกรุณาเอามาแบ่งกันชมเป็ นวิทยาทานด้วยครับ
    อย่าได้ถือเอาว่าราเล่ห์ต้องจานนกเท่านั้น รัดจ์ต้องมือเท่านั้น โรบินฮูดต้องยิงธนูเท่านั้น
    บีเอสเอต้องปืนเท่านั้นฯลฯ อย่างรถผู้ชายถ้าเอาละเอียดจริงๆ จานต้องดูกันปีต่อปี รุ่นต่อรุ่น ฝากไว้ครับ

    ป๋าทุกสถาบันยังใช้จานพวงมาลัยอยู่เลย
    http://www.thaiscooter.com/forums/sh...d.php?t=494302




  7. #7
    Junior Member
    วันที่สมัคร
    May 2006
    ข้อความ
    34
    ขอบคุณ
    1
    ได้รับขอบคุณ 0 ครั้ง ใน 0 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    0

    มาตรฐาน

    อ้างอิง ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ T13 อ่านข้อความ
    ขออนุญาติใช้สิทธิ์ในฐานะเจ้าของกระทู้ครับ
    เกรงว่าเดี๋ยวคนที่มีรถราเล่ห์ 28ญ.กับรัดจ์ 28 หญิง จะถอดจานพวงมาลัยออกมาเปลี่ยน แล้วหาจานนก/จานมือมาใส่กันจนของขาดตลาด
    จานรถ 28 ผู้หญิงตราข้างบน ที่เจอในบ้านเรา และต่างประเทศ จะเป็นจาน 40 ฟัน ด้วยอัตราทดจะเบาแรงกว่า
    ซึ่งจานรูปนก และรูปมือ ซึ่งเป็นอัตลักษณ์ของยี่ห้อนั้น หาได้มีจานที่มีขนาด 40 ฟัน (40T) หรือถ้าท่านสมาชิกท่านใดพบเจอกรุณาเอามาแบ่งกันชมเป็ นวิทยาทานด้วยครับ
    อย่าได้ถือเอาว่าราเล่ห์ต้องจานนกเท่านั้น รัดจ์ต้องมือเท่านั้น โรบินฮูดต้องยิงธนูเท่านั้น
    บีเอสเอต้องปืนเท่านั้นฯลฯ อย่างรถผู้ชายถ้าเอาละเอียดจริงๆ จานต้องดูกันปีต่อปี รุ่นต่อรุ่น ฝากไว้ครับ

    ป๋าทุกสถาบันยังใช้จานพวงมาลัยอยู่เลย
    http://www.thaiscooter.com/forums/sh...d.php?t=494302


    http://image.ohozaa.com/i/fd4/fbuJ9h.jpg
    http://image.ohozaa.com/i/b67/Cn96tH.jpg
    เราลองมาสืบค้นรูปแบบจานของRIแบบหยาบๆดูนะครับ
    - รุ่นแรก เป็นเหล็กกล้าชุบเรียกว่าจานดำ เพราะโครเมี่ยมเป็นวัสดุทางการทหารและมีราคาสูง ใช้กับรถรุ่นแรกๆของโรงงานและไม่มีกุญแจคอ ตะเกียบหน้าจะกลมเหมือนๆกัน
    - รุ่นสอง ชุบนิเกิลเรียกว่าจานฝ้า ส่วนของวงล้อก็จะเป็นฝ้า รวมไปถึงน๊อตฝ้าและอีกสารพัดฝ้า
    - รุ่นสาม ชุบนิเกิล+โครเมี่ยม จึงมีด้านนึงฝ้าและด้านนึงเงาขาจานตอกRI ส่วนวงล้อฝ้าจะอยู่ตรงกลางข้างๆจะเงา รถจะมีกุญแจคอแล้ว ส่วนตะเกียบจะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว
    - รุ่นสี่ ชุบโครเมี่ยมแวววับทั้งตัว ถือเป็นรุ่นหลังช่วงแรกตอกตาแป๊ะใหญ่ ต่อมาเปลี่ยนเป็นตอกตาแป๊ะเล็ก
    และรุ่นท้ายๆนี่แหละที่อาจจะสร้างความสับสน เพราะRI ดันนำจานพวงมาลัยซึ่งเป็นอะไหล่สำรองไปใส่ในรถที่ไม่ ใช่ signature line ของโรงงาน เช่นรถจาก Bermingham หรือ Coventry ที่ถูกควบรวมกิจการซะงั้น เพื่อลดต้นทุนการผลิต

  8. #8
    T13's Avatar
    วันที่สมัคร
    Nov 2006
    ข้อความ
    1,845
    ขอบคุณ
    68
    ได้รับขอบคุณ 23 ครั้ง ใน 13 ข้อความ
    Blog Entries
    1
    ผลการให้คะแนน
    13

    มาตรฐาน

    ยินดีครับ เอาข้อมูลมาแบ่ง แลกเปลี่ยนกัน
    ถามเผื่อผู้ที่สนใจอีกนิดครับ รวมถึงผมด้วย
    ตกลงราเล่ห์และรัดจ์ 28 หญิง จะต้องเป็นจานรูปนก และรูปมือเท่านั้นถึงจะแท้ใช่ไหมครับ
    และจานพวงมาลัยของราเล่ห์ ที่ว่าเป็นอะไหล่สำรองพึ่งจะผลิตในรุ่นที่สี่ รุ่นแวววับนี้ใช่ไหมครับ


    อีกเรื่องที่ผมสนใจมากคือเรื่องที่ว่าเอาจานอะไหล่สำ รองมาใส่รถรถที่ถูกควบรวมเพื่อลดต้นทนการผลิตครับ ขอข้อมูลอ้างอิงด้วย

    ว่าด้วยจานปั่นรถถีบฯ

  9. #9
    Junior Member
    วันที่สมัคร
    May 2006
    ข้อความ
    34
    ขอบคุณ
    1
    ได้รับขอบคุณ 0 ครั้ง ใน 0 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    0

    มาตรฐาน

    อ้างอิง ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ T13 อ่านข้อความ
    ยินดีครับ เอาข้อมูลมาแบ่ง แลกเปลี่ยนกัน
    ถามเผื่อผู้ที่สนใจอีกนิดครับ รวมถึงผมด้วย
    ตกลงราเล่ห์และรัดจ์ 28 หญิง จะต้องเป็นจานรูปนก และรูปมือเท่านั้นถึงจะแท้ใช่ไหมครับ
    และจานพวงมาลัยของราเล่ห์ ที่ว่าเป็นอะไหล่สำรองพึ่งจะผลิตในรุ่นที่สี่ รุ่นแวววับนี้ใช่ไหมครับ


    อีกเรื่องที่ผมสนใจมากคือเรื่องที่ว่าเอาจานอะไหล่สำ รองมาใส่รถรถที่ถูกควบรวมเพื่อลดต้นทนการผลิตครับ ขอข้อมูลอ้างอิงด้วย

    ว่าด้วยจานปั่นรถถีบฯ
    ยินดีเช่นกันครับ และนี่คงไม่เป็นกระทู้ดราม่าแต่เป็นการแลกเปลี่ยนเชิ งวิชาการของสิ่งที่เรารัก
    ซึ่งแน่นอนว่าพวกเราๆที่เล่นจักรยานกันอยู่นี้ไม่มีใ ครอยู่ทันยุคอันรุ่งเรืองของมันได้แน่นอน
    และต่างก็รับรู้ข้อมูลต่างแหล่งที่มา ต่างทัศนะคติของสิ่งที่เป็นอดีต
    ในความต่างมันจะไม่เป็นปัญหา ถ้าเรารู้จักการเปิดใจกว้าง เมื่อสักสิบกว่าปีมาแล้วถ้ายังมีคนพอจำได้สมัยยังมีเ วปใหม่ ผมก็ใช้ชื่อนี้แหละเข้ามาตอบข้อมูลเกี่ยวกับจักรยานอ ยู่บ่อยๆพักหลังๆคนที่เข้ามาก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ บางท่านก็เป็นน้ำเต็มแก้ว บางท่านก็เข้ามาต้องการดิสเครดิตก็ยังมี ก็เลยเริ่มเบื่อๆไป
    หวังว่าเจ้าของกระทู้คงเข้าใจเจตนาของผมนะครับ

  10. #10
    หัวโป่'s Avatar
    วันที่สมัคร
    Mar 2006
    สถานที่
    คนบ้ารถถีบ
    ข้อความ
    1,270
    ขอบคุณ
    1
    ได้รับขอบคุณ 13 ครั้ง ใน 8 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    13

    มาตรฐาน

    อ้างอิง ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ nottingham อ่านข้อความ
    จานปั่นที่ติดมากับรถทุกคันจะต้องแสดง " อัตตลักษณ์ " ของรถยี่ห้อนั้นๆนะครับ และเมื่อเราพบรถที่มีจานพวงมาลัยติดมาแสดงว่ารถคันนั ้นถูก " ตอน " จานแท้ไปแล้วนะครับ เพราะว่าเจ้าจานพวงมาลัยมันเป็น spare part ที่เอาไว้ทดแทนจานหลักที่ชำรุดเสียหายครับผม
    อ้างอิง ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ nottingham อ่านข้อความ
    เราลองมาสืบค้นรูปแบบจานของRIแบบหยาบๆดูนะครับ
    - รุ่นแรก เป็นเหล็กกล้าชุบเรียกว่าจานดำ เพราะโครเมี่ยมเป็นวัสดุทางการทหารและมีราคาสูง ใช้กับรถรุ่นแรกๆของโรงงานและไม่มีกุญแจคอ ตะเกียบหน้าจะกลมเหมือนๆกัน
    - รุ่นสอง ชุบนิเกิลเรียกว่าจานฝ้า ส่วนของวงล้อก็จะเป็นฝ้า รวมไปถึงน๊อตฝ้าและอีกสารพัดฝ้า
    - รุ่นสาม ชุบนิเกิล+โครเมี่ยม จึงมีด้านนึงฝ้าและด้านนึงเงาขาจานตอกRI ส่วนวงล้อฝ้าจะอยู่ตรงกลางข้างๆจะเงา รถจะมีกุญแจคอแล้ว ส่วนตะเกียบจะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว
    - รุ่นสี่ ชุบโครเมี่ยมแวววับทั้งตัว ถือเป็นรุ่นหลังช่วงแรกตอกตาแป๊ะใหญ่ ต่อมาเปลี่ยนเป็นตอกตาแป๊ะเล็ก
    และรุ่นท้ายๆนี่แหละที่อาจจะสร้างความสับสน เพราะRI ดันนำจานพวงมาลัยซึ่งเป็นอะไหล่สำรองไปใส่ในรถที่ไม่ ใช่ signature line ของโรงงาน เช่นรถจาก Bermingham หรือ Coventry ที่ถูกควบรวมกิจการซะงั้น เพื่อลดต้นทุนการผลิต
    จากความเห็นข้างต้น ผมไม่เห็นด้วยหลายประการ เพราะมันเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นก่อนเราๆท่านๆเกิดทั้งหม ด เราจำเป็นต้องหาหลักฐานอ้างอิงให้ได้มากที่สุด เพื่อสอดคล้องกับรูปโฉมปัจจุบัน คือ

    - "อัตลักษณ์" ของราเล่ห์ ไม่ได้จำกัดอยู่แค่จานปั่น เช่น ทุกวันนี้เราๆท่านๆเดายี่ห้อรถจากโครง หรือว่าจาน หากได้รถเก่าๆมาซักคัน
    - จานพวงมาลัยของราเล่ห์ ไม่ใช่จานอะไหล่(Spare part) ผมมีแคทตาลอคของราเล่ห์ ราวๆ ยี่สิบกว่าปี ทุกปีมีจานพวงมาลัยหมด
    - "นิยามรุ่นรถราเล่ห์"ของท่าน ไม่ทราบว่าจำแนกแบ่งเป็นปีไหนบ้าง มีข้อมูลใดที่สนับสนุนอยู่ อยากแลกเปลี่ยนข้อมูลและความรู้บ้าง เผื่ออันใดที่ไม่รู้จะได้รู้เพิ่ม ก่อนที่จะมี RI ท่านเคยเห็นโลโก้ RCC.(Raleigh Cycle Company)บ้างไหม ว่าอยู่ราวๆปีไหนบ้าง จานดำหรือโครเมี่ยม อยู่ช่วงปีไหนบ้าง แล้วรุ่น All Black เกี่ยวข้องกันหรือเปล่า แล้วรุ่นจานดำแต่ขาปั่นโครเมี่ยมละ
    - การลดต้นทุนการผลิต เพราะจานพวงมาลัย ไม่สมเหตุสมผล เนื่องจากการผลิตจานยังคงใช้วัสดุเท่าเดิม ไม่ได้ลดลง ส่วนลวดลายก็เป็นแม่แบบเดิม ฟันของจานใช้วิธีการกัดเหมือนเดิม การเลือกใช้จานจะเน้นที่อัตราทด จำนวนฟัน ความยาวขาปั่น(วงสวิงขา) รวมๆคือการใช้งาน


    ผมจะลองให้ดูรูปรถ จากในแคตตาลอค โดยทิ้งระยะห่างปีราวๆสิบละกัน
    1910 Name:  1910.jpg
Views: 1212
Size:  35.3 KB
    1919 Name:  1919.jpg
Views: 1173
Size:  33.2 KB
    1929 Name:  1929.jpg
Views: 1157
Size:  25.4 KB
    แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย หัวโป่ : 15-08-2012 เมื่อ 00:29
    "ถ้าชอบ ก็ทำเถิด แต่อย่าทำให้คนอื่นเค้าเดือดร้อนนะลูก"

  11. #11
    หัวโป่'s Avatar
    วันที่สมัคร
    Mar 2006
    สถานที่
    คนบ้ารถถีบ
    ข้อความ
    1,270
    ขอบคุณ
    1
    ได้รับขอบคุณ 13 ครั้ง ใน 8 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    13

    มาตรฐาน

    1939 Name:  1939.jpg
Views: 1171
Size:  36.5 KB
    1950 Name:  1950.jpg
Views: 1192
Size:  34.8 KB
    1962 Name:  1962.jpg
Views: 1340
Size:  46.4 KB

    ยังมีปลีกย่อยอีกหลายอย่างที่ไม่ได้ลงไว้ ตอนนี้เอาคร่าวๆไปก่อน
    "ถ้าชอบ ก็ทำเถิด แต่อย่าทำให้คนอื่นเค้าเดือดร้อนนะลูก"

  12. #12
    หัวโป่'s Avatar
    วันที่สมัคร
    Mar 2006
    สถานที่
    คนบ้ารถถีบ
    ข้อความ
    1,270
    ขอบคุณ
    1
    ได้รับขอบคุณ 13 ครั้ง ใน 8 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    13

    มาตรฐาน

    จานราเล่ห์รุ่นแรกๆเริ่มต้น ก็ไม่ได้ตีตรานก ก็ยังออกคล้ายพวงมาลัยด้วยซ้ำ

    1890 Name:  1890.jpg
Views: 1172
Size:  43.7 KB
    1907 Name:  1907.jpg
Views: 1169
Size:  61.2 KB
    "ถ้าชอบ ก็ทำเถิด แต่อย่าทำให้คนอื่นเค้าเดือดร้อนนะลูก"

  13. #13
    Junior Member
    วันที่สมัคร
    May 2006
    ข้อความ
    34
    ขอบคุณ
    1
    ได้รับขอบคุณ 0 ครั้ง ใน 0 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    0

    มาตรฐาน

    ชอบๆครับ การถกเถียงด้วยเหตุผลและไม่ใช้อารมณ์มันทำให้องค์ควา มรู้ของเราได้ออกกำลังขยับตัวบ้างครับ ดีๆครับ ไม่รู้ว่าเป็นโชคดีหรือโชคร้าย การเป็นคนกลางเก่ากลางใหม่ทำให้ข้อมูลจักรยานเมื่อเก ือบยี่สิบปีก่อนของผมมีแค่เพียงแคตตาล็อกแผ่นพับ และหนังสือคู่มือ ( maintenance book ) ที่ห้อยมากับตัวถัง ( แบบเดียวกับรูปด้านบนกระทู้ ) ผมหาแต่ตัวถังnos และจะยิ่งดีใจถ้ามีคู่มือเหล่านี้แขวนอยู่ ทำให้รู้สึกว่าการสะสมมันสมบูรณ์ยิ่งขึ้น
    นอกนั้นข้อมูลทั้งหมดมาจากช่างที่ผมอยากเรียกว่าศิลป ินจักรยานมากกว่า , นักสะสมรุ่นกรุแตกทั้งหลาย ( จากร้านคิดถึง สมุทรปราการ,ร้านป้านงค์ ลำพูน,ร้าน ช.ชุมพร นครสวรรค์ ,ร้านถิระพานิชย์ นครปฐม ฯลฯ ) ที่ทันเห็นความอลังการของnosบนเหลาเต๊งของแต่ละร้าน และที่สำคัญคือเซลของเซ่ง ง่วน ฮง หลายท่านที่ปลดระวางแต่ยังเก็บอะไรดีๆไว้เยอะ ( และไอ้เรื่อง spare part ก็มาจากเขาเหล่านี้แหละครับ )ทั้งหมดคือครูของผมโดยมีร้านเก่าๆทั่วประเทศเป็นห้อ งเรียน
    ในยุคแห่งข้อมูลข่าวสาร สิ่งที่นักสะสมพึงระวังก็คือทุกวันนี้เรามีข้อมูลที่ เป็นเปลือกหรือกากมากเกินไป อย่ายึดติดกับสิ่งที่เห็น ไม่ว่าจะเป็นแผ่นกระดาษที่ซีร็อกต่อๆกันมาหรือหน้าจอ คอมพ์ อย่าเพิ่งรีบสรุปว่าความรู้ของเรานั้นถูกต้องและจริง แท้ ทั้งที่ข้อมูลนั้นทั้งแบนและแคบ
    องค์ความรู้ควรถูกบูรณาการจากรอบด้านครับ โดยเฉพาะการสะสมของโบราณซึ่งเป็นสิ่งที่ถูกอุปโลกมาก ที่สุด เพราะความพร่าเลือนของแหล่งที่มานั่นเอง

  14. #14
    wasant's Avatar
    วันที่สมัคร
    Dec 2005
    สถานที่
    คนบ้ารถถีบ
    ข้อความ
    4,206
    ขอบคุณ
    4
    ได้รับขอบคุณ 139 ครั้ง ใน 94 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    18

    มาตรฐาน

    อ้างอิง ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ nottingham อ่านข้อความ
    ชอบๆครับ การถกเถียงด้วยเหตุผลและไม่ใช้อารมณ์มันทำให้องค์ควา มรู้ของเราได้ออกกำลังขยับตัวบ้างครับ ดีๆครับ ไม่รู้ว่าเป็นโชคดีหรือโชคร้าย การเป็นคนกลางเก่ากลางใหม่ทำให้ข้อมูลจักรยานเมื่อเก ือบยี่สิบปีก่อนของผมมีแค่เพียงแคตตาล็อกแผ่นพับ และหนังสือคู่มือ ( maintenance book ) ที่ห้อยมากับตัวถัง ( แบบเดียวกับรูปด้านบนกระทู้ ) ผมหาแต่ตัวถังnos และจะยิ่งดีใจถ้ามีคู่มือเหล่านี้แขวนอยู่ ทำให้รู้สึกว่าการสะสมมันสมบูรณ์ยิ่งขึ้น
    นอกนั้นข้อมูลทั้งหมดมาจากช่างที่ผมอยากเรียกว่าศิลป ินจักรยานมากกว่า , นักสะสมรุ่นกรุแตกทั้งหลาย ( จากร้านคิดถึง สมุทรปราการ,ร้านป้านงค์ ลำพูน,ร้าน ช.ชุมพร นครสวรรค์ ,ร้านถิระพานิชย์ นครปฐม ฯลฯ ) ที่ทันเห็นความอลังการของnosบนเหลาเต๊งของแต่ละร้าน และที่สำคัญคือเซลของเซ่ง ง่วน ฮง หลายท่านที่ปลดระวางแต่ยังเก็บอะไรดีๆไว้เยอะ ( และไอ้เรื่อง spare part ก็มาจากเขาเหล่านี้แหละครับ )ทั้งหมดคือครูของผมโดยมีร้านเก่าๆทั่วประเทศเป็นห้อ งเรียน
    ในยุคแห่งข้อมูลข่าวสาร สิ่งที่นักสะสมพึงระวังก็คือทุกวันนี้เรามีข้อมูลที่ เป็นเปลือกหรือกากมากเกินไป อย่ายึดติดกับสิ่งที่เห็น ไม่ว่าจะเป็นแผ่นกระดาษที่ซีร็อกต่อๆกันมาหรือหน้าจอ คอมพ์ อย่าเพิ่งรีบสรุปว่าความรู้ของเรานั้นถูกต้องและจริง แท้ ทั้งที่ข้อมูลนั้นทั้งแบนและแคบ
    องค์ความรู้ควรถูกบูรณาการจากรอบด้านครับ โดยเฉพาะการสะสมของโบราณซึ่งเป็นสิ่งที่ถูกอุปโลกมาก ที่สุด เพราะความพร่าเลือนของแหล่งที่มานั่นเอง
    ขอบคุณประสบการณ์ดีๆที่นำมาเผยแพร่ให้กันครับ
    สอบถามได้ที่ 08-1234-6980 วสันต์
    ธนาคารกรุงเทพฯ สะสมทรัพย์ สาขาเซ็นทรัลเวิร์ล ชื่อบัญชี วสันต์ เกิดศิลป์ หมายเลขบัญชี 879-000-5162
    คนบ้ารถถีบ วสันต์ เกิดศิลป์ http://www.facebook.com/#!/profile.p...00001558849888

  15. #15
    หัวโป่'s Avatar
    วันที่สมัคร
    Mar 2006
    สถานที่
    คนบ้ารถถีบ
    ข้อความ
    1,270
    ขอบคุณ
    1
    ได้รับขอบคุณ 13 ครั้ง ใน 8 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    13

    มาตรฐาน


    ภาพยนต์ที่แสดงการผลิตของโรงงานราเล่ห์ ในเมืองนอร์ทติงแฮม ในปี 1945 ซึ่งแสดงให้เห็นตั้งแต่การออกแบบ, วัสดุที่ใช้, วิธีการผลิต ในภาพยนต์นี้ยังแสดงวิธีการผลิตจาน ในนาทีที่ 10.40 ซึ่งรถที่อยู่ในไลน์การผลิตมีทั้งราเล่ห์ รัดท์ ส่วนใหญ่จะทำออกมาเป็นรุ่น All Black สมมุติฐานเนื่องจากอยู่ในช่วงสงคราม(War time) การพรางตัวไม่ให้เป็นจุดเด่นและวัสดุหายากมากขึ้น
    แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย หัวโป่ : 15-08-2012 เมื่อ 08:56
    "ถ้าชอบ ก็ทำเถิด แต่อย่าทำให้คนอื่นเค้าเดือดร้อนนะลูก"

  16. สมาชิกเหล่านี้ "ขอบคุณ" คุณ : หัวโป่ สำหรับกระทู้นี้ :

    trangoldbike (17-09-2012)

หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 9 หน้า 1 2 3 4 5 6 7 8 9 หน้าสุดท้ายหน้าสุดท้าย

Bookmarks

กฎการส่งข้อความ

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •