การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญที่สุดของ Windows Phone 8 ในระดับฐานรากมี 2 เรื่อง อย่างแรกคือใช้แกนร่วมกับ Windows 8 และอย่างที่สองคือเปลี่ยนแพลตฟอร์มการพัฒนาจาก .NET CF/Silverlight มาเป็น .NET รุ่นใหญ่
เมื่อคืนนี้นอกจากไมโครซอฟท์ได้เปิดตัว WP8 SDK ก็ยังเผยรายละเอียดของ .NET Framework for Windows Phone 8 ที่เปลี่ยนแพลตฟอร์มการพัฒนาแอพบน WP8 ด้วย
ประเด็นที่น่าสนใจมีดังนี้
CoreCLR

  • แพลตฟอร์มของ WP8 จะทำงานบน CoreCLR ซึ่งเป็นแกนหลักของ common language runtime (CLR) ที่ใช้ใน .NET รุ่นปกติ
  • อธิบายง่ายๆ คือ CoreCLR เป็น .NET รุ่นปกติที่ลดฟีเจอร์ลงมาบางอย่าง แต่มีฟีเจอร์เยอะกว่า .NET CF เดิม
  • CoreCLR จะทำงานอยู่บน Windows Phone OS core อีกชั้นหนึ่ง สองส่วนนี้คือแกนหลักของ WP8
  • CoreCLR ใช้พลังของซีพียูมัลติคอร์ได้อย่างเต็มที่ ผลลัพธ์คือประสิทธิภาพดีขึ้น เวลาที่ใช้เรียกแอพ (startup time) ดีขึ้นเฉลี่ย 50% และประหยัดพลังงานมากขึ้น
  • CoreCLR engine ใช้ garbage collector ตัวเดียวกับ .NET 4.5

Async

  • ไมโครซอฟท์นำฟีเจอร์ async programming model ของ .NET 4.5 มาใส่ใน .NET WP ด้วย ช่วยให้การทำงานแบบขนานได้ดีกว่าเดิม
  • async method เกือบทุกตัวใน .NET รุ่นเต็มจะอยู่ใน .NET WP

Compiler in the Cloud

  • แอพที่เราส่งขึ้น Windows Store จะคอมไพล์เป็น CLR ตามปกติ
  • จากนั้นไมโครซอฟท์จะมี compiler in the cloud ทำงานบนกลุ่มเมฆ แปลงโค้ด CLR ให้เป็น ARM native ให้ก่อน (pre-compiled)
  • ผู้ใช้ดาวน์โหลดแอพจาก Windows Store ที่แปลงเป็น ARM native แล้ว ผลคือประสิทธิภาพของแอพดีขึ้น และประหยัดพลัง-แบตของเครื่องมือถือ เพราะไม่ต้องมาคอมไพล์เองอีกรอบ
  • การคอมไพล์บนกลุ่มเมฆช่วยให้ไมโครซอฟท์สามารถใช้เทคน ิคการ optimization ขั้นสูงได้ โดยนักพัฒนาไม่ต้องกังวลเรื่องสมรรถนะของเครื่องตัวเ องที่ใช้คอมไพล์อีก

Windows Phone Runtime

  • Windows 8 มี WinRT หรือ Windows Runtime ฝั่งของ Windows Phone 8 ก็มี Windows Phone Runtime (ไม่มีตัวย่อ) เช่นกัน
  • แอพสามารถเข้าถึง native API ของ WP8 ได้ผ่าน Windows Phone Runtime
  • ไมโครซอฟท์มีเครื่องมือ Portable Class Libraries สำหรับการเขียนแอพข้ามแพลตฟอร์มระหว่าง WinRT กับ Windows Phone Runtime ให้ด้วย

ที่มา - .NET Framework Blog
นอกจากนี้ ไมโครซอฟท์ยังปรับ Blend (หรือชื่อเดิมคือ Expression Blend) เครื่องมือออกแบบ UI ให้ทำงานร่วมกับ Visual Studio 2012 และ WP8 SDK ด้วย (Blend อยู่ในชุด WP8 SDK อยู่แล้ว)
รายละเอียดอ่านจาก Blend Insider



อ่านต่อ...