นินเทนโดเปิดเผย "ต้นแบบ" ของจอย GamePad ของเครื่อง Wii U ผ่านคอลัมน์ Iwata Asks บนเว็บไซต์ของนินเทนโดเอง
ในคอลัมน์ Iwata Asks นี้ Satoru Iwata ประธานของนินเทนโดจะเป็นคนสัมภาษณ์พนักงานของนินเทนโ ดด้วยตัวเอง ซึ่งรอบนี้เขาเชิญทีมนักพัฒนาซอฟต์แวร์จากฝ่าย Entertainment Analysis & Development (EAD) ซึ่งเป็นทีมพัฒนาเกม NintendoLand ที่แถมมากับเครื่อง Wii U ตั้งแต่แรก
ทีมผู้สร้าง NintendoLand เล่าว่าหลังพัฒนาเกม Wii Sports Resort เสร็จแล้ว ก็พยายามมองหาไอเดียใหม่ๆ อย่างการซิงก์ Wii เข้ากับจอภาพที่อยู่ในมือ โดยเริ่มจากทดลองเอาจอภาพแปะติดกับจอยปืน Wii Zapper ของเครื่อง Wii ก่อน ผลที่ได้ออกมาดี

ช่วงนั้น Shigeru Miyamoto ผู้สร้างเกมตระกูลมาริโอ้มาเห็นเข้า เขาเลยตัดสินใจว่าเครื่องเกมพกพาที่กำลังพัฒนาอยู่ใน ตอนนั้นคือ Nintendo 3DS ควรจมีฟีเจอร์ไจโรสโคปด้วย ถึงแม้ว่าตอนนั้นเรือขนเครื่อง 3DS ออกจากท่าเรือไปแล้ว เขาก็สั่งให้เรือหันหัวกลับมาใหม่เพื่อใส่ฟีเจอร์นี้ ลงไป
ทีม NintendoLand เล่าแบบติดตลกว่าฟีเจอร์ไจโรสโคปนี้ตั้งใจใช้กับ Wii U แต่โดน 3DS แย่งไปใช้ก่อน ซึ่งพวกเขาทั้งดีใจและเสียใจในเวลาเดียวกัน
จากนั้นทีมงานก็ทดลองแนวคิดของ Wii U ต่อไป โดยนำจอภาพขนาดเล็กมาแปะจอยของ Wii ทั้งสองข้างด้วยกาวสองหน้า! ซึ่งกลายมาเป็น GamePad ของ Wii U ในภายหลังนั่นเอง

ทีมงานใช้จอยต้นแบบตัวนี้สร้างเกมต้นแบบขึ้นมาราวๆ 30 เกม และเริ่มค้นพบแนวทางของสิ่งที่นินเทนโดเรียกว่า asymmetrical gameplay หรือเกมที่ผู้เล่นแต่ละคนมีบทบาทไม่เท่ากัน ซึ่งกลายเป็นหัวใจสำคัญของ Wii U ในเวลาต่อมา
ในบทสัมภาษณ์ยังมีเรื่องเกี่ยวกับ NintendoLand อีกมาก ใครเป็นแฟนค่ายนินเทนโดก็ควรตามไปอ่านกันให้จบครับ
ที่มา - Nintendo


อ่านต่อ...