จากกรณี Instagram ปรับเงื่อนไขการใช้งานใหม่ ส่งข้อมูลผู้ใช้ให้ Facebook, เตรียมรับแผนโฆษณา จนเกิดเสียงวิจารณ์อย่างหนักตามมา ล่าสุดทางบริษัทออกมาขอโทษผ่านบล็อกแล้ว
Kevin Systrom ผู้ก่อตั้ง Instagram บอกว่ารับทราบเสียงวิจารณ์ทั้งหมด และตอบคำถามในประเด็นต่างๆ ดังนี้
โฆษณา
Instagram เป็น "ธุรกิจ" มาตั้งแต่ต้น การโฆษณาเป็นวิธีหารายได้ทางหนึ่ง ซึ่งรอบนี้ Instagram ปรับเงื่อนไขการใช้งานเพื่อเปิดโอกาสให้ตัวเองสามารถ "ทดลอง" วิธีการโฆษณาใหม่ๆ ที่อาจเหมาะสมกับสภาพการใช้งาน แต่กลับถูกเข้าใจผิดว่า Instagram จะนำรูปของผู้ใช้ไปขาย ซึ่งไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด เขายอมรับว่านี่เป็นปัญหาของฝั่ง Instagram เองที่เขียนเงื่อนไขไม่ชัดเจน ซึ่งจะแก้ไขถ้อยคำในเงื่อนไขการใช้งานเสียใหม่
Instagram ยกตัวอย่างโฆษณาที่เป็นไปได้คือ ธุรกิจแห่งหนึ่งต้องการโปรโมทบัญชีของตัวเองให้คนติด ตามเพิ่มขึ้น ถ้า Instagram สามารถแสดงชื่อเพื่อนของเราที่ติดตามบัญชีนั้นๆ ได้ ก็จะแสดงโฆษณาที่ตรงกับความต้องการของเรามากขึ้น (เหมือนกับโฆษณา Facebook ในปัจจุบัน)
ปัญหาเรื่อง "รูปภาพสามารถเป็นส่วนหนึ่งของโฆษณาได้" ไม่อยู่ในแผนการที่ตั้งใจเอาไว้ (Instagram จะใช้เฉพาะชื่อผู้ใช้ และภาพแสดงตนเท่านั้น) และจะลบข้อความส่วนนี้ออกไป
สิทธิความเป็นเจ้าของรูปภาพ
ผู้ใช้เป็นเจ้าของรูปภาพของตัวเอง และ Instagram ไม่ได้แอบอ้างความเป็นเจ้าของแทนแต่อย่างใด ซึ่งเงื่อนไขฉบับที่เสนอแก้ไม่ได้เปลี่ยนแปลงเรื่องน ี้เลย (แต่สื่อตีความกันไปเอง)
ความเป็นส่วนตัว
สิทธิการเข้าถึงรูปภาพจะไม่ถูกเปลี่ยนแปลง ถ้าตั้งค่าบัญชีเป็น private คนที่สามารถดูภาพนั้นได้ก็มีแต่คนที่เราอนุญาตให้ติด ตามเราเท่านั้น
ที่มา - Instagram


อ่านต่อ...