ถามเทคนิคการปรับตั้งเกียร์และทุกอย่างที่ล้อหลังครั บพี่
    
    
    
    
    
ร้านปัดฝุ่นมอเตอร์ไซค์โบราณ จำหน่าย Honda C70-C100 เครื่องเดิม-เครื่องดรีม ดรีมคุรุสภา Jx100 ติดต่อ 081-412-7470      PROFILE INTERIOR STUDIO รับออกแบบบ้านและออกแบบตกแต่งภายในบ้าน โทร.02-926-8939,081-482-1244      โรงงานผลิตโฟม eva tel. 083-9999217      ร้านโบราณคลาสสิค ขายรถโบราณคลาสสิค c70 c100
กำลังแสดงผล 1 ถึง 15 จากทั้งหมด 15

ชื่อกระทู้: ถามเทคนิคการปรับตั้งเกียร์และทุกอย่างที่ล้อหลังครั บพี่

  1. #1
    Member met's Avatar
    วันที่สมัคร
    Jan 2007
    ข้อความ
    114
    ขอบคุณ
    0
    ได้รับขอบคุณ 0 ครั้ง ใน 0 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    10

    มาตรฐาน ถามเทคนิคการปรับตั้งเกียร์และทุกอย่างที่ล้อหลังครั บพี่



    เพิ่งได้ รัดจ์สปอร์ตหญิง มา
    เธอสวยครบหมดแล้วครับ แต่ว่ามีปัญหาเกียร์ **บโซ่ การตั้งโซ่
    รบกวนถามพี่ ๆ เทคนิคการปรับตั้งและแก้ไขครับ ปัญหาคือ
    1. เกียร์3สปีด อาการ คือ เกียร์1 กับ 3 ใช้ได้ แต่เกียร์2 วืดไปเลยทั้งที่ได้ไล่เกียร์และเปลี่ยนอุปกรณ์ที่ชำร ุดไปแล้ว(คือซ่อมใหญ่) อีกอาการ คือ เวลาปั่นฟรีถอยหลัง
    มันจะฝืน ๆ ไม่ลื่นตรงนี้เราแก้ได้ไหมครับหรือว่าเป็นอาการปกติข องเกียร์โบราณ พบว่าเป็นทั้งสองตัวที่มีอยู่เลยครับอาการฝืนเวลาปั่ นฟรี(อะไหล่อีกตัว) มีวิธีการตั้งโซ่เกียร์พิเศษอย่างไรหรือป่าวคับ

    2. **บโซ่ ปัญหา คือ ที่แผ่นปิดกันฝุ่นดุมหลัง เวลาใส่มันจะเบียดกับซี่ลวดล้อจึงต้องถอดออก
    แล้วก็ โซ่ข้างในจะถูกับ**บโซ่ด้านนอกรถตลอดดังครืด ๆ (คิดอยู่ว่าจะหาตัว U ใส่ด้านละตัวถ่างเฟรมอีกนิด)

    3. เวลาปั่นโซ่ กะ ฟรีหลัง และจานหน้าดูไม่ค่อยสามัคคี มันจะปีน ๆ ดังแป๊ก ๆ ๆ ยิ่งถ้าปั่นฟรีถอยหลังละก็โซ่หลุดเลย ปัญหาคืออะไรครับ


    ปัญหาเยอะเลย em84

  2. #2
    หัวโป่'s Avatar
    วันที่สมัคร
    Mar 2006
    สถานที่
    คนบ้ารถถีบ
    ข้อความ
    1,270
    ขอบคุณ
    1
    ได้รับขอบคุณ 13 ครั้ง ใน 8 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    12

    มาตรฐาน

    ถ้าเป็นเกียร์ของ Sa ไม่ว่าจะเก่าหรือใหม่ อาการเลื่อนไหลดีมากเลยครับ แต่อาการของเกียร์เป็นแบบนี้ เดาสุ่มได้หลายกรณี
    1. อาการที่ว่าปั่นถอยหลังแล้วฝืดๆ ลองดูการรองแหวนด้านใน ระหว่างตัวเกียร์กับกับเฟรมรถ อาจจะมากหรือน้อยเกินไป ทำให้แนวของโซ่ ระหว่างฟรีเกียร์กับจานปั่น บิดหรือเยื้องกันมาก ส่งผลทำให้โซ่เบียดทั้งฟรีเกียร์และจานปั่น เวลาปั่นแล้วยกเท้าขึ้น จานปั่นจะหมุนตามกับล้อเลย













    รูป รูป  
    "ถ้าชอบ ก็ทำเถิด แต่อย่าทำให้คนอื่นเค้าเดือดร้อนนะลูก"

  3. #3
    หัวโป่'s Avatar
    วันที่สมัคร
    Mar 2006
    สถานที่
    คนบ้ารถถีบ
    ข้อความ
    1,270
    ขอบคุณ
    1
    ได้รับขอบคุณ 13 ครั้ง ใน 8 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    12

    มาตรฐาน

    2. อีกอาการที่ว่าปั่นถอยหลัง แล้วโซ่หลุด คิดว่าตัวโซ่น่าจะยานหรือตึงเกินไปหรือเปล่าครับ เพราะถ้าแนวของฟรีเกียร์กับจานปั่นไม่ตรงแล้ว ก็หลุดได้เหมือนกัน สำหรับโซ่ที่ไปดันกับบังโซ่ อาจจะเป็นเพราะคุณปรับโซ่และแกนเกียร์ไปสุดด้านใดด้า นหนึ่งของเฟรมก็เป็นได้ครับ อาจจะมีวิธีอื่นๆที่ดีกว่านี้ครับ













    รูป รูป  
    "ถ้าชอบ ก็ทำเถิด แต่อย่าทำให้คนอื่นเค้าเดือดร้อนนะลูก"

  4. #4
    Member met's Avatar
    วันที่สมัคร
    Jan 2007
    ข้อความ
    114
    ขอบคุณ
    0
    ได้รับขอบคุณ 0 ครั้ง ใน 0 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    10

    มาตรฐาน

    อืม อาการน่าจะคล้ายๆพี่ว่า คือ อาจรองแหวนมากไป ว่าแต่การรองแหวนจำเป็นต้องรองพร้อมกันทั้งสองด้านหร ือเปล่าครับ เพราะเท่าที่ตรวจสอบ
    พบว่า "ตอนนี้รองแหวนเท่ากันสองด้านและล้อก็อยู่ตรงกลา งดี แต่ฟรีหลังจะอยู่เกือบติดกับผนัง**บโซ่ด้านนอก"
    แก้โดย "เอาแหวนรองด้านดรัมเบรคออกบ้างให้ล้อขยับไปทางซ ้าย (ฟรีก็จะถอยห่างจะผนัง**บโซ่มาอยู่กลาง ๆ เอง) อย่างนี้ใช่ไหมครับ (เดิมผมคิดว่าจะเสริมแหวนเข้าไปอีกนะเนี่ย แต่เฟรมมันก็ฟิตและถ่างพอควรแล้ว)
    ส่วนที่ว่าเกียร์ Sa เลื่อนไหลได้ดี อันนี้ไม่ค่อยแน่ใจนะครับมันจะแต๊ก ๆ กระตุกบ้าง หรือพี่หมายถึงแต๊ก ๆ เป็นจังหวะเอกลักษณ์ของมันแต่ไม่ถึงกับหนักใช่ไหม

    สุดท้ายแล้วอาการวืดของเกียร์ที่เกียร์ใดเกียร์หนึ่ง หายไปเลย เกิดจากอะไรครับ(ยืนยันว่าทำมาแล้วถ้าไม่มีอะไรผิดพล าดครับ) ขอบคุณครับพี่

  5. #5
    หัวโป่'s Avatar
    วันที่สมัคร
    Mar 2006
    สถานที่
    คนบ้ารถถีบ
    ข้อความ
    1,270
    ขอบคุณ
    1
    ได้รับขอบคุณ 13 ครั้ง ใน 8 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    12

    มาตรฐาน

    ถ้ารองแหวนแล้วล้ออยู่ตรงกลางแล้ว ก็ไม่แน่เสมอไปว่าตำแหน่งฟรีเกียร์กับจานปั่นจะตรงกั น เนื่องจากตัวเฟรมอาจจะบิดไปแล้ว อันนี้เจอบ่อยถ้าเป็นโครงเก่าๆด้วย การที่เกียร์ดังแต็กๆ จะเบาหรือดังขึ้นอยู่กับสริงด้านใน เราจะปรับให้ดังหรือเยาก็ได้(ตามรูป) ไม่เกี่ยวกับการเลื่อนไหลครับ
    ลองเช็คแบบนี้ดู รองกระดาษหรือกระสอบที่พื้น แล้วหงายตัวรถขึ้น ถอดตัวปิดหุ้มโซ่ด้านท้ายออก ลองก้มเล็งดูแนวโซ่ดู จะค่อนข้างเห็นได้ชัดมาก ปั่นแบบช้าๆดู ที่เจอน่าจะเป็นที่เฟรมซะส่วนใหญ่(แก้ยากมาก)
    ส่วนเกียร์ที่วึด ลองปรับมือเกียร์มาที่เกียร์ 1 แล้วตั้งสายเกียร์ ลองปั่นดู ถ้าเกียร์ 2 ยังวึด ให้ปรับสายเกียร์ให้ตึงขึ้นอีกนิดหนึ่ง จนเกียร์ 2 เข้าที่ ส่วนเกียร์ 3 ก็จะตามมาเอง













    รูป รูป  
    แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย หัวโป่ : 13-03-2007 เมื่อ 17:49
    "ถ้าชอบ ก็ทำเถิด แต่อย่าทำให้คนอื่นเค้าเดือดร้อนนะลูก"

  6. #6
    Member met's Avatar
    วันที่สมัคร
    Jan 2007
    ข้อความ
    114
    ขอบคุณ
    0
    ได้รับขอบคุณ 0 ครั้ง ใน 0 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    10

    มาตรฐาน

    ขอบคุณพี่หัวโป่มากครับ เดี๋ยวไปลองดู
    คันในรูปเลยครับ ที่ตะเกียบหลังบอบช้ำนิดหน่อย ด้านซ้ายมีรอยบีบของขาไดนาโมจนบุบ
    กับมีผุเป็นรูกว้างสักครึ่งซม. ใกล้ปลายตะเกียบ(กำลังหาร้านเชื่อมทองเหลืองอยู่เหมื อนกัน)
    ด้านขวาก็มีรอยถูกบีบจากขาไฟท้ายมั้ง แต่เดิม ๆ ดูดีแล้วผมจับเปลี่ยนเบาะนิดหน่อย














    รูป รูป  
    แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย met : 14-03-2007 เมื่อ 02:11

  7. #7
    Member met's Avatar
    วันที่สมัคร
    Jan 2007
    ข้อความ
    114
    ขอบคุณ
    0
    ได้รับขอบคุณ 0 ครั้ง ใน 0 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    10

    มาตรฐาน

    ว่าแต่ลองทำดูแล้ว มันยากเหมือนกันนะครับที่จะไม่ให้มีเสียงครืดคราดแบบ นิ่ม ๆ เลย
    ผมดูแล้วโครงก็ไม่เบี้ยวอะไร แต่ปรับได้แค่น้อยลงไม่หายสักทีเสียงโซ่ถู**บโซ่ กับเสียงโซ่ขบฟัน

  8. #8
    หัวโป่'s Avatar
    วันที่สมัคร
    Mar 2006
    สถานที่
    คนบ้ารถถีบ
    ข้อความ
    1,270
    ขอบคุณ
    1
    ได้รับขอบคุณ 13 ครั้ง ใน 8 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    12

    มาตรฐาน

    ต้องถามก่อนว่าเป็นบังโซ่เดิมหรือเปล่าคับ ถ้าเป็นของญี่ปุ่นอาจจะใส่ได้ แต่ระยะโค้งรับดุมจะต่ำกว่าของอังกฤษ อีกอย่างนึกถึงความเป็นจริง ถ้าโครงไม่บิด บังโซ่เดิม ล้ออยู่ตำแหน่งถูกต้อง อันนี้ผมว่าต้องไปหาช่างเค้าแก้ให้แล้วครับ เพราะรถอังกฤษที่คนรุ่นเก่าเค้าชอบ คือ เหล็กแข็ง(ผสมคาร์บอน)ถึงจะยกหนัก แต่ปั่นเบามาก













    รูป รูป  
    "ถ้าชอบ ก็ทำเถิด แต่อย่าทำให้คนอื่นเค้าเดือดร้อนนะลูก"

  9. #9

    มาตรฐาน

    ลอง เอาแหวน เสริม ให้ ฟรีอยู่ ตรงกลางซิ มิดังแน่ หรือไม่ได้อีกก็ ถอดแหวนประกบ ตัวเพืองออก แล้วเขบิยเฟืองฟรี เข้าในสุด อธิบายแล้วก็มึน อ่ะ แล้วเวลาตั้งโซ่ ก็ล๊อก ข้าง ฟรีให้แน่น เสียก่อน แล้วไขอีกข้างตาม ส่วนที่เกียร์ มีปัญหา ก็ลองถอดออกมาดู ถ้าถอดไม่เป็น ก็ลอง หาข้อมูลใน google ดู จะมี catalog ของ sturmey อยู่ ทำตามรูป ก็ได้แล้วครับ พอดีรูปประกอบเกียร์ หาไม่เจอครับ อาการเกียร์หลุด เป็นที่ กากบาด เกียร์ ที่คล้ายเครื่อง หมาย + มุมมันสึกมาก
    ประหยัด อดออม เพื่อวันข้างหน้า

  10. #10
    Member met's Avatar
    วันที่สมัคร
    Jan 2007
    ข้อความ
    114
    ขอบคุณ
    0
    ได้รับขอบคุณ 0 ครั้ง ใน 0 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    10

    มาตรฐาน

    อ้างอิง ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ ommy อ่านข้อความ
    ลอง เอาแหวน เสริม ให้ ฟรีอยู่ ตรงกลางซิ มิดังแน่ หรือไม่ได้อีกก็ ถอดแหวนประกบ ตัวเพืองออก แล้วเขบิยเฟืองฟรี เข้าในสุด อธิบายแล้วก็มึน อ่ะ แล้วเวลาตั้งโซ่ ก็ล๊อก ข้าง ฟรีให้แน่น เสียก่อน แล้วไขอีกข้างตาม ส่วนที่เกียร์ มีปัญหา ก็ลองถอดออกมาดู ถ้าถอดไม่เป็น ก็ลอง หาข้อมูลใน google ดู จะมี catalog ของ sturmey อยู่ ทำตามรูป ก็ได้แล้วครับ พอดีรูปประกอบเกียร์ หาไม่เจอครับ อาการเกียร์หลุด เป็นที่ กากบาด เกียร์ ที่คล้ายเครื่อง หมาย + มุมมันสึกมาก

    ขอบคุณพี่ ๆ มากครับ วันนี้พอดีถอดโครงไปเชื่อมซ่อมผุจุดหนึ่งเสร็จแล้ว ก็พอดีคิดว่าถอดล้อออกมาแล้วซ่อมเกียร์ซะเลยดีกว่า "ถอดออกมาแล้วพบว่าเฟืองที่แกนเกียร์รูดไปบางส่ว น เฟืองเกียร์4ตัวพบว่า1ตัวรูดเกือบครึ่งบางครั้งก็ไม่ หมุนตาม" อาการที่พบ คือ เกียร์1กะ3ใช้ได้แต่2วืดหมด พอดีผมมีเกียร์อีกลูกที่ซ่อมมาหมดแล้วก็เลยถอดเปลี่ย นอะไหล่กันคือเฟือง พบว่าหายสนิทแล้วครับอาการวืด(ลองปั่นมือนะ ไม่ได้ขึ้นเหยียบปั่น)
    อะไหล่ที่ผมต้องการ คือ แกนเกียร์พร้อมเฟืองซัน+เฟืองเกียร์4ตัว ราคาแพงมากไหมครับ


    ส่วนการปรับ**บโซ่และล้อ ตอนนี้ผมปรับได้นิ่มและเงียบแล้วครับ เหลือแค่ที่ฝาปิดจานที่เดียวที่ถูบางครั้งกับขาปั่น พอใจแล้วครับ สิ่งที่พบคือไม่สามารถใส่แกนล้อเข้าในร่องตะเกียบท้า ยได้หมด ใส่เข้าได้แค่พอดีปากร่องเลย(ใส่หมดตัวฝักเบรคจะไปเบ ียดน็อตขาบังโคลน อ้อ ผมก็ทำคล้าย ๆ พี่ ommyแนะ คือ ขันด้านเกียร์เข้าตึงหน่อยก่อนโดยตั้งความตึงโซ่ให้ด ีแล้วค่อยไปขันอีกด้านให้แน่น จากนั้นก็เช็คถ้าโอเคทุกอย่างค่อยกวดน็อตสุดท้ายให้แ น่น
    ก็ลองเข้าลองออกหลายทีเหมือนกันนะคับกว่าจะนิ่มเงียบ ได้ มันฟิตมากเหมือนกันรถช้ำพอดี
    ยังคิดว่ารู้งี้เปลี่ยนยางใหม่เลยดีกว่าได้ไม่ต้องถอ ดเข้าออก(แบบว่ารักรถอ่ะ ถอดใส่ทีทำเองยังรู้สึกแบบนี้ ช่างที่ร้านบางทีใส่ไม่ปราณีกว่าเราอีก em89 )

  11. #11
    Member met's Avatar
    วันที่สมัคร
    Jan 2007
    ข้อความ
    114
    ขอบคุณ
    0
    ได้รับขอบคุณ 0 ครั้ง ใน 0 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    10

    มาตรฐาน

    แต่ว่า...
    แม้ผมจะถอดประกอบเกียร์เอง ถอดทุกชิ้นมาดู ทำความสะอาดเปลี่ยนอะไหล่
    แต่ผมก็ยังงง ไม่เข้าใจหลักการทำงานของเกียร์saอยู่ดี ไม่เก็ทจริง ๆ ครับช่วยอธิบายที
    มีรูปก็ดีนะครับ ผมอยากได้รูปเกียร์ที่ผ่าซ่อมพร้อมอธิบายครับ พี่ ๆ


  12. #12
    Member met's Avatar
    วันที่สมัคร
    Jan 2007
    ข้อความ
    114
    ขอบคุณ
    0
    ได้รับขอบคุณ 0 ครั้ง ใน 0 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    10

    มาตรฐาน

    พอมีรูปการประกอบเกียร์ไหมครับ โดยเฉพาะสปริงที่ดันปีกครับ ใส่แล้วดูฝืน ๆ ผมลองประกอบแล้วมันหมุนฝืน ๆ ชอบกล

  13. #13
    Senior Member Nong - nui's Avatar
    วันที่สมัคร
    Jan 2006
    ข้อความ
    477
    ขอบคุณ
    0
    ได้รับขอบคุณ 0 ครั้ง ใน 0 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    11

    มาตรฐาน

    เยี่ยมเลยคุณเค...ผมก็พลอยได้รับอนิสงค์ไปด้วยและเป็ นคนหนึ่งที่ลองรื้อเข้าออกอยู่บ่อยๆครับแต่แป๊กทุกที
    ได้ความเพิ่มอีกหนึ่งอย่างครับ
    WE CAN HOLD THIS WORLD TOGETHERem88

  14. #14
    Member met's Avatar
    วันที่สมัคร
    Jan 2007
    ข้อความ
    114
    ขอบคุณ
    0
    ได้รับขอบคุณ 0 ครั้ง ใน 0 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    10

    มาตรฐาน

    ถามเกี่ยวกับเกียร์ดุม Sa รุ่น Ab ที่มีใช้ในราเล่ย์ กะ ฮัมเบอร์ทั่วไป
    เกียร์1 = เบาสุด โซ่เกียร์ดึงสุด (ไม่แน่ใจในแค็ตตาล็อกว่าไว้ -35%รึป่าว)
    เกียร์2 = ทด1 : 1
    เกียร์3 =หนักสุด (อันนี้ก็ไม่แน่ใจว่า +25%ป่าว เหะ ๆ)
    อย่างงี้ถูกไหมคับ
    แต่จะถามว่าอาการ คือ " ใส่เกียร์ 1 กับ 2 แล้วปั่น ปกติทุกอย่างไม่ว่าปั่นแรงหรือเบา แต่ถ้าใส่3 แล้วปั่นจะเจออาการวืดบางครั้ง อาการนี้ผมคิดว่าเพราะสปริงตัวที่ดันกับกากบาทมันล้า ใช่หรือป่าวคับ ตอนเราใส่1กะ2นาน ๆ มันดึงรั้งจนสปริงล้า พอเราใส่3มันเลยดันกลับไม่สุดเกิดอาการเป็นการวืดหรื อขบกันเพราะไม่เข้าล็อก "
    ผิดถูกอย่างไรแนะนำด้วยคับ ทั้งหมดที่บอกอาการคือผมเปลี่ยนใหม่เฟืองเล็ก4ตัว+กา กบาท+แกนเกียร์เฟืองใหม่

  15. #15
    Member met's Avatar
    วันที่สมัคร
    Jan 2007
    ข้อความ
    114
    ขอบคุณ
    0
    ได้รับขอบคุณ 0 ครั้ง ใน 0 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    10

    มาตรฐาน


    สงสัยต่ออ่ะคับ
    ว่ารถที่พี่ ๆ ขี่อยู่เสมอ เป็นเหมือนผมหรือเปล่า คือว่า เราคิดว่าปรับจนนิ่มหมดแล้ว ลื่น ปั่นเรียบ ไม่มีปัญหา (ผมหมายถึงตั้งที่เกียร์และล้อหลัง และ เบรค) แต่พอปั่นไปสัก2-3วัน ทำไมมันเพี้ยน ๆ รู้สึกว่าล้อขยับหรือว่าที่ตั้งเอาไว้มันเลื่อนหรือเ บี้ยวไป
    เรียกว่าไม่เกินอาทิตย์ต้องมาปรับกันใหม่อีกแล้ว ทำไปทำมาเกลียวจะพาลรูดซะก่อน
    หรือว่าผมพลาดตรงไหนครับ

Bookmarks

กฎการส่งข้อความ

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •