ใครทราบบ้างว่า ฝาปิดจานไทรอั้ม เป็นจานสีหรือว่าเป็นจานชุบโครเมี่ยมครับ
แบบว่า ... เพิ่งเริ่มเล่นนะครับ มีโอกาสได้เป็นเจ้าของ Triumph กะเค้าคันนึง ก็เลยสนใจเป็นพิเศษ ลองตอบแบบเท่าที่เคยเห็นแบบไม่ค่อยแน่ใจ เพราะเคยเห็นแค่ 3 -4 คัน ไม่ขอฟันธงนะครับ
Triumph รุ่นที่อยู่กับโรงงาน Raliegh ถ้าเป็นรถ 26" ทั้งชายและหญิง (รถมรดก) แล้วลองเทียบกับที่ตัวเองมี พบว่าอุปกรณ์/อะไหล่ ที่ติดรถที่เหมือน ๆ กันมีดังนี้ครับ
- โครงรถจะเป็นโครง Humber ตะเกียบทรง Robinhood (แต่เคยเห็นโครง Raliegh คันนึงตะ เกียบเป็น Raliegh แบบมีฝาปิด เลยสันนิษฐานเอาเองว่า โครง Triumph ของโรงงาน Raliegh มีทั้ง โครง Humber / Raliegh )
- จานถีบจะเป็นจานพวงมาลัยขากลมตีตาแป๊ะ (แต่เคยเห็นจานฉลุของ Triumph ไม่แน่ใจว่าใส่รุ่นไหน แต่สวยดี อยากได้ ....อยากได้ เหมือนกันครับ)
- แฮนด์ตีตาแป๊ะใหญ่ที่คอ
- มือเบรคปั๊มตาแป๊ะข้างใน
- ล้อเดิมที่มากับโรงงานจะเป็นล้อ SA
- เพลา+หลักอาน ตีตาแป๊ะ
- ไม่มีหลักจับสูบ (อันนี้เท่าที่เคยเห็นจากโครง Humber นะครับ)
- หลักไฟเป็นหลักสามเหลี่ยมแบบ Robinhood (แต่เคยเห็นหลักไฟตัว T ไม่แน่ใจว่าใส่กับรุ่นโรงงาน Raliegh หรือไม่นะครับ แต่ก็สวยดี อยากได้ ....อยากได้ อีกแล้วครับ)
- ที่สำคัญ เพลทลงยา ส่วนมากจะจางหมด /\6
- ส่วน Triump รุ่นตะเกียบไหล่นักกล้าม ไม่แน่ใจว่าข้อต่อโครงจะเป็น Humber รุ่นไม่มีกุญแจคอหรือเปล่า
- ลายน้ำ Triumph โรงงาน Raligh เนี่ย เท่าที่ดูรถตัวเอง ซึ่งเข้าใจว่ายังเหลือค่อนข้างมากเทียบกับรถมรดกที่เ คยเห็นจะเป็นลายน้ำแบบเดียวกันทั้ง โครง Humber / Raliegh และพบว่า น่าจะเป็นการพ่นสี มากกว่าเป็น Sticker ลายน้ำครับ ทั้งที่ตัวถัง + หุ้มโซ่ ส่วนที่ติดท้ายบังโคลนหลังไม่แน่ใจ เพราะค่อนข้างจางแล้ว
- ส่วนแบบลายน้ำของ Triumph ทั้งหมดที่เคยเห็น เนี่ย สังเกตุได้ว่าจะมีFonts หลาย Design มาก (เท่าที่เห็นตอนนี้ก็ 3 แบบแล้วอะครับ) เข้าใจว่าแล้วแต่ว่าใครโรงงานไหนเป็นผู้ผลิตรถอะครับ
.... รายละเอียดเหล่านี้เท่าที่เคยเห็นนะครับ เด๋วลองผู้รู้จริง ๆ ผ่านมาแก้ไข / เพิ่มเติมความรู้ได้เพิ่มขึ้นอะครับ เพราะอะไหล่แต่ละชิ้นเจ้าของอาจเปลี่ยนแปลงตามความเห มาะสม ความชอบของแต่ละบุคคลอะครับ
ขอบคุณที่ช่วยกันตอบครับ
แล้วดูยังไงอะครับว่ารถผลิตปีอะไร เพราะว่าโค้ด มันมีตอกอยู่2 ตำแหน่งอะครับ คือใต้หลักเบาะ กับใต้ตัวรถ ครับ
ล้อเดิมที่ติดมาของผมหน้าราเล่ หลังฟูจิ ตะเกียบแบบรัจด์ มีกุญแจคอ ไม่มีหลักสูบ รถผมน่าจะผลิดที่โรงงานอะไรครับ
แล้วผมงงกับคำว่ารถมรดกอะครับ
คุณNymodxเล่นMSNหรือป่าวครับ ไว้เผื่อคุยแลกเปลี่ยนกับผม เพราะผมยังใหม่มากๆครับ
bunjy_jump@msn.com
แหะ แหะ ผมก็ใหม่มาก ๆ เหมือนกันล่ะคับ คิดซะว่าแลกเปลี่ยนความรู้ตามประสามือใหม่ละกันครับ
รถมรดก ผมหมายถึง รถที่ยังอยู่กับวงศ์วานเจ้าของเดิมครับ รถใช้ในบ้านมาตั้งกะรุ่นปู่รุ่นย่า อย่างคันนึงเพื่อนได้เป็นมรดกมาจากคุณยายที่เคยใช้อย ู่ที่ศรีษะเกษ ผมได้เห็นตั้งกะสภาพดี ๆ (ร่วม ๆ 10 ปี) ตื๊อไม่ยอมให้ / ขาย แขวนไว้หลังยุ้งข้าว มารู้อีกทีเมื่อต้นปี เอาไปตั้งทำเครื่องสูบน้ำซะแหล่ว แต่อะไหล่หลัก ๆ ทีว่าเหมือนกันยังพอดูออก (กุญแจแท้ ยังเสียบคาอยู่ทีคอ)
.... ข้อมูลTriumph โรงงาน Raligeh ที่ผมเห็นเนี่ยอาจจำกัดแค่ทางภาคอีสานนะครับ ซึ่งส่วนมากที่ผมจะเห็นแถบภาคอีสานตอนใต้ อ้อ มีชัยภูมิ ด้วย (เพราะไปทำงานแถบนั้น) ....
... ไม่แน่ใจว่า Triumph ทางกรุงเทพ ฯ ภาคกลาง หรือภาคอื่น ๆ อาจมีอะไหล่ต่างกันหรือเปล่าก็เป็นได้ เพราะเข้าใจว่าสมัยก่อนแต่ละภูมิภาค การเข้าถึงอะไหล่ + กำลังซื้อ มีความต่างกันมากครับ ก็เลยคิดว่าผู้แทนจำหน่ายอาจมีการเพิ่ม / ตัด Option ของรถออกก็ได้ เช่น ใส่/ถอด เกียร์ อะไรทำนองนี้ เพื่อให้ขายง่ายขึ้น อะครับ ...
...แหะ แหะ แล้วก็อย่า Serious เลยครับ เดี๋ยวนอนไม่หลับนะ
....รถโรงงาน Raligh ที่เป็นยี่ห้ออื่น ส่วนมากจะใช้โครง Humber เป็นพื้น (รวมถึง Triumph / Rudge ด้วย- เคยเห็น Triumph โครง + ตะเกียบ Raliegh คันนึง)ได้คุยเล่น ๆ กับคนที่จับรถถีบมานาน สันนิษฐานเอาว่าอาจเป็นเพราะ
ต้องการประหยัดต้นทุน หรือ ช่วงนั้นอาจขายดี ผลิตโครง + ตะเกียบไม่ทัน มีโครง + ตะเกียบอะไรอยู่ใน Stock ก็เอาออกมาตอกเพลทขายซะอะครับ
.... สำหรับล้อ ผมเคยได้ยินช่างรถถีบในกรุงเทพ ฯ บอกว่า ล้อ Raliegh กับ SA มันก็ทรงเดียวกัน โรงงานเดียวกันนั่นแหล่ะครับ ปั๊ม Raliegh เพื่อปะยี่ห้อ เป็นกลยุทธิการขาย (อย่างที่ อ.ทวีไทย เขียนไว้ในหนังสือเล่ม 2) ส่วนล้อหลัง Fuji Rim เนี่ยงานเก่าญี่ปุ่น เจ้าของเดิมอาจมีความจำเป็นต้องเปลี่ยน มั๊งครับ
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย Naymodx : 21-07-2007 เมื่อ 09:25
Bookmarks