1. อินวอยคือเอกสารแสดงการเสียภาษีนำเข้า จะระบุชื่อของผู้เสียภาษีซึ่งก็คือเจ้าของสินค้าที่ร ะบุในรายการ ส่วนที่ต้องมีอินวอยคือเครื่องยนต์ 1 ใบ และเฟรมอีก 1
ถ้าหากมีการซื้อขาย จะต้องทำเอกสารการซื้อขายอีกเพื่อแสดงให้เห็นว่าเจ้า ของผู้นำเข้าได้โอนกรรมสิทธิ์ของสินค้านั้นแก่ผู้อื่ น
การซื้อรถจากผู้นำเข้าก็จะต้องได้เอกสารคือใบเสร็จรั บเงินระบุชื่อที่อยู่ผู้ขาย อินวอยเครื่องและอินวอยเฟรม
และถ้าเอาไปขยต่ออีกก็จะต้องมีใบซื้อขายอีกทอดหนึ่ง ผู้ซื้อก็ต้องได้เอกสารทั้งหมดของผู้ซื้อรายแรกบวกกั บใบเสร็จรับเงินการซื้อทอดที่สอง
ยิ่งซื้อต่อกันหลายทอดเท่าไหร่เอกสารก็ยิ่งซับซ้อนขึ ้นเรื่อยๆ เพราะต้องโยงไปให้ถึงตัวผู้นำเข้า ขาดหายช่วงไหนไปรถจะกลายเป็นรถเถื่อนหนีภาษีไปทันที
ไม่เหมือนกับรถมีทะเบียนที่ใช้การจดทะเบียนเป็นการรั บรองโดยรัฐ แค่โอนชื่อเจ้าของรถตามทะเบียนก็พอแล้ว

ถ้ามีอินวอยแสดงว่านำเข้ามาโดยถูกต้อง เสียภาษีการนำเข้าแล้ว ไม่ใช่การนำเข้าเป็นเศษเหล็กอย่างที่มีคนพูดกันบ่อยๆ เพราะเศษเหล็กไม่ต้องมีหมายเลขกำกับแน่ๆ
แต่มีอีกประเภทคือไม่ได้เสียภาษีแต่อินวอยมหัศจรรย์โ ผล่มาได้เอง อย่าไปเอ่ยถึง คนในทั้งนั้น ผู้ซื้อไม่รู้เรื่องว่ามันมาได้ไงหรอก

2. ทะเบียนมีแท้ มีปลอม มีสวม บัตรประชาชนบัตรเครดิตยังปลอมกันได้
วิธีการมีทั้งการปลอมที่ตัวรถและปลอมที่สมุดคู่มือจด ทะเบียน
ปลอมเลขที่รถคือการเจียรหมายเลขเก่าออกแล้วตอกเลขใหม ่ลงไปแทน แต่โดยมากมักไม่เนียน โดนจับได้ง่าย
ปลอมที่ทะเบียนมีหลายแบบ ทั้งการสวมคือเอาทะเบียนรถคันหนึ่งซึ่งอาจจะพังไปแล้ ว มาแจ้งเปลี่ยนเครื่องเปลี่ยนเฟรมโดยอาศัยบริการหน้าม ้า ทำให้ไม่ต้องนำรถไปตรวจสภาพ เมื่อปลอมเสร็จรถคันนั้นอาจจะเป็น SF400 แต่ในสมุดจดทะเบียนบอกว่าเป็น CB-1 ที่แจ้งเปลี่ยนเครื่อง
การปลอมสมุด ไม่ขอเอ่ยถึง คนในร่วมมือมันถึงได้ออกมา
การปลอมป้ายวงกลม ทำแปะไว้กันโดนเรียก แต่ถ้าเกิดอุบัติเหตุจะซวยหนัก

3. รถอินวอยเอาออกไปขี่ ผิดกฏหมายข้อหาขับรถที่ไม่ได้จดทะเบียน แต่อาจโดนพ่วงข้อหาต้องสงสัยว่าลักลอบนำเข้าโดยหลีกเ ลี่ยงการจ่ายภาษี ตร.สามารถยึดรถไว้เพื่อตรวจสอบเอกสารการเสียภาษีนำเข ้าเสียก่อน ต้องเอาใบอินวอยและเอกสารการซื้อขายไปแสดง แต่ก็ไม่แน่เพราะถ้าโยกโย้ขอตรวจไปทางสรรพากรเพื่อดู ข้อมูลการนำเข้าก็อาจจะดดนยึดไปหลายเดือน กว่าจะกลับมาก็กลายเป็นซาก อะไหล่ไม่เหลือติดรถ แม้จะสามารถยืนยันได้ในที่สุดว่านำเข้าถูกต้องจริงแต ่ถ้าจะตามอะไหล่ที่หายคืนต้องฟ้องทางแพ่งเอาเอง เพราะตำรวจที่ยึดรถมีภาระผูกพันต้องดูแลรถให้เราด้วย เคยมีคดีตัวอย่างที่ศาลฎีกาตัดสินให้ตำรวจต้องชดใช้ค ่าเสียหายเพราะไปยึดรถเขามาตรวจสอบแล้วรถถูกขโมย แต่นั่นเป็นรถทัวร์ราคาสิบล้าน ถ้าเป็นมอเตอร์ไซค์เราจะเสียเวลาไปค้าความหรือ

ถ้ามีอินวอยจะเอาไปทำทะเบียนเองเป็นไปไม่ได้ เพราะเป็นบ่อเงินบ่อทองของคนใน การทำทะเบียนจะต้องเสียภาษีสรรพสามิต ค่าตรวจสภาพ และค่าทำทะเบียน แล้วมันจะมาเล่นแง่เอาได้ที่การตรวจสภาพเพราะเราต้อง วางเงินเป็นหมื่นเพื่อเป็นค่าตวรจมลพิษ แค่เซ็นแกร็กเดียวว่าตรวจไม่ผ่าน เงินก้อนนั้นเราเสียไปฟรีๆทันที ตรวจใหม่ต้องจ่ายใหม่ และไม่สามารถเอาหลักฐานอื่นไปยืนยันคุณภาพไอเสียได้ ต้องให้คนของขนส่งเป็นผู้อนุมัติเท่านั้น จึงต้องพึงบริการหน้าม้าทั้งหลายช่วยทำให้ จ่ายเพิ่มอีกหน่อยก็จะได้ทะเบียนมาโดยรถเราถูกต้อง แต่วิธีการไม่ถูกต้อง รัฐได้เงินครบถ้วนแต่เราต้องบวกค่าอาหารสุนัขอีกมาก มันก็เลยแพง

4. ซื้อรถเก่า เจ้าของเดิมทำทะเบียนไว้แล้ว ไปโอนที่ขนส่งแล้วค่อยจ่ายเงิน ขนส่งจะรับรองให้เราได้ว่ารถมีทะเบียนแท้

ขอขอบคุณ http://www.thaiscooter.com/forums/archive/index.php/t-109465.html

ใครที่ส่งสัยว่าทำ พรบ. ได้ใหม ตามกฏหมายแล้วผมว่าไม่ได้ครับ คำตอบมันมีอยู่ในตัวมันอยู่แล้ว มันยังไม่ได้เป็นรถที่สมบูณร์ตามกฏหมายครับ