News Image Thumbnail:



หลังเป็นประเด็นกันพอสมควรที่ค่ายเพลงจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ได้สั่งห้ามค่ายเพลงในสังกัดเผยแพร่เอ็มวีเพลงใหม่ใน YouTube โดยมีผลทันที แต่ก็ไม่มีการชี้แจงอย่างเป็นทางการจากทางแกรมมี่ ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวจากตัวแทนของแกรมมี่บ้างแล้วค รับ
เริ่มที่คุณกริช ทอมมัส ซีอีโอสายงานธุรกิจเพลงของแกรมมี่ ได้โพสต์บน Facebook ของตนเอง บอกว่ารูปแบบธุรกิจของ YouTube นั้นสามารถแบ่งรายได้จากโฆษณาให้เจ้าของคลิปวิดีโอได ้จากจำนวนวิว แต่สำหรับประเทศไทยมีเงื่อนหลายอย่างทำให้รูปแบบรายไ ด้นี้ไม่สามารถเกิดขึ้นได้ ฉะนั้นการเลือกไม่เผยแพร่บน YouTube เลยจึงเป็นทางออกที่ดีที่สุด เพราะถ้าปล่อยไว้ก็มีเกิดการดาวน์โหลดแบบผิดกฎหมายนั ่นเอง
ซึ่งหลังมีผู้แสดงความคิดเห็นหลายราย คุณกริชก็ได้ตอบว่าแกรมมี่ได้วางทางออกของปัญหานี้ไว ้แล้ว เพียงแต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ตอนนี้


ในวันต่อมาที่ Facebook ของ GMM Music ก็ได้ออกคำแนะนำสำหรับผู้ที่ต้องการติดตามเอ็มวีใหม่ ว่าให้รับชมผ่านทาง www.gmember.com ไปก่อน โดยมีผู้แสดงความคิดเห็นอยู่ว่าแพลตฟอร์ม GMember ใช้งานไม่สะดวกเท่ากับ YouTube ทาง GMM Music ก็แจ้งว่าให้ช่วยกันเสนอความเห็นที่ควรนำไปปรับปรุงม าและจะนำไปแก้ไขต่อไป

เมื่อมีผู้ตั้งข้อสงสัยว่าทำไมแกรมมี่ไม่เลือกใช้รูป แบบรายได้แบบ VEVO ที่ให้ YouTube หรือกูเกิลแบ่งรายได้โฆษณากับค่ายเพลง ทาง GMM Music ได้ชี้แจงเพิ่มเติมว่า YouTube ไม่สามารถเข้ามาจัดตั้งระบบนับจำนวนครั้งเข้าชมในไทย ได้เนื่องจากติดกฎหมายของกระทรวงไอซีที ซึ่งคาดว่าต้องใช้เวลาอีกพอสมควรในการเจรจา

แต่เมื่อมีผู้ถามว่าทำไมศิลปินไทยอย่างวง Singular กลับมีคลิปบนแพลตฟอร์ม VEVO ได้ ทาง GMM Music ตอบเพียงว่าไม่ทราบนโยบายส่วนนี้

สุดท้ายทาง GMM Music บอกว่าขอให้ผู้ฟังเพลงมั่นใจในระบบใหม่ที่แกรมมี่จะท ำเองว่ามีคุณภาพเพียงพอ เพราะได้พาร์ทเนอร์ที่ใกล้เคียงกับ YouTube มาำช่วยพัฒนาระบบให้ครับ

ที่มา: Facebook คุณ Krij Thomas, Facebook ของ GMM Music [1], [2] และ [3]


อ่านต่อ...