ข่าว Facebook สนใจซื้อกิจการ WhatsApp ซึ่งแม้ล่าสุดจะปฏิเสธแล้วว่าไม่เป็นความจริง แต่เรื่องนี้ก็ทำให้สำนักข่าวหลายแห่งเริ่มสนใจว่าตล าดแอพสนทนานั้นอยู่กันอย่างไร ใครเป็นผู้นำตลาดกันแน่ เอาเข้าจริงถ้า Facebook ต้องการซื้อแอพสนทนาสักตัวแบบตอนซื้อ Instagram ผู้โชคดีคนนั้นควรเป็น WhatsApp จริงหรือ?
Jon Russell แห่ง The Next Web บอกว่าปัญหาใหญ่ของ WhatsApp คือไม่สามารถเติบโตได้ดีนักในตลาดเอเชีย ซึ่งรสนิยมการใช้งานแอพสนทนาของคนในภูมิภาคนี้แตกต่า งจากผู้ใช้งานฝั่งตะวันตกมาก กล่าวคือการส่งข้อความแบบเรียบง่าย นั้นถูกใจเพียงลูกค้าฝั่งตะวันตกเท่านั้น
ปัญหาต่อมาคือ WhatsApp เองก็ไม่ยอมเปิดเผยตัวเลขว่าผู้ใช้งานในระบบมีจำนวนเ ท่าใด ขณะที่คู่แข่งรายอื่นที่ยึดกลุ่มลูกค้าในเอเชียไว้ได ้ต่างเปิดเผยตัวเลขกันหมด ได้แก่ WeChat (ใช้ชื่อ Weixin ในจีน) 200 ล้านคน, Kakao Talk (เกาหลีใต้) 65 ล้านคน, LINE (ญี่ปุ่น) 75 ล้านคน ตัวเลขที่ทาง WhatsApp เปิดเผยเป็นทางการนั้นมีเพียง อัตราการส่ง 1 พันล้านข้อความต่อวัน เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว และทวีตสถิติใหม่ว่าเป็น 1 หมื่นล้านข้อความต่อวันเมื่อเดือนสิงหาคมเท่านั้น
ด้าน Hamish McKenzie จาก Pandodaily มองว่า WhatsApp มีจุดแข็งอย่างหนึ่งที่โดดเด่นในตลาดคือการเน้นว่าจะไม่มีโฆษณา และไม่มีการเก็บข้อมูลผู้ใช้งานเพื่อผลประโยชน์ทางกา รค้า ซึ่งรูปแบบนี้ตรงข้าม WeChat, Kakao Talk และ LINE โดยสิ้นเชิง อย่างไรก็ตามตลาดการแข่งขันของแอพสนทนานั้นควรจบลงที ่ผู้ชนะกวาดตลาดได้ทั้งหมด จึงน่าสนใจว่าตลาดแอพสนทนานี้จะเดินต่อไปอย่างไรกันแ น่ครับ
ที่มา: The Next Web และ Pandodaily
อ่านต่อ...
Bookmarks