Hiroshi Lockheimer รองประธานฝ่ายวิศวกรรม Android ให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นราคาของ Nexus 6 ว่าเปลี่ยนกลุ่มเป้าหมายจากเดิมเป็นนักพัฒนาและผู้ติ ดตามในเทคโนโลยี (enthusiast) มาสู่กลุ่มลูกค้าทั่วไปในตลาดกว้างมากขึ้น ซึ่งลูกค้ากลุ่มนี้สนใจสมาร์ทโฟนที่ให้ความรู้สึกพรี เมียม ทำให้ Nexus 6 อัดสเปกมาเต็มที่ และเน้นงานออกแบบให้ดูพรีเมียมมากขึ้น
ส่วนประเด็นเรื่องราคา 649 ดอลลาร์ที่แตกต่างจาก Nexus 5 (349 ดอลลาร์) เป็นเพราะกูเกิลมองว่าตลาดสหรัฐยังคงยึดติดกับการซื้ อเครื่องราคาถูกแบบติดสัญญา ต่อให้กูเกิลขายเครื่องเปล่าในราคาค่อนข้างถูก (เช่น 349 ดอลลาร์) ผู้บริโภคจำนวนมากก็ยังรู้สึกว่าแพงอยู่ดีเมื่อเทียบ กับเครื่องติดสัญญาราคา 199 ดอลลาร์ รอบนี้กูเกิลจึงปรับวิธีการทำตลาด โดยหันมาขายผ่านกับโอเปอเรเตอร์ทุกเครือข่ายในสหรัฐเ ป็นหลักแทน
แน่นอนว่ากูเกิลสามารถขายเครื่องติดสัญญาในราคาถูกลง กว่านี้ได้ แต่สุดท้ายแล้วกูเกิลกับโมโตโรลาตัดสินใจออกแบบโดยเน ้นสเปกให้สุด แล้วค่อยมาคิดเรื่องราคาทีหลัง Lockheimer บอกว่าเป้าหมายของโครงการ Nexus ไม่ใช่ทำยอดขายเยอะๆ แต่เป็นการทดลองแนวทางใหม่ๆ ให้ Android มากกว่า
Lockheimer ยังยืนยันว่ากูเกิลจะทำโครงการ Nexus ต่อไป และปฏิเสธที่จะพูดถึงโครงการ Android Silver ที่เคยมีข่าว
ที่มา - CNET
Nexus 6, Google, Android




อ่านต่อ...