AMD เกาะกระแส virtual reality โดยเปิดตัวโครงการ LiquidVR ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยให้การใช้งาน VR บนฮาร์ดแวร์ของ AMD มีประสิทธิภาพดีขึ้น โดยลด latency ของภาพลง
AMD บอกว่า latency เป็นสิ่งสำคัญมากในโลกของ VR เพราะส่งผลต่อความรู้สึกว่าวัตถุที่เห็นมีอยู่จริง (presence) ดังนั้น AMD จึงออก LiquidVR SDK ที่ช่วยให้นักพัฒนาเกมและแอพลด latency ลงให้มากที่สุด ด้วยเทคนิคหลายอย่างประกอบกัน

  • Time Warp เทคโนโลยีที่ช่วยระบุตำแหน่งศีรษะของผู้เล่นเกม ทำให้ระบบเรนเดอร์ภาพสามารถเปลี่ยนตำแหน่งการเรนเดอร ์ภาพในเกมตามได้ง่าย
  • Affinity Multi-GPU เทคนิคการใช้ GPU หลายตัวช่วยเพิ่มเฟรมเรตของแอพ VR โดยใช้ GPU หนึ่งตัวเรนเดอร์ภาพที่เห็นจากสายตาหนึ่งข้าง เทคนิคช่วยให้เฟรมเรตสูงขึ้น
  • เทคนิคการส่งตำแหน่งศีรษะ (head tracking data) ไปถึง GPU ให้เร็วที่สุด
  • ฟีเจอร์ที่ช่วยให้ประสบการณ์ต่อเชื่อมแว่น VR ดีขึ้น โดย Radeon จะรองรับการแสดงภาพออกทั้งจอปกติและแว่นพร้อมกัน หรือแสดงภาพต่อกัน (extended) จากจอพีซีก็ได้ รองรับแว่น VR หลากหลายรุ่น (แน่นอนว่ามี Oculus)

LiquidVR SDK 1.0 เปิดให้นักพัฒนาดาวน์โหลดแล้ว ดูรายละเอียดได้ที่ LiquidVR
ที่มา - AMD

AMD, Graphic, Virtual Reality, Development




อ่านต่อ...