ซูซูกิ SUZUKI
สัญลักษณ์ของซูซูกิคือ ตัวอักษร S ซึ่งเป็นตัวอักษรตัวแรกของชื่อ SUZUKI นั่นเอง ไม่มีความหมายอื่นใดนอกเหนือจากนี้ ต้นกำเนิดของซูซูกิคือ SUZUKI SHOKKUKU SEISAKUSHO หรือ SUZUKU LOOM WORKS โรงงานผลิตเครื่องทอผ้าซึ่งก่อตั้งขึ้นที่เมืองฮามาม ัตสุ ประเทศญี่ปุ่นเมื่อปี 2452 โดยนาย มิชิโอะ ซูซูกิ (MICHIO SUZUKI) บุตรชายของชาวไร่ฝ้ายผู้หันมาเอาดีในการผลิตเครื่องท อผ้า ในยุคก่อนสงครามโลกครั้งที่ 1 กิจการของโรงงานผลิตเครื่องทอผ้าซูซูกิเติบโตอย่างรว ดเร็วและในช่วงเวลาเพียงหนึ่งทศวรรษหลังจากก่อตั้ง ซูซูกิก็เปลี่ยนกิจการให้อยู่ในรูปของบริษัท มีชื่อว่า SUZUKI LOOM MANUFACTURING CO., LTD. ด้วยเงินทุนจดทะเบียน 500,000 เยน และเพียงปีเดียว หลังจากนั้น ซูซูกิก็เพิ่มเงินทุนเป็น 2 เท่า และก่อสร้างโรงงานขึ้นอีก 1 โรงในเมืองฮามามัตสุนั้นเอง
ซูซูกิหันเหกิจการจากการผลิตเครื่องทอผ้าเป็นการผลิต รถยนต์ในปี 2479 เมื่อรัฐบาลญี่ปุ่นออกกฏหมายจำกัดการนำเข้ารถยนต์ซึ่ งมีผลเป็นอย่างมากในการส่งเสริมการผลิตรถยนต์ในประเท ศ ซูซูกิตั้งต้นโดยการนำรถออสติน เซเวนซึ่งนำเข้าจากอังกฤษมาแยกเป็นชิ้น ๆ แล้วศึกษาอย่างละเอียด และในชั่วเวลาเพียงปีเดียว ซูซูกิก็สามารถสร้างเครื่องยนต์เครื่องแรกของบริษัทไ ด้สำเร็จ เป็นเครื่องยนต์ 4 สูบ ความจุ 750 ซีซี ระบายความร้อนด้วยน้ำ ซูซูกิได้ออกแบบรถยนต์ขึ้นหลายแบบเพื่อใช้กับเครื่อง ยนต์แบบดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ยังไม่ทันที่ซูซูกิจะผลิตรถยนต์ออกจำหน่ายในตลาด สงครามโลกครั้งที่ 2 ก็ระเบิดขึ้น และซูซูกิก็หันมารับใช้ชาติโดยการผลิตยุทธภัณฑ์สงครา ม ในช่วงเวลาสงคราม กิจการของซูซูกิขยายตัวเป็นอย่างมากเมื่อสงครามสงบ กิจการของซูซูกิจึงมีทั้งการผลิตเครื่องทอผ้า เครื่องจักรกลการเกษตร เครื่องทำความร้อนด้วยไฟฟ้า รวมทั้งโรงงานผลิตเกลือจากน้ำทะเล
หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 อุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ ในญี่ปุ่นก้าวไปเชื่องช้า และส่วนใหญ่จำกัดอยู่กับการผลิตรถยนต์เพื่อพาณิชย์ ในช่วงต้นของทศวรรษหลังปี 2493 นั่นเอง กิจการของซูซูกิก็มีอาการซวนเซจนเกือบจะประสบภาวะล้ม ละลาย เนื่องจากการหยุดงานประท้วง และการทรุดตัวของอุตสาหกรรมสิ่งทอ เพื่อความอยู่รอด ซูซูกิจึงหันไปมองตลาดใหม่คือ จักรยานยนต์ และในเดือนเมษายน 2495 ซูซูกิก็ผลิตจักรยานยนต์แบบแรกออกสู่ตลาด เป็นจักรยานยนต์ขนาด 36 ซีซี จำหน่ายในชื่อ SJK (ย่อมาจาก SUZUKU JIKOSHA KOGYO หรือ SUZUKI AUTOMOTIVE INDUSTRIES) และใช้ชื่อดังกล่าวจนถึงปี 2501 แม้ว่าซูซูกิได้เปลี่ยนชื่อกิจการอีกครั้งหนึ่งในเดื อนมิถุนายน 2497 เป็น SUZUKI MOTOR CO., LTD. อันเป็นชื่อที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ความสำเร็จในการผลิตจักรยานยนต์ นำไปสู่การผลิตรถยนต์ในเวลาต่อมา รถยนต์แบบแรกของซูซูกิออกสู่ตลาดในญี่ปุ่นเมื่อปี 2498 มีชื่อรุ่นว่า ซูซูไลท์ (SUZULIGHT)เป็นรถยนต์นั่งขนาดมินิขับเครื่องล้อหน้า ด้วยเครื่องยนต์ 2 จังหวะ ขนาดความจุ 360 ซีซี ระบายความร้อนด้วยอากาศ ปัจจุบันซูซูกิเป็นผู้ผลิตจักรยานยนต์และรถยนต์รายสำ คัญรายหนึ่งของญี่ปุ่น ในรอบปี 2532 ที่ผ่านมา ซูซูกิจำหน่ายรถยนต์รถยนต์นั่งและรถยนต์แบบอื่น ๆ ในประเทศญี่ปุ่นได้รวมทั้งสิ้นประมาณ 510,000 คัน สินค้าประเภทอื่นๆ ที่ผลิตจำหน่ายคือ เรือ เครื่องยนต์อุตสาหกรรม รถขับบนหิมะ อาหารสำเร็จรูป ฯลฯ
ชื่อบริษัท: ซูซูกิ มอเตอร์ คัมปะนี SUZUKI MITOR XO., LTD.
ก่อตั้ง: พ.ศ. 2452
สำนักงานใหญ่: 300, TAKATSUKA, KAMI-MURA,
HAMANA-GUN, SHIZUOKA, JAPAN
โรงงานในญี่ปุ่น: 6 โรงงาน
โรงงานในต่างประเทศ: สหรัฐอเมริกา แคนาดา ไทย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ ออสเตรเลีย โคลัมเบีย นิวซีแลนด์ ฝรั่งเศส เยอรมนี ตะวันตก สเปน
เว็บไซต์: www.suzukiauto.com
รถรุ่นสำคัญ: ซูซูไลท์(2498)
ซูซูกิ ฟรอนเต 360 (2510)
ซูซูกิ ฟรอนเต 500(2511)
ซูซูกิ ฟรอนเต คูเป(2514)
ซูซูกิ เซอร์โว (2520)
ซูซูกิ อัลโต (2523)
ซูซูกิ คัลทัส (2526)
ซูซูกิ ไมก์ตี บอย (2526)
ซูซูกิ คัลทัส เอสทีม (2532)
คัลทัส(CULTUS)
คัสทัส เอสทีม (CULTUS ESTEEM)
ฟรอนเต (FRONTE)
อัลโต (ALTO)
เซอร์โว (SERVO)
Gallary:Suzuki Autopictures