ThaiScooter.Com Forums

มาสด้าน้อยของผมกับปัญหาความร้อนเกิน

ชื่อกระทู้: มาสด้าน้อยของผมกับปัญหาความร้อนเกิน

Tags: overheat, thermostat, ความร้อนเกิน, ความร้อนขึ้นสูง, วาล์วน้ำ, หม้อน้ำ
  1. krusangwian's Avatar

    krusangwian said:

    Red face มาสด้าน้อยของผมกับปัญหาความร้อนเกิน

    ได้มาสด้าน้อยมา เสียงเครื่องยนต์ยังคงใช้ได้(ช่างเขาบอกมา) สภาพตัวถัง อะไรก็อยู่ในสภาพยอมรับได้เกือบหมด เว้นแต่เรื่องเบรค กับ ความร้อนขึ้นสูง
    เรื่องเบรคนี่ ต้องออกแรงช่วยหน่อย แต่เนื่องจากไม่ได้ขับรถไวอะไร ก็เลย เอาเรื่องนี้ไว้ก่อน
    มีเครื่องความร้อนขึ้นสูงนี่แหละ ตอนรถวิ่งๆก็ไม่ค่อยเท่าไหร่ แต่จอดติดไฟแดงเท่านั้นแหละขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเลย
    ผู้ต้องสงสัยรายแรก ก็หม้อน้ำเลย พาไปหาร้านหม้อน้ำ ให้ช่างจัดการ เสร็จช่างบอกว่า ก็ไม่ตันนะ อ้าว...
    หรือว่า เพราะว่ารถเราไม่มีบังลมนะ ว่าแล้วก็เสาะแสวงหา ใช้เวลาอยู่นานพอสมควร แล้วก็ได้มา จัดการใส่เข้าไป แต่แล้ว ก็ช่วยได้นิดหน่อย
    เอ หรือว่าเป็นเพราะแผงแอร์ที่บังอยู่หน้าหม้อน้ำ ลังเลอยู่นานเหมือนกันว่าจะเอาแอร์ออกไปซะเลย หรือว่าย้ายแผงแอร์ไปไว้ที่ใหม่
    ในที่สุดก็ตัดสินใจ เอาแอร์ออกซะเลยดีกว่า ว่าแล้วก็ขับรถไปที่ร้านแอร์ แต่สุดท้ายก็หลงคารมช่างแอร์เสียเงินย้ายไปไว้ใต้ท้อ งรถ
    ผลที่ได้ก็คือแอร์เย็นเจี๊ยบจับใจเลย แต่โจทย์เก่า ก็ยังคงอยู่ ดีขึ้นกว่าเดิมนิดเดียว
    ผู้ต้องสงสัยรายต่อไป ก็ ปั้มน้ำล่ะมัง เล็งแล้ว ก็เห็นว่าถอดยาก อย่าพึ่งถอดเลย ติดเครื่อง แล้วดูว่าน้ำวนในหม้อน้ำหรือเปล่าก่อนดีกว่า
    ติดเครื่องตอนเครืองเย็นๆแล้วจัดแจงเปิดฝาหม้อน้ำออก ดู ก็เห็นว่าน้ำไหลวนอย่างดีทีเดียว แต่ก็มาเอะใจนิดๆว่า เอ...ทำไมน้ำถึงวนทันที ไหนว่ามีวาล์วน้ำปิดไว้
    จะเปิดก็ตอนที่น้ำร้อนแล้ว ว่าแล้วก็ค้นข้อมูลในเน็ต ผลที่ได้ก็คือ บางท่านว่ารถเก่า ถอดวาล์วน้ำออกเลย น้ำจะได้ไหลสะดวก ฟังดูมีเหตุผลดี แต่ก็งงว่า ญี่ปุ่นทำมาเกินจริงหรือ
    เล็งอยู่นานเห็นว่าอยู่ในตำแหน่งที่น่าจะถอดดูได้ง่า ย ก็เลย ขอดูหน่อยเถอะน่า วาล์วน้ำตัวจริงๆหน้าตาเป็นไง ว่าแล้วก็จัดแจงเปิดออกดู
    สิ่งที่เห็นก็คือ แล้ววาล์วน้ำข้อยอยู่ไส............
    เจ้าของเก่า น่าจะเชื่อตามทฤษฏีรถเก่าถอดวาล์วน้ำออก เลยจัดแจงถอดออกไปซะแล้ว
    ไหนๆก็แก้เรื่องเดียวนี่มาจะเข้าหมื่นแล้ว(หนักตอนย้ ายแอร์) หามาใส่ดูซะหน่อยซิมันจะร้อนขึ้นซักเท่าไหร่กันเชียว
    ไปได้มาจากร้าน ต.อะไหล่ ราคาสองร้อยกว่าบาท ในกล่องบอกของ มาสด้า1400 รถเรามัน 1300 คนขายยืนยันว่า ใส่ได้ ก็เชื่อตามนั้น ก็ซื้อปะเก็นกับกาวมาด้วย มาลองใส่ดู
    ผลที่ได้ก็คือ อุ่นเครื่องได้สักพัก ความร้อน ค้างอยู่ที่เกือบๆกลางพอรถออกตัวก็ลดลง ซึ่งผิดกับก่อนหน้าที่แทบจะไม่ลง อ้าว ใช้ได้นะเนี้ย
    หลังจากลองขับทั้ง ตอนเช้า ตอนเที่ยง ตอนเย็น คราวละ100 กม. ความเร็วเฉลีย 70 กม./ชม เปิดแอร์บ้าง(เฉพาะตอนภรรยาและลูกไปด้วย) แต่ไม่ตลอด ตอนนี้เกือบเดือนแล้ว ผลก็คือ ความร้อน ไม่ถึงระดับสูงสุดอีกเลย

    หรือว่า จริงๆแล้ว ญี่ปุ่น ไม่ได้ทำมาเกิน อย่างที่เราคิด ก็เป็นได้.....
    แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย krusangwian : 16-06-2014 เมื่อ 22:09
      IP
  2. kittisayam's Avatar

    kittisayam said:

    มาตรฐาน

    นั้นไง ผมบอกแล้วไม่เชื่อ เค้าทำมาดีแล้วครับ มีหลาย ๆ คนหลงถอดวาล์วน้ำออก ผมอธิบายไม่ได้เหมือนกันนะว่าทำไมใส่วาล์วน้ำแล้วเคร ื่องไม่ร้อน ปกติถอดวาล์วน้ำมันน่าจะหมุนเวียนน้ำได้ดีกว่า แต่กลับร้อน ของผมมาแรก ๆ เจอปัญหาเดียวกัน แต่ผมไม่ได้แก้อย่างอย่างอื่นจัดการหาวาล์วน้ำมาใส่ก ็จบเลยเพราะผมคิดว่าเค้าคิดมาทำมาดีแล้วละ ส่วนเรื่องแผงแอร์ผมไม่ได้ย้ายครับอยู่ที่เดิมแต่เอา พัดลมไฟฟ้าเพิ่มให้อีกตัวเพราะตอนรถติดในเมืองร้อน ๆ แอร์จะไม่เย็น ตอนนี้แอร์เย็นฉ่ำครับ
    ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
      IP
  3. moochat's Avatar

    moochat said:

    มาตรฐาน

    ผมคนนึงละที่เอาวาวล์ออก และกำลังมานั่นแก้ปัญหาเรื่อวความร้อน ที่แน่ๆขอทำตาม จขกท หน่อยเหาะ กับมาสด้าน้อยเท่านั้นนะที่ผมจะใส่ รถคันอื่น ถอดมาเยอะละ เรื่องนี้ไม่เชื่ออย่าลบหลู่ครับ 555 อีกอย่างครับ รบกวนถามท่าน จขกทหน่อย วาวล์เปิดที่กี่องศาครับ ข้างๆกล่องน่าจะมีบอก รบกวนหน่อยครับ
      IP
  4. krusangwian's Avatar

    krusangwian said:

    มาตรฐาน

    ถ้าจำไม่ผิด น่าจะ 88องศาครับ ทิ้งกล่องไปแล้ว ตอนที่ไปซื้อหวังว่ามันคงประมาณซัก 80องศา แต่คนขายเขาน้ำเสียงหนักแน่นน่าเชื่อถือเลยว่าตามนั้ นครับ
      IP