ThaiScooter.Com Forums

Suzuki K125 เทียบเคียง ญีปุ่น กับ ไทยแลนด์ ( มี service manual โหลดฟรี )

ชื่อกระทู้: Suzuki K125 เทียบเคียง ญีปุ่น กับ ไทยแลนด์ ( มี service manual โหลดฟรี )

Tags: ไม่มี
  1. TJRRCN's Avatar

    TJRRCN said:

    มาตรฐาน Suzuki K125 เทียบเคียง ญีปุ่น กับ ไทยแลนด์ ( มี service manual โหลดฟรี )

    เริ่มต้น K125 ต้นแบบ มาจาก Suzuki 125 S10 ปี 1965

    ในเล่มทะเบียนรถ จะเป็น S10 – 00001 ถึง S10 - 10000

    เอกลักษณ์ต่างๆ S10 ก็ ประมาณนี้ครับ

    คู่มือ Service manual K125 Mark 1


    https://drive.google.com/file/d/0BzD...ew?usp=sharing
    รูป
    แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย TJRRCN : 13-11-2016 เมื่อ 22:55
      IP
  2. TJRRCN's Avatar

    TJRRCN said:

    มาตรฐาน

    ต้องแจ้งให้ทราบว่า ผลิตตามปีก็จริง แต่เข้ามาไทย ตามปีจดทะเบียนอาจไม่ตรงปีที่ผลิต
    เพราะทั้งการสื่อสารและเดินทางส่งสินค้าทางเรือ ใช้ระยะเวลาพอสมควรครับ
    ปัจจุบันเดินเรือสินค้าจาก ญี่ปุ่น มาไทย ก็ประมาณ 15 วัน

    เน้นเลขเครื่องเลขโครงนะครับ

    ปี 1968 เริ่มผลิต K125 เป็นรุ่นๆ

    เริ่มที่ K125 -1 รูปทรงใกล้เคียง S10 โช้คหลังปรับได้ และต่างกัน เช่น ยางข้างถัง ไฟเลี้ยว ไมล์

    ไทยเรียก K125 Mark 1 ญี่ปุ่นเรียก K125 -1

    เลขเครื่องเลขโครง K125-10001ถึง K125-75370
    หยุดผลิต สิ้นปี 1969

    เอกลักษณ์ต่างๆ ก็ประมาณนี้ครับ


    Name:  0.jpg
Views: 2875
Size:  38.6 KB
    รูป
      IP
  3. TJRRCN's Avatar

    TJRRCN said:

    มาตรฐาน

    ปี 1970 ผลิตรุ่นต่อมา K125 – 2 โดยรวมเปลี่ยนแปลงไปพอสมควร สวิชท์มาอยู่กระเป๋า, ไฟหน้า , ไฟท้าย ,ไฟเลี้ยว, ไมล์เปลี่ยนไป
    แต่รูปทรงก็ยัง มีกลิ่น S10 แต่โช้คหลังปรับไม่ได้

    ไทยเรียก K125 Mark 2 ญี่ปุ่นเรียก K125 – 2

    เลขเครื่องเลขโครง K125-75371 ถึง K125-106299
    หยุดผลิต สิ้นปี 1971

    เอกลักษณ์ต่างๆ ก็ประมาณตามรูปครับ

    ในไทยเรียก Mark 2 ตั้งแต่รุ่นนี้ ไมล์จมจัดเป็น Mark 2 แยกรุ่นต่อๆ ไป เช่น กาดำ กาแดง ถังลาย ถังลายหัวหยิก ถังลาด ก็มึนตึ้บๆพอสมควร
    ต้องปรึกษาผู้รู้พบปะพูดคุยแลกเปลี่ยนอีกที

    Mark 2 อะไร ก็ตามเอกลักษณ์ ตามเลขเครื่องเลขโครงก็แล้วกันครับ
    รูป
      IP
  4. TJRRCN's Avatar

    TJRRCN said:

    มาตรฐาน

    รุ่นต่อมาปี 1972 ผลิต k125 – 3

    เลขเครื่องเลขโครง K125-106300 ถึง k125-133928

    และปี 1972 นี้มีผลิตพิเศษ ส่งไต้หวันและจีน คือ เป็นการทำรุ่นสีแดง บังโคลนเปลี่ยนไป
    ในโอกาสไต้หวันกับจีนร่วมมือทางเศรษฐกิจ ยุติข้อขัดแย้งต่างๆ ไปมาหาสู่กันได้

    หยุดผลิตสิ้นปี 1974 ตามนี้ครับ
    รูป
      IP
  5. TJRRCN's Avatar

    TJRRCN said:

    มาตรฐาน

    ปลายปี 1974 K125 – 4
    เพลทฝาเครื่องเป็นตัวหนังสือ Suzuki พื้นสีแดง , โลโก้ถังจากเรซิ่นนิ่ม เป็น อะลูมิเนียม

    เลขเครื่องเลขโครง K125-133929 ถึง K125-160395
    หยุดผลิตสิ้นปี 1976

    ตามรูปครับ



    Name:  1974_K125_sales1_1000.jpg
Views: 3126
Size:  43.8 KB
    แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย TJRRCN : 12-11-2016 เมื่อ 07:59
      IP
  6. TJRRCN's Avatar

    TJRRCN said:

    มาตรฐาน


    ปี 1977 K125 – 5 รุ่นนี้เปลี่ยนโฉมถังน้ำมัน
    โดยเปลี่ยนถังเป็นลายเส้นและมีเพลท Suzuki แทนโลโก้และฝาเพลทถังอะลูมิเนียม

    โดยรุ่นนี้พัฒนาเรื่องโรตารี่ ระบบภายในเครื่อง เป็นหลัก

    เลขเครื่องเลขโครง K125-160396 ถึง K125-245390
    หยุดผลิตปี 1980

    บางท่านเรียกรุ่นนี้ ไปจนถึงรุ่นต่อไปว่าเป็น Mark 2 , พอไมล์ลอยเป็น Mark 3 ทั้งหมด

    บางท่านเรียกรุ่นนี้ Mark 2 พอไมล์ลอย เป็น Mark 3 , ถ้าเป็นไมล์ลอย, CDI เรียก Mark 4

    บางท่านก็เรียกรุ่นนี้ Mark 2.5 จนเป็นไมล์ลอย เรียก Mark 3, ถ้าไมล์ลอย และ CDI เรียก Mark 4



    ชื่อเรียก ก็มึนๆ งงๆ กันไป

    ก็แนะนำ เลือกสะสมตาม ทรงที่ใช่ เอกลักษณ์ที่ชอบ อารมณ์ที่ชู๊ต ตามเลขเครื่องเลขโครงครับ
    รูป
    แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย TJRRCN : 12-11-2016 เมื่อ 08:01
      IP
  7. TJRRCN's Avatar

    TJRRCN said:

    มาตรฐาน

    ปี 1980 k125 – 6 รุ่นนี้ลายถังเปลี่ยนไป โดยช่วงหลังๆ เริ่มมีการใช้พลาสติกแทนเหล็ก
    ฝาน้ำมันไม่อยู่ตรงกลาง ถังน้ำมันลาดกว้าง ไมล์จมรุ่นสุดท้าย
    หยุดผลิตสิ้นปี 1981

    เลขเครื่องเลขโครง k125-245391 ถึง k125-300000

    ปี 1982 k125 – 6 ปรับปรุงระบบการจ่ายน้ำมัน , ออโต้ลูป,เปลี่ยนถังออโต้ลูปเป็นพลาสติก
    ก็อกน้ำมันติดกับโครงแทนถังน้ำมัน

    และ รุ่นนี้ฝาสูบเปลี่ยนมีรอยหยัก ไม่เหมือน ร่นที่ผ่านมา นี่เหรือเปล่าที่เรียก หัวหยิก

    เลขเครื่องเลขโครง k125-300001 ถึง k125-342152
    หยุดผลิตสิ้นปี 1982
    รูป
    แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย TJRRCN : 12-11-2016 เมื่อ 03:43
      IP
  8. TJRRCN's Avatar

    TJRRCN said:

    มาตรฐาน

    k125-5 เทียบกับ k125-6
    รูป
      IP
  9. TJRRCN's Avatar

    TJRRCN said:

    มาตรฐาน

    ปี 1983 k125 – 7 รุ่นนี้ เปลี่ยนเป็นไมล์ลอยตัวหนังสือสีขาว ,

    ลายถัง,ฝาน้ำมันไม่อยู่ตรงกลาง,ฝากระจกเป็นพลาสติก, เปลี่ยนมาใช้พลาสติกมากขึ้น

    เลขเครื่องเลขโครง k125-342153 ถึง k125-359440
    รูป
      IP
  10. TJRRCN's Avatar

    TJRRCN said:

    มาตรฐาน

    ปี 1984 k125 – 8 เป็นไมล์ลอย, หน้าปัดด้านในสีแดงเพิ่มในช่องไมล์ ,

    ถังลายเปลี่ยน, และ ฝากระจกเป็นพลาสติก

    เลขเครื่องเลขโครง k125-359441ถึง k125-382084
    หยุดผลิตสิ้นปี 1987
    รูป
      IP
  11. TJRRCN's Avatar

    TJRRCN said:

    มาตรฐาน


    ปี 1988 K125 – J มีนโยบายเกี่ยวกับเรื่องมลภาวะทางเสียงของโลกเข้มขึ้ น
    จึงพัฒนาท่อให้ดูดซับเสียงได้มากขึ้น (ตาม Nevada muffler Law ไม่งั้นส่งออกไป สหรัฐไม่ได้ )

    เป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนาท่อที่ซับเสียงให้ดังไม่ก ระทบสุขภาพการได้ยิน

    มีการเปลี่ยนท่อโตขึ้นในปีหลังๆ ,หน้าปัดด้านในสีแดงเพิ่มในช่องไมล์และ เป็น ทองขาวรุ่นสุดท้าย

    เลขเครื่องเลขโครง K125-382085 ถึง K125-391104
    รูป
      IP
  12. TJRRCN's Avatar

    TJRRCN said:

    มาตรฐาน


    ปี 1990 'K125 – 'L ( แอล )

    รุ่นนี้ใช้ cdi มาแทนทองขาวเต็มรูปแบบ รุ่นนี้ ถังน้ำมันใหญ่ขึ้น,ท่อใหญ่ , มีเพลทและยางข้างถัง



    เลขเครื่องเลขโครง k125-391105 ถึง k125- 402573
    หยุดผลิตสิ้นปี 1994

    ระบบ CDI ประมาณนี้ครับ

    Name:  img_0.jpg
Views: 2629
Size:  47.9 KB


    ระบบทองขาว ประมาณนี้ครับ

    Name:  img_1.jpg
Views: 2626
Size:  46.3 KB

    รูป
      IP
  13. TJRRCN's Avatar

    TJRRCN said:

    มาตรฐาน


    ปี 1995 'K125 – 'S

    เป็นรุ่นสุดท้ายของซีรี่นี้ ทรงเดียวกับรุ่นก่อน

    ใช้ ระบบ cdi เหมือนกัน ถังน้ำมันใหญ่ขึ้น

    เลขเครื่องเลขโครง k125- 402574 เป็นต้นไป


    รูปสุดท้ายเปรียบเทียบขนาดถัง ท่อรุ่น .S,J,L ตามลำดับ ครับ
    รูป
      IP
  14. TJRRCN's Avatar

    TJRRCN said:
      IP