วิธีการสังเกตุ และ หาสาเหตุเพื่อแก้ปัญหาเบื้องต้นเครื่องยนต์ 4 จังหวะ
เครื่องยนต์สตาร์ทติดยาก สตาร์ทไม่ติด
1.ไม่มีกำลังอัด
- ระยะห่างของ กระเดื่องวาล์วไม่ถูกต้อง
- ปลอกวาล์วสึก
- วาล์วทำงานผิดพลาด
- แหวนลูกสูบ , เสื้อสูบหลวม
2.ไฟไม่ออกหัวเทียนหรือ ทองขาว
- หัวเทียนสกปรก
- หน้าทองขาวสกปรก
- จังหวะการจุดระเบิดผิดพลาด
- คอยล์เสื่อม
- ไฟลัดวงจรในคอนเดนเซอร์
3.น้ำมันไม่ลงคาร์บูเรเตอร์
- ท่อส่งน้ำมันตัน
- ลูกลอยชำรุด
- ก๊อกน้ำมันตัน
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------
เครื่องยนต์มีเสียงดัง
1.เสียงดังจากกระเดื่องวาล์ว
- ตั้งวาล์วห่างเกินไป
- สปริงวาล์วหัก
- ลูกเบี้ยวเป็นรอยหรอไหม้
2.เสียงดังจากโซ่ราวลิ้น
- โซ่ราวลิ้นหย่อน
- เฟืองราวลิ้นสึก
- ตัวเร่งชำรุด
3.เสียงดังในกระบอกมาก
- ห้องเผาไหม้มีเขม่าจับมาก
- สลับลูกสูบหลวม
- ตั้งไฟแก่เกินไป
4.เสียงจากคลัตซ์
- น๊อตคลัตซ์ขันไม่แน่น
- จานและเฟืองคลัตซ์สึกหรอ ไม่เรียบ
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------
คลัตซ์ลื่นหรือปล่อนคลัตซ์ไม่คล่อง
- ปรับตั้งคลัตซ์ไม่ถูกต้อง
- แผ่นคลัตซ์ไม่เรียบ หรือสึกหรอมาก
- สปริงคลัตซ์อ่อนเกินไป
- จานคลัตซ์สึก , บิดคด
- ขันสปริงคลัตซ์ไม่เท่ากัน
------------------------------------------------------------------------------------------------------------
เข้าเกียร์ หรือเปลี่ยนเกียร์ยาก
- ดุมเปลี่ยนเกียร์สึกมาก
- ลูกเบี้ยวเกี่ยร์ชำรุด
- ลิ้นสปริงเกียร์หัก
----------------------------------------------------------------------------------------------------------
ควันไอเสียมาก
จุดที่สังเกตุ มีควันขาวออกจากท่อมาก
- เติมน้ำมันเครื่องมากเกินไป
- เสื้อสูบ แหวนหลวม
- เสื้อสูบเป็นรอย
- บูชวาล์วหลวม
------------------------------------------------------------------------------------------------------
แรงม้าตก
จุดที่สังเกตุ กำลังไม่ดี , ไม่คงที่ - วาล์วรั่ว
- สปริงวาล์วอ่อน
- เสื้อสูบหลวม
- ตั้งไฟอ่อนเกินไป
- หน้าทองขาวสกปรก , ไม่เรียบ
- หัวเทียนเสื่อม
- หม้อกรองอากาศตัน
- คาร์บูเรเตอร์สกปรก
- ระดับลูกลอยผิดพลาด
-----------------------------------------------------------------------------------------------------
เครื่องยนต์ร้อนจัด
จุดที่สังเกตุ เครื่องยนต์ร้อนเร็ว ในเวลาไม่นาน
- น้ำมันเครื่องสกปรก
- ใช้น้ำมันเครื่องผิดชนิด
- ตั้งไฟไม่ได้สมดุล
- มีเขม่าในห้องเผาไหม้มาก
- มีดินโคลนจับที่เครื่องยนต์มาก
--------------------------------------------------------------------------------------------------------
ทองขาวไหม้ , แบตเตอรี่ไม่มีไฟ หรือไฟไม่ชาร์จ
- คอนเดนเซอร์เสื่อม
- แบตเตอรี่น้ำแห้ง
- ขั้วแบตเตอรี่ หรือ แผ่นตะกั่วหลุด
- สเตเตอร์ไม่ชาร์จไฟ
- ไฟลัดวงจร หรือสายไฟหลวม





ตอบ-อ้างอิงข้อความ


Bookmarks