กระทู้เช็ค ความพร้อม ก่อนสตาร์ท รถ คันงามของคุณ
                                
กำลังแสดงผล 1 ถึง 7 จากทั้งหมด 7

ชื่อกระทู้: กระทู้เช็ค ความพร้อม ก่อนสตาร์ท รถ คันงามของคุณ

  1. #1
    li225's Avatar
    วันที่สมัคร
    Jun 2006
    สถานที่
    BRETTAPRUE
    ข้อความ
    574
    ขอบคุณ
    0
    ได้รับขอบคุณ 0 ครั้ง ใน 0 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    20

    มาตรฐาน กระทู้เช็ค ความพร้อม ก่อนสตาร์ท รถ คันงามของคุณ



    วิธีการเลื่อกซื้อ-การบำรุงรักษา( หมวก,ถุงมือ,รองเท้า )


    วิธีการเลือกซื้อหมวกกันน๊อค

    มากันอีกแล้ว สำหรับบทความประเภทเอามะพร้าวห้าว มาขายสวน แต่ผมคิดว่าอาจจะมีน้องๆพี่ มือใหม่ไม่ทราบหรือทราบแต่คาดไม่ถึง ว่าทำไมเค๊าต้องเลือกกันแบบวุ่นวายขนาดนี้....
    เริ่มแรกเลยนะครับ พวกอุปกรณ์เซฟตี้สำหรับการขี่รถคันใหญ่ๆนี่ ค่อนข้างต้องพิถีพิถันกว่า เลือกซื้อของสำหรับขี่รถตลาดอยู่ เพราะรถประเภทเราๆท่านๆมักจะมีน้ำหนักมากและความเร็ว สูง งั้นถ้าเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้น มักจะแรงกว่ารถเล็กแน่นอน งั้นเรามาเริ่มเลย
    หมวกกันน๊อค( HELMET )
    อย่างที่เคยบอกไว้ในบทความที่แล้วนะครับ ว่าหมวกที่ผลิตในบ้านเรามาตราฐานยังต่ำกว่าของนอกมาก แม้ว่าจะผ่าน มอก.ก็ตาม รูปทรงปัจจุบันสวยงามแบบก๊อปมาเหมือนมาก แต่วัสดุในการผลิตไม่ได้ ถ้าล้มแรงจริงๆคงเอาไม่อยู่
    วิธีการเลือกซื้อหมวกนอก/ใหม่ แบรนด์ดังๆ( ราคาแพง )
    1. เอายี่ห้อ , สี และรุ่นที่เราชอบก่อน
    2. หมวกนอกส่วนมากจะผ่านมาตราฐาน ญี่ปุ่น Snell และ ย่านอเมริกา DOT จะปิดโชว์ที่ขอบๆหมวกเลย
    3. ทดลองสวมดูก่อน แม้ว่าจะรู้ไซส์ของตัวเองแล้วก็ตาม
    - หมวกต้องกระชับพอดี ไม่หลวม ( คาดสายรัดคางแล้ว ) พอดีแบบที่ผมว่านี้คือบีบนิดหน่อย อาจจะดูรำคาญแต่พอคุณใส่ซักครั้ง2ครั้งฟองนำที่แก้มจ ะยุบตัวตามขนาดศรีษะ แต่ไม่ได้หมายถึงว่าให้คับจนรู้สึกบีบมากๆ
    - ทดลองเอาหันซ้ายขวาดู ทดลองเอามือผลักหมวกดูว่าหัวเรากับหมวกหันไปด้วยกันร ึเปล่าว ถ้าหันไปตามมือเฉพาะหมวก ก็แสดงว่าไม่พอดี ที่ต้องย้ำว่าต้องฟิตพอดีเพราะ หากเกิดอุบัติเหตุจริงๆ หมวกที่พอดีกับหัวของเราจะไม่มีช่องว่าง ให้หัวขยับได้ แรงกระแทกจะซึมซับได้ดีกว่า
    4. แนะนำว่า เป็นสายแบบร้อยห่วงกลับ จะดีกว่าแบบอื่น แบบคลิบล๊อค อาจมีโอกาศหลุดได้ เพราะเวลากระแทกจริง มันเร็วและแรงมาก
    5. ส่วนที่หลายๆคนคิดไม่ถึงตอนเลือกซื้อคือ เสียงลมที่เล็ดลอดเข้ามาให้เราได้ยิน อันนี้บอกได้ยาก ต้องใช้การซักถามจากคนที่เคยใช้ยี่ห้อนี้มาก่อน หาข้อมูลของหลายคน แต่ที่บอกได้คือ ประเภทที่ มีรอยต่อ หรือจำนวนชิ้นมากๆ เสียงลมดังกว่าแน่นอน เช่นขี่รถสปอร์ตต้องก้มหมอบ แต่ไปเลือกซื้อหมวกแบบ เปิดคางได้มาใช้ ปรากฏว่าเสียงลมอื้ออึง หมวกประเภทนี้คุณต้องขี่รถประเภททัวร์ริ่ง ชิวส์สูงๆตัดลมได้ดี ถึงจะดีไม่รำคาญมาก
    วิธีการเลือกซื้อหมวกนอก/มือ2
    1. ยกเว้นเรื่องสีรร ภายนอกไปเลยครับ เพราบางทีข้างนอกยังปิ๊ง..แต่ข้างในแย่
    2. ภายนอกให้ดูรอยถลอก รอยตกกระแทก รอยที่เป็นรอยขีดข่วนแบบตกพื้น รอยขูดบางๆไม่เป็นไรครับ แต่ถ้าเป็นรอยกระแทกจนสีกระเทาะเป็นวงใหญ่ อันนี้ไม่ได้เลย แม้ว่าจะมีแค่แผลเดียวก็ตาม( ตรงอื่นใหม่กิ๊กๆ) เพราะแสดงว่ากระแทกมาหนักมาก (ฟาดกับของแข็ง)
    อธิบาย...คือหมวกนที่ผลิตขึ้นมานี่ ถ้ามองตามภาพตัดขวางแล้ว ขั้นนอกจะเป็นไฟเบอร์หรือคาร์บอน ขั้นที่2 จะเป็นโฟมแบบหนาแน่นสูง(ไม่ใช่โฟมแบบเราเอามาตัดทำกร ะทง วันลอยกระทง ) ชั้นที่3 เป็นฟองน้ำบุ คราวนี้คุณสมบัติของหมวกที่ดีๆผ่านมาตราฐานสูงๆคือ กระจายแรงกระแทก ชั้นนอกจะยุบลงมาถึงโฟม กระจายแรงกระแทกไปรอบๆ เสร็จแล้ว ไฟเบอร์หรือคาร์บอนมันไม่แตก แต่กลับคืนตัวเหมือนเดิมอีกครั้ง แต่โฟม เมื่อโดนแรงกระแทกแล้ว ไม่คืนตัว ภาพที่มองเห็นคือมันจะกลายเป็นโพรงอากาศในหมวก เรามองจากภายนอกไม่เห็น เห็นแค่รอยสีแตกกระเทาะเป็นวง ก็เลยเข้าใจว่า หมวกใบนี้ใช้ได้มีสีถลอดแค่จุดเดียว ที่ไหนได้มันเป็นโพรงข้างใน มองจากในหมวกก็ไม่เห็น ถ้าคุณซื้อใบนี้มาใช้งาน ถ้าโชคร้ายไปล้มกระแทกตรงที่เดิมอีกครั้ง คราวนี้หละแตกเลย เพราะมันกระจายแรงกระแทกไม่ได้
    ฉะนั้น...หมวกประเภทที่ทำสีขึ้นใหม่ หรือรอยจุดเดียวใหญ่ แม่ว่าโดยรวมจะดูดี ก็ไม่น่าหามาใช้งานครับ แต่ถ้ารอยนิดๆหน่อยที่เจ้าของเก่าไม่รักษา รอยถลอกขีดข่วนเล็ก พอรับได้ ไม่อันตราย ถ้าฟองน้ำมันยุบคุณก็หาชุดอะไหล่มาใส่ใหม่เท่านี้ก็ใ ช้ได้แล้ว อีกอย่างคือหมวกมือ2 ถ้าเลือได้ควรหาประเภทถอดภายในซักได้จะดีมาก ไอ้ที่ไปหุ้มมาใหม่ในบ้านเรานั้น ไม่มีมาตราฐานครับ ซักเดี๋ยวก็ยุบ หลวมโครก....
    วิธีดูแลรักษาหมวกนะครับ เริ่มแรกคือ
    1. ถ้าไม่มีไอ้โม่งหรือไม่เคยใส่ก็หามาใส่ซะ เพราะเหงือที่ออกมาจาหัวเรานี่จะได้ไปอยู่ที่ผ้าไอ้โ ม่งแทน ไม่งั้นถ้าไม่ใส่ เราก็อาจต้องซักหมวกบ่อยขึ้น
    2. การซักนี่ส่วนมากก็ปีละแค่2-3ครั้งเองครับ ถ้ามีโม่ง(เราอาศัยไปซักโม่งแทน )
    3. ผ้าที่ใช้เช็ดนี่ขอแบบนิ่มๆนะครับ อาจเป็นเสื้อเก่าๆของเราก็ได้แต่ขอที่มันนิ่มแล้ว
    4. ถ้าออกตจว.หรือทริปไกลๆกลับมาแล้ว เจอพวกแมลงก็ต้องหาน้ำเช็ดเลยอย่าปล่อยไว้นานๆ
    5. ยาขัดสีหยาบๆไม่แนะนำให้ใช้ครับ เพราะถ้าบ่อยๆเข้า สีมันซีด ให้เอายี่ห้อที่มันดีหน่อย
    6. ชิวกันลม นี่ใช้แค่แชมพูนะครับ ห้ามเอาครีมอะไรไปขัดเลย เพราะเค๊าเลือบฟิลม์มาจากโรงงานผลิตแล้ว เดี๋ยวมันจะลอกเป็นจุดๆ
    7. ถ้าหมวกเป็นแบบถอดซักไม่ได้ ก็ให้หาถังใบใหญ่ ผสมแชมพู เอาหมวกลงไปเลยทั้งใบ บีบๆเอาสารพัดสกปรกออกแล้ว ซักน้ำเปล่าวจนสะอาดแล้วผึ่งไว้ในร่มนะครับ ที่เน้นว่าในร่มเพราะ พวกโฟมหรือวัสดุบางชิ้นในหมวก โดนความร้อนโดนแดดบ่อยๆ จะยิ่งเสื่อมสภาพไว
    8. ขอบยางให้ใช้ครีมที่เค๊าแถมมาให้ทา ยางจะได้ลื่นและยืดอายุของยางด้วย
    9. การซักนี่ แม้ว่าจะเป็นแบบถอดซักได้ก็ไม่แนะนำให้ถอดเข้า-ออกบ่อยๆ เพราะมันจะหลวม
    คราวนี้รับรองว่าอายุการใช้งานคุ้มแน่นอน
    ถุงมือ ( GLOVE )
    วิธีการเลือกซื้อ
    1. ก็คงเอาแบบที่สวยถูกใจไว้ก่อน
    2. ประเภทการใช้งาน 2.1 ถุงมือสั้น ผ้า สำหรับใช้งานในเมืองหรือรถประเภทวิบาก ระบายความร้อนได้ดี
    2.2 ถุงมือสั้น หนัง ใช้ในเมืองหรือออกทริปไกลๆพอไหว
    2.3 ถุงมือยาว หนัง เหมาะสำหรับออกทริปไกลๆ
    ข้อแนะนำ... ถุงมือปัจจุบัน ไม่ว่าจะยี่ห้อไหน ส่วนมากมักจะอิงแฟชั่นจากสนามแข่ง ทั้งลวดลายสีสรร หรือวัสดุป้องกัน เช่น เคปล่าหรือคาร์บอน แต่ทั้งนี้ให้มองถึงการใช้งานในบ้านเราเป็นเกณท์นะคร ับ ในเมืองอากาศร้อน ควรจะใช้แบบสั้นดีกว่า แต่ถ้าคุณต้องการการป้องกันที่เยอะขึ้นก็เลือกเอาแบบ ผสมหนังหรือคาร์บอนมาใช้ก็จะดียิ่งขึ้น แต่ราคาก็จะสูงตามไปด้วย แต่ถ้าออกทริปตจว.ไกลๆขอแนะนำเป็นถึงมือหนังแบบยาวจะ ดีกว่า แม้ว่าจะระบายอากาศได้น้อยกว่า แต่ให้ความปลอดภัยมากขึ้นหากเกิดอุบัติเหตุ คนนึงจะมีไว้เลือกใช้งานซัก2-3คู่คงไม่แปลก....
    การซื้อขอให้ทดลองใส่อย่ากะเองด้วยสายตาหรือซื้อไซส์ ที่ใส่ประจำ เพราะทุกรุ่น ทุกยี่ห้อที่ออกมาใหม่ แม้ว่าจะเป็นขนาดเดียวกัน แต่คนละยี่ห้อ เผลอๆก็คับ หลวมต่างกัน ฉะนั้นลองเองก่อนจ่ายเงินจะดีที่สุด
    เมื่อส่วมใส่แล้ว อย่างแรกที่ต้องมองคือ ให้ใส่แล้วรู้สึกพอดีอย่าคับหรือหลวมเกินไป ให้เหลือปายนิ้วชี้และปลายนิ้วกลางไว้เล็กน้อย ลองกำมือดู ถ้าปลายถุงมือรั้งมาจนชนปลายนิ้วมากก็ใช้ไม่ได้เพราะ เราต้องกำแฮนด์ตลอดเวลา ถ้าปลายนิ้วชนจะทำให้เกิดอาการชาที่มือ( ปลายประสาทที่นิ้วมือ ) พอขี่นานๆไปจะรู้สึกทันที อันตรายมาก ฉะนั้นจำไว้แม่นๆ อีกอย่างคือหลวมไปก็ไม่ดีเพราะหนังที่ฝ่ามือจะพับ ทับกัน พอขี่นานๆจะรำคาญมาก
    วิธีดูแลรักษา
    1. ซักน้ำไม่ได้ครับ( หนัง ) ให้ผึ่งแดดอย่างเดียว
    อีกอย่างนึงที่จะบอกให้ทราบคือ อายุการใช้งานของถุงมือ ไม่ว่าจะราคาถูกพันกว่าๆหรือแพงแสนจะแพง 6-7พันบาทก็มี คืออายุการใช้จะแค่ประมาณ1ปีเท่านั้น ที่บอกอย่างนี้เพราะว่า ส่วนใหญถุงมือจะขาดที่ตะเข็บยางยืด (เวลาเราดึงเข้าหรือถอดออก)ที่ข้อมือ กับที่ฝ่ามือ หนังจะบางไปเรื่อยๆ และอีกที่คือปลายนิ้วชี้ มักจะขาดทะลุไปก่อน ตอนนี้บ้านเรามีทางเลือให้นักบิดเยอะมากกว่าสมัยก่อน ที่ผมเริ่มมาขี่ เมื่อก่อนถุงมือญี่ปุ่นอย่างเดียว เดี๋ยวนี้ แบบใหม่ๆทันสมัยผลิตในประเทศโลกที่3เยอะมาก ราคาถูกลง แต่ส่วนใหญ่คนมักจะมองแต่แบรนด์เนมดังๆ เข้าใจว่ามันทนกว่า แต่เท่าที่ผมทดลองใช้มาหลายๆรุ่น อายุการใช้งานพอๆกันครับ ถ้าคุณไม่ติดแบรนด์หละก็ จะประหยัดได้เยอะ บางทีถุกว่ากันเกินครึ่งถึง1ใน3เลยที่เดียว


    ที่มา : 118bike

    ยาวหน่อยครับ เห็นว่าบทความนี้น่าจะเป็นประโยชน์ให้กับพวกเรา เน้อ

    มีเเหล่งซื้อเสื้อไว้ขี่ทัวร์เเล้วยี่ห้อscoycoงามๆค รับ

    เดี๋ยวถ้าของมาเเล้วจะบอกสถานที่แหล่งซื้ออีกทีครับเ อาไว้ใส่ขี่รถกันครับ
    แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย li225 : 14-02-2009 เมื่อ 15:29

  2. #2

    มาตรฐาน

    กระทู้ดีมีสาระ em90

  3. #3
    *:-๐✿ไ๐Sดๅ Sirikul✿๐-:* ข้าวเหนียวหมูปิ้ง's Avatar
    วันที่สมัคร
    Jul 2006
    สถานที่
    KU Classic Club
    ข้อความ
    2,481
    ขอบคุณ
    0
    ได้รับขอบคุณ 0 ครั้ง ใน 0 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    22

    มาตรฐาน

    อ้างอิง ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ li225 อ่านข้อความ

    มีเเหล่งซื้อเสื้อไว้ขี่ทัวร์เเล้วยี่ห้อscoycoงามๆค รับ

    เดี๋ยวถ้าของมาเเล้วจะบอกสถานที่แหล่งซื้ออีกทีครับเ อาไว้ใส่ขี่รถกันครับ

    โฆษณาจังเลยนะ โปรโมตน่าดูเลยรายนี้ อิอิ ของถูกของดีคุณภาพไม่แพ้เมกา em94
    vespa_rally@hotmail.com

    จิ๊กโก๋เมกัน พันสามร้อยสี่สิบซีซี V&H Exhaust + S&S stage II

    <<<<<<ใจฉันอยู่กับเธอ แม้จะห่างกันแสนไกลเพียงไหน........

  4. #4

    มาตรฐาน .............

    รู้จักใช้ชีวิต มีความสุขแบบพอดีๆ

  5. #5
    li225's Avatar
    วันที่สมัคร
    Jun 2006
    สถานที่
    BRETTAPRUE
    ข้อความ
    574
    ขอบคุณ
    0
    ได้รับขอบคุณ 0 ครั้ง ใน 0 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    20

    มาตรฐาน

    อ้างอิง ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ sofaaway อ่านข้อความ

    ตาลาย อะไรท่านออฟ

    ฮ่าๆๆๆๆ

  6. #6

    Talking อิอิ

    อ้างอิง ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ li225 อ่านข้อความ
    ตาลาย อะไรท่านออฟ

    ฮ่าๆๆๆๆ
    เสื้อ scoyco ใส่แล้วจะผอมลงป่ะคับ คุณน้องโหน่ง em97

  7. #7
    li225's Avatar
    วันที่สมัคร
    Jun 2006
    สถานที่
    BRETTAPRUE
    ข้อความ
    574
    ขอบคุณ
    0
    ได้รับขอบคุณ 0 ครั้ง ใน 0 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    20

    มาตรฐาน


    และแล้วผมก็โดนมาเเล้วครับ 1 คู่ ถุงมือขี่รถ โคตรถูกคับ ไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียกับร้านนี้เลยนะครับ

    ดูในเว็ป ไอ้ห้า 1020 บาทเข้ามาในร้านเจ๊ใจดี ลดเหลือ 750 โอ้วๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

    โดนเลย

    ปากหวานกับเจ๊หน่อย สบายๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

    เสื้อของ Scoyco JK 14 ก็มาเเล้วนะครับ ไซด์ L สวยเลย 2พันกว่าบาทมือหนึ่งในห่อ มีสีเดียวสีเทา-ดำครับ

    ตรงกับรุ่นในรูปนะครับ สวยดี













    รูป รูป  
    แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย li225 : 06-02-2009 เมื่อ 09:55

Bookmarks

กฎการส่งข้อความ

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •