หากท่านกำลังประสพปัญหาการขับขี่ที่รู้สึกไม่ปลอดภัย ขณะอยู่บนท้องถนน เราขอเสนอ " สัญญาณมือ " ลดความ " ซวย " ลดการเกิดอุบัติเหตุขณะสัญจร
คำนำ
- ประเด็นหลักๆของกระทู้นี้จัดทำเพื่อสนับสนุนให้ทุกท่ านๆ ในบอร์ดได้ รู้จัก + ทบทวน เกี่ยวกับการให้สัญญาณมือในการขับขี่บนท้องถนนที่ถูก ต้อง
- ประเด็นรอง เนื่องจากเห็นสมาชิกหลายท่านมีพฤติกรรมการขับขี่ที่ผ ิดๆ ในการให้สัญญาณขณะขับขี่ นำไปสู่การเกิดอุบัติเหตบนท้องถนน ( บ้างชูมือหมุนๆ บ้างขยับศอก บ้างยื่นเท้า ขอให้ลดพฤติกรรมเหล่านี้เถอะครับ )
- กระผมเ้น้นกรอบสี่เหลี่ยม สีแดง เพื่อให้เห็นง่ายๆ ว่าเป็น พื้นฐาน การให้สัญญาณมือและแขนของผู้ขับขี่ และ ขอปรับแต่งภาพในกรอบบางภาพเพื่อให้สอดคล้องกับเนื้อห าในด้านกฏหมาย พ.ร.บ.จราจรทางบก ของประเทศไทย (ส่วนที่เหลือยังคงความหมายเดิมเพื่ออรรถรสต้นฉบับดั ้งเดิมเอาไว้ใช้ในการออก ทริป )
- แสดงวิธีทำ
การให้สัญญาณด้วยมือและแขนของผู้ขับขี่
1. เมื่อจะลดความเร็วของรถให้ผู้ขับขี่ยื่นแขนขวาตรงออกไปนอกรถเสมอระดับไ หล่ และโบกมือขึ้นลงหลายครั้ง
2. เมื่อจะหยุดรถ ให้ผู้ขับขี่ยื่นแขนขวาออกไปนอกรถเสมอระดับไหล่ยกแขน ขวาท่อนล่างตั้งฉากกับแขนท่อนบน และตั้งฝ่ามือขึ้น
3. เมื่อจะให้รถคันอื่นผ่านหรือแซงขึ้นหน้า ให้ผู้ขับขี่แขนขวาตรงออกไปนอกรถเสมอระดับไหล่ และโบกมือไปทางข้างหน้าหลายครั้ง
4. เมื่อจะเลี้ยวขวา หรือเปลี่ยนช่องเดินรถไปทางขวา ให้ผู้ขับขี่ยื่นแขนขวาตรงออกไปนอกรถเสมอระดับไหล่
5. เมื่อจะเลี้ยวซ้าย หรือเปลี่ยนช่องเดินรถไปทางซ้าย ให้ผู้ขับขี่ยื่นแขนขวาตรงออกไปนอกรถเสมอระดับไหล่ และงอข้อมือชูขึ้นโบกไปทางซ้ายหลายครั้ง
- อาจเป็นเรื่องน่าเบื่อ แต่ก็อยากนำเสนอให้พี่ๆน้องๆชาว Thaiscooter ช่วยเปลี่ยนพฤติกรรมกันสักหน่อยอย่างน้อยก็เพื่อลด " อุบัติเหตุ " ที่อาจเกิดขึ้นกับเรา
- Credit http://writer.dek-d.com/forrury/stor...498&chapter=16 & http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic.php?f=63&t=106298 and http://www.ecitizen.go.th/view.php?SystemModuleKey=&id=406 & พ.ร.บ. จราจรทางบก ปี2522 มาตรา37 คุณโอ๊ตนนท์ MTB และ รูปจากชาวบิ๊กไบค์
- มีข้อคิดเพิ่มเติม ติ - ชม กระแทกคียบอร์ด แล้วกด ตอบกระทู้ เลยนะครับถ้าเสียงตอบกลับจะเสาะแสวงเนื้อหาอื่นมาฝาก สังคมล้อเล็กต่อไป
- อนุญาติให้นำบทความหรือรูปไปเผยแพร่ได้ ไม่หวงห้ามแต่อย่างใด
Bookmarks