อย่างเช่นเติมน้ำมัน3ลิตร ผสม2t เท่าไหร่
ของผม Sprint นะคับ รุ่นอื่นก็คงเหมือนกัน อัตราส่วนที่ผมเติมประมาณ 1/10 แก้ไข!!!!นะครับที่ผ่านมาผมก่ะผิด คือว่าไม่เคยวัดอ่ะคับ ผมเคยตอบไปว่า 1/5 มากไปคับ หัวเทียนบอดแน่ๆ แต่พอตวงดูจะตกประมาณนี้คับ คือ อ้อโต้ลูป 1 ส่วน ต่อนำมัน 10 ส่วน >>> ถ้าน้ำมัน 3 ลิตร ก็น่าจะเติมอ้อโต้ลูปประมาณ 200 ML. (1 ลิตร = 1000 ML)
>>>> ยังไงเมื่อเดิมไปแล้ว ลองติดเครื่องอยู่กับที่ จับเวลาประมาณ 5 นาที แล้วลองถอดหัวเทียนออกมาดู ถ้าหัวเทียน "เป็นสีน้ำตาลแห้งๆ" หมายความว่าใช้ได้ครับ แต่ถ้าแฉะ ก็อาจจะลดอ้อโตลู้ปลงมา แต่ผมว่า ไม่ควรลดเกิด 1/15 นะครับ เพราะถ้าลดขนาดนั้นแล้วยัง แฉะอีกหมายความว่า "ระบบไฟ น้ำมัน อากาศ" มีปัญหาแล้วครับ
>>> ต้องขออภัย กระทู้ก่อนๆ นิดหนึ่งคับ เผอิญก่ะผิด ใครเล่นสูตรนั้นสงสัยหัวเทียนบอดQUOTE=System_of_a_down2111;4306501]อย่างเช่นเติมน้ำมัน3ลิตร ผสม2t เท่าไหร่[/QUOTE]
..ขอแก้ไขครับลิงค์มะกี่เข้ามะได้เอาลิงค์นี่นะครับ ของ พี่ปา เวสป้าแลนค์..http://vespaland.multiply.com/
จริงๆ แล้วผมว่าไม่มีสูตรตายตัวหรอกคับ ขึ้นอยู่กับการใช้งานด้วยครับ อันดับแรกต้องแปลงสูตรจาก ลิตรเป็น CC ก่อนคับ (1000 CC. = 1 ลิตร)
ด้วยความเคารพนะคับ พี่ๆ ..ความเห็นบางส่วนและการใช้งาน อาจไม่เหมือนกันคับ ....ต้องขออภัยอย่างสูงคับ
- ตามสูตรพี่ปา 20/1000 CC. ก็คือ 2% เทียบบัญญัติไตรยางค์ออกมาก็จะได้ >> ถ้าเติมน้ำมัน 1 ลิตร ก็ต้องตามด้วย 2t ปริมาณ 20 CC. >> ถ้าเติมน้ำมัน 10 ลิตร ก็ต้องเติม 2T ปริมาณ 200 CC. คับ (ซึ่งจะน้อยกว่าสูตรผมเยอะเหมือนกัน)
- สูตรของผม จากการสอบถามช่าง (ที่แกทำ Vespa ให้พวกบริษัทฯ บันทึกผ้า บรรทุกของ ประสบการณ์เป็น สิบๆ ปี) และ เพื่อนๆ ที่บรรทุกของเยอะๆ วิ่งรถทั้งวัน และจากประสบการณ์โดยตรงของผมเอง >>ใช้สูตรประมาณ 100/1000 CC ก็คือ 10% (มากกว่าสูตรพี่ปา 5 เท่า) เทียบบัญญัตไตรยางค์ออกมาก็จะได้ >> ถ้าเติมน้ำมัน 1 ลิตร จะต้องเติม 2t ประมาณ 100 CC. >> ถ้าเติมน้ำมัน 10 ลิตร จะต้องเติม 2t ปริมาณ 1000 CC. ( 1 ลิตร) สูตรนี้ผมรับรองว่า แหวนไม่มีดัง ลูกสูบไม่มีติด แต่ทางโล้งๆ ควรซัดบ้างครับ เพราะว่าจะมีเขมาจับท่อไอเสียเยอะหน่อย แต่ไม่เป็นไรคับ ถอดท่อไอเสียมาเผาได้
- ข้อดี ถ้าผสม 2t น้อย คือ เผาไหม้หมดจด ไม่ค่อยมีคราบเกาะตาม เสียสูบและท่อไอเสีย >> ผลเสียคือ เครื่องร้อนไว , แหวนดังไว , ขับไกลไม่ค่อยได้ , แรงม้าตก , ถ้าร้อนจัดๆ อาจทำให้ลูกสูบติด เพราะ Vespa ไม่มี หม้อน้ำช่วยระบายความร้อน จึงควรผสมให้เหมาะกับการใช้งานของเราให้มากที่สุดครั บ เพื่อนๆ พี่ๆ ที่แกคลุกคลีกับ Vespa มานานๆ แกบอกว่า ถ้าเป็นไปได้ ควรผสมให้มากเข้าไว้ ดีกว่าคับ
- แต่ก็สามารถลดหรือเพิ่มได้พอสมควรคับ แต่ถ้าเราเพิ่มหรือลดควรติดตามผลด้วยครับ..
![]()
เวสป้าถ้าเป็นรุ่นที่ลูกสูบดูดน้ำมัน เช่น GS160 SS180 ในคู่มือจะระบุให้ผสม 5% ต่อ น้ำมัน 1 ลิตร
อันนี้ผมดาวน์โหลดมาอ่าน ทำให้ผมต้องเติมออโตลูป 50 mm ต่อการเติมน้ำมัน 1 ลิตร
แต่สำหรับรุ่นอื่นคงต้องหาโหลดมาอ่านกันเอง
สำหรับแลม ผมจำตัวเลขไม่ได้ แต่ผมก็เติม 3-5% ต่อลิตร ตามลักษณะการขับขี่ ออกทริปก็หนาหน่อย
เคยถอดเสื่อสูบดู ลูกสูบแทบจะไม่มีรอยเลยซักนิด แถมสูบไม่เคยติด
Besotted Scooter Club
เงียบ เงียบ นิ่ง นิ่ง
Lambretta series III Special Silver 150 cc.Vespa Gran Sport Mark II 160 cc.
จงใช้ชีวิต อย่างมีเหตุและมีผล ลำดับความสำคัญมันให้ถูก ชีวิตจะมีความสุข
ถ้าเหนื่อยนัก ก็พักซักหน่อยดีกว่า
เห็นด้วยคับ ประมาณ 5% ขึ้นไปแต่ก็ ไม่เกิน 10 % มากนัก ก็บวกลบนิดหน่อย ตามการใช้งาน แต่ถ้า 2% น้อยเกินไปคับ ..ก็ลองๆ แล้วกันคับ ไม่เกิน 3 เดือนเห็นผลแน่คับ (ต้องขับทุกวันนะคับ) ถ้าเสียงแหวนเริ่มมาแล้ว ก็หมายความว่า ผสมน้อยไปแล้วขอรับ แต่ถ้าควันโขม่งโฉงเฉ่ง..หัวเทียนบอด หมายความว่ามากไป..ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับระบบไฟและน ้ำมันต้องดีด้วยนะคับ ..เพราะว่าบางคันระบบไฟกับน้ำมันไม่ดี ถึงไม่เติมอ้อโตลู้ปหรือผสมน้อยๆ ก็ควันเยอะหรือหัวเทียนบอดได้เหมือนกันคับ..แต่ถ้ามั ่นใจว่า เราจูนคาร์บูดีแล้ว ไฟก็เรียบ เติมตามสูตรนี้หรือปรับเพิ่มลดตามความเหมาะสม..ได้เล ยคับ..อิ..อิ..
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย vespa.never.die : 13-08-2010 เมื่อ 12:49
Bookmarks