มีใครเคยถอดดุมเกียร์มาซ่อมมั้งครับ ข้างในหน้าตาเป็นอย่างไร เห็นต้องมีน้ำมันหล่อลื่นภายในด้วยเหรอครับ
เวลาถอดแล้วประกอบยากไหม
อยากเห็นรูปภายในดุมเกียร์ครับ ว่ามีอะไรมั้ง เพราะดูจากข้างนอกก็ไม่เห็นมีเฟืองทดอะไรเลย...ขอบคุ ณครับ
ชมรมรถถีบโบราณจันทบูรhttp://ob-chan.forumotion.com/
ส่วนใหญ่คุณหัวโป่ทำรถเองไหมครับ....
ถ้าทำเองไว้จะได้โทรปรึกษาได้ครับ ผมมือใหม่จริงๆไม่ค่อยรู้เรื่อง
ร้านทำรถจักรย่านแถวบ้านก็ทำได้แต่รถสมัยใหม่งานเค้า ไมปราณีต....เลยอยากทำเอง
ถ้าพังก็ให้พังคามือไปเลยดีกว่าครับ
รบกวนถามหน่อยครับ ภายในชุดเกียร์ใช้น้ำมัน อะไรหล่อลื่นครับ
อย่างรถเก๋ง ก็มีน้ำมันเกียร์ มอไซด์ ก็ใช้น้ำมันเครื่อง
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สีทอง : 10-04-2009 เมื่อ 08:27
มีรถไม่ขี่ไม่ขายไม่ซ่อม แต่ไว้จอดเฉยๆ
เคยครับ หน้าตาเหมือนในรูปที่พี่ ๆ เค้าลงไว้นั่นล่ะครับ
ปกติถ้าผมถอด ก็จะล้างด้วยเบนซิน ทิ้งให้แห้ง ตอนประกอบไม่ใช้น้ำมันครับ แต่ใช้จาระบีป้ายแถว ๆ ลูกปืนกับเฟืองนิดหน่อย ... เพราะน้ำมันจะใช้หยอดจากรูน้ำมันที่เปลือกดุมครับ ... อันนี้เป็นวิธีของผมคนเดียวนะครับ em99
ถ้าไม่มีภาพประกอบก็จะยากนิดหน่อย แนะนำว่าตอนถอดให้วางเรียงลำดับไว้ ตอนประกอบก็ทำย้อนกลับครับ
ส่วนมากจะเจอว่าจะงงตอนใส่เขี้ยวเกียร์ เพราะมี 2 คู่ 4 ชิ้น จะเอาให้ไหนเข้า ด้านไหนออก
กับที่จะหายคือ สปริงตัว R ที่ไว้เกี่ยวสลักเกียร์กับเขี้ยวเกียร์ครับ
อ้อ แล้วลูกปืนจำนวน+ขนาด ถ้าจะเปลี่ยน แนะนำว่าควรจะเป๊ะตามเสปคนะครับ คือลูกปืนพวกเนี่ย 7 เม็ดมั๊ง
ส่วนลูกปืนเม็ดเล็กจำไม่ได้แล้วว่ากี่เม็ด แต่ตอนใส่ครบแล้วจะเหลือช่องเล็กนิดนึง มีช่างคนนึงอุตส่าห์หาลูกปืนจิ๋วมาใส่ให้เต็ม วิ่งไปแล้วมันร่วงเข้าไปอยู่ในเกียร์ ขบเฟืองเจ๊งครับ
หาโซ่เกียร์เตรียมไว้ก็ดีนะครับ เพราะโซ่ใหม่บางรุ่นมันจะใช้สลักยึดเกลียวของมันจะมี มาในชุดโซ่ บางทีเปลี่ยนโซ่แล้วแหย่หมุนไม่เข้า
เพราะคนละเกลียว
อย่างที่คุณหัวโป่บอกถ้าทำได้สัก 3-4 รอบก็คล่อง แล้วจะชอบครับ
/\2
ถามต่อเลนละกันครับ รถผมเพิ่งเอาของเก่ามาปัดกวาดเช็ดถู แล้ว ปั่นได้ดีมีเสียงติ๊กๆๆ ส่าวๆหันหลังกันเกียวเลย...
ที่สงสัยคือ ดวลาเปลี่ยนเกียร์ 1-2-3- lo mi hi เอาง่ายๆ รับ รถผมทำงานได้ 2 เกียร์ คือ กลาง - สูง(ปั่นยากหน่อย) มันเข้าเกียร์ Lo ยากมากๆ บางทีเข้าไม่ได้เลย เป็นที่อะไรครับ มือเกียร์ผมไม่ดีหร่อ ว่าต้องตั่งสายเกียร์ใหม่ เพราะลองตั้ง ผมว่าตั้งตึงไป ปั่นก็วืดๆ แต่เข้าเกียร์ง่าย ตั้งหย่อยไป ปั่นไม่วืด เข้าเกียร์ยาก
สรปครับ ของผมเข้าเกียร์ 1 lo ยากมากๆ ....ต้องปรับแต่งที่จุดไหน....ช่างแถวบ้านเค้างงครับ เวลาเจอเกียร์ดุมอยู่ในกยานเศษเหล็ก คันนี้ เลยคิดว่าน่าจะลองทำด๔ กูก็น่าจะทำได้ Do it your salf รบกวนข้อมูลนิดนึงครับ
ว่ากันตามทฤษฎีเท่าที่ได้คุย / ถามผู้รู้มานะครับ
1. เบื้องต้นง่ายสุด ลองไล่ตั้งเกียร์ก่อนครับ
ตั้งจากเกียร์ 3 ไขให้พอตึง ๆ แล้วลองขยับบันไดดูว่าเกียร์ติดมั๊ย
จากนั้นก็ไล่ตั้ง 2 แล้วมา 1 ค่อย ๆ ปรับเลื่อนขึ้นลงตัวประคองสายเกียร์ และโซ่เกียร์ครับ
ลองดูว่ารอกหมุนลื่นดีหรือไม่ สายเกียร์ตกร่องหรือเปล่า ....
2. ถ้าไม่หายอาจต้องถอดล้อออกมาขันจี๋ฝั่งสเตอร์ให้แน่น แล้วขันน๊อตล็อกไว้ให้แน่น
จากนั้นก็มาคลายจี๋ฝั่งตรงข้ามสักรอบ - รอบครึ่ง ลองเอามือปั่นสเตอร์ดูว่าหมุนลื่นดีหรือเปล่า
แล้วก็ใส่ทุกอย่างกลับเข้าไปใหม่ แล้วลองตั้งดูอีกครั้งครับ ...
3. ถ้าจะให้ชัวร์ก็รื้อเกียร์ออกมาดูเลยครับ ว่ามีเขี้ยว เฟืองตัวไหนสึกบ้างหรือเปล่า
ลองดูครับ![]()
ส่งคลิปมาเนี่ยไม่ต้องเบลอ หรือใส่โมเสคนะครับ เพราะดูแล้วมันขัดใจ
โอย เรื่องเกียร์เนี่ยพอรู้เพราะปากเนี่ยล่ะครับ ถามไปเรื่อย จำเค้ามาแล้วก็เอามาโม้ต่อ ส่วนรถตัวเองไม่ได้ดีสักคัน em93
เคยนั่งดูรุ่นใหญ่ถอดล้างประกอบ แกก็ใจดีเหลือเกิน ถอดไปสอนไปว่าต้องระวังตรงไหน ดูตรงไหน ชิ้นไหนทำอะไร
แล้วก็มาถอดเอง ไม่น่าเชื่อครับ แฟนผมประกอบได้แม่นกว่าผมอีก เห็นครั้งเดียวจำได้ว่าตัวไหนพลิกคว่ำพลิกหงาย
ส่วนผมบางลูกต้องคอยถามเพื่อนที่มีว่าเคยถอดหรือเปล่ า ถ้ายังก็ยุให้ถอด กะให้ของคนอื่นเจ๊งก่อน 5555
Bookmarks