ก่อนอื่นขอบคุณสาวกชาวเชียงใหม่ที่ แนะนำเรื่องผสมออโต้ลูปกับเวเนียร์ แล้วประหยัดน้ำมัน อันนี้เป็นประโยชน์มาก เดี๋ยวจะลองไปทำ ลองเทสดู คราวนี้จะขออธิบายเรื่องระบบน้ำมันหล่อลื่นเพิ่มอีกห น่อย เพราะบางคนเข้าใจมันผิดบางส่วน โดยจะแยกเป็น 4จังหวะกับ 2 จังหวะ
ในเครื่องยนต์ มอเตอร์ไซค์4จังหวะ จะใช้น้ำมันเครื่องเพียงตัวเดียว ในการหล่อลื่นส่วนประกอบต่างๆในเครื่องยนต์ ส่วนในรถยนต์ห้องเกียร์กับห้องเผาไหม้จะแยกกัน จึงใช้น้ำมัน 2 ชนิด
ชิ้นส่วนที่ต้องหล่อลื่นในรถมอไซค์ 4 จังหวะ เช่น ลูกสูบ ก้าน ข้อเหวี่ยง ครัช แคมชาร์ฟ รวมไปถึงเฟืองเกียร์ (ห้องเกียร์ ) โดยในรถ 4จังหวะ น้ำมันเครื่องจะไม่ขึ้นไปบนหัวลูกสูบ แต่จะหล่อลื่นข้างๆลูกสูบ เพราะลูกสูบรถ 4จังหวะ มีแหวนกวาดน้ำมัน กวาดน้ำมันเครื่องส่วนที่เหลือจากการหล่อลื่นลูกสูบก ลับไปยังอ่างน้ำมันเครื่อง เมื่อไม่มีน้ำมันเครื่องไปเผาไหม้บนหัวลูกสูบ ควันจึงไม่ขาว เมื่อไหร่ที่รถ 4 จังหวะควันขาว แสดงว่า แหวนกวาดมีปัญหา
ส่วนในเครื่อง 2 จังหวะ ใช้น้ำมันเครื่อง 2 ตัวในการหล่อลื่น ชิ้นส่วนในเครื่องยนต์ ซึ่งเครื่องยนต์แยกออกเป็น 2ส่วน
1. ห้องแคร้งและห้องเผาไหม้ ห้องแคร้งคือห้องข้อเหวี่ยง มีชิ้นส่วนที่ต้องการการหล่อลื่น คือ ข้อเหวี่ยง ซีลข้อเหวี่ยง ลูกปืนข้อเหวี่ยง ลูกปืนสลักลูกสูบ และสลักลูกสูบ ส่วนห้องเผาไหม้ มีลูกสูบและแหวน ซึ่งสัมผัสกับกระบอกสูบ ส่วนแหวนลูกสูบในรถ 2 จังหวะ จะไม่มีแหวนกวาดน้ำมัน จะมีแค่แหวนอัด 2 ตัว เนื่องจากช่องส่งไอดีของรถ2จังหวะ จะส่งจากคาร์บู ลงมาทางโรตารี่ ต่อไปยังห้องแคร้ง ที่อยู่หลัง(ส่วนท้ายของลูกสูบ )ซึ่งห้องแคร้งต้องมีน้ำมันหล่อลื่นเลี้ยง ต่างจากรถ 4 จังหวะ ที่ส่งไอดีจากคาร์บู ผ่านวาล์ว ลงไปยังหัวลูกสูบเลย ซึ่งไม่ต้องมีน้ำมันหล่อลื่นเลี้ยงในห้องเผาไหม้ส่วน นี้ แต่ในรถ 2 จังหวะไม่มีวาล์ว แต่จะส่งผ่านไอดีต่อมาจากห้องแคร้ง แล้วผ่านช่องพอร์ตไอดีตรงท้ายเสื้อสูบขึ้นไปยังหัวลู กสูบ อธิบายง่ายๆคือ4จังหวะส่งไอดีทางหัวลูกสูบ 2จังหวะส่งไอดีทางท้ายลูกสูบ ดังนั้นการส่งผ่านไอดีโดนผ่านทางท้ายลูกสูบซึ่งเป็นห ้องเดียวกันกับห้องแคร้ง จึงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะไม่ให้มีน้ำมันหล่อลื่นไหลจ ากห้องแคร้งขึ้นไปยังหัวลูกสูบซึ่งเป็นห้องเผาไหม้ ดังนั้นในรถ 2 จังหวะจึงต้องเติมน้ำมันหล่อลื่นไปพร้อมกับน้ำมันเชื ้อเพลิง ให้เข้าไปหล่อลื่นห้องแคร้งและห้องเผาไหม้ จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้รถ 2 จังหวะ ควันขาว และกินน้ำมันออโต้ลูป และด้วยสาเหตุนี้เราจึงต้องเติมน้ำมันหล่อลื่นหรือออ โต้ลูปลงในถังน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งข้อนี้จำเป็นมาก เพราะเมื่อไรที่เราไม่ได้ผสมน้ำมันออโต้ลูปลงถัง นั่นหมายความว่า ไม่มีสารหล่อลื่นใดๆเลยที่เข้าไปทำหน้าที่หลื่นลื่นล ูกสูบ จึงเป็นผลให้ลูกสูบติด ซึ่งเมื่อรู้อย่างนี้แล้วใครที่น้ำมันออโต้ลูปหมดแล้ วยังฝืนขับต่อ จะเป็นการกระทำที่ โง่ มาก
2.ห้องเกียร์ ห้องเกียร์ของรถ2 จังหวะรวมถึงครัชด้วย ซึ่งรถเวสป้าใช้ครัชเปียก ต้องมีน้ำมันเครื่องไปหล่อลื่นผ้าครัช ชิ้นส่วนในห้องเกียร์ มีพวกเฟืองเกียร์และลูกปืน ดังนั้นในห้องเกียร์จึงต้องอาศัยน้ำมันเครื่องที่ไม่ ผสมสารหล่อลื่นพิเศษ เช่น โมลิบดินั่ม เพราะสารพวกนี้อาจจะทำให้ครัชลื่นได้ จึงต้องใช้น้ำมันเครื่อง หรือน้ำมันเกียร์สำหรับเครื่องยนต์2 จังหวะ เพียงเท่านั้น ห้ามใช้น้ำมันเกียร์รถยนต์ และที่สำคัญรถเวสป้า อายุเยอะแล้ว ฟันเฟืองมีการสึกหรอ มีช่องวางระหว่างฟันเฟืองเยอะ ควรใช้น้ามันเครื่องที่มีค่าความหนืดไม่น้อยกว่าเบอร ์40 หรือถ้าเป็นเกรดรวม ก็ 20w/50
ส่วนเรื่องเบอร์น้ำมันเครื่อง ที่บอกไว้ในปักหมุด ว่าด้วยเรื่องนำมันเครื่อง ที่บอกว่าใช้ได้หลายเบอร์นั้นแนะนำให้ใช้ในกรณีที่มี น้ำมันเครื่องมันเหลืออยู่ แต่ถ้าไม่จำเป็นก็ไม่ควรใช้ ควรใช้น้ำมันเกียร์สำหรับเครื่องยนต์ 2 จังหวะ หรือน้ำมันเครื่องเบอร์ 40 ก็ได้ พวกเบอร์สังเคราะห์ค่าความหนืดน้อยๆ ไม่จำเป็นอย่าไปใช้ ไม่ดีต่อฟันเฟืองที่สึก เปลืองตังเปล่าๆ
สรุปว่า น้ำมันออโต้ลูป ใส่ในถังน้ำมัน ใช้หล่อลื่นลูกสูบ และข้อเหวี่ยง ใช้แล้วสิ้นเปลืองเช่นเดียวกับน้ำมันเชื้อเพลิง มีหลายยี่ห้อ เช่น เชลล์ แอดว้าน , คาสตรอล , BP วิสตร้า หรือถ้าจะใช้น้ำมันเครื่อง ก็มียี่ห้อ เพนซอย HD เบอร์ 40 ตัวนี้ใช้ได้ทั้งเป็นออโต้ลูปและเป็นน้ำมันเกียร์ก็ไ ด้ ลิตรละ 60 บาท
http://www.thaiscooter.com/forums/at...1&d=1180965494
น้ำมันเครื่องสำหรับรถ2 จังหวะ หมายถึงน้ำมันเกียร์ ใช้หล่อลื่น เฟืองเกียร์ และครัช ใส่ทางช่องเติมน้ำมันเกียร์ที่เครื่องยนต์ ใช้แล้วไม่แห้งหมดไป แต่ต้องเปลี่ยนถ่ายตามระยะเมื่อน้ำมันหมดอายุการใช้ง าน แนะนำยี่ห้อ เอลฟ์ ลิตรละ 80 บาท หรือจะใช้ เพนซอล เบอร์ 40 ก็ได้
http://www.thaiscooter.com/forums/at...1&d=1180965494
ส่วนเรื่องอัตราส่วนผสม น้ำมันออโต้ลูปนั้น ตามสูตรข้างถ้วยตวง เค้าบอกว่า 2 % อันนี้สำหรับเวสป้ารุ่น ทั่วไป เช่น59- 64 สปริ้น ซุปเปอร์ แรลลี่ นั่นคือ เติมน้ำมันเบนซิน 1 ลิตร ใส่ ออโต้ลูป 20 CC ส่วนรุ่นพิเศษ ที่ระบบดูดน้ำมันเป็นแบบลูกสูบดูด เช่น 58 GS อัตราส่วนจะเข้มข้นมากกว่า คือ 5-6% แต่นี่เป็นอัตราส่วนการผสมสำหรับการใช้งานปกติ ถ้าวิ่งทางใกลหรือใช้ความเร็ว แนะนำให้ใส่เพิ่มเป็น 2 เท่า เพราะรอบสูงย่อมต้องการน้ำมันหล่อลื่นเพิ่มขึ้นด้วย และเวสป้าไม่มีปั๊มน้ำมันออโต้ลูปเหมือนรถญี่ป่น ที่จะสามารถเพิ่มปริมาณน้ำมันออโต้ลูปในรอบสูงได้
ทุกคนควรมีถ้วยตวงไว้ประจำรถ ราคาอันละ 50 บาทเอง ถ้าวันไหนไม่มีถ้วยตวง ก็ให้ใช้วิธีประมาณ เอาเป็นว่าให้มีควันขาวเป็นอันใช้ได้ วิธีสังเกตอาการน้ำมันออโต้ลูปไม่พอ จะมีเสียงแหวนดังแกกๆ ตอนเดินเบา โดยฉพาะถ้าเราใช้ความเร็วแล้วขับมาจอดฟังเสียงดู จะได้ยินชัด ข้อสำคัญ รถ 2 จังหวะ ควันต้องขาวถึงจะเผาไหม้สมบูรณ์ ส่วน 4 จังหวะ ควันต้องไม่ขาว แต่ถ้าควันดำ(ทั้ง2 และ 4 จังหวะ) แสดงว่ารถเผาไหม้ไม่สมบูรณ์แล้ว ต้องรีบตรวจเช็คหาสาเหตุกันต่อไป
ส่วนย่อหน้านี้เป็นคำแนะนำจากช่างรุ่นเก่า เค้าบอกว่า ให้ใช้น้ำมันเครื่องผสมถังไปเลย เพราะมันจะช่วยรักษาลูกสูบได้ดีกว่าออโต้ลูป เพราะสมัยก่อนไม่มีออโต้ลูป เค้าใช้กันอย่างนี้ทั้งนั้น อันนี้ก็แล้วแต่คนจะคิด แต่ผมว่าน่าจะดี เดี๋ยวจะลองเทสดู ว่าดีกว่ามั๊ย มีข้อดีข้อเสียยังไง ประหยัดน้ำมันกว่ามั๊ย แต่ประหยัดค่าออโต้ลูปแน่ เพราะน้ำมันเครื่องเบอร์ 40 ลิตรนึงแค่60 บาทเอง ตอนนี้ใช้ เพนซอย HD เบอร์ 40 อยู่ ได้ผลยังไง เดี๋ยวบอก
ส่วนที่บอกว่าน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ไม่ดีต่อแหวน อัน นี้จริง ถ้าเครื่องเพิ่งคว้านเสื้อสูบมาอย่าใช้ ถ้าจะใช้ให้พ้นระยะรัน-อินไปก่อน และพวกสารเคลือบเครื่องยนต์ของอเมริกา ไม่ควรใช้ ระวังจะรวนไม่ทราบสาเหตุ
ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้เป็นเพียงข้อมูลเพียงคร่าวๆ อาจจะมีรายละเอียดปลีกย่อยมากกว่านี้ จะอธิบายเพิ่มเติมในครั้งต่อๆไป และก็จะมีเรื่องที่จำเป็นต่อการใช้รถตามมาอีก เพื่อสาวกเวสป้าทั้งหลาย
div>




ตอบ-อ้างอิงข้อความ




:



Bookmarks