ช่วงนี้หายไปนาน หมูผมก็เกเรเรื่อยๆ
วันก่อนหมู ผมจอดทิ้งไว้ดีๆ สตาร์ทไม่ติด
เลยเซ็คดู ปรากฎว่าแบตหมดเฉยๆ ทั้งที่จดทิ้งไว้
เลยไล่ดู ใช้มิเตอร์วัดความต้านทาน คือถอดแบตออก
แล้ววัดความต้านทานระหว่างไฟบวกและลบ (ขนาดถอดแบตออก)
แล้วบิดสวิทช์ ปิดเปิด โดยปกติ ถ้าปิดสวิทซ์ ความต้านทานควรจะสูงมากๆ
เพราะเราการปิดสวิทช์คือการตัดวงจรไฟในตัวรถนั่นเอง
แต่ผลปรากฎ ว่าความต้านทานระหว่างเปิดและปิด สวิตช์ใกล้เคียงกันคือ ไม่ถึง 100 ohm
ตอนแรกก็นึกว่ากุญแจ ซ็อต เพราะจับแบตดู มันร้อนๆ
วงจรรถผมโดนซ็อต ขนาดปิดสวิทช์ จนแบตร้อนและไฟหมด
ก็เซ็คที่สวิทช์ มันก็ปกติ เลยลองถอดสายซาร์ทออก แล้วเปิดปิด กุญแจอีกครั้ง
นั่นไง ตัวปํญหา แล้วก็ลองวัดที่ตัวชาร์ท ก็เจอว่าความต้านทานต่ำมาก
คือตัวชาร์ทของรุ่นนี้เขาเรียก selenium rectifier ซึ่งมันก็คือระบบแปลงไฟจาก ac to dc นี้เอง
การที่ตัวนี้ซ็อท มันก็จะทำให้กระแสไฟย้อนกลับ และดีสซาร์ทแบตนั่นเอง
คือเวลาขับไฟที่คอยล์ซาร์ทแรงกว่าแบตก็จะวิ่งมาซาร์ท แบต แต่พอผมจอดทิ้งไว้
หมูที่ระบบชาร์ทไม่มีปัญหา
จะไม่มีไฟไหลย้อนกลับแน่ แต่ในกรณีของผม
ตัวชาร์ทอาจจะเสียหรือเก่าไปแล้ว
มันเลยเป็นตัวดิสสซาร์ทแบตจนหมด
ตอนจอดทิ้งไว้เฉยๆ
เพราะระบบชาร์ทปกติก็ต่อค่อมแบตอยู่แล้ว
ภาพบนคือ selenium rectifier หรือตัวชาร์ทของหมู
ผมเลยคิดว่า อุปกรณ์นี้น่าจะเก่าจนหมดสภาพแล้ว
เลยจะเอาอุปกรณ์ตัวใหม่น่าจะดีกว่า ใช้แทน
ดังภาพนี้ เป็น Bridge diode กระแสสูง 25 A
ไม่รู้จะร้อนหรือเปล่า ขอลองดูก่อน แต่คิดว่าไม่น่าจะร้อน
เพราะหมูผมชาร์ทมาแค่ 2.5-3A กว่าๆ
ไว้ทำเสร็จจะรายงานผลอีกที ตอนนี้แก้ขัดโดยการเอา Diode ตัวขนาดแอมพ์กว่าๆ ต่ออนุกรมสายชาร์ทและ
กันกระแสย้อนกลับไปก่อน
และมันก็ช่วยแปลงไฟไปในตัวด้วย




ตอบ-อ้างอิงข้อความ



Bookmarks