Cliff Fox รองประธานอาวุโสฝ่าย Location Content ของโนเกียให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ The Atlantic ว่าโนเกียดึงข้อมูลจากบริษัทขนส่งพัสดุระดับโลกอย่าง FedEx และ UPS ที่มีรถขนส่งพัสดุจำนวนมหาศาล วิ่งตามท้องถนนทั่วโลกอยู่ทุกวัน และรถทุกคันมี GPS ตามรอยที่ส่งข้อมูลกลับมายังบริษัทแม่ตลอดเวลา
โนเกียมีข้อมูลแผนที่เข้ามาเพิ่มเดือนละ 12 พันล้านชิ้น (นับเป็น data point) ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลตำแหน่ง ทิศทาง และความเร็ว ของรถยนต์ขนส่งพัสดุ และบริษัทก็ใช้ข้อมูลเหล่านี้คำนวณหาถนนเปิดใหม่หรือ การเปลี่ยนเส้นทางจราจร โดยตลอดปี 2012 ที่ผ่านมาโนเกียอัพเดตข้อมูลถนนไปแล้ว 6,500 จุดจากข้อมูลเหล่านี้
นอกจากนี้โนเกียก็มีรถยนต์แบบเดียวกับรถ Street View ของกูเกิล ไล่เก็บข้อมูลภาพถ่ายของถนนต่างๆ ด้วยเช่นกัน ดูภาพกันเองตามลิงก์นะครับ
ที่มา - The Atlantic via The Verge


อ่านต่อ...