
ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ
vespalia
ระบบทองขาว(ของเวสป้ารุ่นที่ผมใช้) เป็นดังนี้ครับ
1. ลูกเบี้ยว(ตรงฝั่งพัดลม) เตะขาของชิ้นส่วนทองขาว เพื่อให้จังหวะจุดระเบิด
2. ทองขาวอ้าคือ จังหวะจุดระเบิด, ทองขาวปิดคือ จังหวะที่ไม่จุดระเบิด (ถ้าจำไม่ผิดนะครับ)
3. พอทองขาวอ้า ไฟก็จะส่งไที่คอยด์ใต้เครื่อง(คอยด์หัวเทียน) เพื่อไปเพิ่มกำลังไฟ
4. ไฟออกจากคอยด์หัวเทียน(เพิ่มกำลังแล้ว) แล้วไปที่หัวเทียนเพื่อจุดระเบิดครับ
ระบบcdi (ของเวสป้าผมไม่แน่ใจ)
แต่โดยทั่วไปก็จะคล้ายๆกับทองขาว แต่ตัดในส่วนของชิ้นส่วนทองขาวออกไป
แล้วใช้ระบบอิเลคทรอนิคส์แทนครับ
ข้อดี และข้อเสียของทองขาว:
ทองขาว นั้นไม่ยุ่งยาก และไม่แพง แต่ข้อเสียคือ เมื่อใช้ไปซักระยะต้องเปลี่ยนตัวทองขาว
เพราะหน้าสัมผัสทองขาวจะค่อยๆสึกหรอ ตามกาลเวลาครับ รวมถึงชิ้นส่วนสัมผัสต่างๆ
เช่นลูกเบี้ยวด้วยครับ อาจสึกลงไปเรื่อยๆ ทำให้จังหวะจุดระเบิดผิดเพี้ยนไปครับ
ข้อดี และข้อเสียของcdi:
ข้อดีคือ ไม่ต้องคอยมาตั้งระยะห่างเหมือนหน้าทองขาว และชิ้นส่วนสัมผัส
ที่มักจะสึกหรอเช่น ลูกเบี้ยว ไม่สึกหรอเพราะไม่ได้สัมผัสกันครับ
ใช้ตัวจับจังหวะ อิเลคทรอนิคส์แทนครับ
ข้อเสียคือ หากชิ้นส่วนเสีย อาจจะต้องเปลี่ยนยกชิ้น และราคาอาจแพง
รวมถึงจำนวนช่างที่สามารถซ่อมได้มีน้อยครับ
ผิดอย่างไรขออภัยครับ
รอผู้รู้ท่านอื่นมาอธิบายเพิ่มเติมครับผม
Bookmarks