องศาระบบไฟ ทดสอบยังไงครับ
                                
กำลังแสดงผล 1 ถึง 7 จากทั้งหมด 7

ชื่อกระทู้: องศาระบบไฟ ทดสอบยังไงครับ

  1. #1
    Senior Member yoadLittle's Avatar
    วันที่สมัคร
    Jun 2010
    ข้อความ
    315
    ขอบคุณ
    1
    ได้รับขอบคุณ 1 ครั้ง ใน 1 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    16

    มาตรฐาน องศาระบบไฟ ทดสอบยังไงครับ



    รถผมสโลอยู่ แต่วิ่งไม่มีแรง แก้ยังไงก็ไม่หาย ร่องลิ่มจานไฟหลวมอยู่ครับ อยาดลองวัดองศาระบบไฟฟ้าครับ มันเพียนหรือเปล่าครับ เอาไว้เป็นความรู้ด้วยครับ ขอบคุณครับ

  2. #2
    Member Ejizen's Avatar
    วันที่สมัคร
    Jan 2008
    ข้อความ
    174
    ขอบคุณ
    0
    ได้รับขอบคุณ 0 ครั้ง ใน 0 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    18

    มาตรฐาน

    ลองดูหน้าทองขาว ถ่างมันออกอีกหน่อยคับ ของผมชิดๆ แล้ววิ่งไม่ออก

    วิธีเช็คของผมคือเวลาเร่งมา 40 50 แล้วผ่อนคันเร่งไปที่รอบเดินเบาเลยนะคับถ้ารถชิงจุดร ะเบิด ตุบตับ ตุบตับ ต้องตั้งหน้าทองขาวให้ห่างขึ้นคับ

  3. #3
    Senior Member yoadLittle's Avatar
    วันที่สมัคร
    Jun 2010
    ข้อความ
    315
    ขอบคุณ
    1
    ได้รับขอบคุณ 1 ครั้ง ใน 1 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    16

    มาตรฐาน

    ขอบคูณครับ

  4. #4
    aew_64
    วันที่สมัคร
    Oct 2007
    สถานที่
    freedom
    ข้อความ
    186
    ขอบคุณ
    0
    ได้รับขอบคุณ 0 ครั้ง ใน 0 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    19

    มาตรฐาน

    อ้างอิง ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ yoadLittle อ่านข้อความ
    รถผมสโลอยู่ แต่วิ่งไม่มีแรง แก้ยังไงก็ไม่หาย ร่องลิ่มจานไฟหลวมอยู่ครับ อยาดลองวัดองศาระบบไฟฟ้าครับ มันเพียนหรือเปล่าครับ เอาไว้เป็นความรู้ด้วยครับ ขอบคุณครับ
    เท่าที่อ่านคำถาม นะครับมุ่งไปที่องศาระบบไฟ เท่าที่ผมเข้าใจนะครับ
    ก่อนที่จะตั้งหน้าทองขาวทุกครั้งผมจะ เอาหัวเทียนออกแล้วตั้งองศาการจุดระเบิดก่อนซึ่งวิธี ทำก็คือ
    1 เอาหัวเทียนออก แล้วเอาไขควงแหย่ลงไป หมุนจานไฟให้ลูกสูบขึ้นลง ลูกจะขึ้นจนถึงความสูงที่สุดเรียกว่าตำแหน่งศูนย์ตาย บน ให้เราหมุนจานไฟต่ออีกนิดให้รู้สึกว่าลูกสูบลงมาจากศ ูนย์ตายบนนิดนึงโดยสังเกตุจากไขควงของเราที่แหย่ลงไป
    2จากนั้นจับจานไฟให้อยู่นิ่งๆแล้วค่อยตั้งหน้าทองขาว อาจจะเยื้องๆอยู่บ่าง กับรูของจานไฟ ลำบากนิดหน่อย

    แต่ข้อดีสำหรับการตั้งองศาจุดระเบิดมีเยอะมาก และตั้งไม่ดีข้อเสียก็อาจจะเกิดขึ้นได้
    ถ้าคุณตั้งองศาจุดระเบิดตรงกันศูนย์ตายบนพอดี (ศูนย์ตายบน=องศาสูงสุดของลูกสูบ)
    ข้อดีไม่มีเลย มีแต่ข้อเสียคือ เครื่องจะไม่วิ่ง เพราะจากการระเบิด แรงที่ลงจะลงตรงไปที่ก้านสูบ ลงมายังแกนข้อเหวี่ยง นานๆไปอาจทำให้แกนข้อเหวี่ยงคดได้
    และแรงจากการระเบิดที่เสียไปจากตรงนี้ ทำให้ผลักลูกสูบได้ไม่ดีเท่าที่ควร

    ดังนั้นองศาการระเบิดที่ดีคือลูกสูบกำลังลง เลยจากศูนย์ตายบนมานิดหน่อย ทำให้การระเบิดเหมือนเป็นการผลักลูกสูบออกไป
    แต่ถ้าตั้งเลยจนเกินไป คุณก็จะได้แรงจากการระเบิดไม้คุ้มเท่านั้นเอง

    ทั้งนี้อาจเป็นสาเหตุจากเครื่องอืด หรือสโล ทั้งๆที่ทุกอย่างเราดี

  5. #5
    Member Ejizen's Avatar
    วันที่สมัคร
    Jan 2008
    ข้อความ
    174
    ขอบคุณ
    0
    ได้รับขอบคุณ 0 ครั้ง ใน 0 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    18

    มาตรฐาน

    อ้างอิง ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ aew_64 อ่านข้อความ
    เท่าที่อ่านคำถาม นะครับมุ่งไปที่องศาระบบไฟ เท่าที่ผมเข้าใจนะครับ
    ก่อนที่จะตั้งหน้าทองขาวทุกครั้งผมจะ เอาหัวเทียนออกแล้วตั้งองศาการจุดระเบิดก่อนซึ่งวิธี ทำก็คือ
    1 เอาหัวเทียนออก แล้วเอาไขควงแหย่ลงไป หมุนจานไฟให้ลูกสูบขึ้นลง ลูกจะขึ้นจนถึงความสูงที่สุดเรียกว่าตำแหน่งศูนย์ตาย บน ให้เราหมุนจานไฟต่ออีกนิดให้รู้สึกว่าลูกสูบลงมาจากศ ูนย์ตายบนนิดนึงโดยสังเกตุจากไขควงของเราที่แหย่ลงไป
    2จากนั้นจับจานไฟให้อยู่นิ่งๆแล้วค่อยตั้งหน้าทองขาว อาจจะเยื้องๆอยู่บ่าง กับรูของจานไฟ ลำบากนิดหน่อย

    แต่ข้อดีสำหรับการตั้งองศาจุดระเบิดมีเยอะมาก และตั้งไม่ดีข้อเสียก็อาจจะเกิดขึ้นได้
    ถ้าคุณตั้งองศาจุดระเบิดตรงกันศูนย์ตายบนพอดี (ศูนย์ตายบน=องศาสูงสุดของลูกสูบ)
    ข้อดีไม่มีเลย มีแต่ข้อเสียคือ เครื่องจะไม่วิ่ง เพราะจากการระเบิด แรงที่ลงจะลงตรงไปที่ก้านสูบ ลงมายังแกนข้อเหวี่ยง นานๆไปอาจทำให้แกนข้อเหวี่ยงคดได้
    และแรงจากการระเบิดที่เสียไปจากตรงนี้ ทำให้ผลักลูกสูบได้ไม่ดีเท่าที่ควร

    ดังนั้นองศาการระเบิดที่ดีคือลูกสูบกำลังลง เลยจากศูนย์ตายบนมานิดหน่อย ทำให้การระเบิดเหมือนเป็นการผลักลูกสูบออกไป
    แต่ถ้าตั้งเลยจนเกินไป คุณก็จะได้แรงจากการระเบิดไม้คุ้มเท่านั้นเอง

    ทั้งนี้อาจเป็นสาเหตุจากเครื่องอืด หรือสโล ทั้งๆที่ทุกอย่างเราดี

    ปกติต้องจุดก่อน tdc นะครับ เพราะน้ำมันต้องใช้เวลาในการลุกไหม้(ขึ้นอยู่กับค่าอ ๊อคเทน) และแรงดันสูงสุดจะต้องไม่เกิดที่ tdc แต่ต้องเกิดที่ หลัง tdc ที่ 12-15 องศา

    ถ้าจุดหลัง tdc นี่ไม่รู้กว่าน้ำมันจะลามหมด และแรงดันสูงสุด เผลอเป็นตอนลูกสูบขึ้นนี่มี ก้านคดกันเลยนะครับ

  6. #6
    Member Ejizen's Avatar
    วันที่สมัคร
    Jan 2008
    ข้อความ
    174
    ขอบคุณ
    0
    ได้รับขอบคุณ 0 ครั้ง ใน 0 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    18

    มาตรฐาน

    ที่เคยบอกไปเป็นการเช็คหน้าทองขาวเบื้องต้นนะคับ แต่ถ้าอยากวัด องศาจริงๆ ลองดูนี่คับ ยากหน่อย

  7. #7
    Senior Member yoadLittle's Avatar
    วันที่สมัคร
    Jun 2010
    ข้อความ
    315
    ขอบคุณ
    1
    ได้รับขอบคุณ 1 ครั้ง ใน 1 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    16

    มาตรฐาน


    ขอบคุณครับ

Bookmarks

กฎการส่งข้อความ

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •