สวัสดีครับ
รถสั่งประกอบใหม่ และ ขับมาปีกว่าแล้ว ต้องดูแลหรือเปลี่ยนอะไรบ้างครับ
ขอบคุณมากครับ
สวัสดีครับ
รถสั่งประกอบใหม่ และ ขับมาปีกว่าแล้ว ต้องดูแลหรือเปลี่ยนอะไรบ้างครับ
ขอบคุณมากครับ
สวัสดีครับผม
รถใช้งานบ่อยไหมครับผม ขับทีนึงระยะทางไกลไหมครับ
ถ้าใช้งานมากๆ ก็ควรดูเรื่องต่างๆดังนี้ครับผม
1. น้ำมันเครื่อง
2. หัวเทียน (ดูสีของหัวเทียนครับ และสภาพ เพื่อปรับเบอร์ให้เหมาะกับการขี่ครับผม)
3. ทองขาว (ดูว่ามันสึกไหม และ มีรอยไหม้ที่หน้าทองขาวรึเปล่า)
4. สายเบรค สายครัช สายเกียร์
5. ผ้าเบรค และ ผนังด้านในล้อ ควรดูความหนาของผ้าเบรคว่าควรอัดใหม่ หรือเปลี่ยนหรือยัง รวมถึงเป่าเขม่าออกด้วยครับผม
6. สภาพยางรถ มีรอยรั่ว ปริแตกหรือไม่
7. ท่อไอเสีย ถ้าหากใช้รถเยอะ แนะนำให้ไปผ่าเอาเขม่าที่อุดตันออกครับผม
8. หากมีเวลาก็ล้างถังน้ำมัน และล้างคาร์บูเรเตอร์ รวมถึงทำความสะอาดกรองอากาศไปด้วยในตัวครับผม
ปล. ทั้งหมดนี้ก็ขึ้นอยู่กับปัจจัย และวิถีการขับรถครับผม
ปล2. น้ำมันเครื่อง ลองใช้ของเพนซอย 0w-30 หรือ 40 ดูครับผม
้ออโตลูปใส่ เท่าไรคับ ถ้าใส่เยอะมากก็มีส่วนคับ
ใส่ ออโตลูปมากไปก็มีส่วนคับ ใช้1หนึ่งกี่ฝาคับ
สะหวัดดีครับ รบกวนสอบถามครับ
อาการคือ รถผมเวลาสตาทเดินเบาเสียงปกติ แต่พอกำคลัชจะมีเสียงดังแก็กๆ(จะเป็นเฉพาะตอนกำคลัช) แต่เวลาขี่หรือว่าปล่อยคลัชก็ปกติครับ ใส่เกียนิ่มเหมือนเดิม ไม่ทราบว่าเสียงที่เกิดนั้นมาจากอะไรครับขอบคุณครับ
"กูขี่รถเดิม(SR399)"08-21316455 นั้ม ครับ
4300368201
นายปัถจากร รัศมี
ธนาคาร กรุงไทย
สาขาเซกา
"ไม่สิ้นหวัง ถ้ายังมีแรง"
ขออณุญาติรบกวนครับพี่ คือรถผมมีอาการ เวลากำคลัชแล้วมีเสียงดังลัวๆครับ แต่เวลาไม่กำก็ปกติ ตอนกำครึ่งหนึ่งจะเสียงดังมากครับ เวลากำสุดก็จะดังอยุ่แต่ค่อย เวลาขี่และเข้าเกียก็ปกติครับ ไม่ทราบว่าเป็นเพราะอะไรครับ ขอบคุณครับ เสียงตามคลิปเลยครับ https://youtu.be/A2EP8rljVSk
"กูขี่รถเดิม(SR399)"08-21316455 นั้ม ครับ
4300368201
นายปัถจากร รัศมี
ธนาคาร กรุงไทย
สาขาเซกา
"ไม่สิ้นหวัง ถ้ายังมีแรง"
สวัสดีครับผม
เริ่มจากอย่างแรกก่อนนะครับ
ตอนสตาร์ทแล้วเดินเบา ลองฟังเสียงเครื่อง มันจะมีเสียง โตกๆๆ ดังตามรอบเครื่อง
เสียงนี้ น่าจะมาจากตัวเบ้าลูกปืนกับตัวลูกปืนข้างข้อ(ลูกปืนต ับเป็ด) มันหลวมนิดหน่อยครับ
ส่วนใหญ่รถมีอายุ มักจะมีช่องเล็กน้อยครับ
วิธีแก้แบบไม่จริงจังคือ ผ่าเครื่องแล้ว กลึงบูชทองเหลืองใส่
ตอนใส่บูชทองเหลือง ให้เผาแคร้งเครื่องตรงรูที่จะใส่ลูกปืน
เพื่อให้รูมันขยายตัวครับ
เวลาใส่บูชไปแล้วมันจะแน่นพอดีครับ
วิธีแก้แบบจริงจังคือ เชื่อมพอกใหม่ แล้วมิลลิ่ง และกลึงตัวรูใส่ลูกปืนใหม่ครับผม
วิธีนี้ก็จะได้ความฟิต และเสียงที่เงียบ
เหมือนวีดีโอตามยูทูปที่ฝรั่งเค้าผ่าเครื่องกันครับ
มันจะไม่มีเสียงโตกๆ ครับ
ซึ่งถ้าไม่ซีเรียสกับเสียงนี้ก็ปล่อยผ่านครับผม
รถผมก็เป็นครับ(กินดินเข้าไปเยอะครับ)
ส่วนเรื่องเสียงตอนกำคลัช
ต้องลองเปิดฝาฝั่งคลัชดูครับผม
ให้ช่างเค้ากดดูตรงชุดคลัชว่ามันจากรึเปล่าครับ
เพราะบางทีคลัชมันอาจจะติดครับผม
ก่อนประกอบกลับให้ช่างเค้าเอากระดาษทรายขัดๆ ที่ตรงผ้าคลัชซักหน่อยครับผม
"กูขี่รถเดิม(SR399)"08-21316455 นั้ม ครับ
4300368201
นายปัถจากร รัศมี
ธนาคาร กรุงไทย
สาขาเซกา
"ไม่สิ้นหวัง ถ้ายังมีแรง"
เปลี่ยนหลอดไฟท้าย/ไฟเบรค แล้วไม่ติด เกิดจากสาเหตุใด และ แก้ไข หรือ เช็ึึค อย่างไรได้บ้างครับ
ไฟหน้าติด แตรติด ขอบคุณครับ
สวัสดีครับผม
ต้องถามก่อนว่า เดิมทีนั้นหลอดไฟมันเคยติดอยู่หรือไม่
ถ้ามันเคยติดแล้วหลอดขาด เราเปลี่ยนใหม่แล้วมันไม่ติด
ให้ลองเช็คตามนี้ครับผม
1. ตัวหลอดไฟที่นำมาเปลี่ยนใหม่นั้น จำนวนวัตต์ เท่ากับหลอดเดิมหรือไม่
เช็คได้จากตัวขั้วของหลอด จะมีเขียนไว้ครับผม 10w, 15w, 20w อะไรประมาณนี้ครับผม
2. หลอดไฟที่นำมาเปลี่ยนใหม่นั้น ไส้หลอดขาดหรือไม่
เช็คโดยที่เรา ยกหลอดไฟส่องดูตรงข้างในหลอด มันจะมีขาสองข้าง ซ้าย, ขวา โดยที่จะมีแกนลวดขด อยู่ระหว่างกลาง
โดยหลอดที่ยังดีอยู่นั้น แกนจะเชื่อมต่อกันจากขาหนึ่งไปอีกขา
แต่ถ้าตัวขดลวดนี้ขาด แสดงว่า หลอดขาด ต้องเปลื่ยนหลอดใหม่ครับผม
3. เช็คไฟที่ขั้วของไฟท้ายครับ
วิธีนี้จำเป็นจะต้องมี มัลติมิเตอร์ เพื่อวัดกระแสไฟครับผม
โดยเราสตาร์ทรถ เปิดสวิตท์ไฟตรงแฮนด์ให้ไฟท้ายติด
ถอดหลอดไฟออก และนำมิเตอร์มาวัดไฟครับ
โดยหมุนมิเตอร์ไปที่ VDC หรือ วัดโวจท์ที่กระแสตรงครับ
หมุนที่ 50 Volt ครับ มิเตอร์จะได้ไม่ขาดครับ
มิเตอร์จะมีสายวัดสีแดง ซึ่งเป็นขั้วบวก และดำ เป็นขั้วลบครับ
ให้เราเอาสายวัดสีแดง ไปจิ้มกับด้านขั้วหลอด ตรงไฟท้าย
และสายสีดำ ไปจิ้มกับส่วนที่เป็นเหล็กหรือโครเมี่ยม ของตัวฐานของไฟท้ายครับ
เมื่อจิ้มแล้ว ถ้ามิเตอร์ขยับ โดยอ่านค่าได้ประมาณ 6-9 โวตท์ ก็แสดงว่าไฟมาปรกติครับ
ถ้ามิเตอร์ไม่ขยับแสดงว่า
1. สายไฟขาด
2. จิ้มผิดที่
3. มิเตอร์เสีย
4. สวิตซ์ตรงแฮนด์อาจมีปัญหาครับ
ในกรณีที่อยากเช็คไฟเบรค ก็ใช้วิธีเดียวกันครับผม
ตอนแรกน่าจะวัดผิด ลองอีกทีแล้วครับ มันไม่ขยับเลย ขอบคุณครับ
ลองปรับมิเตอร์มาที่ โอห์ม แล้วจับเข็มวัดข้างละมือครับ โดยที่ปลายโลหะโดนนิ้วเราทั้งสองอันครับ
ถ้าเข็มขยับแสดงว่ามิเตอร์ไม่เสียครับ
ถ้าเข็มนิ่งแสดงว่า ฟิวส์มิเตอร์ขาดครับผม
ให้ลองไล่สาย โดยเอาเข็มวัดด้านใดก็ได้ จิ้มไปที่ตัวโลหะของโคมไฟท้ายครับ
และอีกด้าน ให้ไปจิ้มที่ด้านหลังของสวิทซ์แฮนด์ ที่เป็นทองเหลืองครับ(ปรับมิเตอร์ที่โอห์มครับ)
วิธีนี้ เราจะทราบว่าสายไฟขาดหรือไม่ครับผม
ปล. เราจะทราบได้อย่างไรว่า สายไฟไหนตรงสวิทซ์แฮนด์ ที่เป็นสายไฟท้าย
ตอบ ให้เราดูสีของสายไฟ ที่เข้าโคมไฟท้ายครับผม ส่วนใหญ่จะสีเดียวกันครับผม
สวัสดีครับ สปริ้นคาร์บูเดิม ไฟดี
วิ่งปิดฝาครอบปิดไม่ติดมือเลยครับ พอถอดฝาครอบออกวิ่งดีปิดมือ
สาเหตุเกิดจากอะไรครับ ขอบคุณครับ