สวัสดีครับ...ชาว Lambretta Service Station(โข่ง)และเพื่อนๆที่เข้ามาเยี่ยมชมกระทู้นี้ การเปิดกระทู้ "เล่าเรื่องแลมแบรตต้า" ต่อไปนี้ ค่อนข้างจะประวิชาการอยู่บ้าง เพราะเป็นเรื่องที่ยาวมาก ผมในฐานะผู้ที่คัดลอกข้อความดังกล่าวมาเผยแพร่ให้เพื ่อนๆได้รับรู้ โดยหวังว่าจะมีส่วนหนึ่งส่วนใดต่อจากนี้เป็น อาจเป็นประโยชน์ ความรู้และสาระไม่มากก็น้องแก่เพื่อนๆครับ
บทที่1 สกู๊ตเตอร์ "แลมเบรตต้า" (Lambretta Motor-Scooter
(1) รถสกู๊ตเตอร์ หรือ จักรยานยนต์ล้อเล็ก (Motor-scooter) ยี่ห้อแลมเบรตต้า (Lambretta) เริ่มผลิตใช้เป็นครั้งแรกในประเทศอิตาลี เมื่อสงครามโลกครั้งที่ 2 แบบที่ผลิตขึ้นในสมัยนั้น เรียกวว่า แบบ A แบบB และ แบบC จามลำดับ รูปลักษณะตัวถัง และการวางเครื่องยนต์ของแลมเบรตต้าในสมัยนั้น อาจจะแตกต่างกับแลมเบรตต้าในปัจจุบันอยู่บ้าง แต่ก็คงรักษาทรวดทรงเดิมของมันให้เห็นสภาพว่าเป็น รถจักรยานยนต์ล้อเล็ก หรือ สกู๊ตเตอร์ไว้ตราบเท่าทุกวันนี้
เพื่อที่จะให้ผู้อ่านเข้าใจถึงสภาพของเครื่องยนต์ระห ว่างแลมเบรตต้า และ เวสป้า เป็นไปแต่ละอย่างของมัน ในบทแรกนี้ จึงขอแนะนำให้รู้จักกับสภาพของแลมเบรตต้าเป็นอันดับแ รก และกรรมวิธีแห่งการทำงานแต่ระบบของมันเป็นลำดับต่อไป
"แลมเบรตต้า" คันแรกเมื่อเริ่มผลิตขึ้นในราวปี ค.ศ.1951 เป็นแบบทรวดทรงลักษณะตัวถังของรถและเครื่องยนต์ยาวแร งม้าของเครื่องยนต์ประมาณ 123 ซี.ซี. มีท่อเหล็กคู่โค้งไปรอบถังน้ำมันและอยู่เหนือเครื่อง ยนต์โดยรองรับอยู่ใต้เบาะหรืออานที่นั่งขับขี่ แบบๆ เรียกว่า แบบA (Model A) และ แบบB ตามลำดับ ส่วนแบบC ได้เริ่มผลิตเอาในปี ค.ศ. 1952 ซึ่งรวมเอาตัวถังของรถเป็นรูปท่อเดียว และสปริงหรือแหนบล้อหลังขึ้นอยู่กับเพลาถ่ายกำลัง แบบD ซึ่งเป็นแบบล่าสุดของแลมเบรตต้าในระยะต่อมา ผู้ผลิตได้เพิ่มเครื่องยนต์ไปเป็น 2 แบบ แต่รางแม้ของเครื่องยนต์คงประมาณไม่เกิน 125ซี.ซี. และ 150 ซี.ซี.
แบบD นับได้ว่า เป็นแบบที่เริ่มมีการปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพและเปล ี่ยนแปลงไปจากของเดิมอยู่หลายประการ
Bookmarks