
ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ
HANGCLASSIC
พี่บอยครับ
ขอคำแนะนำหน่อยคับ เรื่องการไล่สเตอร์ คือตอนนี่ผมใช้เครื่อง Tlr 200 อยู่ ใส่ CG คือตอนแรกผมใส่ 15-40 มันก็วิ่งดีแต่มันลากยาวๆไม่ยาวคือเปลี่ยวเกียร์เร็ว อ่ะคับ แล้วผมก้อมาเปลี่ยนเป็น 15-38 ต้นดีคับ แต่พอเกียร์ 6 กำลังตกบิดไม่ขึ้น แล้วตอนนี้ผมใส่ 14-38 อาการคล้ายกับตอนใส่ 15--40 แต่ลากได้ยาวขึ้นนิดเดียว แล้วรถผมอาร์มยาวด้วยอ่ะคับ อยากจะรู้หลักการการไล่สเตอร์อ่ะคับ คือใช้สเตอร์ DT ผมต้องโรงกลึงทำ แล้วผมไม่อยากเสียหลายอันอ่ะคับ "พี่บอยว่าถ้าผมลดสเตอร์หลังลงไปอีกมันจะเป็นไงคับ" ตอบด้วยนะคับ เห็นรถคนอื่น ที่ใส่เครื่องTLR200 วิ่งดีกว่าผมอีก ผมก้อพึ่งฟิตเตรื่องมาใหม่ อย่างเช่นรถเพื่อนผม ในกลุ่ม แต่มันใส่อาร์มวิงมันสั้นกว่ามีผลใช่ไหมคับ แล้วรถอาร์มยาวทำไงคับ
em98 '' งง กับคำถามครับ เรื่องไล่เสตอร์เนี่ยเป็นปัญหาโลกแตกครับ ไม่มีสูตรสำเร็จที่ตายตัวหลอกครับ
เพิ่มเสตอร์หน้า 1 ฟันจะเทียบเท่า ลดเสตอร์หลังลง 2 ฟันครับ เพราะฉนั้น ตอนที่น้องใส่ หน้า 15 - 40 ออกตัวดี แต่รอบจัด รอบเกียร์ต่อเกียร์หมดเร็ว แต่รอบปลายก็หมดเร็ว ตันเช่นเดียวกัน พอน้องลดฟันหลังลงอีก จะเทียบเท่ากับน้องลดฟันหลังลง กลายเป็น 36 ฟัน จากเดิม 38 ฟัน หลังเล็กลง จะทำให้ ออกตัวช้าลง แต่รอบกลางๆ ส่งกำลัง ลากเกียรืได้ยาวขึ้น ตั้งแต่ 1 - 2 - 3 - 4 - 5 แต่พอลงเกียร์ 6 กำลังตกเพราะเครื่องยนต์สามารถปั่นรอบได้เท่านั้นครั บ ถ้าอยากให้ไหล เครื่องต้องแรงกว่านี้ครับถึงจะปั่นให้ไหลได้อีก
พอน้อง ลดฟันหน้าลง เทียบเท่ากับ เพิ่มฟันหลังครับ จึงทำให้มีความรู้สึกเหมือนตอน หน้า 15 - 40 ครับ พูดไปก็จะยาวอีก พี่ว่านะ น้องลองไปขี่จักรยานที่มีเกียร์เยอะๆดูนะครับ ลองสังเกตุดูเองว่า พอลงเกียร์ที่ หน้าเล็ก หลังใหญ่ เราจะต้องปั่นเร็วมาก แต่รถเคลื่อนที่ช้า แต่สามารถขึ้นเขาได้ดี มีกำลังดีครับ แต่พอลงเกียร์สูง ที่หน้าใหญ่สุด หลังเล็กสุด จะรู้สึกได้เลยว่า หนักต้องออกแรงถีบมากขึ้น ปั่นช้าลง ใช้กำลังเยอะ แต่รถไปได้เร็ว ออกตัวช้า แต่พอลอยตัว ไหลครับ หลักการเดียวกันกับการไล่เสตอร์
ส่วนสวิงอาร์ม สั้น หรือยาว มีผลในการส่งถ่ายกำลังครับ อาร์มสั้น โซ่ก็ต้องสั้นตามมา ทำให้การส่งถ่ายกำลังจาก เสตอร์หน้า ไปยังเสตอร์หลัง ทำได้รวดเร็ว แต่ถ้า สวิงอาร์มยาว โซ่ก็จะยาวตาม ทำให้การส่งถ่ายกำลัง จากเสตอร์หน้า ไปยังเสตอร์หลัง ช้าลง ยิ่งโซ่หย่อนๆด้วยแล้ว จะทำให้การส่งถ่ายกำลัง เป็นไปได้ยาก สูญเสียกำลังงานมาก กว่าจะถึงเสตอร์หลังครับ
Bookmarks