"Super Cub" จุดกำเนิดของเทคโนโลยี 4 จังหวะ
Super cub ถือกำเนิดขึ้นในประเทศญี่ปุ่น ในปีค.ศ.1958 ตามแนวคิดการพัฒนาของโซอิชิโร ฮอนด้า (Soichiro Honda) โดย วิวัฒนาการมากจากรุ่น Cub Type F ในปีค.ศ.1952 ซึ่งเป็นการนำจักรยานทั่วไปมาติดเครื่องยนต์ในลักษณะ ตามรูป
Super cub รุ่นแรก ใช้ชื่อว่า รุ่น C100 เป็นเครื่องยนต์สูบนอน 49 ซีซี OHV 4 จังหวะ กำลังสูงสุด 4.3 แรงม้า ซึ่งในสมัยนั้น จัดว่าตอบสนองสมรรถนะได้สูงส่งมากทีเดียว นอกจากนี้ เครื่องยนต์ 4 จังหวะ ยังเป็นนวัตกรรมใหม่ล้ำยุคในสมัยนั้นอีกเช่นกัน
เทคโนโลยี 4 จังหวะ หัวใจสำคัญของ Super cub
ในช่วงที่พัฒนารุ่นดังกล่าว เครื่องยนต์ 2 จังหวะ ได้รับความนิยมอย่างมาก แต่ด้วยวิสัยทัศน์ของผู้พัฒนา เช่น โซอิชิโร ฮอนด้า ได้เล็งเห็นถึงขีดจำกัดของเทคโนโลยีเครื่องยนต์ 2 จังหวะ แต่เห็นถึงประโยชน์ของ เทคโนโลยี 4 จังหวะ ที่สามารถพัฒนาให้ก้าวล้ำต่อไปได้อีก เช่น ให้มีอัตราการประหยัดน้ำมันที่มากขึ้น หรือ ลดระดับไอเสียให้น้อยลงเป็นต้น จึงฉีกแนวออกจากกระแสนิยม โดยใส่เทคโนโลยีเครื่องยนต์ 4 จังหวะลงไปใน Super cub ทำให้มีทั้งคุณสมบัติด้านความทนทาน ประหยัดน้ำมัน และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และคงจะด้วยเหตุนี้เอง ที่ทำให้เครื่องยนต์ 4 จังหวะแพร่หลายเป็นอย่างมากในปัจจุบัน อีกทั้งยังทำให้ฮอนด้าซึ่งยืนหยัดพัฒนารถจักรยานยนต์ 4 จังหวะมาโดยตลอด ก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำด้าน 4 จังหวะจนถึงปัจจุบัน
Super cub ยังนำไปสู่การพัฒนารถจักรยานยนต์รุ่นถัด ๆ ไปของฮอนด้า ในญี่ปุ่นเองมีการพัฒนาขึ้นมาเป็นรถหลาย ๆ รุ่น จนถึงปัจจุบัน ก็มีการผลิตรุ่นที่มีรูปแบบคล้ายคลึงกัน เช่น Little cub ออกวางจำหน่าย ส่วนในประเทศไทยเอง Super cub เป็นจุดกำเนิดของรุ่นต่าง ๆ ที่มีชื่อเสียงทั้งในอดีตและปัจจุบัน เช่น ดรีม เวฟ เป็นต้น
ข้อมูลทางเทคนิค
เครื่องยนต์
4 จังหวะ OHV ระบายความร้อนด้วยอากาศ
ปริมาตรกระบอกสูบ
49 ซีซี
กำลังสูงสุด
4.3 แรงม้า/9,500 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด
0.33 ก.ก.-ม./8,000 รอบต่อนาที
ความเร็วสูงสุด
70 ก.ม./ช.ม.
น้ำหนักรถ
55 ก.ก.
ระบบกันสะเทือนหน้า
รีดดิงก์บอททอมลิงค์
ระบบกันสะเทือนหลัง
สวิงอาร์ม
ราคา ณ ปี ค.ศ.1958
55,000 เยน
### ที่มา www.aphonda.co.th ###
Bookmarks