ของพี่ ibanny body 1300 หรือป่าวครับ แล้วเครื่อง1500 หรือ 1300
ครับ
การทำช่วงล่างรถรุ่นนี้นั้น จุดสำคัญด้านหน้าเป็นพวกลูกหมาก คันชัก คันส่งทั้งหลาย หากมีอาการหลวมก็จัดการเปลี่ยนได้เลย เพราะหากไม่เช็คให้ดี พอสะดุดอะไรนิดมีสิทธิ์ตกคลองได้
ด้านหลังไม่มีอะไรนอกจากยางหูแหนบที่ติดกับโตงเตงหลั ง
เรื่องช๊อคอัพ เดิมๆของช้างเหยียบไม่หนึบแม้แต่น้อย ขึ้นคอสะพานทีต้องยกคันเร่ง ด้านหน้ายวบยาบ ผมใช้ของอีซูซุ มังกร ใช้กันได้เลย แต่ด้านหลังไม่มีรุ่นไหนมาใส่ได้ ต้องใช้ของเดิม ตรวจให้ดี ถ้ารั่วก็เปลี่ยน
เบรกก็เป็นอีกจุดที่ต้องให้ความสำคัญ เพราะรถรุ่นนี้เบรกปัดได้ง่าย จะให้ดีก็ควรเปลี่ยนลูกยางกับน้ำมันเบรกเสียใหม่ ใช้ dot4 เพราะอายุซีลยางและน้ำมันเบรกมันแค่ 4 ปี เกินจากนี้ พอใช้ได้แต่ไม่ดี
ผ้าเบรกถ้าไม่สึกมากก็ให้ดูหน้าสัมผัสว่ากินเต็มหน้า หรือเปล่า ตรงนี้ต้องหาร้านฝีมือหน่อย เจียรหน้าผ้าเบรกให้รับกับความโค้งของจานเบรก ปรับตั้งระยะเบรกให้เท่ากันทุกล้อ เรื่องนี้ผมให้ความสำคัญมาเป็นอันดับหนึ่ง เพราะกลัวตายและกลัวเสียเงิน ผมใช้บริการร้านธนูทอง แถวบรรทัดทอง แพงแต่ดี
เรื่องทำสี อันนี้ต้องทำอยู่แล้ว การขับรถรุ่นนี้ถ้าไม่แต่งงามหรือแต่งสวยก็อย่าขับดี กว่า มันดูซอมซ่อ ไม่มีราศี ร้านทำสีที่ผมเคยใช้บริการ ตอนนี้เขารับทำพวกรถบรรทุก ผมไม่แนะนำดีกว่า เพราะฝีมือไม่ละเอียด ถึงจะดีแต่ด้วยสภาพร้านที่เต็มไปด้วยฝุ่น ยากที่จะทำให้ดีได้ และอีกประการ การทำสีตอนหน้าแล้งต้องระวังเรื่องฝุ่น ควรหาร้านที่มีห้องพ่นสีอบสี จะดีกว่าครับ อย่าไปทำร้านข้างถนนใหญ่
มาถึงเรื่องเครื่องยนต์ ขับลงมาจากพะเยา ก็น่าจะสบายใจได้ว่า เครื่องยังดีอยู่ หากไม่มีควันขาวออกปลายท่อก็น่าจะ สมบูรณ์ดีอยู่ ที่เห็นเป็นคราบสนิมที่ฝาหม้อน้ำ ผมแนะนำให้เปลี่ยนถ่ายน้ำแล้วเติมสารหล่อเย็นด้วยจะด ีกว่าครับ อย่าลืมเช็ครอยรั่วด้วย ซีลยางที่ฝาหม้อน้ำถ้าแข็งก็เปลี่ยนเลย
ประมาณนี้แหล่ะครับ ขอให้สำเร็จ จะรอชมความงาม
Bookmarks