รถขายไก่ย่างหลอครับ 555555555
สาเหตุที่ควันเยอะก็คือ มีน้ำมันเครื่องปะปนเข้าไปในห้องเผาไหม้เกินความจำเป ็นครับ สาเหตุหลักๆก็ประมาณนี้ครับ
1 - การจัดปากแหวน อาจจะไม่ถูกต้อง โดยเฉพาะแหวนกวาดน้ำมัน จะมีอยู่ 3 ตัว บางๆ 2 เป็นลอนๆ 1 ตัว รวมเป็นชุดแหวนกวาด จัดให้ปากของตัวที่เป็นลอนๆ ปากอยู่ตำแหน่งด้านที่ไอดีเข้า วางไว้ตรงกึ่งกลางลูกสูบพอดี
แล้วตัวบางๆ 2 ตัว ให้หันปากแหวนไปที่เสา แหวนบางตัวบนอยู่เสาหลัง ซ้าย อีกตัวนึงอยู่ เสาหลังขวา
ส่วนแหวนอัด 2 ตัวบน ตัวที่เป็นเตเปอร์ (สีทองๆลบเหลี่ยม) หันปากไปที่เสาหน้า ขวา แหวนอัดตัวที่ 2 (สีดำๆไม่ลบเหลี่ยม) หันปากเข้าเสาหน้า ซ้าย
สรุปง่ายๆ อย่าให้ปากตรงกัน เดี๋ยวเวลาอัดแรงดันจะแทรกผ่านปากแหวนเร็วเกิน
แต่เรื่องควันสาเหตุมาจากชุดแหวนอัดครับ ลองรื้อเช็คดู
2 - กระบอกสูบ พี่เคยเจอครับร้านคว้านปลอกให้เอียง หรือ หลวมไป หรือ ขัดกระดาษทรายหยาบเกินไป ทำให้น้ำมันเครื่องขังตามร่องกระดาษทรายเล็ดลอด ตกค้างจากแหวนกวาด มาเผาไหม้ ทำให้เกิดควัน
3 - ซิลหลอดวาล์ว มีหน้าที่กักไม่ให้น้ำมันเครื่องที่ฝาสูบไหลผ่านหลอด วาล์วเข้าสู่ห้องเผาไหม้ เกิดเป็นควันได้ครับ
4 - ประเก็นฝาสูบ (อันนี้มี%สูง) รถของน้องยัดลูกบอส พี่ไม่แน่ใจว่าใช้ประเก็นฝาสูบแบบไหน แต่ถ้าประเก็นฝาสูบไม่ดี มีสิทธิสูงครับ ที่น้ำมันเครื่องที่ไหลขึ้นฝาสูบผ่านเสาเสื้อสูบขึ้น มา แล้วรั่วเล็ดรอดเข้าสู่ห้องเผาไหม้บางส่วนทำให้เกิดค วันได้ครับ
5 - หน้าสัมผัส เสื้อสูบ / ฝาสูบ (ที่จะสัมผัสกับประเก็นจุดนี้ก็มี% สูง) ถ้าหน้าสัมผัสนี้ไม่เรียบสนิท สาเหตุเช่น ฝาสูบโก่ง / หน้าสัมผัสเป็นริ้วรอยลึกจากการใช้ของมีคมขูดประเก็น / ชอบวางหน้าสัมผัสกับพื้นปูนโดยตรงโดยไม่มีอะไรรองทำใ ห้เป็นรอยไม่เรียบสนิท / ทำให้เวลาประกอบเสื้อสูบ / ฝาสูบเข้าด้วยกัน มีประเก็นอยู่ตรงกลาง พอหน้าสัมผัสไม่เรียบก็จะเกิดช่องว่าง (0.02 มิลก็สามารถทำให้ประเก็นรั่วได้แล้ว) ทำให้น้ำมันที่วิ่งผ่านเสาไหลตามรอยช่องว่างนี้เข้าไ ปในห้องเผาไหม้เกิดเป็นควันได้ครับ แก้ไขด้วยการส่งโรงกลึง ปาดเรียบอย่าเกิน 0.5 มิล ทั้งเสื้อ และ ฝา อย่าปาดเกินเดี๋ยหัวจะร้อนกว่าปกติ
6 - อย่าใช้กาวทาประเก็น เพราะเมื่อติดเครื่องยนต์ความร้อนจะทำให้กาวหดตัว เกิดช่องว่าง ทำให้ความแน่นของ เสื้อสูบ / ฝาสูบ คลายตัว เพราะกาวตอนยังไม่โดนความร้อนจะคงสถานะอุดช่องต่างๆ แต่พอโดนความร้อนจากการจุดระเบิด ก็จะเกิดการหดตัว เมื่อขี่ๆไปซักระยะ ประเก็นก็จะเริ่มรั่ว (เพราะกาวหด ฝาสูบ / เสื้อสูบ เหมือนอัดน๊อตไม่แน่น) แรงอัดจากการจุดระเบิดความร้อนสูงหลายองศาc ที่ผ่านเล็ดลอดออกมาจะทำให้ประเก็นฝาสูบ (ทองแดง / อลูมิเนียม) ละลายเป็นช่องทางให้น้ำมันเล็ดลอดเข้าห้องเผาไหม้เกิ ดเป็นควันได้ครับ......... สังเกตุรถใหม่ๆเมื่อวิ่งครบ 1000 กิโลแรกจะต้องตรวจเช็ค รอบ 1000 กิโลแรกนี้สำคัญที่สุดครับ ถ้ามองข้ามรถใหม่ๆของเราจะใช้งานไม่ยืนยาว เพราะช่างที่ศูนย์จะไล่อัดน๊อตฝาสูบ ทุกๆตัวซ้ำรอบ 2 เพราะรถใช้งานไปซักระยะประเก็นจะมีการหดตัว จึงต้องมีการไล่อัดน๊อตฝาสูบเมื่อถึงกำหนดเช็ค และอีกอย่างนึง ถ่ายน้ำมันเครื่อง 1000 กิโลแรกสำคัญมากอย่ามองข้าม เพราะช่างเค้าต้องการถ่ายน้ำมันเครื่องที่มีแต่เศษเห ล็กที่เกิดจากการศึกหลอของชิ้นส่วนที่ใหม่ทุกชิ้นเวล าทำงานจะเริ่มลงตัวสนิทกัน ย่อมมีการศึกหลอแน่ๆจึงต้องถ่ายเสษเหล็กพวกนี้ออก หากขืนไม่ยอมถ่าย น้ำมันเครื่องที่มีเสษเหล็กปะปนอยู่ก็จะหมุนเวียนไปท ั่วเครื่องยนต์ มีคุณสมบัติเหมือนน้ำมันเครื่องผสมกากเพชร ใช้งานไปเครื่องยนต์สึกหลอเร็วกว่าปกติครับ (นอกเรื่องเลยถือว่าเป็นเกล็ดแถมละกันครับ)
ประกอบเครื่องยนต์ ช่างทุกๆคนทำได้ครับ แต่ความละเอียดปราณีตพิถีพิถัน ไม่มีอยู่ในช่างทุกคนครับ น้องลองไล่เช็คดูนะครับพี่ว่าต้องเจอซักจุดแน่ๆ ได้เรื่องยังงัยมาบอกกันบ้างนะครับ