
ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ
spatan
สวัสดีช่างบอย....สบายดีนะครับ(โต้งครับ)
ไม่ได้เข้ามาเ้ม้นท์หลายวันแต่ก็ติดตามข่าวสารตลอดนะ งานมากขึ้นอุปสรรคก็มากขึ้นปัญหาจากคนก็มากมาย สังเกตุได้ว่าส่วนใหญ่จะเป็นลูกค้าใหม่ๆที่พึงเริ่มเ ข้ามาใช้บริการยังไม่ เข้าใจถึงวิถีวัฒนธรรมในงานที่บอยกำลังสร้างสรรค์ ถ้าทุกๆคนที่เข้ามาใหม่ในบอร์ดนี้แล้วได้อ่านตั้งแต่ หน้าที่ 1 จนถึงหน้าสุดท้ายนี้(ก่อนที่ช่างบอยจะปรับปรุงหน้าให ม่)จะเข้าใจว่าเป็น อย่างไร ผมเองเมือเข้ามาใหม่ๆก็สงสัยว่าทำไมทำคันนึงๆมันนานจ ังวะ ลูกค้าก็ด่า ก็ว่า แต่เมื่อได้เห็นการอธิบายถึงเหตุผลและความใส่ใจในงาน ที่ทำแล้ว ทุกๆอย่างที่สงสัยก็ถูกละลายไปจนหมดสิ้น ไม่ได้รู้จักเป็นการส่วนตัวกับช่างบอยนะครับแต่ก็เคย ได้พูดคุยกันใน m จึงเข้าใจถึงหัวอกช่างด้วยกันที่การทำงานไม่ใช่แค่ ธุระ กิจแต่หมายรวมถึง ศิลปะ ที่มีอยู่ในตัวเองด้วย
สบายดีครับพี่ แต่ก็ยุ่งๆเพราะลูกน้องลาออกไปเรียนต่อก็เลยต้องลุยค นเดียวเหมือนเดิม
เรื่องระยะเวลาในการทำเป็นเรื่องที่ผมชาชินในการโดนด ่าแล้วครับ อยากให้ลูกค้าลองคิดตามดูนะครับว่า วันๆนึง 24 ชั่วโมง คุณต้องทำอะไรบ้างต่อ 1 วัน แน่นอนผมก็เป็นคนปกติเหมือนทุกๆคนก็ต้องมีกิจธุระส่ว นตัว ครอบครัว สังคมบ้างเหมือนกัน จะให้ทำแต่รถทุกวินาทีก็คงจะเป็นไปไม่ได้ ผมก็ต้องมีเวลา กิน นอน พักผ่อน ดูแลครอบครัวของผมบ้าง ..... แต่ที่ผ่านๆมาผมแทบไม่มีเหลือเลย
รถ 1 คัน คนที่ทำรถเองย่อมเคยเจอมากับตัวว่ากว่าจะเสร็จเป็นคั นมันใช้เวลาในการขัดเกลาเป็นแรมเดือน บางคนก็ท้อกลางคันก็เป็นอันล้มเลิกโปรเจคที่ไฝ่ฝันไว ้ทิ้งไป บางคนก็ไม่ท้ออดทนทำจนเสร็จออกมาสวยงามได้เห็นผลงานต ัวเองออกมาให้ชื่นใจ หายเหนื่อยล้า
ซึ่งผมเองก็เช่นกัน ผมต้องรับผิดชอบรถลูกค้าให้ออกมา สวยงาม ใช้งานได้จริง เรื่องนี้ใครไม่เจอกับตัวก็ไม่มีวันได้เข้าใจว่ามันย ากลำบากขนาดไหนกว่าจะทำให้สวยใช้งานได้ดีในแต่ละจุด งานผมเป็นงานทำเองจาก 2 มือ ตัดเอง เจียร์เอง เชื่อมเอง ทุกๆอย่าง วิ่งหาของเอง ทุกๆอย่างอยู่ในความดูแลรับผิดชอบของผมคนเดียว มันก็น่าเหนื่อย วุ่นวายแน่นอน แต่ตอนนี้รถที่ผมต้องรับผิดชอบ บริหารงานหน้าร้าน บริหารการเงิน บริหารจัดหาอะไหล่จำหน่าย บริหารหน้าบอร์ด รับสายลูกค้าทั้งวัน ผมทำเองคนเดียวทั้งหมด ซึ่งก็มีอยู่หลายคันในร้านที่รอคิวทำ บางครั้งก็รู้สึกท้อ อยากจะคืนๆๆงานลูกค้ากลับไปให้หมดจะได้สบายตัว สบายสมองซักทีแต่ก็ทำไม่ได้ ถ้าใจไม่รักซะอย่างก็คงจะล้มเลิกตัวเองไปทำอย่างอื่น นานแล้วครับ ซึ่งก็มีหลายครั้งต่อหลายครั้งที่ต้องปะทะคารมกับลูก ค้า คืนรถ คืนเงิน หลบเลี่ยงที่จะพูดคุย บางครั้งถึงขั้นต้องปิดร้าน แล้วทำงานอยู่ในร้าน เพื่องดรับแขกและป้องกันลูกค้าหน้าร้านมาทวงงาน ลูกค้าหน้าร้านก็จะเป็นลูกค้าในบริเวณใกล้ๆบ้าน ภายในอำเภอ ลูกค้ากลุ่มนี้อยู่ใกล้ครับ เค้าจะมาทวงทุกวัน มาทุกวันจริงๆ ก็เลยต้องปิดหน้าร้านแล้วทำงาน ส่วนลูกค้าทางไกลก็ไม่น้อยหน้า โทรมา 2 วันครั้ง 3 วันครั้ง " พี่ครับรถผมถึงไหนแล้วครับ " ... " พี่ครับของผมส่งยังครับ " ... " พี่ครับรถผมเริ่มยังครับ " ... " พี่ครับผมจะไปรับสิ้นเดือนนี้ทันมั๊ยครับ " มันยิ่งรู้สึกกดดันสุดๆครับ ก็เลยจำเป็นที่จะต้องงดรับสายลูกค้า งดรับแขกหน้าร้าน แล้วก็หน้าด้านกัดฟันทำงานของเค้าจนเสร็จแล้วรีบส่ง อยู่แบบหลบๆซ่อนๆ (น่าทุเรศมั๊ยครับ) แต่สุดท้ายแล้วงานเสร็จออกมาผมไม่รอช้าก็จะรีบส่งไปใ ห้ทุกๆท่านแน่นอน
ถ้าให้อธิบายก็คงหมดวัน แต่ได้ระบาย อธิบายบ้าง ก็ยังดีครับดีกว่าเก็บไว้คนเดียว อยากให้ลูกค้าเข้าใจผมบ้าง บางรายผมก็ทำไปแบบเคืองๆทำไปบ่นไป กะว่าเร่งดีนักลวกๆๆซะเลยก็จบ เสร็จเร็วด้วย พอจะทำเข้าจริงๆ ลวกไม่ลงครับสงสารรถที่ไม่รู้อิโหน่อิเหน่ด้วย ก็ต้องกลับมาปราณีตในทุกส่วนอยู่ดี สุดท้ายก็นาน โดนลูกค้าด่าไปตามระเบียบ แต่ไม่เป็นไรครับ เพราะเวลาผมส่งงานรถลูกค้าที่ไร ที่ว่านานๆ เคืองๆ ไม่เห็นใครด่าผมซักที กลับมีคำพูดให้ออกมาชื่นใจอีกต่างหาก .... โอ โห! สวยครับพี่ สมที่ผมอดทนรอเลยครับ ขอบคุณพี่มากๆ ... แทบทั้งนั้น