ถึงเวลาฟิตเครื่อง 5T sprunghub - หน้า 2
Member
ผลการให้คะแนน
20
วิธีเช็คมันไม่ยากครับ ไม่ต้องสนใจมาร์คที่เฟืองตัวกลาง หมุนเครื่อง ให้มาร์คตัวล่าง (เฟือง 25 ฟัน) ขึ้นด้านบน โดยที่เฟืองขับแคมทั้ง 2 ตัว หันเข้ามายังแกนกลางของเฟืองตัวกลาง ถ้าเฟืองขับแคมชี้ออก ต้องหมุนเฟืองตัวกลางอีก1 รอบ แล้วดูว่ามาร์คที่เฟือง ทั้ง 3 ตัวหันเข้าหา Ct แป๊ะหรือไม่ ถ้าเข้าใจการทำงานของเครื่องยนต์ ไล่ไม่ยากครับ
div>
รูป
Member
ผลการให้คะแนน
20
รูปผมยืมมาจากเวปอื่น ขออภัยด้วยครับ
วาวไทมิ่งเกียร์ของตัว 5T เป็นแบบนี้ครับ ถ้าอ่านเป็น ก็รู้ได้เลยว่าต้องทำไง ถ้าอ่านไม่เป็นเดี๋ยวอธิบายให้ต่อไป
การเช็ค
เอาแบบเจาะลึก ต้องใช้เครื่องมือพิเศษ
ตัวอย่าง แคมเบอร์ E3275 จะมีองศาเปิด ปิด ที่
Intake open 26.5 BTDC
Intake close 69.5 ABDC
Exhaust open 61.5 BBDC
Exhaust close 35.5 ATDC
ก็ใช้ตัวนี้เช็คครับ รูปด้านล่าง
ผมไม่ใช้ทั้ง 2 วิธีนี้หรอกครับ แต่ขอไม่บอกนะครับ เป็นทริกส่วนตัว
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย น้องเชน : 13-03-2011 เมื่อ 14:15
Member
ผลการให้คะแนน
20
ก่อนอื่นก็จะต้องมาเริ่มรู้จักกับ Valve Timing Diagram กัน หลัก ๆ ก็จะบอกจังหวะการเปิด-ปิดวาล์ว โดยอาศัย "ลูกเบี้ยว" หรือ"Camshaft" เป็นตัวเปิด-ปิด และกำหนดจังหวะการเปิด-ปิดอีกด้วย ก็แล้วแต่จะสร้างขึ้นมาให้เหมาะสมกับเครื่องแต่ละตัว ถ้าดูตามรูปที่แนบให้มา จะเห็นว่ามีแกนกลางเป็นเส้นตรงแนวตั้ง ที่ด้านบนจะเป็นจุดศูนย์ตายบน หรือ TDC ส่วนด้านล่างจะเป็นจุดศูนย์ตายล่าง หรือ BDC ระยะจาก TDC ถึง BDC จะเท่ากับ "180 องศา" นะครับ...
ส่วนที่เห็นเป็น "เส้นสีดำ" ขีดแบบไม่เต็มวง ในรูปจะกำหนดเป็น "ไทมิ่งของวาล์วไอดี" ว่าเปิด-ปิดกี่องศา ปกติการเปิดของวาล์วไอดี จะเริ่มจาก "ก่อนศูนย์ตายบน" ที่เห็นในนั้นจะมีคำว่า "IN" จะย่อมาจาก "Intake" ก็คือการประจุไอดีเข้า จะหมายถึง "เปิด" ถ้าเป็นภาษาอังกฤษก็มักจะบอกว่า "Intake Open" หรือ "IN Open" แล้วแต่จะใช้ ที่เห็นมันจะเปิดก่อนถึง TDC อยู่ "26.5 องศา" (ดูรูปตามแล้วจะไม่เง็ง) หลังจากนั้น มันก็จะเปิดมาเรื่อย ๆ เลย BDC มา "69.5 องศา" นั่นก็คือจังหวะที่วาล์วไอดีเริ่ม "ปิดสนิท" หรือ IN Close ก็คือการเตรียมตัวเข้าสู่จังหวะ "อัด" (ลูกสูบกำลังเลื่อนขึ้น) เป็นการจบการทำงานของแคมชาฟท์ไอดี เพราะหลังจากนี้ก็รอจังหวะการ "คายไอเสีย" ซึ่งเป็นหน้าที่ของแคมชาฟท์ฝั่งไอเสียแล้ว...
พอมีตัวเลขตรงนี้ ก็สามารถจะบวกกันง่าย ๆ เพื่อหา "ระยะการเปิด-ปิด" หรือ Duration (ด้านไอดีก่อนนะ) โดยการนำตัวเลขตั้งแต่จังหวะเปิด "ก่อนศูนย์ตายบน" (BTDC) ก็คือ "26.5" มารวมกับ "180" ก็ได้เท่ากับ "206.5" แล้วก็มารวมกับช่วงที่ "เลยศูนย์ตายล่าง" (ABDC) ก็คือ "69.5" ผลที่ได้ออกมาคือ "276" ก็คือ แคมชาฟท์ไอดี มีองศาการเปิด-ปิดรวมทั้งสิ้น "276 องศา" ง่าย ๆ แค่นี้เองครับ ส่วนด้าน "ไอเสีย" ก็เป็นทำนองเดียวกัน หลังจากจังหวะ "ระเบิด" หรือ "กำลัง" ช่วงนี้วาล์วใด ๆ ก็ตาม จะต้อง "ปิดสนิท" เสมอ ไม่งั้นกำลังอัดก็ "รั่ว" ล่ะครับ...
ช่วงที่ลูกสูบกำลังจะเลื่อนลงสู่จุดศูนย์ตายล่าง (TDC) วาล์วไอเสียจะเริ่มเปิด เป็นการเริ่มกำหนดจังหวะ "คาย" ในเครื่องบล็อกนี้ จะกำหนดมาให้วาล์วไอเสีย หรือใช้คำย่อว่า "EX" มาจาก "Exhaust" เปิดคายไอเสียออก ที่ "61.5 องศา" ก่อนศูนย์ตายล่าง (BBDC : Before Bottom Dead Center) วนไปเรื่อย ๆ จน "ปิด" (EX Close) ที่ "35.5 องศา" หลังศูนย์ตายบน (ATDC : After Top Dead Center) เอากันเข้าไป อย่าเพิ่ง "งง" นะครับ พอได้ตัวเลขมาแล้ว ก็นำมารวมกัน "61.5 + 180 + 35.5" ก็เท่ากับ "277 องศา" แต่จังหวะการเปิด-ปิดจะเหลื่อมกันอยู่ และในช่วงที่วาล์วไอดีกำลังจะเปิด แต่วาล์วไอเสียกำลังจะปิด จะเห็นว่ามัน "ทับกัน" อยู่ ตรงนั้นก็คือจังหวะ "โอเวอร์แล็ป" (Over Lap) เพื่อให้ไอดีที่เข้ามาช่วย "ไล่" ไอเสียที่คงค้างอยู่ออกไป ถ้าจะดูจังหวะโอเวอร์แล็ป ก็เอา "26.5 + 35.5" เท่ากับ "62" ดูไม่ยากครับ ถ้าอ่าน Valve Timing Diagram ได้ ก็จะทราบข้อมูลเหล่านี้ คนที่จูนอัพเครื่องยนต์จะขาดมันไปซะไม่ได้ ก็เป็นอันจบ ถ้างงก็อ่านทบทวนไปเรื่อย ๆ ไม่ยากอย่างที่คิดครับ...
ข้อความ เอามาจากเวป www.cbrclubthailand.com อ่านเข้าใจง่ายดีครับ เป็นข้อความที่คุณ Good เขียนบรรยายใว้ ต้องขอขอบคุณ ใว้Iณ.ที่นี้ด้วยครับ ปรับปรุงให้เข้ากับ ไดอแกรมวาวไทมิ่งของ 5T แล้ว
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย น้องเชน : 31-07-2010 เมื่อ 08:32
Senior Member
ผลการให้คะแนน
20
Member
ผลการให้คะแนน
20
ไม่ได้มาอัพนาน เดี๋ยวมาว่ากันต่อ
Member
ผลการให้คะแนน
20
ตามเก็บอะไหล่ ค่อยเป็นค่อยไป ครับ
Member
ผลการให้คะแนน
20
ได้ชุดดุมมาใหม่เป็นดุม mk i จับล้างเปลือกเป็น mk ii ซะเลย ลูกปืนตลับหาง่ายและทนกว่า ซึ่งmk i จะเป็นลูกปืนเชิงมุม แบบแยก 3 ชิ้นเห็นราคาแล้วหนาว บ้านเราไม่มีของอีกต่างหาก พอดีว่าใส้ในและสเตอร์ของเดิมที่ติดรถมาเป็น mk ii เลยง่ายหน่อย
ไม่ได้อัพซะนานมัวแต่ยุ่งๆเรื่องตามทะเบียน
div>
รูป
Member
ผลการให้คะแนน
20
ล้อกับแฮนด์มาแล้ว อยากได้แฮนด์ต่ำอยู่ อันนี้มันยกไปนิด แต่ก็น่าจะขี่ง่ายดี ลองก่อน
Member
ผลการให้คะแนน
20
Member
ผลการให้คะแนน
20
ปิดตำนาน บิ๊กดุม เราจะกลับมาในมาดใหม่
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย น้องเชน : 15-09-2010 เมื่อ 16:18
Senior Member
ผลการให้คะแนน
18
ขอโทษคับพี่ รูปรบกวนทางเมล์ได้ไหมคับ พอดีผมเข้า msnไม่ได้ newmksteel@hotmail.com ขอบคุณคับ
Member
ผลการให้คะแนน
20
หาแฮนด์เดิมทรงต่ำ ใครมีแจ้งด้วยครับ
ปิดตำนานบิ๊กดุม . . . . .
Member
ผลการให้คะแนน
20
จับวางระบบ cdi ซะเลย เป็น 2 ระบบ ขี่กันลืมๆ
ยกไปทำที่ทำงานซะเลย ใกล้เครื่องมือหน่อย
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย น้องเชน : 01-10-2010 เมื่อ 16:25
Member
ผลการให้คะแนน
20
กฎการส่งข้อความ
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts
Forum Rules
Bookmarks