ขอบคุณครับ แต่มันก็ดูไม่รู้ว่าต้องต่อไฟจากมัดไหนไปไหน
คุณ tobe รถผมพึงเดินไฟไใหม่ โดยใช้ WRING DIAGRAM ที่หาได้ แต่พอเวลาที่เปิดไฟแล้ว
จะวิ่งได้สักระยะหนึ่ง แล้วไฟจะรีลงแล้วเครื่องก็จะดับ เช็คแล้วไฟ ชาต์ทไม่พอ ทฃเลยทำให้รถดับ
ถ้าไม่เปิดไฟหน้ารถจะไม่ดับครับ ผมใช้บริดไดโอดที่ 35 แอมป์ ถ้าเพิ่มเป็น 40 - 50 แอมป์จะช่วยได้หรือเปล่าครับ
ไฟชาต์ทจะแรงขึ้นพอที่จะทำหใ้เครื่องไม่ดับได้หรือเป ล่า แล้วการต่อสายไฟหน้าต้องต่อโดยการผ่านแบตหรือไม่
คือตอนนี้ที่ผมต่อคือ ผ่านแบตเเลย พอเปิดสวิทย์ไม่ต้องสตาส์ทเครื่องไฟหน้าก็จะติดเลย
ปลสายที่ออกจากฟิสวคอย์ที่จะเข้าสวิทย์กุลแจเหลียอีก 1 เส้นไม่เเน่ใจว่าจเป็นสายสำหรับไฟหน้าหรือไม่
ใน WRING DIAGRAM จะเป็นสาย สีชมพูแต่ของผมเป็นสีขาว สีชมพูผมเอาไปต่อเข้าสายชาทต์แล้ว
เพราะลองเอาสายสีขาวไปต่อแล้วรถไม่ติด เพราะโดยทั่วไฟรถไฟหน้าจะติดต้องสตาท์ตเครื่อง
ขอบคูณล่วงหน้านะครับ
Cdi แบบแปลงแม่เหล็ก หรือ CDIแบบใช้ฟิลด์คอยล์เดิมๆ
อ่านกระทู้นี้ http://www.thaiscooter.com/forums/sh...d.php?t=496451
ตรงคำตอบที่ 11
ดูตรงรูปสุดท้ายของคำตอบที่ 11 เป็นรูปไม่มีคำอธิบายนะครับ
-อธิบายก็ง่ายๆคือ แม่เหล็กแบบไหนก็ตามจะมีสายไฟเส้นนึงเป็นไฟชาร์ต(ของหมูทองขาวเดิมๆรู้สึกจะเส้นสีเหลือง ส่วนแม่เหล็กcdi รุ่นอื่นๆบ้างก็จะเป็นสีขาว,แดง... )
-สายไฟชาร์ตจะวิ่งเข้าแผงชาร์ต ออกแผงชาร์ต(เส้นสีแดง)จะเข้าแบต ตามลำดับ
ผมเดาว่าหลอดไฟหน้ากินไฟจากแผงชาร์ต(เส้นสีเหลือง)นะ ไม่ใช่กินไฟแบตตรงๆ พอดีผมไม่มีสวิทต์แท้ถ้าใครมีลองไล่ดู
จริงๆ การต่อไฟ น่าจะมีมิเตอร์วัดไฟด้วยก็ดีจะทำให้ง่ายขึ้น
จากการที่ผมไล่ไฟของหมูดู ฟิลคอลย์ไฟ จะมี 2 ขด คือ
ขด 1 ไปชาร์ทแบต ผ่านตัวชาร์ท ไฟจะออกประมาณ 10 กว่าโวลท์ ac
วัดขนาดยังไม่ต่อ ต่อบริดไดโอด
และถ้าต่อไดโอดเข้าไป และต่อชาร์ทแบต แรงดันจะวิ่ง 7 - 7.7 VDC (วัดคร่อมขั่วแบต ขนาดเครื่องติด)
สวิงตามแรงบิด
ขดที่ 2 จะไปเลี้ยงระบบ โดยเฉพาะใช้เป็นไฟหน้า แรงดันจะออกมา 35 โวลท์ ac กว่าๆ
ถ้าจะให้ดี ไฟหน้าควรแยกจากแบตจะดีมาก แต่หมูรุ่นหลังๆ ช่างจะจับฟิลคอลย์ 2 ขด มัดรวมใส่กัน
เพราะมีปัญหาที่ระบบชาร์ท แต่แก้ปัญหาโดยการ รวมขดไฟเป็นขดเดียว ซึ่งไม่ใช่ทางแก้
ดังนั้นน่าจะลองแยกขดฟิลคอลย์ ออกมาอย่างที่ผมบอกก่อน
ส่วนขนาดกระแสของ บริดไดโอด ไม่ได้ช่วยให้ไฟแรงขึ้นนะครับ
แต่จะช่วยให้มันทนกระแสได้ดีขึ้นคือจะร้อนน้อยลง
ไฟจะแรงหรือไม่ ขึ้นอยู่ที่ฟิลคอลย์ ว่าปั่นออกมาได้เท่าไหร่
ระดับแรกอยากให้แยกขดไฟออกมาตามที่แนะนำก่อน และเซ็คให้ได้แรงดันตามที่บอก
ไฟจากฟิลคอลย์จะเป็นไฟ ac แต่ผ่านตัวชาร์ทจะเป็น dc
หลอดไฟหน้าหมูจะเป็นหลอดใส้ ใช้ได้ทั้งไฟ ac และ dc
ปัญหาที่ว่ามา แยกไฟหลอดหน้า ออกจากแบตน่าจะใช้ได้ปกติ
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย tobe1234 : 08-12-2010 เมื่อ 18:37
ผมว่าเรื่องอายุการใช้งานอย่าซีเรียทเลยครับ ของพวกนี้ผลิตจากจีน คงจะให้ใช้นานๆคงลำบาก
ใช้ 2 ปีก็คือว่าคุ้มแล้ว
ขึ้นอยู่กับการบำรุงรักษามากกว่า ยังไงก็มันตรวจดูน้ำกลั่นเดือนละครั้งด้วย จะดีมาก
จะได้ใช้ทนและนาน แบตตัวนี้ผมก็พึ่งซื้อมาใหม่ ตามวันที่ตั้งกระทู้นี้แหละ
หลายเดือนล่ะ
เพราะรถที่ได้มา เขาใช้แบตแห้ง...
Bookmarks