รบกวนผู้รู้ช่วยไขความกระจ่างเรื่องเกียร์หน่อยขอรับ
                                
กำลังแสดงผล 1 ถึง 6 จากทั้งหมด 6

ชื่อกระทู้: รบกวนผู้รู้ช่วยไขความกระจ่างเรื่องเกียร์หน่อยขอรับ

  1. #1
    cp's Avatar
    วันที่สมัคร
    Dec 2005
    สถานที่
    รถโบราณ ม.นเรศวร @ สะแกกรัง มอเตอร์คลาสสิกไบค์
    ข้อความ
    3,673
    ขอบคุณ
    3
    ได้รับขอบคุณ 4 ครั้ง ใน 4 ข้อความ
    Blog Entries
    1
    ผลการให้คะแนน
    23

    มาตรฐาน รบกวนผู้รู้ช่วยไขความกระจ่างเรื่องเกียร์หน่อยขอรับ



    คือผมเพิ่งเริ่มเล่นจักรยานโบราณครับ แล้วสนใจรุ่นที่มีเกียร์ จึงอยากทราบระบบกลไกการทำงานของเกียร์จักรยานโบราณคร ับว่ามันทำงานยังไง เวลาดึงสายเปลี่ยนเกียร์มันจะเปลี่ยนได้ยังไงครับ รบกวนด้วยนะรับ ถ้ามีรูปประกอบจะดีมากเลย รบกวนด้วยนะครับ อย่าว่าผมเลย ผมไม่รู้จริงๆจึงมาสอบถาม ขอบคุณล่วงหน้าครับ

  2. #2
    Member met's Avatar
    วันที่สมัคร
    Jan 2007
    ข้อความ
    114
    ขอบคุณ
    0
    ได้รับขอบคุณ 0 ครั้ง ใน 0 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    19

    มาตรฐาน

    ผมพยายามทำความเข้าใจเหมือนกันครับ ขออนุญาตลิ้งและcopyมาลง
    อ้างอิง : http://www.sheldonbrown.com/sturmey-archer.html
    ขอบคุณเชลดรอนบราวน์ไว้ ณ ที่นี้

    How A 3-Speed Works



    Internal-geared hubs work on the principle of "planetary gearing."
    The basic 3-speed hubs have a single "sun" gear solidly attached to the middle of the axle. A set of 3 or 4 identical "planet" gears mesh with and revolve around the "sun" gear. The "planet" gears are surrounded by (and mesh with) an inside-out "gear ring".
    As the planet gears, attached to a part called a "planet cage" revolve, the gear ring revoles 4 times for every 3 times the planet cage goes around. (Some models have different ratios.)
    • Low Gear has the sprocket driving the gear ring, while the planet cage drives the hub. Thus, the wheel turns 3 times for every 4 revolutions of the sprocket, lowering the gear by 25%.
    • Middle Gear has the sprocket still driving the gear ring, but has the gear ring drive the hub. Thus, the drive is direct. Although the internal gears are always rotating when the sprocket is in motion, they don't have any effect on the drive in middle gear.
    • High Gear shifts the sprocket's drive to the planet cage, while the gear ring continues to drive the hub shell. Thus, the hub turns around 4 times for every 3 sprocket revolutions, giving a 33% gear increase.
    There is a more detailed explanation of this on the Sturmey-Archer Website, from which I lifted the image above.
    em99
    แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย met : 30-05-2007 เมื่อ 16:35

  3. #3
    Member met's Avatar
    วันที่สมัคร
    Jan 2007
    ข้อความ
    114
    ขอบคุณ
    0
    ได้รับขอบคุณ 0 ครั้ง ใน 0 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    19

    มาตรฐาน

    ขออนุญาตแปล ถ้าผิดถูกช่วยแก้ไขเลยครับ ขออนุญาตอ้างอิงซีดี k.beer87 จะเข้าใจคำอธิบายได้ดีกว่า ช่วยดูจากแค็ทตาล็อกเกียร์นะครับ (ไม่มีรีบสั่งซื้อซะ ไม่มีส่วนได้เสียใด ๆ)

    "เกียร์ในดุม" ทำงานโดยอาศัยหลักการ "planetary gearing" (ผมเรียกเองว่า แบบดาวเคราะห์)

    -พื้นฐานของเกียร์3สปีด จะมีเฟือง sun (เฟืองที่ติดกับแกนเกียร์) อยู่ตรงกลาง และเฟือง planet 4ตัวที่จะหมุนรอบและขบกับเฟือง sun (เฟืองplanet4ตัวจะมีแท่ง pin ยึดอยู่ใน planet cage หรือบางคนเรียกถ้วยใน)
    -ตัวถ้วยในและเฟือง planetก็จะถูกสวมด้วย gear ring (บางคนเรียกถ้วยนอก) ซึ่งเฟือง planet ก็จะขบกับร่องฟัน
    ของถ้วยนอกที่สวมอยู่นั่นเอง
    -ถ้วยนอกจะหมุน4รอบทุก ๆ ถ้วยในหมุนไป3รอบ อัตรานี้จะต่างกันไปแต่ละรุ่น

    -Low gear (เกียร์เบาสุดนั่นแหละ มือเกียร์ในตำแหน่งดึงสุด ตัวกากบาท(sliding cluth) ถูกดึงขึ้นสุด อยู่ในตำแหน่งพาถ้วยนอกหมุน)
    เมื่อสเตอร์โซ่หมุน สเตอร์ยึดกับตัวคล้ายเก้าอี้4ขาจะพาถ้วยนอกให้หมุน ก็จะขบพาถ้วยใน,เฟืองplanet หมุนตาม ตามลำดับ
    ตัวถ้วยในหมุนจะส่งแรงผ่านเขี้ยว(pawl)ให้ขบร่องในดุ มพาดุม(และล้อ)หมุนไป
    อัตรา คือ สเตอร์หมุน4รอบ ถ้วยในจะพาดุมหมุน3รอบ นั่นคือ อัตราทดเบาแรงลง25%(ผิดถูกขออภัย เรียนแล้วลืมครับจารย์ หรือคือ รถวิ่งช้าแต่เบาแรง เพราะปั่น4รอบ รถได้ระยะทาง3รอบ)

    -Middle gear (เกียร์กลาง มือเกียร์อยู่ตำแหน่งกลาง กากบาทจะถอยกลับไปอยู่ในตำแหน่งที่ไม่ขบกับใครเลย โปรดแกะเกียร์มาดูจะพบว่ามีระยะดังกล่าว คือไม่ต่อกำลังระหว่างถ้วยบน และ ถ้วยล่าง)
    เมื่อสเตอร์โซ่หมุน จะพาถ้วยนอกหมุน แต่เพราะกากบาทในตำแหน่งดังกล่าว ทำให้ถ้วยนอกเท่านั้นเป็นตัวขับดุมและล้อโดยตรง โดยสเตอร์หมุน1รอบ ก็จะพาให้ถ้วยนอกส่งแรงผ่านเขี้ยว (pawl) หมุนดุมหรือล้อ 1 รอบเท่ากัน (หรือคือ ปั่น1รอบ รถก็ได้ระยะทาง1รอบเท่ากัน)

    -High gear (เกียร์หนักสุดนั่นแหละ มือเกียร์ในตำแหน่งปล่อยสุด กากบาทจะลงตำแหน่งล่างสุดไปขบกับpinบนถ้วยใน)
    เมื่อสเตอร์หมุน เก้าอี้4ขาจะหมุนพากากบาทไปดันpinบนถ้วยใน พาถ้วยในหมุนและส่งกำลังผ่านเขี้ยว(pawl)ให้ไปขบดันด ุมหรือล้อหมุนไป โดยทุก3รอบที่สเตอร์หมุน จะพาถ้วยในหมุน4รอบ (ก็คือ รถวิ่งได้เร็วเพราะปั่น3รอบได้ระยะทาง4รอบ แต่หนักแรง)


    แต่ผมไม่ใช่ผู้รู้ครับ แค่นักศึกษาโดดเรียน อิอิ
    แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย met : 30-05-2007 เมื่อ 17:06

  4. #4
    Member met's Avatar
    วันที่สมัคร
    Jan 2007
    ข้อความ
    114
    ขอบคุณ
    0
    ได้รับขอบคุณ 0 ครั้ง ใน 0 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    19

    มาตรฐาน

    อธิบายข้างต้น เป็นการทำงานของเกียร์3สปีด ซึ่งน่าจะได้แก่ AW AB AG ส่วนรุ่น4สปีด FG หรือรุ่นอื่น ๆ โดยเฉพาะรุ่นใหม่ ๆ ที่SA พัฒนาขึ้นใหม่ คงมีความคล้ายคลึงกันบ้างแต่ไม่เหมือนครับผม

    ยังมีอะไรน่าสนใจอีกเยอะ เช่น ข้อผิดพลาดของโคสเตอร์รุ่น TCW มีเสียงจากผู้ใช้ว่าเกิด Fail ของระบบเบรคทำให้เบรคไม่อยู่ จึงได้มีการพัฒนารุ่น S3C ขึ้นมาแทน โดยแตกต่างกันคือ S3C การทำงานของเกียร์และระบบเบรคเป็นอิสระจากกันโดยสิ้น เชิง (ใน TCW ผมไม่มีของจึงไม่รู้ว่าไม่อิสระอย่างไร รู้แต่มันคงมีส่วนเคลื่อนไหวที่ไม่อิสระจากกันเลยทำใ ห้เบรคไม่อยู่และ fail)

    อ้างอิง : http://www.sheldonbrown.com/sturmey-archer.html

    Coaster brake. After Consumer Reports rated the TCW IV "unacceptable" due to the fact that the brake would fail completely if the shift cable was misadjusted, Sturmey-Archer completely redesigned their Tricoaster, so that the braking was independent of the gear-change. This model is safer than the TCW series, but is still prone to failure.

    ผิดถูกขออภัยครับ คุยกันสนุก ๆ ขอบพระคุณ

    em84
    แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย met : 30-05-2007 เมื่อ 16:00

  5. #5
    Member met's Avatar
    วันที่สมัคร
    Jan 2007
    ข้อความ
    114
    ขอบคุณ
    0
    ได้รับขอบคุณ 0 ครั้ง ใน 0 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    19

    มาตรฐาน

    พอดีมีชิ้นส่วนที่เกี่ยวข้องอยู่ เลยเอามาลงให้ดูครับ

    รูปแรก (เรียงจากซ้ายไปขวา) ถ้วยใน planet cage, ถ้วยนอก gear ring, กากบาท sliding cluth, สเตอร์ยึดกับตัวเก้าอี้สี่ขา(เรียกเองครับ เหะ ๆ)
    รูปสอง แสดง ถ้วยนอก สวมลงใน ถ้วยใน และมีกากบาทอยู่ข้างใน โดยมีระยะที่กากบาทจะทำหน้าที่ส่งกำลัง3ระดับ(หรือ3ส ปีด)

    ตัวปีกที่เราเข้าใจว่าทำให้เกิดเสียง แต๊ก ๆ ๆ นั้น ที่จริงก็คือตัวส่งกำลังสุดท้ายให้กับดุมหรือล้อหมุน นั่นเอง จังหวะหยุดปั่นรถวิ่งไปข้างหน้า ตัวสเตอร์+ชุดเกียร์ข้างในไม่หมุน แต่ดุมเคส(หรือล้อ) ยังหมุนฟรีไปข้างหน้าจึงเกิดเสียงจากการดีดกลับ ดังแต๊ก ๆ ๆ เป็นสเน่ห์ของเกียร์ Sturmey Archer นั่นเอง

    อาจผิดได้ครับ ผมอ่านเองยังงงตัวเอง หวังถึงอาจารย์ที่เข้ามาตรวจข้อสอบ ผมคงไม่สอบตกนะคร้าบ!!!














    รูป รูป    
    แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย met : 30-05-2007 เมื่อ 17:30

  6. #6
    cp's Avatar
    วันที่สมัคร
    Dec 2005
    สถานที่
    รถโบราณ ม.นเรศวร @ สะแกกรัง มอเตอร์คลาสสิกไบค์
    ข้อความ
    3,673
    ขอบคุณ
    3
    ได้รับขอบคุณ 4 ครั้ง ใน 4 ข้อความ
    Blog Entries
    1
    ผลการให้คะแนน
    23

    มาตรฐาน


    ขอบพระคุณในความรู้ที่ให้มาเป็นอย่างสูงเลยครับ แล้วผมจะตั้งใจทำความเข้าใจให้คุ้มกับที่คุณ met หาข้อมูลแล้วแถมยังแปลให้อีกต่างหาก ขอบคุณมากๆเลยครับ em90em90em90

Bookmarks

กฎการส่งข้อความ

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •