ขออนุญาติอธิบายตามความเข้าใจผมครับพี่แนฟ.......
น้ำที่ไปวนที่คาร์บูไม่ใช่เพื่อหล่อเห็นครับ
แต่เพื่อจับอุณหภูมิเพื่อไปปรับรอบเดินเบาในขณะที่เค รื่องร้อนหรือเย็น
เพื่อให้เครื่องยนต์อยู่ในอุณหภูมิที่พอเหมาะในการใช ้งาน เพื่อลดการสึกหรอครับ
ผิกถูกประการใด รอพี่ๆท่านอื่นมาเสริมครับผม
ดูรูปตัวอย่างที่ลิ้งค์นี้ครับ http://www.thaiscooter.com/forums/sh...741&highlight=
ถอดฐานฟรีและใบพัดลมออก ถอดหม้อและบังลมของเดิมออก เหลือที่มากมายครับเพราะหม้อรุ่นใหม่ๆ
เครื่องไม่เกิน 1600ccเป็นอลูมิเนียมแถวเดียวแนวนอนบางกว่าเดิมมากแต ่ระบายได้ดีกว่ามากพัดลมอยู่
ด้านในเหมือนเดิมไม่กินเนื้อที่แผงแอร์แน่นอนเวลาซื้ อหม้อไม่ต้องระบุยี่ห้อครับหาตัวมอเตอร์พัดลม
ที่ตูดบางไว้ก่อนได้เปรียบสำคัญที่ท่อที่สวมท่อยางหม ้อน้ำให้อยู่ทางเดียวกับของเดิมจะได้ไม่ต้อง
มาแปลงท่อยางอีกที่หม้อน้ำมีสวิทสั่งพัดลมติดมาแล้วเ ดินสายไฟได้เลยขอให้สำเร็จครับ
ส่วนแผงแอร์ของผมให้ช่างใส่ไว้ใต้ท้องตั้งแต่ตอนติดแ อร์ใหม่ๆแล้วครับพร้อมพัดลมไฟฟ้าด้วย
อืม!..มีอีกนิดส์ครับ น้ำแค่ไปเลี้ยงที่ฐานคาร์บูนิดเดียวครับ เพื่อให้ฐานคาร์บูที่เป้นเหล็กเย็น และจะได้กระจายความร้อนออกให้อุณหภูมิในคาร์บูไม่ร้อ นมากเพราะจะมีผลต่อรอบเดินเบาอย่างที่พี่ตั๋งกล่าวมา ครับ แต่คาร์บูบางรุ่นหรือรุ่นใหม่ๆหน่อยจะมีจานบินที่ใช้ ลมจากไอดีเป็นตัวช่วยปรับในรอบเดินเบาด้วยเมืออุณหภู มิเครื่องยนต์สูงขึ้นแทนการใช้น้ำ
ผิดถูกประการใด รอให้พี่ๆท่านอื่นมาเสริมครับผม
อีกนิดส์นึงครับ น้ำไปเลี้ยงฐานคาร์บูเพื่อให้ฐานคาร์บูเย็นซึ่งตรงฐา นคาร์บูนั้นจะมีรูอากาศไหลผ่านมายังเข็มปรับรอบเดินเ บา จะสังเกตุได้ว่าหากอุณภูมิสูงขึ้นอากาศขยายตัวมากขึ้ นจะมีอัตาการไหลเข้าเข็มปรับรอบเดินเบามากกว่าตอนอาก าศหรือเครื่องเย็นจึงทำให้เครื่องยนต์เร่งขึ้นกว่าเด ิมจากตอนที่เครื่องเย็น ง่ายๆคือน้ำหล่อเลี้ยงฐานคาร์บูไว้เผื่อไม่ให้ร้อนมา กอากาศที่ไหลเข้ารูเข็มปรับเดินเดินเบาจะได้ไม่ขยายต ัว เมื่อเครื่องร้อนรอบเดินเบาก้อจะไม่เร่งจากเหมือนตอน เครื่องเย็นๆครับ....
หากรถใครไม่มีแบบนี้จะสังเกตุได้ว่ารอบเดินเบาตอนเคร ื่องร้อนจะสูงกว่าเครื่องเย็นครับ
ปล..ผมโทรถามพ่อช่างมา ผิดถูกอย่างไรผมขออภัยไว้ ณ ที่นี้ครับ
Bookmarks