เรื่องราวตระกูลk
                                
กำลังแสดงผล 1 ถึง 7 จากทั้งหมด 7

ชื่อกระทู้: เรื่องราวตระกูลk

  1. #1
    Senior Member colazaa's Avatar
    วันที่สมัคร
    Dec 2005
    สถานที่
    CLUB K
    ข้อความ
    1,643
    ขอบคุณ
    0
    ได้รับขอบคุณ 2 ครั้ง ใน 2 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    21

    มาตรฐาน เรื่องราวตระกูลk



    Suzuki 125 S10 "ซูไก่"
    http://image.free.in.th/z/it/ks100.jpg


    ในปี ค.ศ. 1965 ทางบริษัท ซูซูกิ ได้เริ่ม สายการผลิตเครื่องยนต์ 2 จังหวะ 1 สูบ ขึ้นโดยใช้ชื่อรหัสว่า S10 เป็นรหัสแรกที่ทางบริษัท ซูซูกิ ผลิตออกมาจำหน่ายในบ้านเราโดยส่งไปยังตัวแทนจำหน่าย ทางภาคกลางตอนบนโดยเน้นตลาดกับกลุ่มคนเกษตรกรที่ใช้จ ักรยานยนต์เป็นพาหนะในการขนส่งผลผลิตทางเกษตรกรรม จนมีการนำรถจักรยานยนต์มาบรรทุก “ไก่” ให้กันตามท้องถนนกันอย่างแพร่หลาย จนได้ฉายาว่า “ซูไก่” มาจนทุกวันนี้
    Suzuki 125 S10 มีอายุยาวนานมาถึง >= 41 ปี เริ่มแรกมาดูที่ไฟหน้ายังคงใช้ของเดิม เรือนไมล์ยังคงบอกความเร็วได้ชัดเจน ปะกับคันเร่งทั้งซ้ายและขวาเป็นของเดิม ปลอกแฮนด์ตีตรา Suzuki ให้เห็นเด่นชัด ถังน้ำมันตรงรุ่นที่มี่ยางแก้มถัง และเพลทโลโก้อยู่ครบทั้งสองฝั่ง หรือแม้กระทั่งเพลทลายเซ็นต์ตรงกระเป๋าข้างก็ยังอยู่ ในสภาพดี ด้านเครื่องยนต์นั้นเป็น 2 จังหวะ 1 สูบ ระบายความร้อนด้วยอากาศ (air cooling) ใช้ระบบโรตารี่ (Rotary) ในการจ่ายเชื้อเพลิงไปยังห้องจุดระเบิดที่มีแค่ 1 สูบ 2 พอร์ตไอเสีย (1:2) ระบบกันสะเทือนหน้าแบบโช้คน้ำมัน (Telescopic) ส่วนระบบกันสะเทือนหลังเป็นแบบสวิงอาร์มโช้คน้ำมันคู ่ ปริมาตรกระบอกสูบ 124 ซี.ซี. มีความเร็วสูงสุด 115 กม./ชม. ระบบเกียร์ 4 สปีด ขับเคลื่อนด้วยโซ่ คลัตซ์ เป็นแบบเปียกหลายแผ่นซ้อนกัน

    จากนิตยสารไทยแลนด์คลาสสิค คลับ
    ปีที่ ๓ ฉบับที่ ๑๓ ประจำเดือน สิงหาคม-กันยายน ๒๕๕๒


    Suzuki K125 Mark 1
    http://image.free.in.th/z/ir/k125_m10.jpg

    หลังจากที่บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ได้ส่งเจ้า Suzuki S10 ออกสู่ตลาดบ้านเรา และได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายจึงได้ผลิตรถรุ่นใหม่ โดยใช้ชื่อรหัสว่า K125 ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1974 เป็นต้นมา โดยผลิตออกมาถึงสามรุ่นด้วยกัน K125 Mark 1, K125 Mark 2 และ K125 Mark 3 ซึ่งแต่ละรุ่นก็มีความแตกต่างกันออกไป จะสังเกตุได้ชัดเจนก็ที่ถังน้ำมันของแต่ละรุ่นซึ่งจะ เป็นตัวบอกได้เลยว่ารุ่นไหน

    Suzuki K125 Mark 1 คันนี้เป็นเครื่องยนต์ 2 จังหวะ ที่ระบายความร้อนด้วยอากาศ ใช้ระบบโรตารี่ในการจ่ายเชื้อเพลิงไปยังห้องจุดระเบิ ดที่มีแค่ 1 สูบ แต่มี 2 พอร์ตไอเสีย (1:2) เพื่อช่วยระบายไอเสีย ซึ่งมีพิกัดเครื่องยนต์เพียง 123 cc. ความเร็วสูงสุดที่ 110 กม./ชม. แรงม้าสูงสุดที่ 10.3 แรงม้าที่ 7000 รอบ/นาที ที่ส่งแรงม้าทั้งหมดผ่านชุดคลัตช์แบบเปียกหลายแผ่นไป สู่ระบบเกียร์วน 4 สปีด ก่อนที่จะส่งแรงโดยโซ่ไปยังล้อหลัง มีระบบกันสะเทือนแบบสวิงอาร์มโช้คน้ำมันคู่ ระบบกันสะเทือนแบบโช้คน้ำมัน (Telescopic) ที่ใช้กันอยู่ในรถจักรยานยนต์รุ่นปัจจุบัน




    หลังจากที่ Suzuki ได้นำ Suzuki Mark I ออกสู่ท้องตลาดรถของไทย ก็ได้ผลิต Suzuki Mark II ออกมาติดๆ โดยมีการเปลี่ยนแปลงรูปลักษณ์บางส่วน (Miner Cheng) แต่เครื่องยนต์ยังคงเป็นบอล์คเดียวกันกับ Mark I ส่วนที่เปลี่ยนแปลงไปที่เห็นได้ชัดก็คงจะเป็นถังน้ำม ันนอกนั้นจะมีความเหมือนกันเกือบทั้งหมด



    Suzuki K125 Mark II คันนี้ยังคงใช้เครื่องยนต์ 2 จังหวะ ที่ระบายความร้อนด้วยอากาศ ใช้ระบบโรตารี่ในการจ่ายเชื้อเพลิงไปยังห้องจุดระเบิ ดที่มีแค่ 1 สูบ แต่มี 2 พอร์ทไอเสีย (1:2) เพื่อช่วยระบายไอเสีย ซึ่งมีพิกัดเครื่องยนต์เพียง 123 cc. ความเร็วสูงสุดที่ 110 กม./ชม. แรงม้าสูงสุดที่ 10.3 แรงม้าที่ 7000 รอบ/นาที ที่ส่งแรงม้าทั้งหมดผ่านชุดคลัตช์แบบเปียกหลายแผ่นไป สู่ระบบเกียร์วน 4 สปีด ก่อนที่จะส่งแรงโดยโซ่ไปยังล้อหลัง มีระบบกันสะเทือนแบบสวิงอาร์มโช้คน้ำมันคู่ ระบบกันสะเทือนหน้าแบบโช้คน้ำมัน (Telescopic) ที่ใช้กันอยู่ในรถจักรยานยนต์รุ่นปัจจุบัน เครื่องยนต์ของ Mark II นี้ยังคงเป็นเครื่องยนต์ตัวเดียวกับ Mark I



    จากนิตยสารไทยแลนด์คลาสสิค คลับ
    ปีที่ ๓ ฉบับที่ ๑๓ ประจำเดือน สิงหาคม-กันยายน ๒๕๕๒



    จากนิตยสารไทยแลนคลาสสิค คลับ ปีที่ 3 ฉบับที่ 13 ประจำเดือน สิงหาคม-กันยายน 2552
    แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย colazaa : 06-10-2011 เมื่อ 17:10
    สนุกสุขสราญ...บนอาน K


    โลกคงไม่มีความหมาย ถ้าขาดแมงกะไซด์และ ขาดคำว่าเพื่อน
    ID LINE:colazaa


    บ้านCLUB K


  2. #2
    Senior Member Alumni uncle black's Avatar
    วันที่สมัคร
    Oct 2010
    สถานที่
    Club K
    ข้อความ
    322
    ขอบคุณ
    0
    ได้รับขอบคุณ 0 ครั้ง ใน 0 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    16

    มาตรฐาน

    ข้าน้อยขอคารวะ ท่านจอมยุทธ์

  3. #3
    Senior Member PyongCs's Avatar
    วันที่สมัคร
    Mar 2008
    สถานที่
    กำลังมองหา
    ข้อความ
    417
    ขอบคุณ
    0
    ได้รับขอบคุณ 1 ครั้ง ใน 1 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    18

    มาตรฐาน

    อ้างอิง ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ Alumni uncle black อ่านข้อความ
    ข้าน้อยขอคารวะ ท่านจอมยุทธ์
    คาราวะต้องเสียเป็นจอก จัดมาสองลังดิ้

  4. #4
    Senior Member ManAeng's Avatar
    วันที่สมัคร
    Dec 2009
    สถานที่
    CLUB K
    ข้อความ
    332
    ขอบคุณ
    0
    ได้รับขอบคุณ 0 ครั้ง ใน 0 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    16

    มาตรฐาน

    ข้าน้อยขอคาราโว้ยอีกหนึ่งจอก (ถ้าหนึ่งเมาคงไม่ไหวระดับเทพกันทั้งนั้นนนนน)

  5. #5
    Senior Member Alumni uncle black's Avatar
    วันที่สมัคร
    Oct 2010
    สถานที่
    Club K
    ข้อความ
    322
    ขอบคุณ
    0
    ได้รับขอบคุณ 0 ครั้ง ใน 0 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    16

    มาตรฐาน

    อ้างอิง ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ ManAeng อ่านข้อความ
    ข้าน้อยขอคาราโว้ยอีกหนึ่งจอก (ถ้าหนึ่งเมาคงไม่ไหวระดับเทพกันทั้งนั้นนนนน)
    พี่แมนต้องการด่วน ออกพรรษาแล้วท่าทางคงเสี้ยน

  6. #6
    Junior Member motorcy_k's Avatar
    วันที่สมัคร
    Nov 2010
    ข้อความ
    44
    ขอบคุณ
    0
    ได้รับขอบคุณ 0 ครั้ง ใน 0 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    0

    มาตรฐาน

    มีประโยชน์กับชาว crazy k. มากๆ ครับ

  7. #7
    Member SaaNtaNa's Avatar
    วันที่สมัคร
    Aug 2010
    สถานที่
    CLUB K
    ข้อความ
    181
    ขอบคุณ
    0
    ได้รับขอบคุณ 0 ครั้ง ใน 0 ข้อความ
    Blog Entries
    1
    ผลการให้คะแนน
    16

    มาตรฐาน


    พี่ว่า แก น่าจะ คารา โอเกะ นะเจ้าตูน อิอิ
    อ้างอิง ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ PyongCs อ่านข้อความ
    คาราวะต้องเสียเป็นจอก จัดมาสองลังดิ้

    กว่าจะมีวันนี้ ก้อสายเสียแล้ว

Bookmarks

กฎการส่งข้อความ

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •