ลองดูครับเป็นข้อมูลที่ผมหามา เผื่อเพื่อนๆ อยากทำบ้าง ไม่แพงครับ และเป็นวิธีที่ใช้โหลดกับมาสด้า 800 คันนี้ ครับ
ข้อดี
- ประหยัดงบ เพราะใช้งบประมาณไม่เกิน 2000 บาท.
- ทำให้การทรงตัวในการเลี้ยวโค้ง หรือ เบรค มั่นคงขึ้น
ข้อเสีย
- รับน้ำหนังบรรทุกได้น้อยลง
- มีอาการกระด้างเล็กน้อย ( อยู่ที่การเซ็ต ช็อคอัพ สำหรับมาสด้า800คันนี้ ผมใช้การตัดแกนโช๊คเดิมให้สั้นแล้วอัดน้ำมันให้หนืดค รับ )
+ การโหลดในสเต็ปนี้นับเป็นการโหลดขั้นพื้นฐาน เพื่อต้องการความสวยงาน และการทรงตัวที่ดีขึ้น โดยใช้งบประมาณ 1500 - 2000 บาท
การโหลดหน้ารถกระบะมาสด้า
การโหลดในด้านหน้าของรถกระบะ โดยส่วนมารถกระบะในเมื่องไทย จะมีการทำงานของระบบช่วงล่างอยู่ 2 แบบด้วยกัน คือ ระบบช่วงล่างด้านหน้าแบบคอล์ยสปริง และอีกแบบหนึ่งคือ ระบบช่วงล่างแบบทอร์ชั่นบาร์ เราจะมาพูดถึงการโหลดของระบบทอร์ชั่นบาร์กันก่อน
ระบบช่วงล่างแบบทอร์ชั่นบาร์นั้นจะทำร่วมกับช็อคอัพ เพื่อช่วยในการขับแรงกระแทกอีกที เช่น กระบะDaihatsu Toyota700 การโหลดของช่วงล่างแบบนี้นั้น ทำได้โดยการ คลายน็อตทอร์ชั่นบาร์ที่อยู่บริเวณใต้ท้องรถ ใกล้กับกระปุกเกียร์ จะมีอยู่ 2 ฝั่งด้วยกัน ซ้าย - ขวา ให้คลายน้อตลงมาให้ได้ความเตี้ยตามความต้องการ ในระหว่างทำงานคลายน็อตทอร์ชั่นบาร์นั้น ควรเช็คดูด้วยว่า ทั้งสองข้างเท่ากันหรือไม่ โดยการใช้ตลับเมตรวัด ในกรณีที่มีการโหลดลงมามากๆ ประมาณ 5 นิ้วขึ้นไป ต้องมีการถอดแท่งทอร์ชั่นบาร์คลายความเป็นสปริงลงเล็ กน้อย เพื่อไม่ให้เกิดความกระด้างเกินไป และเพื่อให้ทอร์ชั่นบาร์ปรับความเตี้ยได้สูงสุด เมื่อได้ความเตี้ยมากแล้วก็จะเกิดความกระด้างที่เกิด จากการยันตัวของยางกันกระแทกกับคัสซีส์ การแก้ไขโดยการตัดยางกันกระแทกออกประมาณ 50 % ของความหนายางกันกระแทก หรือถ้าเตี้ยมากๆ ก็อาจจะต้องถอดออกไปเลย หรือถ้าบางครั้งที่ถอดออกแล้วยังเกิดการกระแทกอยู่ ก็ต้องมีการย่นคัสซีส์ในส่วนที่กระแทกกับยางกันกระแท กด้วย
คราวนี้ก็มาถึงการโหลดในรถกระบะมาสด้า ซึ่งมีช่วงล่างด้านหน้าแบบคอล์ยสปริง ซึ่งทำงานร่วมกันช็อคอัพเช่นกัน การโหลดในช่วงล่างแบบนี้ก็คือ การตัดคอล์ยสปริงให้มีความเตี้ยลง ตามที่เราต้องการ ถ้าโหลดลงมามากๆ ก็จะต้องมีการระเบิดซุ้มล้อหรือเบ้ารองรับสปริงช่วยเ พื่อให้ปีกนกขึ้นมาได้สูงสุด โดยไม่ติดเข้าสปริง
ในการโหลดแบบนี้จะส่งผลไปยังช็อคอัพด้วย เพราะถ้าคุณกดเตี้ยประมาณ 5 นิ้วขึ้นไป จะเกิดการยันตัวของแกนช็อคอัพ ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของอาการกระด้าง และผลเสียที่ตามมาอีกอย่างก็คือ เมื่อเกิดการยันของแกนช็อคอัพจะทำให้แกนช็อคอัพคตได้ เมื่อแกนช็คอัพคตคราวนี้แหละที่จะต้องเปลี่ยนช็คอัพใ หม่กันเลย ซึ่งทางที่ดี เมื่อคุณกดเตี้ยมากกว่า 5 นิ้ว ควรจะนำช็คอัพไปตัดแกน และอัดน้ำมันเพิ่มความหนืด เพื่อตัดปัญหาการยันตัวของช็อคอัพ หรือบางคนที่ต้องการความชัวร์ และความนุ้มนวล ก้ออาจจะซื้อ ช็อคอัพแกนสั้นมาใส่แทนเข้าไป เช่นของ Mini ซึ่เดี่ยวนี้มีขายมากขึ้นกว่าสมัยก่อนแล้ว
ปัญหาอีกอย่าง เมื่อทำการกดเตี้ยกันมากๆ ระดับ 5 นิ้วขึ้นไป ขาไก่ ซึ่งอยู่ที่ปลายกระปุกพวงมาลัยจะลงมาติดกับคันส่งกลา งในระบบบังคับเลี้ยวแล้วจะเกิดอาการผืด และที่อันตรายที่สุดคือ เวลาเลี้ยวที่ต้องหักพวงมาลัยมากๆ เช่น เลี้ยว ยูเทรินย์ ขาไก่จะติดกับคันส่งกลาง ทำให้พวงมาลัยไม่คืนกลับ ต้องใช้มือช่วยมือหมุนพวงมาลัยกลับ ก็คิดดูละกันนะว่าลำบากขนาดไหน
การโหลดในด้านหลัง
รถกระบะทุกรุ่นในบ้านเราจะมีระบบรองรับการสั่นสะเทือ นเหมือนกันหมดก้อคือ การใช้ชุดแทนร่วมกันช็อคอัพ รวมถึงกระบะมาสด้า800ของเราด้วย การโหลดของช่วงล่างแบบนี้ก็คือ การ ชัก - ดัด - รอง ซึ่งจะอธิบาย เป็นขั้นตอนต่อไป
การชัก
การชักที่พูดถึงนี้ก็คือ การชักแผ่นแหนบออกจากเดิมที่มีอยู่เดิมชุดละประมาณ 5 - 6 แผ่น โดยจะชักแหนบบรรทุกออก ก็คือแผ่นที่สั้นที่สุดนั้นแหละครับ ซึ่งเราต้องกดแหนบแผ่นนั้นออก เพราะถ้าไม่ถอดออกจะกระด้างมากครับ ถ้าในกรณีที่โหลดลงมามากๆ ต้องชักออกถึง 2 แผ่นด้วยกัน ก็คือ แผ่นที่สั้นที่สุดและแผ่นที่รองลงมา เพื่อลดอากากกระด้างของช่วงล่าง
การดัดแหนบ
การดัดแหนบเป็นขั้นตอนที่ถัดมาจากจากชักแหนบออก ซึ่งหลังจากการชักแหนบบรรทุกออกแล้วก็นำแหนบทั้งหมดม าประกอบเข้าด้วยกันและทำการดัด โดยใช้เครื่องกดไฮดรอลิคส์ ขนาด 30 ตันขึ้นไป โดยในขั้นตอนการดัดนี้ สามารถเลือกได้ว่า จะเอาเตี้ยขนาดไหน โดยส่วนมากแล้วจะดัดให้มีความตรงเป็นหลัก ซึ่งก็จะได้ความเดชตี้ยประมาร 4 - 5 นิ้วถ้าอยากให้เตี้ยกว่านี้ก็ต้องดัดให้โค้งกลับไปอี กด้านหนึ่ง แต่ความเป็นสปริงของชุดแหนบจะไม่เหลืออีกเลย ทำให้มีความกระด้างเกิดขึ้นได้
การรองแหนบ
เมื่อทำการ ชัก - ดัด เป็นที่เรียบร้อยแล้ว แล้วอยากจะได้เตี้ยกว่านี้อีกก็ต้องทำการรองแหนบเป้น ขั้นตอนต่อไป โดยจะรองด้วยเหล็กรอง ซึ่งมีลักษณะเป็นกล่องเหล็กรูปสี่เหลี่ยมรู้สีเหลี่ย มผืนผ้า มีความสูงตามขนาดที่ต้องการ คือ 1 - 3 นิ้ว โดยเหล็กรองนี้ จะใช้รองอยู่กึ่งกลางระหว่างชุดแหนบกับชุดเพลาท้าย เมื่อทำการรองแล้ว ก็ต้องเปลี่ยนชุดสาแหรกด้วย 4 ตัว โดยให้มีความยาวเท่ากับความสูงของเหล็กรองที่ได้รองเ ข้าไป เช่น ถ้าคุณรองกล่องที่มีความสูง 2 นิ้ว คุณก็ต้องซื้อ สาแหรก ที่มีความยาวเพิ่มขึ้น 2 นิ้วเช่นกัน ส่วนมากแล้ว ทางร้านจะจัดชุดสำเร็จมาให้แล้ว ซื้อมาทั้งชุดก็สามารถใส่ได้เลย หลังจากที่ทำการโหลดเรียบร้อยแล้ว ต้องทำการตั้งศูนย์ถ่วงล้อกันใหม่ เพื่อให้ล้อทั้ง 2 ข้าง มีความบาลานซ์กัน และ ลดปัญหาพวงมาลัยกิน ซ้าย - ขวา หรือพวงมาลัยสั่น ซึ่งปัญหาเหล่านี้ เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้สำหรับรถที่โหลดเตี้ยทั้ งหลาย ( ต้องทำใจครับ )
div>




ตอบ-อ้างอิงข้อความ


งอแง งุงิ


Bookmarks