ถามผู้รู้คับ เรื่อง Cdi
                                
กำลังแสดงผล 1 ถึง 8 จากทั้งหมด 8

ชื่อกระทู้: ถามผู้รู้คับ เรื่อง Cdi

  1. #1
    Junior Member CaNNoT_T's Avatar
    วันที่สมัคร
    Apr 2006
    ข้อความ
    28
    ขอบคุณ
    0
    ได้รับขอบคุณ 0 ครั้ง ใน 0 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    0

    มาตรฐาน ถามผู้รู้คับ เรื่อง Cdi



    ผมขี่ Sprint อะคับ ผมอยากทราบว่าถ้าผมจะเปลี่ยนเป็น ระบบ CDI เนี่ย จะได้มั้ย ละผลดีของมันมีอะไรบ้าง แล้วมีผลเสียบ้างมั้ย ละราคามันอยู่ซักประมารเท่าไหร่ ขอขอบพระคุณผู้รู้ทุกท่านคับ
    BLOOD FINANCE MJU
    กูเลือดFINANCEสู้!

    รูปไม่หล่อ พ่อไม่รวย พูดไม่เก่ง เรียนไม่ได้เรื่อง


  2. #2
    Member
    วันที่สมัคร
    Dec 2005
    สถานที่
    นครสวรรค์
    ข้อความ
    95
    ขอบคุณ
    0
    ได้รับขอบคุณ 0 ครั้ง ใน 0 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    20

    มาตรฐาน

    ถ้าเอาcdiของเล็กcdiมาใส่ราคาประมาณ500บาทครับ

  3. #3
    Member
    วันที่สมัคร
    Aug 2007
    สถานที่
    -
    ข้อความ
    183
    ขอบคุณ
    0
    ได้รับขอบคุณ 0 ครั้ง ใน 0 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    18

    มาตรฐาน

    [quote=CaNNoT_T;828055]ผมขี่ Sprint อะคับ ผมอยากทราบว่าถ้าผมจะเปลี่ยนเป็น ระบบ CDI เนี่ย จะได้มั้ย ละผลดีของมันมีอะไรบ้าง แล้วมีผลเสียบ้างมั้ย ละราคามันอยู่ซักประมารเท่าไหร่ ขอขอบพระคุณผู้รู้ทุกท่านคับ [/quote
    แนะนำให้ยกของ PX มาทั้งชุดจะดีก่าครับ

  4. #4
    ทำเอง ขับเองแบบชิลลๆ smoother's Avatar
    วันที่สมัคร
    Dec 2005
    สถานที่
    -
    ข้อความ
    334
    ขอบคุณ
    0
    ได้รับขอบคุณ 0 ครั้ง ใน 0 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    20

    มาตรฐาน

    เป็นทองขาวอะดีแล้ว ไม่ต้องแปลงเป็น CDI หรอก
    เห็นเพื่อนๆหลายคนชอบถามเรื่องการทำ CDI เพราะเล่นรถเกาแล้วเครื่งมีปัญหา ไฟเลื่อน เครื่องสะดุด อืด ไม่แรง ช่างแนะนำมาให้ทำ CDI บอกทำแล้วดี ตั้งทีเดียวจบ ไฟก็สว่าง แรงดีด้วย
    แต่ที่ไหนได้ทำมาแล้วตอนแรกก็แรงดี สักพักรวน แถมบางทีมีวิ่งถอยหลังด้วย ก็คนที่ทำอะไม่เข้าใจระบบเอง ถ้าเป็นรถยี่ปุ่นอะทำได้ไม่เถียง แต่สำหรับเวสป้า แปลง CDI แบบไทยทำไม่ได้ เพราะว่าแม่เหล็กมันมี 6 ก้อน ส่วนรถยี่ปุ่นมี 4 ก้อน ทำออกมาแล้วไฟก็ออกถึงรอบละ 3 ครั้ง ก็เลยรวนไม่ทราบสาเหตุ
    CDI ย่อมาจาก capacitive discharge ignition อาศัยการคายประจุของ condenser(ตัวเก็บประจุ ) และใช้ปิคอัพคอยล์กับพัลส์เซอร์ เป็นตัวให้สัญญาณในการจ่ายไฟจุดระเบิดรอบละ 1 ครั้ง ตั้งไฟฟโดยการเลื่อนจานไฟไปหน้า-ถอยหลัง แล้วยึดยึดจานไฟกับสกรู ไม่มีการหมุนและเสียดสี ไฟจึงไม่เลื่อน ซึ่งมันต้องมี condenser เป็นส่วนประกอบ แต่ CDI ที่ไทยทำมันไม่มี condenser ใช้ไฟที่เกิดจากการตัดกันของสนามแม่เหล็กมาใช้โดยตรง โดยแม่เหล็กเวสป้ามี 6 ก้อน ขั้วเหนือ 3 ก้อน ขั้วใต้ 3 ก้อน ไฟจึงออกมารอบละ 3 ครั้ง จึงควรเรียกเป็นอย่างอื่นแทน
    ดั้งนั้นถ้าเราจะแปลงเป็น CDI จึงควรแปลงให้เต็มรูปแบบ นั่นคือเอาของรุ่นใหม่คือ PX มาลงทั้งชุด มีส่วนปรกอบดังนี้
    1. จานไฟทั้งชุด ( จานยึดทุ่น ทุ่นไฟ พัลส์เซอร์) ประมาณ 1200-1500 บาท
    2.จานแม่เหล็ก ที่เป็นใบพัด บางคนจะเรียกว่าจานไฟ ประมาณ1600 บาท
    3.คอยล์หัวเทียนแรงสูง 300-1800 บาท
    4.เร็กกูเลเตอร์ 300-600 บาท
    รวมค่าแรง 1000 บาท แล้ว ประมาณ 3500-4500 บาท ซึ่งแพงมาก ที่แพงเพราะต้องเปลี่ยนจานแม่เหล็กนี่แหละ บางคนสงสัยว่าทำไมต้องเปลี่ยนจานแม่เหล็ก เพราะว่าจานแม่เหล็กรุ่นเก่ามันไม่มีพิคอัพคอยล์ ที่ใช้ว่งสัญญาณให้ พัลส์เซอร์ ซึ่งติดอยู่กับจานไฟ จานแม่เหล็กรุ่นใหม่ เช่น px มันจะมีพิคอัพคอยล์ติดมาด้วย
    จะเห็นได้ว่า การทำ CDI แพงเกินความจำเป็น และจริงแล้วไม่ได้เร่งดีกว่าเยอะ ลองไปขับ PX ดูได้เลยวิ่งได90 กว่าๆ ความเร็วปลายด็ต่างกันนิดเดียว รถเวสป้า sprint เดิมๆวิ่งได้ 90 ของผมเป็นทองขาว วิ่งได้ 120 จมไมล์เลย ไม่ได้ แยงเสื้อด้วย อยากแรงใส่ท่ออย่างเดียวก็วิ่งเพิ่มจาก90เป็น 100 นึงแล้ว
    เป็นทองขาวเดิมๆ ตั้งไฟครั้งนึงตใช้ได้เกือบปี ค่าตั้งไฟ 50 บาทก็แพงแล้ว เราแค่เช็คระบบไฟไห้ดีก็พอแล้ว มีไม่กี่ตัวเอง คือ
    1.ทองขาว 120 บาท
    2.condenser 140 บาท
    3.ทุ่นไฟ 100 บาท คอย
    4.คอยล์หัวเทียนแรงสูง 150- 650 บาท
    5.สักหลาด 40 บาท จำเป็นเพราะใช้เพื่อหล่อลื่นลูกเบี้ยว ไม่งั้นลูกเบี้ยวจะสึกเร็ว
    6.ลูกเบี้ยว ถ้าเสีย 300-800บาท ค่าย้ำลูกเบี้ยว 200 บาท ถ้าลูกเบี้ยวเสัยจะรวน ตั้งไฟยาก กินทองขาว
    ซึ่งเมื่อเรารวมราคาแล้ว เปลี่ยนยกชุดไม่รวมลูกเบี้ยว 600 บาทเอง ใช้ได้2ปีอย่างต่ำ ซึ่งไม่แพงเลย ค่าแรง 200 บาทก็พอ อัดตราเร่งและความเร็วปลายไม่ได้ต่างกันมาก แล้วตั้งไฟให้พอดี ทองขาวห่าง 0.5 มิล เปลี่นสกรูยึดทองขาวเป็นแบบ6เหลี่ยมหัวจม เกลียว 4 มิล มันจะขันง่ายและแน่น ทาจารบีที่สักหลาด แค่นี้ก็วิ่งฉิวแล้ว

  5. #5
    Scooter Member mesopotamai's Avatar
    วันที่สมัคร
    Mar 2007
    ข้อความ
    211
    ขอบคุณ
    0
    ได้รับขอบคุณ 0 ครั้ง ใน 0 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    19

    มาตรฐาน

    หายสงสัยซะที

  6. #6
    Rally Member smuzcrew's Avatar
    วันที่สมัคร
    May 2006
    สถานที่
    จริงใจ scooter club
    อายุ
    39
    ข้อความ
    1,148
    ขอบคุณ
    0
    ได้รับขอบคุณ 8 ครั้ง ใน 8 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    21

    มาตรฐาน

    ลง CDI ผมว่าดีนะ ระบบไฟดีมีส่วนทำให้วิ่งต่างกัน
    แต่ถ้าเป็น CDI ไทยผมว่าไม่ดีเลยมีปัญหาแน่ๆ
    แนะนำยกทั้งชุด px มาใส่ ไฟก็สว่างด้วย......
    แต่ก็ต้องอาศัย การจูนรถที่ลงตัวด้วย.....

    ***อีกหนึ่งความเห็นคับ***
    "การถ่ายภาพคือการหยุดทุกสิ่งทุกอย่างไว้ให้เป็นนิรั นดร์

  7. #7
    Junior Member CaNNoT_T's Avatar
    วันที่สมัคร
    Apr 2006
    ข้อความ
    28
    ขอบคุณ
    0
    ได้รับขอบคุณ 0 ครั้ง ใน 0 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    0

    มาตรฐาน

    โอ้ววววววววว ขอบพระคุณหลายๆคับts23
    BLOOD FINANCE MJU
    กูเลือดFINANCEสู้!

    รูปไม่หล่อ พ่อไม่รวย พูดไม่เก่ง เรียนไม่ได้เรื่อง


  8. #8
    • L a m b r e t t a • vw_ton's Avatar
    วันที่สมัคร
    Mar 2007
    ข้อความ
    500
    ขอบคุณ
    0
    ได้รับขอบคุณ 0 ครั้ง ใน 0 ข้อความ
    ผลการให้คะแนน
    19

    มาตรฐาน


    ฉลาดขึ้นเยอะ!!

Bookmarks

กฎการส่งข้อความ

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •