กำ พี่ครับ แปลดีๆหน่อยดิ - -
เว็ปนี้อ่ะมันก็พออ่านได้ แต่ผมว่าจิงๆแล้วก็ไม่พอ 50% ของข้อมูลจิง
ไม่ได้ว่ามันดีอะไรหนักหนา
ดูก่อนพี่ๆ
ที่อังกิดได้นำเข้ารถไปจกอินเดีย ที่พี่ว่าขายไม่ออก ก็อาจจะใช่ แต่ไอ่ Lam Polo มันคือตุ๊กๆนะครับพี่ ผมขี่มาแล้ว
และมันไม่ได้นำเข้า 12 คัน เอา ฝาครอบล้อ GS ที่ผมใส่อยู่เป็นประกัน ตอนนี้ได้มีการก่อตั้งโรงงานเล็กๆ และโกดังเพื่อขายในอังกิด
มันนำเข้าไปแล้วเกิดอะไรขึ้น ข้อผิดพลาดคือ มันไม่เอาอะไหล่ไปด้วย หรือเอาไปน้อย เอาไปแบบไม่มีอะไหล่ และแน่นอน ไม่ครบวงจรทำให้คนซื้อไม่มั่นใจ รถอะไรที่ไม่มีอะไหล่ย่อมไม่มีใครอยากขี่
หนึ่งข้อมูลผมยกมาให้ดู
http://www.fanaticscooters.co.uk/inf...rice_guide.htm
มีการขายแลม API มากมายในอังกิด หลายๆแหล่ง หลายๆสื่อ จิงๆแลมอินเดีย ไม่ได้พังง่าย ไม่ได้เน่าๆอย่างที่คิดนะครับ ลองขับก่อน เคร่องดีไม่ดีมันก้อยู่ทีชั่ง โครง ก็มีบ้างที่เหล็กอาจจะต่างกันบ้าง แต่ไม่มากหรอก ไม่ได้จะทำให้เสียเกรด inno แต่ inno ดีกว่าจิง เพราะทั้งประวัติท้งอะไร ผมก็อ่านก็เจอมาเยอะ
เขาทำ ตุ๊กๆ ก่อนสกูตเต้อนะเท่าที่ผมรู้ เทคโนโลยี่รถ สามล้อ สี่ล้อ มาก่อน สองล้อแน่นอน
ที่ใต้ตาราง
NOTE: Because of the rarity of the Lamby Polo in the UK, the value of 'spares only' is limited to those usable on a LI150.
Lamby Polos that are complete (with indicators etc.) are very rare in Europe. They are rare even in India. The MAC 175 is even more rare.
[เพราะว่าอะไหล่ต่างๆ มันหายากมากในอังกิด อะไหล่มีจำนวนน้อยและจำกัดที่ใช้งานได้ในรุ่น LI150
แลมบี้โปโล ที่ใช้งานได้จิง ได้ทำให้เห็นว่า มันหายากมากในยุโรบ หายากแม้กระทั่งในอินเดีย[ผมเจอแล้วครับ] โดนเฉพาะรุ่น MAC 175 ที่นี้หมายถึงสกูตเต้อ MAC 175 S นะครับ
แต่ MAC 175S คือแลม 175 ครับ เหมือน TV175
มันคือ แลมรุ่นที่มีน้อยที่สุดในโลก MAC175 S นี่ไม่มีแลม 1 มีแต่แลม 2
แต่มันมีตุ๊กๆ ชื่อรุ่น MAC 175 สวยนะ เท่ มีใรสนใจขี่ตุ๊กๆแลมอินเดียแท้ๆป่าว ไม่ได้หาเจอง่ายๆแน่นอนในโลกนี้คงไม่เยอะ ค่านิยม มันพูดยากจิงๆ มีตังเอาไปซื้อแลม 2 TV ได้นะ แต่มีตังเท่าไร ก็หา MAC 175 ขี่ไม่ได้ อิอิ
เว็ปนี้ก็ต้องดูดีๆ ถ้ามีไรผิดพลาดมาแย้งได้นะครับ
API moved more and more into the rickshaw market (known as tuk tuk in India) with
many different versions of the various models made. In 1986 API had their existing models redesigned
by Japanese design firm called Miyazu, but basically under the panels they were still a Lambretta. The licence to use the name Lambretta is held by SIL so API called their machines
Lamby Polos. Although only manufactured as a 150cc machine based on the Li, the UK importers Bedlam Scooters also offered the Polo in 125cc (for the UK learner law), and a 175cc version with a
larger carb.
The Lamby Polo in the UK was a complete disaster, with only 12 being ever imported and sold in the UK by Bedlam Scooters. These twelve models took some years to sell, and were eventually sold off on the cheap, with the last ever model being donated by Richard at Bedlam to the LCGB's small collection of scooters
ที่มาร์คๆข้างบนนี่ คือว่า อินเดียได้ทำ ตุ๊กๆขึ้นมาหลายรุ่นมากซึ่งจิงๆแล้วจากนิสัยคนแถวนี้ ดูแล้ว แน่นอน เพราะว่าไม่ว่ารถอะไรของมันก็เป็นสไตล์นี้ ดีบ้าง พอใช้ได้บ้าง เน่าบ้าง ไปเรื่อย แขกมันทำไปเรื่อย จิงๆ นี่คือสิ่งที่ผมไปพบไปเจอมา มันอาจจะดูเป็นโคลน ผมก้แค่เขี่ยๆดูในโคลน ที่ไม่เคยมีใครมาเขี่ยกันเท่าไรแค่นั้นเอง และไอ่รุ่น MAC 175 อาจจะเป็นรุ่นที่มันบอก 175 หลังคาใหญ่ก็ได้ เพราะที่ผมเจอมันทั่วๆไป
หลังคาใหญ่ก็น่าจะมี ไว้หาไปเรื่อยๆ ตามบ้านนอกของประเทศนี้ มันก็มีอะไรดีๆเหมือนกัน
เรื่องของ ตุ๊กๆนั่น ประวัติหาสืบได้ยาก ไม่มีใครสนใจ เพราะคนดีๆที่ไหนหจะมาขี่ ตุ๊กๆ - -
มีแต่ลูกจ้างเท่านั้น อาจจะเป็นตุ๊กๆ ที่ไปอังกิด 12 คัน แต่มันก็เป็นอะไรทีหายากไปแล้ว น่าเล่นนะ
ไม่มีใครบอกว่ามันไม่ดี แต่ที่มันขายยากขายไม่ออก เป็นเพราะปัจจัยอย่างอื่นมากกว่าเช่น ไม่มีอะไหล่ หรืออะไรพวกนี้ เพราะว่ามันเป็นปัญหาของการส่งออกและนำเข้าสมัยก่อน คือไม่ครบวงจรอย่างปัจจุบัน
ตุ๊กๆ ที่ผมเจอ ถามีปัญญา จะเอาไปขี่เล่นที่ไทยแล้วกัน
Another famous producer of Lambrettas, was the Indian Lambretta factory S.I.L. (Scooters India Ltd) based in Lucknow. S.I.L This was set up when Innocenti ceased production, by the Indian Government who went over to Italy in late 71 and purchased the whole factory set up. Part of the deal to purchase the scooter production was that Italian technicians and personal were employed to help in the process of moving the whole ass embly line over to India and help in the set up of the factory. The Italians were also to train the personnel of the new factory in the production of the scooters. Due to the detailed set up procedure, production did not start properly until at least two years after the purchase, with the initial production staying in Indian. As S.I.L. came to terms with running what was for them a modern production line
อย่างน้อยมันทำให้เรารู้ว่า เครื่องมือสั่งมาจากอิตาลี่ คนของอิตาลี่มาคุมงานจิง
ใช้เทคโนโลยี่จากอิตาลี แต่เชื่อผมเถอะ อย่างน้อยๆ มันต้องมี ไมล์ มีอะไรๆ ติดไม้ติดมือมามั่งแหล่ะ
และไอ่คนที่ไปอิตาลี่มา แล้วมันคลั่งขนาดมาตั่งโรงงาน มันงไม่ทำมะดาหรอก เขาทำขนาดนี้ได้ เขาคงนำเข้าแลมมาขี่เองก่อนแล้ว
แป้นพิม และเครื่องมือต่างๆใช้ของอิตาลี่ ทำด้วยสเป็กอิตาลี่ จิงๆแล้วข้อมูลในนี้ยังไม่ตรงมีอีก
http://www.fanaticscooters.co.uk/info_india/types.htm
นี่คือข้อมูลรถ
แลมของอินเดีย มีหลายรุ่นกว่านี้อีก จิงๆดูแล้วยังไม่มีใครรวบรวมข้อมูลไว้ครบๆสักที่ เราจึงต้องหาไปเรื่อยๆ ไม่แหล่งข้อมูลไหนที่ แน่นอน หนักแน่น ครบถ้วน เท่าที่ผมค้นหามา
จากสิ่งเหล่านี้ ประประสบการจิง(ที่เจอๆอยู่ทุกวัน)
แลมที่เป็น ตุ๊กๆ มันคือ Lamby Polo แลมที่เป็นรถสกูตเต้อมันมีที่เห็ฯๆ ที่พบมาที่เจอมามันคือ
(1) Lamby 150 มันจะเหมือนแลม 3 เป็น API ทั้งคัน
(2) Vijaj super 125 150
200 อันนี้เหมือนแลม 4 [GP นั่นเอง]
พวกนี้เป็นอะไรไหล่และรายละเอียดของอินเดียแท้ๆ
โดยที่สองรุ่นนี้ ผมไม่ได้สนใจอะไรมากมาย แต่ที่ขี่มาก็วิ่งดีนะ 200 โล ขี่ 80+ เวลาขี่ ก็ขี่ทั่วๆไป ไม่มีปัญหาอะไร
ต่อจากนี้คือ อันที่ผมสนใจ
(3) Lambretta LD 2 LD นี่ ไม่พบร่องรอยของ API คาบู และของทุกๆอย่างเหมือนกับของอิตาลี่ ไฟท้าย ที่จับยาง ไฟหน้า inno คาบู delloto รุ่น MA19B4 และมันมีกล่องครอบคาบู หรือ กรองอะไรสักอย่าง เขียนไว้ว่า delloto ด้วย มันไม่มีไมค์[คาดว่าไม่มีไมค์อยู่แล้ว] คันนี้ที่เจอๆไม่สมบูรเท่าที่ควร ไว้สรุปไม่ได้ โอเค และผมไม่ก็ไม่เก่ง ไม่ได้เล่นมา เพิ่งเคยมาเจอก็ที่น่แหล่ะ มีเลขเครื่องเลขไรมีดงมีดาวเหมือนอิตาลี่เลย เคยมีรูปอยู่แต่หายไปแล้ว [ผมเปลี่ยน มือถือใหม่ และคอมใหม่]
(4) Lambretta LD 3 อันนี้พอเคยเห็นบ้าง และสมบูร สตาตติดขี่ได้ วิ่งได้ประมาณ 60 70 ไฟหน้า inno คาบู delloto ถอดมาดูรุ่น MA19B4 เช่นกัน และ
ป้าย inno หน้ารถ เหนือไฟหน้า คันนี้มีรูป
(5) Lambretta S 1 ไม่พบร่องรอย API ครบๆขี่ได้ ไมล์ ไฟหน้า ปลอกแฮน ปลอกคอ [ไมล์นี่ให้เซียนผู้หนึ่งดูแล้ว] แต่คอกุญแจไม่ทองเหลือง สงสัยแขกไปขี่แล้วทำกุญแจพัง เลยเปลี่ยนใหม่ไป
น๊อตแท้ และมีเบ้าน๊อตไฟหน้าอย่างที่ของแท้เขาใส่กัน คาบู Delloto
ผมได้ถอดมาดูพบว่าเป็นรุ่น MA19BS5 ซึ่งใครๆก็รู้ - - มันจึงเกิดอาการงง
(6) Lambretta S 2 ไม่พบร่องรอย API รายละเอียดเหมือนแลม 1 แต่ไม่มีไมล์
(8) Lambretta S 2 มี API แต่เลขเครื่อง เลขตัวถังยังเป็น inno อะไรไหล่บางชิ้นเป็น API คาบูเป็น สปาโก้ ไม่มีไมล์ ไฟหน้าไม่มี inno ไม่มีอะไรเลย นี่คือประเด็นนที่ไป มันก็บอกมีแลมของอินเดียเยอะแยะ
และจากที่เห็นแลมอินเดีย ไม่ใช่ไม่มีใครเล่นนะ
http://www.bombre.com/scooters3.html
ทุกคันถูกขายไปยุโรบหมดในอังกิดแขกปัจจุบันที่ไป มันก็บอกมีแลมของอินเดียเยอะแยะ
ไม่รู้จิงไหม ผมพยายามหาหลักฐาน ก็เจอทีขายแลมแขกเยอะแยะ เล่นกันเยอะแยะ จิงอยู่ว่าราคาไม่เท่า inno แต่ที่ดูๆ ราคาไม่เรียกว่าต่ำๆนะฮะ ไม่อยากให้คนไทยมองอะไรผิดๆ และในอนาคต แม้แต่แลมอินเดียก็จะมาวิ่ง อาจเกิดความต้องการแลมอินเดีย แต่สายไปซะแล้ว เมื่อคนยโรบกวาดไปหมดแล้ว
ไม่ได้ว่าอะไร ลองคิดดูเล่นๆ มันมีสาเหตที่เริ่มเกิดขึ้น แลมอินเดียส่งขายไปเยอะทั้งๆท่ไม่มี inno รุ่นที่เขาว่า Lamby ไม่มีอินโนหรอกผมรู้ Vijay Super อันนี้มีอินโนมั่ง ไม่มีมั่ง เพราะว่า รถเก่าๆ ช่วงที่ต่อจาก lamby มันไม่มีอินโน แต่ใหม่ๆหลังจากย้ายโรงงาน มันมีอินโน และพิมทั้งสองพิมได้เก็บไว้โรงงานเดียวกัน เขาอาจจะทำมา inno มั่ง API มั่ง อันนี้ไม่แน่ชัด
ไม่ได้มาทำให้แลมตกต่ำหรืออะไร แค่บอกเล่ากันไว้เพื่อรู้กัน
ช่วงนี้ไม่ค่อยว่าง จะสอบ ไม่ได้หายไปไหน แต่อย่างไรก็ตาม คนอย่างผมทำให้เรื่องราวเหล่านี้จบลงไม่ได้ในเร็ววัน หรอก เหอะๆ ยังไม่ 18 เลย แต่ก็ใกล้แล้วแหล่ะ ผมอาจจะใช้เวลา ปีนึง สองปี หรือกี่ปีก็ตาม แต่ทุกท่านจะได้เห็น สิ่งที่ผมเห็น และไม่มีใครจะได้เห็น เพราะผมลุยคนเดียว ไปไหนถึงไหนคนเดียว ต่างจังหวัด ด้วยแลม 2 API ที่ผมคาดว่ามาจากอังกิด ทั้งๆที่ API มันคือ Auto Products Of India แต่ตัวถัง และเครื่องเป็น inno เครื่องก็ มีสองเครื่อง เดิมๆ ก่ะ 175 มือสอง ซื้อมาจากโรงเหล็ก ผมก็หมดตัง เสียอะไรไปหลายๆอย่างนะครับพี่ๆ ยังไม่รู้จะได้อะไรหรือเปล่า ผมมีอย่างอื่นต้องทำอีก ไหนจะสาวๆ กร๊าก รถอีก เรียนอีก เพื่อนอีก และอีกอย่าง กัญชาแถวนี้ ห่อละ 50 เองนะครับ ประมาณกำนึง เต็มๆมือเลยทีเดียว ที่ไทยคงพันกว่าอ่ะ แต่งานไทยดีกว่าหน่อย แต่อันนีก้ดี ใช้ได้นะ อิอิ มีงานก้อนด้วย โครตดี แต่แพง ดอกเดียว นุ่มๆ เข้าลึกๆ แต่มึนโครตๆ เอาๆ อย่างไรก็ดี ผมไม่ได้มาแหกตาครับผมถามเพื่อเป็นความรู้ส่วนตัว เพื่อช่วยในการขี่แลมของผมต่อไป
แค่ไม่อยากให้ของดีๆ มาจมหายไปอยู่ที่นี่
โอ้ว!!มาทไปนเล่นไป ดูซะก่อน มีเสื้อชาวคณะด้วย
http://www.fanaticscooters.co.uk/inf...erchandise.htm
หวังอย่างยิ่งว่าสักวัน แขกจะออกทริป - -
จิงๆมีข้อมูลอีกจำนวนหนึ่งที่ผมยังไม่มีเวลามาอ่านละ เอียดๆ
ยังๆก็ชี้แนะด้วยครับ
ผิดพลาดประการใด ขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ
ปล ถึงพี่หนุ่ม แหม๋พี่หนุ่มก็จะรีบสรุปอย่างเดียวเลย เด๋วผมงอนนะพี่
ถึงพี่ๆที่โคราชเอ้า มีร้านเหล้าเป็นส่วนกลางแล้วทำไงหล่ะทีนี้ เหล้าฟรีมีที่นี่ครับ ออเดร (ลูกคิดถูกไหม พ่อตานัท)
ถึงพี่ๆแลมมาเนี่ย ถ้ามีแลมเมื่อไร จะขอติดป้ายมั่งได้ไหมครับพี่ เหอะๆ
นานๆจะได้มาอัพทีนะครับ ใครมีอะไรมาแย้งไว้เลย ว่ากันไปตามเนื้องาน
แจ้งเตือนด่วน เจอรถแปลกหน้า ชื่อ ISO มันเท่เกินหน้าเกินตา ทำไงดีครับพี่ๆ - - เหมือนเอาเวสป้าแฮนแป็บตะเกียงบนเป็นช่วงหน้า ตัวคล้ายๆ LD ผสมแลมหนึใส่แคร้ง LD เพราะสูบตั้ง มีโซ่ด้วย เท่จิงๆ
รูปนี้งานแขก แขกประดิษฐ์ครับ ผมยังไม่มีโอกาศว่างมีเงินไปเที่ยงต่งจังหวัด ที่มีคนเยอรมัน คนอเมริกา พวกเล่นรถอยู่กัน เขาจะมากันทำไม ถ้ามันไม่มีอะไรซะบ้าง - -em94
Bookmarks