ThaiScooter.Com Forums

รับฟัง ทุกปัญหา อินวอย สรรพสารมิตร มีคำตอบ?

ชื่อกระทู้: รับฟัง ทุกปัญหา อินวอย สรรพสารมิตร มีคำตอบ?

Tags: ไม่มี
  1. cobayashi's Avatar

    cobayashi said:

    มาตรฐาน รับฟัง ทุกปัญหา อินวอย สรรพสารมิตร มีคำตอบ?

    รับปรึกษาทำสรรพสารมิตรและอินวอย ครับ
    วันที่ ๕ กรกฎาคม ๒๕๕๕ ได้มีการเผยแพร่ประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้ตัวถังของรถยนต์นั่งที่ใช้แล้ว และโครงรถจักรยานยนต์ที่ใช้แล้วเป็นสินค้าที่ต้องห้า มในการนำเข้ามาในราชอาณาจักร พ.ศ. ๒๕๕๕

    ทั้งนี้ เพื่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจและเพื่อประโยชน์ของรัฐใน ด้านความปลอดภัยของสาธารณชน อันเนื่องจากการนำตัวถังของรถยนต์นั่งที่ใช้แล้วและโ ครงรถจักรยานยนต์ที่ใช้แล้วเข้ามาประกอบเป็นรถยนต์นั ่งและรถจักรยานยนต์ เพื่อจำหน่ายโดยไม่ได้มาตรฐานการผลิต

    ประกาศดังกล่าว อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๕ วรรคหนึ่ง (๑) และมาตรา ๒๕ แห่งพระราชบัญญัติการส่งออกไปนอกและการนำเข้ามาในราช อาณาจักรซึ่งสินค้า พ.ศ. ๒๕๒๒ อันเป็นกฎหมายที่มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจำ กัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคล ซึ่งมาตรา ๒๙ ประกอบกับมาตรา ๓๒ มาตรา ๓๓ มาตรา ๔๑ และมาตรา ๔๓ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้กระทำได้ โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์โดยอนุมัติของคณะรัฐมนต รี ออกประกาศไว้ ดังต่อไปนี้

    ข้อ ๑ ประกาศนี้เรียกว่า “ประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้ตัวถังของรถยนต์นั่งที่ใช้แล้วและโครงรถจักร ยานยนต์ที่ใช้แล้ว เป็นสินค้าที่ต้องห้ามในการนำเข้ามาในราชอาณาจักร พ.ศ. ๒๕๕๕”

    ข้อ ๒ ประกาศนี้ให้ใช้บังคับเมื่อพ้นกำหนดหกสิบวันนับแต่วั นประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป
    ข้อ ๓ ในประกาศนี้

    “รถยนต์นั่ง” หมายถึง รถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกินเจ็ดคน และรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคลที่มีน้ำหนักรถไม่เกินหนึ่ง พันหกร้อยกิโลกรัม ตามกฎหมายรถยนต์
    “รถจักรยานยนต์” หมายความว่า รถที่เดินด้วยกำลังเครื่องยนต์หรือกำลังไฟฟ้า และมีล้อไม่เกินสองล้อ ถ้ามีพ่วงข้างมีล้อเพิ่มอีกไม่เกินหนึ่งล้อ

    “ตัวถังของรถยนต์นั่งที่ใช้แล้ว” หมายความรวมถึง แชสชีส์ หรือแค้ปของรถยนต์นั่งที่ใช้แล้วไม่ว่าจะนำเข้าในสภา พสมบูรณ์หรือในสภาพที่ถูกตัดออกเหลือเพียงบางส่วน
    ข้อ ๔ ให้ตัวถังของรถยนต์นั่งที่ใช้แล้วและโครงรถจักรยานยน ต์ที่ใช้แล้ว เป็นสินค้าที่ต้องห้ามในการนำเข้ามาในราชอาณาจักร

    ความในวรรคหนึ่งไม่ใช้บังคับกับโครงรถจักรยานยนต์ที่ ใช้แล้วที่มีขนาดความจุภายในกระบอกสูบตั้งแต่ ๕๐ ลูกบาศก์เซนติเมตรลงมา ตะเกียบรถ และวงล้อ ที่มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางตั้งแต่ ๑๐ นิ้วลงมา

    ข้อ ๕ ความในข้อ ๔ วรรคหนึ่ง ไม่ใช้บังคับในกรณีการนำสินค้าดังกล่าวเข้ามาเพื่อเป ็นต้นแบบในการผลิตหรือการศึกษาวิจัย ทั้งนี้ ในปริมาณเท่าที่จำเป็น
    ประกาศ ณ วันที่ ๒๗ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๕๕
    บุญทรง เตริยาภิรมย์
    รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์
    ใคร จะถามก็โทรมาได้นะครับ 080-4931-666 พี่ดำ ครับ
      IP
  2. cobayashi's Avatar

    cobayashi said:

    มาตรฐาน

    Name:  561214_265064890262243_708614877_n.jpg
Views: 769
Size:  17.0 KB
      IP
  3. cobayashi's Avatar

    cobayashi said:

    มาตรฐาน

    Name:  img_1774321_50944637_0.jpg
Views: 842
Size:  24.4 KB
      IP
  4. go_tee's Avatar

    go_tee said:

    มาตรฐาน

    อ้างอิง ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ cobayashi อ่านข้อความ
    Name:  561214_265064890262243_708614877_n.jpg
Views: 769
Size:  17.0 KB
    ยังไงอ่ะพี่เค้าจะไม่ให้นำเข้าแล้วหรือ
      IP
  5. cobayashi's Avatar

    cobayashi said:

    มาตรฐาน

    อ้างอิง ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ go_tee อ่านข้อความ
    ยังไงอ่ะพี่เค้าจะไม่ให้นำเข้าแล้วหรือ
    ไม่ให้นำเข้าถึงวันที่สองกันยายนแล้วครับ จากนั้น ราคารถก็จะแพงขึ้นครับต้องใช่รถ มือสาม มือสี่ ไป ถ้าใครไม่มีอินวอย ก็ไม่สามารถทำได้ใหม่แล้วครับ ต้องทำสะ ตอนนี้เลยครับ
      IP
  6. cobayashi's Avatar

    cobayashi said:

    มาตรฐาน

    อ้างอิง ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ go_tee อ่านข้อความ
    ยังไงอ่ะพี่เค้าจะไม่ให้นำเข้าแล้วหรือ
    รบกวนชาว BIKER ช่วยแชร์กันหน่อยนะครับ

    รัฐบาลจะห้ามจดทะเบียน รถมอไซด์ประกอบ โดยทางกระทรวงคมนาคมจะยื่นเรื่องการห่้ามจดทะเบียนรถ มอไซด์นำเข้าจดประกอบ เข้า ครม.ในวันอังคารที่ 17 กราฎาคม 2555 ทางชมรมผู้ประกอบการรมอไซด์จดประกอบขอความร่วมมือ สองล้อ ที่ได้รับความผลกระทบ มาร่วมกันต่อต้านคัดค้านรัฐบาลในครั้งนี้ โดยการประท้วงครั้งนี้จะเป็นครั้งสุดท้ายที่พวกเราจะ ได้ต่อสู้คัดค้านกัน จะขอให้พี่น้องชาว BIGBIKE. ช่วยกันร่วมพลังในครั้งนี้

    !!! เป่้าหมายในการประท้วงครั้งนี้ เพื่อไม่ให้กรมการขนส่งยกเลิกการขอจดทะเบียนรถมอไซด์ ประกอบนำเข้าจากเมืองนอก มีกำหนด30วันหลังจากประกาศ คาดการว่าถ้า ครม. เห็นชอบ เดือนนี้น่าจะประกาศทันที

    !!! ผลเสียขอประกาศนี้ถ้าผ่านความเห็นชอบจากรัฐบาล รถมอไซด์ประกอบที่อยู่ในประเทศที่ยัอไม่ยื่นจดทะเบีย น หรือรถ INV จะต้องยื่นจดทะเบียนภายใน 30 วันหลังจากประกาศ ซึ่งเป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ที่ระยะเวลาแค่ 30 วัน จะให้ยื่นจดทะเบียน คาดการว่ารถ INV ที่มีอยู่ประมาณ เป็นหมื่นคันที่ยังไม่จดทะเบียน

    !!! อุปสรรคที่ต้องเจอในการขอยื่นจดทะเบียนภายใน 30 วัน ต้องมีเอกสารการจดทะเบียนครบ
    1 เอกสารการนำเข้าหรือ INV. ( เรามี)
    2 ภาษีสรรพสามิต. (เราเสียได้)
    3 ผลการตรวจ สมอ. (ปัญหาใหญ่ที่เลี่ยงไม่ได้ และแพงมากในการตรวจแตละครั้ง รถคาบฺูหมดสิทธ์)

    !!! ผลกระทบที่จะตามมาถ้าจดทะเบียนไม่ได้หรือจดไม่ทัน
    1 จะมีการออกกฎหมาย จับ ปรับ ยึด รถที่ไม่มีทะเบียน
    2 รถที่เสียสรรพมิต จะต้องโดนจับด้วย เพราะไม่สามารถวิ่งบนถนนได้ถ้าไม่มีทะเบียน สรุปจอดไว้ใด้ในบ้านหรือขับได้แค่ในซอยหรือหมู่บ้าน
    3 จะเป็นเป้าหมายในการจับยึดของเจ้าหน้าที่มากขึ้น

    !!! สิ่งที่ชมรมรถมอไซด์จดประกอบกับพวกเราจะขอพลังพี่น้อ งชาว BIGBIKE
    1 ชาว BIGBIKE ที่มีแนวทางเดียวกับเรา ทุกชมรม ทุกทิศ ทั่วไทย
    2 นำรถ BIGBIKE ของคุณที่มีอยู่ รวมตัวกันเป็นขบวนในการขับขี่ไปทำเนียบรัฐบาลอย่างเร ียบร้อย
    3 รถที่นำมา ไม่จำเป็นต้องมีทะเบียนก็ได้ ขอแค่มีสรรพสามิตใช้ได้

    กำหนดการ ในวันที่ 17 กรกฎาคม 2555 นี้นะลานพระบรมรูปทรงม้าเวลา. 06.00 น. แล้วนำขบวนมุ่งหน้าไปทำเนียบรัฐบาล เพื่อกดดันไม่ให้ยื่นเรื่องการยกเลิกการจดทะเบียน

    โดยมีร้านดังให้ความร่วมมือในครั้งนี้ ติดต่อขอร่วมประท้วงได้ตามข้างล่างนี้
    PS BIKE/RED BARON/59BIKE/T-CYCLE/K-SPEED/PHD/DR.BIKE/โกดังคลอง 6/ปรีชาธนยนต์/พี่หนุ่มจรัญ/ช่างหม่องจรัญ/เล็ก ส ยนต์/โจ้พัทยา/อ๋อง กิ๊กกาไบค์/ช่างจุก/
    ช่างเสิม/เปี๊ยกรามอินทรา/ช่างนันลาดพร้าว/ช้างสาย2/SIAM BIKE/SIAM SPEEDWAY/ร้านตาเบิ้ล BIGSCOOTER/เชรฐ 101 BIKE

    ชมรมผู้ประกอบการรถจักรยานยนต์นำเข้า
    [/b][/size][/color]
    http://DR.BIKE/โกดังคลอง
    DR.BIKE
      IP
  7. cobayashi's Avatar

    cobayashi said:

    มาตรฐาน

    Ksr2012เสียดาย ต่างจังหวัดเยอะแต่ไม่ได้ช่วยอ่ะ ขาดตรงผู้นำแต่ละจังหวัดนะคับ งั้นเจอแน่รัฐบาทนี้
      IP
  8. cobayashi's Avatar

    cobayashi said:

    มาตรฐาน

    วันนี้ชาวbiker รวมตัวสู้เพื่อเรา เพื่อความถูกต้อง เขาเสียสละ เพื่อความสุขของพวกเรา หนึ่งในจำนวนนั้นมี พี่น้องsrเราไปด้วย...ขอให้ความดีในการเสียสละส่งผลใ ห้เขาโชคดี...เพราะเราพวกกัน —
      IP
  9. cobayashi's Avatar

    cobayashi said:

    มาตรฐาน

    รถเอาเข้าไม่ได้ ไม่มีใครมานั่งซื้ออะไหล่ติดตู้เล้กๆน้อยๆมาให้คุณพี ่ทั้งหลายหรอกครับ เขาทำแล้วไม่คุ้ม
    ถ้าเหลือก็อาจจะมีแค่โกดังอักษร L นำหน้าเท่านั้น เพราะโกดังนี้ตอนนี้เขาทำเครื่องจักรเกษตรเป็นหลักอย ู่ด้วย อาจจะมีติดมาให้บ้างเล็กน้อย แต่คงไม่พอต่อความต้องการของตลาด

    ถ้าพวกพี่อยู่วงในอย่างลึกซึ้งก็จะรู้ครับว่า ถ้าทำรถเข้ามาไม่ได้ ทุกอย่างก็จบ

    ส่วนรถเก่าเอาเข้าทั้งคันจ่ายภาษีเต็มทำได้หรือเปล่า ไม่รู้ครับตอนนี้ เพราะไม่มีใครเคยทำ
    ถ้าเป็นแบบนี้ ถ้าหาทางออกไม่เจอ ถ้าไม่ช่วยกันแก้ให้ตรงจุด
    ก็หมายความว่าอะไหล่ต่อไปวันข้างหน้าอีกไม่นานก็หมดไ ปครับ

    พูดง่ายๆ คือมีผลต่อทุกท่านที่ขี่ Big Bike ครับ
      IP
  10. go_tee's Avatar

    go_tee said:

    มาตรฐาน

    ผลเป็นไงครับวันนี้
      IP
  11. cobayashi's Avatar

    cobayashi said:

    มาตรฐาน

    อ้างอิง ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ go_tee อ่านข้อความ
    ผลเป็นไงครับวันนี้
    กำลังยื่นอยู่ครับ มาลองดูอัตราภาษีนำเข้ารถกันดีกว่าครับ
    การนำเข้ารถจักรยานยนต์ทั้งคันจากญี่ปุ่นนั้น จะต้องมีการเสียภาษีนำเข้า ภาษีสรรพสามิต ภาษีเพื่อมหาดไทยด้วยนะครับ ส่วนอัตราภาษีในการนำเข้านั้น ตามที่ได้ทราบกันมาแล้วว่าทางประเทศไทยกับญี่ปุ่นได้ มีข้อตกลงทางการค้า เรื่อง การยกเว้นอากรและลดอากรศุลกากรสำหรับของที่มีถิ่นกำเ นิดจากญี่ปุ่น(JTEPA) ส่วนของรถจักรยานยนต์นั้น พิกัดศุลกากรขึ้นต้นจะเป็นจะเป็น 8711 โดยในปกติการนำรถเข้าจะเสียภาษี 60% แต่ในเมื่อมี JTEPA ใช้แล้ว อัตราภาษีจะลดลงเรื่อยๆครับ จะลดลงเหลือ 0% ในวันที่ 1 เมษายน 2560 ณ ปัจจุบัน อัตรานำเข้าจะอยู่ที่ 49.09% และจะสิ้นสุด 31 มีนาคม 52 นี้และจะใช้อัตราใหม่ที่ลดลงกว่าเดิมคือ 43.64% แต่สำหรับรถที่ไม่เกิน 250CC ไม่ต้องเสียภาษีนำเข้าครับ

    ในส่วนของการคิดภาษีทั้งหมดนะครับก็ ในการนำเข้าก็จะมีใบ Invoice ซึ่งอัตราภาษีจะคิดจากราคา CIF ที่ระบุใน invoice ที่แปลงเป็นเงินบาทแล้ว เช่น รถราคา 177,120.78 บาท ภาษีนำเข้าก็จะเป็น 49.09%=86948.59บาท ตรงนี้จะเป็นอัตราภาษีนำเข้า

    ในการคิดราคาสรรพสามิตจะอยู่ที่ 3% ของราคาที่บวกกันข้างต้น และภาษีเพื่อมหาดไทยก็จะคิด 10% จากผลลัพธ์ของภาษีสรรพสามิต ยังไม่พอต้องบวกค่าภาษีมูลค่าเพิ่มอีก 7%ครับ ยังมีค่าโสหุ้ยต่างๆอีกครับ

    หลังจากได้รถแล้วก็หอบเอกสารทั้งหมดไปติดต่อที่สมอ. ซึ่งทุกคนก็รู้กันดีอยู่แล้วว่าผ่านยากมากถ้าไม่มีกำ ลังภายใน ถ้าผ่านก็นำรถเข้าจดทะเบียนที่ขนส่งได้เลย

    ถ้าอยากได้รถแนะนำซื้อกับร้านนำเข้าดีกว่า พวกนั้นเขามีเส้นมีสายอยู่แล้ว ไม่ต้องยุ่งยากด้วย แต่ราคาก็ไม่เบานะครับ

    ผมยังสงสัยอยู่ว่าถ้าอัตราภาษีลดแล้วราคา BIGBIKE จะลดลงหรือเปล่า หรือทางร้านต่างๆจะคงราคาเดิมหรือลดนิดหน่อยและเก็บค ่าส่วนต่างไว้เอง เห็นได้จากยามาฮาครับ ขึ้นราคาได้ไงก็ไม่ทราบ อันนี้ต้องคอยดูกันต่อไป

    ส่วนทางซุซูกิคาดว่าจะขายHAYABUSAและGSX1000R รุ่นอื่นยังไม่มีข่าวเลยครับ รอดูฮายาสีเงินที่งานมอเตอร์โชว์สิครับ สวยจริงๆ ที่จะมาโชว์ก็

    มี HAYABUSA 3 คัน, GSX1000R, GSX750, BANDIT 1250, SV650, INTRUDER M800, BURGMAN 650 และตัวใหม่ GRADIUS

    ที่มาเวปศุลกากร สามารถเข้าไปดูอัตราภาษีนำเข้าได้ครับ โดยใส่พิกัด 8711ลงไป
      IP
  12. cobayashi's Avatar

    cobayashi said:

    มาตรฐาน

    ขอช่วยสรุปประเด็นดังนี้ครับ

    ห้ามนำเข้าเฟรม คือตัวถัง ไม่ใช่ ห้ามนำเข้าอะไหล่นะครับ เพราะฉนั้น อะไหล่มีแน่นอนครับ เพราะไม่มีใครซื้อเฟรมมาเป็นอะไหล่ครับ
    (คิดว่า เอามาแบบตัดคอ ยังได้อยู่ครับ เพราไม่นับเป็นเฟรมครับ ไม่มีเลข)

    ห้ามจดทะเบียนรถที่ประกอบขึ้นจากอะไหล่เก่าใช้แล้ว
    คือ ถ้าเอามาเป็นคัน จดได้ครับ สมอ เหมือนเดิม แต่ถ้าแยกมา แล้วแจ้งว่าเป็นอะไหล่ แล้วจะนำมาประกอบ แล้วขอจด แบบนี้ไม่ได้ครับ

    เรื่องของเรื่องมันไม่ได้เกิดจากว่าไม่อยากให้ อินวอย ไปจดทะเบียนหรอกครับ
    แต่ว่า มันมีคนกลุ่มหนึ่ง นำรถใหม่ ศูนย์กิโล จับแยกชิ้นส่วน ส่งมาเป็นของใช้แล้ว แล้วมาประกอบในบ้านเรา แล้วไปขอจดทะเบียน
    มันเลยเกิดความไม่เป็นธรรมในการแข่งขันของของคนที่ทำ ถูกต้อง ที่นำเข้ามาเป็นคัน เพราะเค้าเสียภาษีในเรตของรถ แต่อีกคนกลับเสียภาษีในเรตของอะไหล่เก่า

    กฏหมายสร้างขึ้นมาเพื่อกันคนซิกแซกน่ะครับ
    มันเลยถูกใจบางคนบางกลุ่ม และไม่ถูกใจบางกลุ่มครับ

    แต่คิดว่า ไม่เกี่ยวกับเรื่องอะไหล่แน่นอนครับ
      IP
  13. cobayashi's Avatar

    cobayashi said:

    มาตรฐาน

    จากที่สรุปใจความ..สิ่งเดียวที่เราทำได้ตอนนี้สำหรับ รถ inv คือการไปเสียสรรพสามิตร นะครับ ใครยังไม่ได้เสีย สพม. รีบเลย ! อนาคตอาจมีผลทางบวกครับ :))
      IP
  14. cobayashi's Avatar

    cobayashi said:

    มาตรฐาน

    โปรดสังเกต ว่าทุกท่านที่ตอบกระทู้นี้มามีความเห็นไม่เห็นด้วยต่ อนโยบายที่ทาง ครม. ลงมติห้ามนำเฟรมรถจักรยานยนต์เข้ามาในประเทศไทย
    ผมอยากออกความเห็นว่าเราควรรวมตัวกันให้มีหน่วยงานที ่เป็นกลางมาร่วมทำประชาพิจารถผู้บริโภคใช้จักรยานยนต ์เป้นผู้ลงความคิดเห็นเพื่อจะได้มีข้อมูลที่แท้จริงใ นการพิจราณา(ประชาธิปไตยสร้างขึ้นเพื่อประชาชนโดยประ ชาชนออกความเห็นเป็นเสียงส่วนใหญ่) ผมรบกวนหัวหน้าชมรมทุกชมรมร่วมทำประชาพิจารณ์ และรวบรวมข้อมูลยื่นให้ ครม.ทำการแก้ไขในสื่งที่ควรจะเป็น และเป็นธรรม
      IP
  15. go_tee's Avatar

    go_tee said:

    มาตรฐาน

    อ้างอิง ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ cobayashi อ่านข้อความ
    โปรดสังเกต ว่าทุกท่านที่ตอบกระทู้นี้มามีความเห็นไม่เห็นด้วยต่ อนโยบายที่ทาง ครม. ลงมติห้ามนำเฟรมรถจักรยานยนต์เข้ามาในประเทศไทย
    ผมอยากออกความเห็นว่าเราควรรวมตัวกันให้มีหน่วยงานที ่เป็นกลางมาร่วมทำประชาพิจารถผู้บริโภคใช้จักรยานยนต ์เป้นผู้ลงความคิดเห็นเพื่อจะได้มีข้อมูลที่แท้จริงใ นการพิจราณา(ประชาธิปไตยสร้างขึ้นเพื่อประชาชนโดยประ ชาชนออกความเห็นเป็นเสียงส่วนใหญ่) ผมรบกวนหัวหน้าชมรมทุกชมรมร่วมทำประชาพิจารณ์ และรวบรวมข้อมูลยื่นให้ ครม.ทำการแก้ไขในสื่งที่ควรจะเป็น และเป็นธรรม
    เป็นข่าวสารที่ดีมากครับ
      IP